Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau ngôi đầu của Sài Gòn: Trên con đường xây dựng bóng đá đẹp

Thứ Năm 16/07/2020 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không phải một Hà Nội đương kim vô địch. Cũng chẳng phải TP HCM với sự bổ sung hàng loạt tên tuổi. Sài Gòn FC mới đang là “chú ngựa ô” đáng xem nhất đến thời điểm này của V-League 2020 với ngôi đầu bảng đầy bất ngờ. Lý do nào khiến đội bóng này gây ấn tượng đến vậy?
 

1. Biết mình biết người

 
Sau 9 vòng đấu đã qua, Sài Gòn FC đang sở hữu thành tích bất bại, ghi 13 bàn và chỉ để lọt lưới đúng 3 lần. Với thể thức mới áp dụng của V-League khi chia mùa giải thành 2 giai đoạn, khoảng cách và trình độ giữa các CLB đều rất sít sao – thì vị trí đầu bảng của đội bóng này là rất ấn tượng.
 
Đặt mục tiêu lọt vào Top 5 chung cuộc, đoàn quân của HLV-kiêm-Chủ-tịch Vũ Tiến Thành đang làm được tốt hơn so với chính kỳ vọng của họ. Trên thực tế, một vị trí trong Top 8 sau giai đoạn 1 sẽ đủ để giúp Sài Gòn lọt vào giai đoạn tranh ngôi vô địch. Ông Thành khẳng định: “Đó là mục tiêu của chúng tôi, Top 8 sau khi nhận thể thức mới. Còn nếu vào Top 5 rồi sẽ phấn đấu tiếp” – Rất cụ thể.
 
Sài Gòn FC Trên con đường xây dựng bóng đá đẹp hình ảnh

Sài Gòn đang dẫn đầu bảng xếp hạng V-League 2020 sau 9 vòng đấu


Với khoảng cách hiện tại giữa các đội, các vị trí trên bảng xếp hạng sẽ xáo trộn chỉ sau 1 vòng đấu. Cùng với đó, lịch thi đấu dày đặc 5-6 ngày/trận là vô cùng áp lực, nên Sài Gòn nêu rõ mục tiêu phấn đấu từng trận một và không nghĩ quá xa.
 
Sau chiến thắng 3-0 trước Thanh Hoá ở vòng 9, ông Thành khẳng định Sài Gòn còn phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn trở thành ứng cử viên cho chức vô địch. Xét về lực lượng, các đội bóng như Hà Nội, TP HCM hay Viettel đều hoàn toàn vượt trội nếu xét trước mùa giải này. Nhưng đến hiện tại, tất cả đều phải xếp sau Sài Gòn.
 
Đó chính là lợi thế của đội bóng Sài thành, không hề chịu áp lực cạnh tranh vô địch, và cũng là nguyên nhân không nhỏ giúp họ đang trở thành chú ngựa ô đáng xem nhất thời điểm hiện tại.
 
Sài Gòn FC Trên con đường xây dựng bóng đá đẹp hình ảnh

Sài Gòn FC không đặt mục tiêu quá xa, mà chiến đấu cho từng trận một

 


2. Xây dựng lối chơi
 

Từ những chiến thắng đầu tiên, Sài Gòn đã muốn hướng tới lối chơi đẹp mắt như khẳng định của người thuyền trưởng. Nhưng điều đó chỉ đang được tiến hành từng bước một.
 
Sài Gòn đều thắng tối thiểu trước TP HCM và Hà Nội với cùng một lối đá thực dụng. Trong những trận đấu này, có thể thấy rõ toàn đội thực hiện ý đồ phòng ngự phản công, và khi có bàn thì rất tích cực phá bóng lên trên. Chưa hết, các cầu thủ Sài Gòn sẵn sàng nằm sân để kéo dài thời gian, gây ra sự ức chế tâm lý rất lớn với đối thủ.

Ha Noi vs Sai Gon 30/6

Sài Gòn sẵn sàng nằm sân để câu giờ như trong trận thắng Hà Nội


Trong chiến thắng trước Hà Nội ngay tại Hàng Đẫy, đội trưởng Nguyễn Quốc Long trong lần thứ 2 ra sân bằng cáng, vẫn gọi với vào để nhắc nhở các đồng đội “giữ tập trung, phá bóng lên trên”. Lối chơi của Sài Gòn rất thích hợp khi đối đầu với những đội bóng mạnh, và họ cũng khẳng định đó là “vẻ đẹp của sự nỗ lực”.
 
