Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Phí Minh Long, Bùi Tiến Dũng và những định kiến đè nặng lên các thủ môn

Thứ Bảy 09/05/2020 11:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thủ môn có lẽ là vị trí khắc nghiệt nhất trên sân bởi chỉ cần một trận đấu sai lầm, những định kiến sẽ đè nặng lên cả sự nghiệp. Hãy nhìn Loris Karius, Phí Minh Long hay Bùi Tiến Dũng thì rõ.
Hợp đồng giữa Loris Karius với Besiktas đã chấm dứt vào đầu tháng 5/2020. Thủ thành người Đức phát đi thông báo rằng đã đến lúc rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, rồi anh sẽ trở lại Liverpool. 

Phí Minh Long, Bùi Tiến Dũng và những định kiến với các thủ môn hình ảnh
Loris Karius rời Besiktas sau hai mùa thi đấu theo dạng cho mượn từ Liverpool.
Khi thông tin này được lan truyền, mạng xã hội nhanh chóng tạo nên một làn sóng khác. Những người vui tính bày tỏ sự quan ngại sâu sắc cho Liverpool, kèm theo đó là đoạn video về sai lầm của Karius trong trận chung kết Champions League 2018. Đó là thứ sẽ ám theo anh cả sự nghiệp, dù muốn hay không.
Ở vị trí thủ môn, phần lớn người hâm mộ sẽ tha thứ cho một số sai lầm, như một bảo hiểm về sự rủi ro. Nhưng sai lầm của Karius thì không! Những gì gợi nhớ về Loris Karius sẽ mãi bị giam cầm trong sai lầm của năm 2018.
Bao nhiêu thủ môn có thể đứng lên từ những định kiến khi họ mắc sai lầm?
Có, nhưng không nhiều. Ngay cả những huyền thoại trong khung gỗ cũng có lúc mắc sai lầm. Peter Schmeichel, Oliver Kahn hay David De Gea của hiện tại cũng từng có lúc tẽn tò. Nhưng thường họ được tha thứ, bởi người ta nhìn sai lầm đó ở góc độ… tai nạn.
Nhưng nhiều thủ môn không bao giờ vượt qua được ám ảnh sau những sai lầm “kinh điển”. Joe Hart là một ví dụ. Sai lầm trong pha đổ người ở trận gặp Iceland (vòng 1/8 Euro 2016) khiến sự nghiệp của chàng thủ thành người Anh bắt đầu tuột dốc. Từ một trong những thủ thành hàng đầu châu Âu, Joe Hart bị Manchester City đẩy đến Torino, West Ham rồi giờ là Burnley.

thu mon Joe Hart
Joe Hart biến mất khỏi tuyển Anh sau sai lầm ở Euro 2016.
Sai lầm đó cũng là bản lề khiến cánh cửa ở đội tuyển Anh đóng sầm với Joe Hart. Kể từ năm 2018, Joe Hart hoàn toàn biến mất trong danh sách triệu tập của tuyển Anh.
Chẳng ai dám nói bản thân không một lần mắc sai lầm trong cuộc sống, bóng đá cũng thế thôi. Một tiền đạo thời gian dài không ghi bàn, tiền vệ xử lý bóng lỗi, hậu vệ không truy cản được đối phương. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, sai lầm của họ ít lộ liễu như thủ môn, vì thế những áp lực đổ lên đầu cũng ít hơn.
Trở lại với câu chuyện của Loris Karius. Hai năm khoác áo Besiktas, anh ra sân tổng cộng 67 trận, là lựa chọn số một của đội. Nhưng ngày ra đi, trên mạng xã hội vẫn chỉ lan truyền đoạn clip về sai lầm của hai năm về trước, thay vì màn trình diễn trong màu áo Besiktas. 

Phi Minh Long Bui Tien Dung
Phí Minh Long Bùi Tiến Dũng
Thủ môn Việt cũng chẳng nằm ngoài sự nghiệt ngã chung ấy!
Năm ngoái, hình ảnh Phí Minh Long lạc lõng trên khán đài trống, tương phản với chiến thắng “5 sao” của Hà Nội FC tạo ra hai luồng ý kiến. Người cảm thấy xót xa cho Minh Long cũng có, mà người phũ phàng nhắc lại sai lầm trong trận thua U23 Thái Lan ở SEA Games 2017 cũng có. 
Phí Minh Long từng là lựa chọn số một trong khung gỗ U23 Việt Nam, nay gần như biến mất trong tâm trí người hâm mộ. Có chăng khi nhắc lại, người ta vẫn sẽ nhớ về sai lầm của năm 2017, thứ sẽ đeo bám Minh Long cho đến tận sau này. 

