Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

V-League 2020 đá tập trung: Cân nhắc giữa ưu và nhược

Thứ Ba 31/03/2020 08:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biếnphức tạp, VPF đã đề xuất phương án thi đấu tập trung để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, cũng cần đánh giá ưu và nhược điểm của phương án này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Phương án thi đấu tập trung của VPF

Theo công văn của VPF gửi các đội bóng đóng góp ý kiến, VPF đề xuất phương án tổ chức lượt đi V-League như sau: các trận đấu có thể diễn ra từ 15/4-29/5 hoặc 1/5-28/6 trên sân không khán giả đồng thời được tổ chức thi đấu tập trung tại một số SVĐ ở phía bắc như Hàng Đẫy, Mỹ Đình (Hà Nội), Thanh Hóa, Thiên Trường (Nam Định), Lạch Tray (Hải Phòng), Cẩm Phả (Quảng Ninh), PVF (Hưng Yên) và Việt Trì (Phú Thọ, dự phòng).

Từ nay đến 29/3, các đội sẽ có ý kiến đóng góp trước khi VPF tổ chức cuộc họp trực tuyến vào ngày hôm nay 31/3 để chốt phương án cuối cùng.

Hoàn thành V-League đúng kế hoạch, tránh ảnh hưởng kế hoạch ĐTQG

Mục tiêu của việc vẫn cố gắng tổ chức V-League trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát như hiện nay không gì khác ngoài kết thúc các giải đấu trong nước đúng hạn nhằm không ảnh hưởng đến các kế hoạch của ĐTQG.

V-League 2020 đá tập trung Cân nhắc giữa ưu và nhược hình ảnh
ĐTVN sẽ có sự chuẩn bị cần thiết nếu V-League kết thúc đúng hạn

Nếu tổ chức theo phương án tập trung như trên, giai đoạn lượt đi của V-League 2020 có thể kết thúc muộn nhất vào ngày 28/6. Điều này sẽ tạo điều kiện để V-League hoàn thành mùa giải 2020 đúng hạn, giúp các cầu thủ có đủ thời gian cần thiết hồi phục cũng như chuẩn bị cho các giải đấu của các cấp độ ĐTQG vào cuối năm.

Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ tham dự 2 chiến dịch quan trọng vào cuối năm nay là vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020. Mặc dù vậy, những người làm bóng đá cũng cần tính đến những hệ lụy và những nhược điểm mà phương án thi đấu tập trung này có thể mang lại.

Nguy cơ chấn thương của các cầu thủ tăng cao

Theo phương án mới mà VPF đề xuất vừa qua, để có thể hoàn thành 11 lượt trận còn lại của giai đoạn lượt đi V-League 2020, các cầu thủ sẽ phải thi đấu với mật độ dày đặc khoảng từ 4-5 ngày/trận và kéo dài suốt gần 2 tháng.

V-League 2020 đá tập trung Cân nhắc giữa ưu và nhược hình ảnh 2
Nguy cơ chấn thương của các cầu thủ tăng cao khi phải thi đấu với tần suất cao

Như vậy, các cầu thủ sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao dính chấn thương. Ngoài ra thời gian tới, khi thời tiết miền Bắc chuyển hè, việc phải thi đấu liên tục càng khiến các cầu thủ mau chóng suy giảm thể lực và rơi vào tình trạng dễ tổn thương, thậm chí suy kiệt.

Bên cạnh đó, các mặt sân cũng không thể đáp ứng điều kiện về chuyên môn bởi gần như không có nhiều thời gian cho việc chăm sóc, tái tạo. Cần nhớ rằng theo phương án thi đấu tập trung thì mỗi sân được lựa chọn cũng sẽ phải tổ chức từ 7-8 trận đấu trong vòng chưa đầy 2 tháng. Mặt sân kém dĩ nhiên kéo theo tăng nguy cơ mắc sai số trong các tình huống xử lý của các cầu thủ, dẫn đến chấn thương ngoài mong muốn.

Mất công bằng về tài chính cũng như chuyên môn

Việc thi đấu tập trung tại một số sân vận động sẽ gây ra sự mất công bằng về cả chuyên môn lẫn mặt tài chính của các đội bóng.

GD DH Nguyen Hup cua QNK Quang Nam
Chủ tịch Nguyễn Húp của QNK Quảng Nam chỉ ra điểm mất công bằng về tài chính

Đối với các đội bóng phía Bắc có sân được lựa chọn làm địa điểm thi đấu như Hà Nội, Viettel (Hàng Đẫy), Thanh Hóa (Sân Thanh Hóa), Nam Định (sân Thiên Trường),…thì mặc nhiên giành ưu thế về yếu tố sân bãi trong suốt cả chiến dịch sắp tới. Trong khi đó, các đội bóng từ phía Nam như TP.HCM, Sài Gòn, Bình Dương,...sẽ phải lựa chọn một trong số các sân kể trên làm sân nhà. Nói cách khác thì với họ chọn sân nào cũng xét cho cùng vẫn là "sân khách".

Chưa hết, việc một số đội bóng không được thi đấu trên sân nhà đích thực của mình cũng ảnh hưởng lớn đến vấn đề tài trợ, tài chính của CLB. Như chính, chủ tịch CLB Quảng Nam, Nguyễn Húp đã từng phát biểu mới đây: “Như Quảng Nam, chúng tôi có một nhà tài trợ lớn, với kinh phí khoảng 20 tỷ một năm. Nếu không đá trên sân Tam Kỳ, họ cho là không đúng hợp đồng, cắt tài trợ và bị phạt ngược lại. Ai trả khoản đó?".

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 không hề giảm

Tổ chức một trận đấu chưa bao giờ là vấn đề đơn giản. Dù các CLB hạn chế tối đa được việc di chuyển, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây lan và mắc bệnh rất cao bởi tuy không có CĐV được vào sân nhưng thành phần tham dự mỗi trận đấu vẫn không nhỏ như cầu thủ, ban huấn luyện, ban tổ chức, đội ngũ phóng viên....

V-League 2020 đá tập trung Cân nhắc giữa ưu và nhược hình ảnh 4
Nguy cơ lây nhiễm vẫn ở mức cao theo phương án của VPF

Ông bầu Đoàn Nguyên Đức của HAGL từng phát biểu trên VN Express cách đây không lâu: “Lúc này, cần tập trung lo mạng sống trước, đừng nghĩ ngợi gì về bóng đá nữa. Do đó, bất cứ đề xuất nào về việc tổ chức thi đấu, kể cả quy hoạch ở một số khu vực như gợi ý của VPF, đều không hợp lý”.

Mặc dù vậy, đề xuất trên của VPF vẫn chỉ là phương án mới được đưa ra. Các CLB cũng cần phải có những ý kiến đóng góp để đảm bảo tìm ra phương án tổ chức tối ưu nhất.

Trước những ưu và nhược điểm của phương án kể trên, chắc chắn, VPF cũng như các đội bóng cần cân nhắc, bàn bạc và trao đổi thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Quỳnh Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X