Thứ Ba, 30/04/2024Mới nhất
Zalo

TPHCM thất bại tại Siêu cúp: Bùi Tiến Dũng có đáng trách?

Thứ Hai 02/03/2020 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu phân tích kỹ lại cả hai tình huống mà TP.HCM phải nhận bàn thua, rõ ràng Tiến Dũng không phải là người duy nhất mắc lỗi.
Thủ môn Tiến Dũng vẫn được HLV Chung Hae Song trao cơ hội ở trận Siêu cúp quốc gia 2020 vừa rồi dù anh đã mắc sai lầm ở chiến thắng trước Hougang United tại AFC Cup vừa qua. Tiếc thay, thủ môn sinh năm 1997 đã phải vào lưới nhặt bóng 2 lần, qua đó nhìn đối thủ Hà Nội đoạt lấy danh hiệu. Một số người cho rằng Bùi Tiến Dũng mắc lỗi trong cả hai bàn thua tuy nhiên thực tế Tiến Dũng chỉ là nạn nhân của hệ thống phòng ngự dở tệ.

Hệ thống phòng ngự yếu kém của TP.HCM

Với chất lượng đội hình, CLB Hà Nội đã áp đảo đội chủ nhà trong suốt cả 90 phút trận tranh Siêu cúp hôm qua. HLV Chung Hae Song của CLB TPHCM đã bố trí sơ đồ 4-2-3-1 ở trận Siêu cúp vừa rồi. Hàng hậu vệ gồm 4 cầu thủ là Tùng Quốc (cánh phải), Công Thành (cánh trái) và bộ đôi trung vệ Diakite vs Hữu Tuấn. Ý thức được sức mạnh của CLB Hà Nội, chiến lược gia người Hàn Quốc đã sắp xếp hai cầu thủ nổi tiếng chặt đinh chém sắt đá cặp tiền vệ phòng ngự trước hàng hậu vệ là Sầm Ngọc Đức và Ngô Hoàng Thịnh.

TPHCM thất bại tại Siêu cúp Tiến Dũng có đáng trách hình ảnh
Sơ đồ 4-2-3-1 của CLB TP.HCM

Trên hàng công, Công Phượng đá ở giữa, đội trưởng Trần Phi Sơn cánh phải và Công Hiển cánh trái còn chơi cao nhất là tiền đạo ngoại Amido Balde. Mặc dù bố trí khá đông người nhưng hệ thống phòng ngự của CLB TP.HCM thường xuyên bị khoan phá.

Bên phía CLB Hà Nội, HLV Chu Đình Nghiêm đã xây dựng hàng tiền vệ cơ động 3 người gồm Moses với vai trò tiền vệ phòng ngự được bố trí lùi sâu, trong khi Đức Huy và Hùng Dũng đá cao hơn đảm nhận nhiệm vụ tổ chức, phân phối bóng. Chính hàng tiền vệ cơ động này là chìa khóa để mở toang cánh cửa dẫn đến khung thành của thủ môn Tiến Dũng.

Ngay trong hiệp 1, hệ thống phòng ngự của TP.HCM nhanh chóng bị “lỗi nhịp” trước những mảng miếng phối hợp cực kì nhuần nhuyễn của đội bóng thủ đô. Xin lấy một tình huống điển hình đã diễn ra nhiều lần trong cả trận đấu để minh chứng cho điều này.

TPHCM thất bại tại Siêu cúp Bùi Tiến Dũng có đáng trách hình ảnh 2
 

Phút 21, TPHCM mặc dù đã thi đấu lùi sâu, song vẫn để lộ ra nhiều khoảng trống để Hà Nội khai thác triệt để. Ở tình huống này, hàng công của đội chủ nhà lùi xuống thấp, tạo ra mật độ dày đặc bên phần sân nhà. Thành Chung đang là người cầm bóng.

