Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Xuân Nam và hành trình khẳng định giá trị

Thứ Năm 12/03/2020 16:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền đạo Nguyễn Xuân Nam đang rực sáng trong màu áo của CLB TP.HCM với 4 bàn thắng sau 2 lần vào sân từ băng ghế dự bị. Nhưng rất ít người biết đến quãng thời gian giang truân mà cầu thủ này phải trải trước khi đến với TP.HCM.
Từ chàng tiền đạo từng lưu lạc sang Lào...

Trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB Hà Nội, Xuân Nam được đánh giá là một trong những tiền đạo giàu triển vọng của bóng đá Việt Nam.

Chẳng thế mà, Xuân Nam được triệu tập vào các tuyến trẻ của Việt Nam tham dự những giải đấu trong khu vực Đông Nam Á. Nam từng cùng U16 Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup dành cho lứa U16 năm 2010. Sau này năm 2011, chàng tiền đạo có thân hình gầy gò được triệu tập lên U19 Việt Nam tham dự giải vô địch Đông Nam Á và đoạt danh hiệu vua phá lưới với 8 bàn thắng.

Nguyễn Xuân Nam và hành trình khẳng định giá trị hình ảnh
Xuân Nam thi đấu tại Giải VĐQG Lào 2015

Xuân Nam cùng thời với Quế Ngọc Hải hay Đặng Văn Lâm, nhưng trong khi hai gương mặt kia giờ đã là trụ cột đội tuyển quốc gia thì Xuân Nam hoàn toàn mất tích. Năm 2013, Xuân Nam, khi ấy 19 tuổi, được đôn lên đội 1 của CLB Hà Nội với biết bao kỳ vọng.

Thế nhưng lúc bấy giờ, Hà Nội đang sở hữu những tiền đạo cừ khôi như Gonzalo, Nguyễn Văn Quyết hay Hoàng Vũ Samson. Hệ quả tất yếu, cơ hội ra sân của Xuân Nam là con số 0. Chính xác thì trong 3 năm (2013 cho đến 2015), Xuân Nam chỉ được ra sân đúng 3 lần và không ghi được bàn nào.

Không muốn sự nghiệp tiếp tục bị hủy hoại trên băng ghế dự bị, cầu thủ quê Hải Dương đã quyết định đầu quân cho SHB Viêng Chăn theo bản hợp đồng cho mượn từ Hà Nội. Giải VĐQG Lào lúc đó kém V-League rất nhiều về chuyên môn lẫn cơ sở vật chất.

Nguyễn Xuân Nam và hành trình khẳng định giá trị hình ảnh
Xuân Nam trong màu áo CLB Sài Gòn mùa giải 2018

Tuy nhiên đây hóa ra lại là môi trường phù hợp với Xuân Nam khi anh ghi được 15 bàn thắng và đứng thứ 2 trong danh sách Vua phá lưới tại Giải VĐQG Lào. Thành tích đó giúp anh nhận được lời đề nghị nhập tịch Lào để khoác áo ĐTQG nước này, nhưng Xuân Nam đã từ chối bởi vẫn hy vọng được trao cơ hội và tỏa sáng trên mảnh đất quê hương. Sau đó, Nam trở lại V-League khoác áo CLB Sài Gòn ở mùa giải 2016.

Những tưởng rằng cơ hội đã đến với Xuân Nam, nhưng rốt cục trong cả mùa giải 2016, anh chỉ được ra sân vỏn vẹn 46 phút cả thảy. Mùa bóng tiếp theo, anh được HLV Nguyễn Đức Thắng trao nhiều cơ hội hơn với 26 lần ra sân và ghi được 7 bàn thắng. Bước sang mùa giải 2018, Xuân Nam gần như không được ra sân vì phải điều trị chấn thương dây chằng và kết quả là tiền đạo sinh năm 1994 đã phải bật bãi khỏi CLB Sài Gòn sau khi kết thúc mùa giải.

Cho đến vua phá lưới hạng nhất và thăng hoa tại TP.HCM...

Mùa giải 2019, Xuân Nam quyết định đầu quân cho CLB Phố Hiến tại giải Hạng Nhất. Đó là lựa chọn vô cùng sáng suốt khi Xuân Nam thi đấu xuất sắc và góp công lớn vào thành tích giành ngôi Á quân của Phố Hiến. Trong đó, Xuân Nam đóng góp 14 bàn thắng và trở thành vua phá lưới.

Nguyễn Xuân Nam và hành trình khẳng định giá trị hình ảnh
Xuân Nam giành danh hiệu vua phá lưới Giải HNQG năm 2019

Kết thúc mùa giải 2019, Xuân Nam rời mảnh đất Hưng Yên để một lần nữa Nam tiến và khoác màu áo đỏ của CLB TP.HCM. Và ở lần trở lại này, anh đã không khiến những người yêu quý phải thất vọng.

Trận khai màn V-League 2020, Xuân Nam vào sân từ băng ghế dự bị và ghi một cú đúp giúp đội bóng lội ngược dòng và thắng Quảng Nam với tỉ số 3-1 chỉ trong 20 phút cuối trận.

Đến trận đấu gặp Lao Toyota tại AFC Cup 2020 mới đây, Xuân Nam đã một lần nữa làm lu mờ những Công Phượng hay ngoại binh to cao Balde. Xuân Nam tiếp tục chỉ là quân bài được tung vào sân từ băng ghế dự bị nhưng đã ghi 2 bàn, giúp TP.HCM thắng 2-0 để xây chắc ngôi đầu bảng F.

Tien dao Xuan Nam gay an tuong manh o tran dau khai man mua giai moi. Anh: CLB TP.HCM
Tiền đạo Xuân Nam gây ấn tượng mạnh ở trận đấu khai màn mùa giải mới. Ảnh: CLB TP.HCM

Từ Giải hạng nhất, V-League cho đến AFC Cup là cả một khoảng cách xa nên những gì mà Xuân Nam làm được thực sự phi thường. Nếu cứ tiếp tục giữ vững phong độ ấn tượng như hiện tại, chắc chắn Xuân Nam sẽ là chân sút số 1 tại đội bóng TP.HCM.

Chàng tiền đạo “thất sủng” ngày nào từng trôi dạt sang Giải Lào xa xôi nay đã trở lại sân chơi V-League để khẳng định chính mình. Và anh đã đúng khi đang từng bước đi trên chặng đường ấy.


Quỳnh Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X