Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Những dấu ấn đậm nét của giải V-League trong năm 2019

Thứ Sáu 27/12/2019 23:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Năm 2019 đang sắp qua đi. Và đây là lúc chúng ta hãy cùng điểm qua những sự kiện nổi bật của giải VĐQG V-League trong suốt một năm vừa qua.

 

Sự thống trị của Hà Nội

Với việc về đích sớm trước hai vòng đấu, CLB Hà Nội đã khẳng định sự mạnh thống trị của mình tại V-League. Mặc dù ở mùa giải năm, đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm không còn có thể 'một mình một ngựa' tiến về đích như mùa giải 2018 nhưng họ vẫn giữ được sự ổn định với bộ khung là đội hình với nhiều gương mặt đang khoác áo các ĐTQG.

Dù để TP.HCM vượt mặt sau giai đoạn lượt đi nhưng ở 13 trận đấu lượt về, đội bóng Thủ đô đã thể hiện một phong độ thi đấu cực kỳ ấn tượng khi chỉ để thua duy nhất 1 trận trước Than Quảng Ninh ở vòng đấu cuối. 

Những dấu ấn đậm nét của giải V-League trong năm 2019 hình ảnh
CLB Hà Nội tiếp tục cho thấy sức mạnh thống trị ở V-League 2019

Giành chức vô địch với 53 điểm hơn đối thủ bám đuổi TP.HCM 5 điểm, Hà Nội đã bảo vệ thành công chức vô địch mà mình giành được 1 năm trước đó. Kết quả này giúp đội bóng thủ đô lập kỷ lục với lần thứ 5 đăng quang ngôi vô địch V-League và đánh dấu mùa giải thứ 10 liên tiếp giành huy chương kể từ khi lên hạng vào năm 2009.
 

Sự nổi lên của bóng đá Sài thành

Có thể nói năm 2019 đã đánh dấu sự đi lên của bóng đá Sài thành. Từ vị thế của hai đội bóng từng phải chật vật trụ hạng trong mùa giải trước, cả CLB TP.HCM và Sài Gòn FC đều có những tiến bộ rõ rệt tại V-League 2019

Với TP.HCM, dưới tài cầm quân của HLV Chung Hae Soung, họ đã khoác lên mình một chiếc áo hoàn toàn mới tại V-League 2019. Với sự chuẩn bị tốt về chiến thuật cũng như tâm lý thi đấu và sự sắc sảo của hàng công và sự kỉ luật nơi hàng thủ đã giúp cho TP.HCM vững vàng với ngôi đầu bảng sau giai đoạn lượt đi.

Du chua vo dich V-League hay Cup QG nhung day van duoc coi la mua giai thanh cong voi CLB TP.HCM.
Dù chưa vô địch V-League hay Cúp QG nhưng đây vẫn được coi là mùa giải thành công với CLB TP.HCM.

Tuy nhiên có một chút tiếc nuối là TP.HCM đã xảy chân ở giai đoạn lượt về và để Hà Nội vươn lên. Tuy vậy ngôi á quân là một kết quả rất đáng được ghi nhận cho những nỗ lực của đội bóng mang tên Bác ở mùa giải vừa qua.

Nếu TP.HCM cán đích V-League 2019 ở vị trí á quân thì CLB Sài Gòn cũng cho thấy sự tiến bộ đáng ngạc nhiên khi về đích thứ 5. Mặc dù là một đội bóng còn non trẻ và không có sự đầu tư lớn, Sài Gòn vẫn cho thấy mình là đội bóng rất đáng gờm với nhiều ông lớn bằng lối đá kỷ luật và sự lì lợm.
 

HAGL đạt thứ hạng cao nhất trong 5 năm qua

Kể từ khi bầu Đức thanh lý hết cựu binh để 'dọn đường' cho lứa cầu thủ Công Phượng lên đá chính tại V-League 2015, đội bóng phố núi đã không còn giành được những kết quả tốt. Thay vì là ứng cử viên cho danh hiệu vô địch, HAGL luôn nằm trong nhóm những đội bóng có nguy cơ xuống hạng. 

Tuy nhiên tại V-League 2019, chúng ta lại thấy những sự nỗ lực đáng ghi nhận của đội bóng phố núi ở giai đoạn nước rút. Điều đó giúp họ cán đích ở vị trí thứ 8 trên BXH với 35 điểm và chỉ cách vị trí thứ 4 của Bình Dương đúng 1 điểm.

Đây thực sự là điều ghi nhận cho những nỗ lực của toàn thể CLB HAGL trong một năm vừa qua. Nó cũng cho thấy phần nào tài năng của HLV Lee Tae Hoon trong năm đầu dẫn dắt đội chủ sân Pleiku.

