Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao HAGL "đòi nợ" Nam Định thành công?

Thứ Hai 15/06/2020 19:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những thay đổi cần thiết cùng với sự song hành của một chút may mắn đã giúp HAGL có được 3 điểm trước Nam Định tại vòng 4 V-League 2020, qua đó thanh toán sòng phẳng món nợ đã vay ở cúp quốc gia trước đó.

CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bước vào vòng đấu thứ 4 của V-League 2020 với sự bất ổn. Kể từ khi bóng đá Việt Nam trở lại sau dịch Covid-19, đội bóng phố Núi đã thua 2 trận đấu liên tiếp. Trong 180 phút thi đấu đó, họ không thể ghi bàn và để thủng lưới tới 5 lần. Đáng chú ý có thất bại 0-2 trước đội bóng bị đánh giá yếu hơn là Dược Nam Hà Nam Định.

 Vì sao HAGL có thể ‘trả thù’ trước Nam Định hình ảnh
Đội hình ra sân của HAGL trước Nam Định

Và đội bóng thành Nam chính là đối thủ của HAGL tại Pleiku chiều 12/6. Nhưng lần này, thế trận và kết quả đã trở nên khác hoàn toàn. Pha ra chân rất nhanh của Chevaughn Walsh sau cú sút đập xà ngang của Văn Thanh là đủ để HAGL giành trọn 3 điểm.

Có thể nói, đội bóng phố Núi đã trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác so với chính họ cách đây 2 tuần. Vậy HLV Lee Tee-hoon và các học trò đã thay đổi những gì để có thể giành trọn 3 điểm trước một đối thủ khó chịu như Nam Định?

Gia tăng khả năng chống bóng bổng: Gọi tên Mermovic

Không chiến chính là sức mạnh của Dược Nam Hà Nam Định. Cả Đỗ Merlo và Rafaelson đều là những cây săn bàn trên không thực sự. Còn nhớ, đội bóng thành Nam đã làm khổ hàng thủ HAGL như thế nào trên sân Thiên Trường vào một buổi tối tháng 5 tại đấu trường cúp quốc gia. Nhưng điều đó đã không thể lập lại tại Pleiku.

Quả thực, Nam Định gần như không thể có được một pha tấn công hiệu quả về phía khung thành của HAGL. Một trong những nguyên nhân lớn nhất là sự xuất hiện của thủ thành Bửu Ngọc và trung vệ Mermovic. Mọi đường bóng bổng đều bị bộ đôi này ‘xử lý’ một cách gọn gàng.

 Vì sao HAGL có thể ‘trả thù’ trước Nam Định hình ảnh
Mermovic là một trung vệ chơi đầu rất tốt (Ảnh: VOV)

Đây chính là 2 cái tên khác biệt ở hàng thủ HAGL so với trận đấu tại Cúp Quốc Gia. Khi đó, HLV Lee Tee-hoon sử dụng Văn Trường trong khung gỗ, còn trung vệ người Serbia bị đau và không thể thi đấu. Điều này khiến Đỗ Merlo và Rafaelson thoải mái hoạt động và tạo nên sự áp đảo ở trên không.

Lần tái đấu sau đó 2 tuần, HLV Lee Tee-hoon đã không còn sử dụng sơ đồ 3 trung vệ mà thay vào đó, chỉ còn Trọng Sáng và Mermovic truy cản đối phương ở trong vòng cấm. Tiền vệ Kelly được trả về vị trí ưa thích ở tuyến giữa. Bộ đôi kể trên đã kiềm tỏa tốt cặp tiền đạo của đối phương, không cho họ tạo ra được sự nguy hiểm.

Khóa chặt hai cánh: Phong độ xuất sắc của Văn Thanh và Hồng Duy

Một trong những điều tiên quyết của chiến thuật tạt cánh, đánh đầu là bóng phải được luân chuyển xuống biên một cách hiệu quả. Ở trận đấu trên sân Thiên Trường, cánh của Văn Thanh với sự giúp đỡ của Tuấn Anh đã không đảm bảo được sự chắc chắn, khiến Mai Xuân Quyết liên tục tạo ra nguy hiểm. Lần này, mọi thứ đã khác.