Trong tran dau giua Ha Noi vs Thanh Hoa tai vong 20 V-League 2019, Phi Minh Long theo doi Ha Noi thi dau tu tren khan dai.
Trong trận đấu giữa Hà Nội vs Thanh Hoá tại vòng 20 V-League 2019, Phí Minh Long lạc lõng theo dõi Hà Nội thi đấu từ trên khán đài.

Một cái tên khác là Bùi Tiến Dũng, thủ thành gây nhiều tranh luận bậc nhất của bóng đá Việt Nam thời gian gần đây. Từ vị thế người hùng chiến dịch VCK U23 châu Á ở Thường Châu, những sai lầm ở SEA Games 2019, rồi tiếp đó là VCK U23 châu Á 2020 trên đất Thái đang đặt thủ thành này vào những định kiến.
Cái tên Bùi Tiến Dũng sẽ được gán với những định kiến về sai lầm. Như một hệ quả bất kể chơi hay đến đâu nhưng chỉ cần mắc sai lầm, dù lớn hay nhỏ, người ta sẽ nhắc đến Bùi Tiến Dũng như một thủ môn hay mắc sai lầm. Và để xoá bỏ nó là điều không hề dễ dàng.
Cả Minh Long hay Bùi Tiến Dũng đều còn trẻ, sự nghiệp còn dài. Việc họ sẽ phải sống chung với định kiến đến bao giờ nằm ở chính đôi tay!
Như Đạt

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về thủ môn Bùi Tiến Dũng:


Thủ môn Tiến Dũng lần đầu lên tiếng sau những sai lầm đáng trách
Thủ môn Bùi Tiến Dũng đã có lần đầu lên tiếng chia sẻ về cảm nghĩ của mình sau một loạt những sai lầm đáng trách thời gian qua trong màu áo U23 Việt Nam lẫn...
Thủ môn Bùi Tiến Dũng được đàn em kỳ vọng sẽ sớm lấy lại phong độ
Thủ thành Bùi Tiến Dũng mới đây đã nhận được lời động viên đến từ người đàn em Văn Toản sau một quãng thời gian khó khăn vì những màn trình diễn không tốt.
Công Phượng và dàn sao CLB TP.HCM gửi đi thông điệp trong mùa dịch Covid-19
Tiền đạo Công Phượng, tiền vệ Phi Sơn hay thủ thành Bùi Tiến Dũng đã xuất hiện trong một video mới đây khuyên mọi người hãy làm đúng những yêu cầu mà nhà nước...
Nghỉ dịch, các tuyển thủ Việt Nam gây quỹ quyên góp đẩy lùi Covid-19
Một loạt các cầu thủ đang khoác áo ĐT Việt Nam như Công Phượng, Văn Toàn, Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng,... đã có những hành động đầy thiết thực khi quyên góp tiền...
HLV Trương Việt Hoàng báo tin không vui cho HLV Park Hang Seo
Chia sẻ sau chiến thắng chiều ngày hôm qua (8/3) trước CLB HLHT, HLV Trương Việt Hoàng của Viettel đã cho biết lý do không sử dụng trung vệ Bùi Tiến Dũng ngay...
Thủ môn Bùi Tiến Dũng có thể ra nước ngoài tập huấn
Với việc đang không có được phong độ tốt trong thời gian gần đây, nhiều khả năng thủ thành Bùi Tiến Dũng sẽ được CLB TP.HCM tạo điều kiện sang châu Âu tập huấn.

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Một tuần trước khi chính thức bước vào tranh tài tại vòng chung kết U23 châu Á 2024, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với U23 Jordan. Đây được đánh giá là cơ hội để hai bên đánh giá lại lực lượng trước khi bước vào tranh tài ở VCK U23 châu Á.

Xem thêm
top-arrow
X