Để phá vỡ hệ thống này, đội trưởng Văn Quyết bó vào giữa nhằm tạo khoảng trống ở cánh phải TP.HCM. Ngay lập tức, Đức Huy lùi xuống để kéo Sầm Ngọc Đức dâng lên theo kèm, đồng thời thu hút sự chú ý của Phi Sơn, người trước đó vẫn rất để mắt đến Văn Xuân, hậu vệ trái của CLB Hà Nội. Phi Sơn “lỗi nhịp” đứng giữa Đức Huy và Văn Xuân và một đường phất bóng dài để Văn Xuân khai thác khoảng trống bên cánh phải của TPHCM. Trong tình huống đó, Diakite kịp thời cản phá nếu không bàn thắng đến với CLB Hà Nội còn sớm hơn.

Trong suốt hiệp 1 không ít lần các cầu thủ phòng ngự của CLB TP.HCM bị hút người theo những bước di chuyển của cả hệ thống tấn công bên phía Hà Nội. Điều này càng rõ hơn khi các cầu thủ chủ nhà có dấu hiệu xuống sức sau bàn thua. Rõ ràng, hệ thống phòng ngự của CLB TP.HCM là không thực sự tốt khiến các cơ hội đối mặt với thủ môn Tiến Dũng ngày càng lộ ra.

Bàn thắng là hệ quả tất yếu

Và bàn thắng đến như một hệ quả tất yếu với hàng phòng ngự rời rạc của TP.HCM. Phút thứ 30, cũng từ một tình huống phối hợp nhịp nhàng như thế, CLB Hà Nội đã gỡ hòa.

Phut 30 Ha noi vs TP.HCM
Tình huống ở phút 30 dẫn đến bàn thắng của Hùng Dũng

Tùng Quốc bị Văn Xuân “ghim” lại bên phía cánh phải. Văn Quyết di chuyển vào khoảng trống sau lưng cầu thủ này và buộc Diakite phải rời khu vực 16m50 nhằm truy cản. Pape Omar cũng lùi ra khỏi vùng cấm địa TPHCM để kéo Hữu Tuấn, trung vệ còn lại ra khỏi vị trí, trong khi Hùng Dũng âm thầm băng lên di chuyển vào vị trí của Hữu Tuấn bỏ lại để đối mặt với Tiến Dũng.

Xem lại tình huống ghi bàn của Hùng Dũng ở phút 30:

video

Ở bàn thắng thứ 2, CLB Hà Nội lại cho thấy khả năng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công quá hay. Từ đường phát động tấn công của Thành Chung, Hùng Dũng có mặt kịp thời nhận bóng, xộc thẳng vào trung lộ và tung cú sút khiến Tiến Dũng không thể bắt dính nên Pape Omar mới có thể ập vào sút bồi tung lưới

Nhưng đáng chú ý, vẫn phải kể đến sự thiếu chủ động của hàng thủ TP.HCM, từ thời điểm Hùng Dũng nhận bóng cho đến khi tung ra cú sút. Những tác động tranh chấp lấy bóng của các cầu thủ TP.HCM là rất yếu ớt khiến Hùng Dũng có cơ hội đối mặt với thủ môn Tiến Dũng. Tình huống sút bồi của Omar cũng không vấp phải bất cứ sự truy cản nào.

Xem lại tình huống ghi bàn của Pape Omar ở phút 44:

video

Như vậy, không thể nào chỉ đổ lỗi cho mỗi thủ thành Bùi Tiến Dũng ở cả hai bàn thua của TP.HCM trong trận tranh Siêu cúp vừa qua. Việc hàng thủ của TP.HCM hoạt động không tốt đã khiến những cơ hội đối mặt với khung thành của Tiến Dũng mở ra và bàn thắng chính là hệ quả tất yếu.

Sau trận đấu Siêu cúp hẳn HLV Chung Hae Song sẽ nhận ra điểm yếu của đội bóng, từ đó có cách sửa chữa và hoàn thiện để TPHCM có thể hoàn thành những mục tiêu đề ra cho mùa giải 2020.

Highlight CLB Hà Nội - CLB TP.HCM (2-1)

video



Quỳnh Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X