Với việc sử dụng có Kelly đá tiền vệ trụ, HLV Lee Tee-hoon luôn sở hữu sự căn bằng về số lượng ở 2 biên khi bị tấn công. Khi đối thủ có bóng ở biên, Tuấn Anh sẽ hỗ trợ cánh phải còn Ngọc Quang làm điều tương tự ở cánh trái. Điều này giúp Văn Thanh và Hồng Duy, những người đá hậu vệ biên không bị áp đảo như ở trận lượt đi. Chính nhờ vào đó mà Văn Thanh đã được giải phóng và có một trận đấu xuất sắc nhất của mình kể từ sau chấn thương dây chằng.

Van Thanh can cai thien kha nang chuyen bong
Văn Thanh có một trận đấu hiệu quả

Nên nhớ rằng, dù ra sân với đội hình nào, HAGL mùa giải này thường xuyên chỉ Văn Thanh đá trọn biên phải. Phía trên, Văn Toàn luôn có xu hướng bó vào trong còn Minh Vương di chuyển khá tự do. Chính điều đó khiến cho cầu thủ quê Hải Dương dường như bị ‘quá tải’ mỗi khi gặp những đối thủ chú trọng tấn công biên.

Trước đó, HLV Lee Tee-hoon luôn muốn sử dụng Kiên Quyết hoặc A Hoàng đá hậu vệ lệch trái nhưng không dâng cao. Một phần lý do là để ông có thể xoay về đá 3 trung vệ khi cần thiết (kéo Hồng Duy trên cao về đá biên). Nhưng cả 2 cầu thủ này đều không có tốc độ để đeo bám các đối thủ. Việc để Hồng Duy thi đấu ở vị trí thấp hơn ở trận này cũng là một phần nguyên nhân khiến đối thủ không thể triển khai tạt bóng một cách hiệu quả, cũng là để giúp cho bộ ba tấn công (Walsh, Văn Toàn, Minh Vương) có nhiều đất diễn hơn.

Việc Kelly đá tiền vệ trụ cũng giúp HAGL thi đấu khởi sắc. Anh có thể lui về chống bóng bổng tốt hơn Tuấn Anh và ngăn cản những pha tấn công của Sỹ Minh một cách hiệu quả. Cầu thủ người Thái Bình trận này trở về với vị trí tiền vệ trung tâm và nhờ đó, anh phối hợp tốt hơn với Văn Thanh ở cả khía cạnh phòng ngự và tấn công. Chính vì vậy mà cả hàng thủ và hàng tiền vệ của HAGL không bị ‘gẫy’ trước những đường lên bóng, những pha áp sát tốc độ của Nam Định, qua đó đứng vững và thậm chí là chọc thủng lưới đối thủ khi có cơ hội.

HAGL vs Nam Dinh Minh Vuong
Minh Vương là cầu thủ thi đấu khá tự do trên hàng công HAGL

Gian nan còn ở phía trước

Sau trận đấu gặp Nam Định ở Cúp quốc gia, HLV Lee Tee-hoon đã rút ra nhiều bài học. Ông đã áp dụng điều đó hiệu quả tại trận tái đấu trên sân Pleiku. Nhưng nên nhớ, Nam Định cũng chỉ là một đối thủ nằm ở top dưới của V-League mùa này.

Trước mắt đội bóng phố Núi sẽ là những cuộc đối đầu được dự đoán là không dễ dàng với CLB Sài Gòn, SHB Đà Nẵng hay CLB Hải Phòng. Và theo thể thức mới ở V-League, rất có thể họ sẽ không gặp nhau ở lượt về, khi các đội sẽ chia làm 2 bảng thi đấu tranh vô địch hoặc suất trụ hạng.

Chính vì thế, HLV Lee Tee-hoon sẽ cần phải có những sự chuẩn bị tốt hơn cho từng đối thủ, để HAGL có thể giữ được một vị trí trong top 8 đội dẫn đầu cho đến khi lượt đi kết thúc.

Hữu Doãn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X