HAGL Van Toan
HAGL lần đầu lọt vào tốp 8 trên BXH V-League trong 5 năm qua

 

Căng thẳng ở cuộc đua trụ hạng

Tại V-League 2019, NHM tiếp tục được chứng kiến cuộc đua trụ hạng nghẹt thở của các đội bóng ở nhóm cuối BXH. Nếu như cuộc đua đến chức vô địch gần như đã sớm an bài thì cuộc “chạy trốn” cho suất xuống hạng và tấm vé thi đấu trận play-off diễn ra gay cấn và khó lường đến vòng đấu cuối. 

Trong nhiều năm trở lại đây, chưa bao giờ mà người ta thấy cuộc đua trụ hạng diễn ra hấp dẫn với sự “hiện diện” của nhiều đội bóng đến thế. Sau vòng 23, có đến 6 đội bóng có nguy cơ xuống hạng là Khánh Hòa, Thanh Hóa, HAGL, Viettel, Hải Phòng và Nam Định. Và chỉ đến khi vòng áp chót khép lại, người ta mới xác định được hai đội bóng sẽ tranh suất đá play-off trụ hạng là Thanh Hóa và Khánh Hòa.

Những dấu ấn đậm nét của giải V-League trong năm 2019 hình ảnh
Khánh Hòa vs Thanh Hóa đã có một mùa bóng 2019 rất đáng quên

Trước mùa, không nhiều người nghĩ Thanh Hóa và Khánh Hòa sẽ là 2 đội bóng đội sổ, nhất là CLB xứ Thanh là đương kim á quân, còn đội bóng phố Biển xếp thứ ba ở mùa 2018. Nhưng sự sa sút của nhiều trụ cột và một số khác lại chuyển sang đội bóng mới khiến cả hai không còn duy trì được sức mạnh ở mùa giải 2019. Tuy nhiên ở vòng đấu cuối cùng, Thanh Hóa đã thi đấu tốt hơn khi có được 1 điểm trong trận hòa 1-1 với chủ nhà B. Bình Dương và đẩy Khánh Hòa với trận thua thảm 1-4 trên sân của HAGL xuống giải hạng Nhất mùa sau.
 

Vấn đề trọng tài

Trọng tài luôn là câu chuyện muôn thuở của bóng đá Việt Nam suốt nhiều năm qua và V-League 2019 cũng không ngoại lệ. Người ta sẽ không thể bỏ qua vụ “bẻ còi” kinh điển của trọng tài Trương Hồng Vũ trong trận Viettel gặp Bình Dương ở vòng 24 dẫn tới việc vị vua áo đen này bị treo còi vĩnh viễn. 

Ở một số trận đấu khác, nhiều trọng tài cũng thường xuyên mắc sai lầm trong việc phán đoán, gây bức xúc nhiều đội bóng. Những tranh cãi về trọng tài để thấy công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) đang thật sự cần thiết như thế nào. Song có vẻ như kinh phí để duy trì VAR là một rào cản khiến BTC V-League chưa sẵn sàng sử dụng trong các trận đấu.

Trong tai FIFA Truong Hong Vu chac chan se phai doi dien voi an ki luat rat nang.
Những lùm xùm của các trọng tại vẫn xuất hiện ở V-League năm 2019.

 

Sự cố ngoài sân cỏ

Năm 2019 cũng đánh dấu những hành vi đốt pháo sáng quá khích của các CĐV ngoài sân cỏ mà đỉnh điểm là trong trận đấu giữa Hà Nội FC và Nam Định tại Hàng Đẫy khiến một CĐV nữ bị bỏng nặng. Sau trận đấu, những kẻ vi phạm đã nhanh chóng bị xử lý song nó cho thấy công tác ngăn chặn pháo sáng của BTC sân và lực lượng an ninh vẫn chưa mang lại sự hiệu quả như yêu cầu đề ra.

Phao sang
Tình trạng đốt pháo sáng tiếp tục tái diễn trong năm 2019

 

Sự thăng hoa của các tân binh

Tại V-League năm nay, NHM đã được chứng kiến phong độ thi đấu cực kỳ ấn tượng của các tân binh. Đó là Pape Omar và Bruno Cunha. Omar sau khi gia nhập CLB Hà Nội đã ngay lập tức cho thấy tầm ảnh hưởng của mình tại đội bóng Thủ đô. Với tổng cộng 23 lần in dấu giày (15 bàn thắng và 8 kiến tạo), Omar là cầu thủ có số đóng góp lớn nhất tại V-League mùa này.

Bruno ghi ban mo ti so cho Viettel.
Bruno là một thương vụ thành công của Viettel.

Trong khi đó, tân binh Bruno thực sự lại là một thương vụ thành công của Viettel. Không thể đến Sanna.KH khi đội bóng phố Biển quyết định chọn giải pháp an toàn mang tên Patiyo Tambwe, cầu thủ này đã được Viettel dang tay chiêu mộ ở giai đoạn lượt về. Anh đáp lại sự kỳ vọng của tân binh V.League khi ghi 15 bàn trong vòng… 14 trận, qua đó giành luôn danh hiệu đồng Vua phá lưới cùng với Omar.  

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X