Ngược lại khi gặp những CLB ngang tầm hoặc yếu hơn, Sài Gòn sẽ tiếp cận một lối chơi khác. Đó là lý do sau khi gây sốc trước Hà Nội, HLV Vũ Tiến Thành khẳng định luôn đối thủ khó khăn nhất với họ là… Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, và một CLB khác có lối chơi tương tự là Hải Phòng.
 
Trước mỗi trận đấu, ban huấn luyện Sài Gòn đều có buổi thảo luận với các cầu thủ về cách tiếp cận. Họ sẽ có những lối chơi khác nhau với mỗi đối thủ khác nhau. HLV cũng phân tích lợi thế tinh thần của mỗi đối thủ và đề ra phương án thích hợp nhất. Để duy trì được sự gắn kết như vậy, thì đội hình không ngôi sao của Sài Gòn chính là một điểm cộng.

Sài Gòn FC Trên con đường xây dựng bóng đá đẹp hình ảnh
 
Mới đây, HLV Sài Gòn đã dành lời ca ngợi cho 4 cái tên và hy vọng ông Park Hang Seo sẽ để ý. Đó là đội trưởng Quốc Long, Huỳnh Tấn Tài (cựu sao U23 Việt Nam dưới thời Miura), Cao Văn Triền và thủ môn Văn Phong. Nếu nhìn đội hình của họ, có chăng khán giả cũng chỉ quen mặt thêm với “Messi xứ Thanh” Lê Quốc Phương. Sài Gòn không có ngôi sao, và đó chính là lợi thế của họ.
 
Đội bóng này cũng hướng đến việc cân bằng giữa lối chơi thực dụng, hiệu quả với đẹp mắt, nhằm mục tiêu thu hút khán giả. Với nền tảng phòng ngự phản công, Sài Gòn cũng sẵn sàng chuyền ngắn trong triển khai bóng ở những trận đấu vừa qua, trên con đường xây dựng lối chơi đẹp mắt.
 
Ông Thành khẳng định: “Sài Gòn đá đẹp, đá hiệu quả để CĐV đến, đó là 2 khía cạnh. Nếu Đẹp mà không hiệu quả thì không ai đến. Còn đá thực dụng quá CĐV cũng không đến.”
 
comment leftNếu đá đẹp mà không hiệu quả thì khán giả nào đến
HLV Vũ Tiến Thành
comment right
 
 

3. Kiểm soát tình huống


Trong chiến thắng của Sài Gòn trước những đối thủ được đánh giá cao hơn như TP HCM hay Hà Nội, họ đều giành kết quả với tỷ số tối thiểu. Sau khi có bàn thắng, toàn đội đều tập trung bảo vệ thành quả và tích cực phá bóng bằng những đường chuyền “máy bay lên thẳng”.
 
Còn trước những đối thủ ngang tầm hoặc yếu hơn, họ sẵn sàng triển khai bóng dần dần từ tuyến dưới. Sài Gòn không bị cuốn vào lối chơi tấn công và tinh thần hưng phấn của Hải Phòng tại Lạch Tray, cũng không đơn thuần “dồn bóng cho Tây” Pedro – Geovane tuyến trên ở trận tiếp đón Thanh Hoá – mà chủ động đẩy bóng ra biên để kéo giãn hàng phòng ngự.

Lối chơi “tắc kè hoa” đó được xây dựng trên nền tảng phòng ngự. Bởi “triết lý của Sài Gòn là tranh cướp”, hạn chế bàn thua và tập luyện để kiểm soát tình huống. Đó đều là những điểm tương đồng với nghệ thuật xây dựng lối chơi của Jose Mourinho. Trước khi ghi được bàn thì phải chơi chắc chắn.

Sài Gòn FC Trên con đường xây dựng bóng đá đẹp hình ảnh
 
Một điểm đáng chú ý nữa trong các cuộc họp báo của HLV Vũ Tiến Thành, ông dành rất nhiều thời gian để chia sẻ về chiến thuật và nói về những bàn thua (3 lần lọt lưới sau 9 trận). Với ông chủ của Sài Gòn, thì đội bóng “không có gì phải giấu về chiến thuật”, nhưng rõ ràng bản thân họ cũng rất tự tin, biết mình biết người để có thể cởi mở về chiến thuật như vậy.
 
Tất cả những điều đó chỉ có thể được xây dựng qua những giờ nỗ lực trên sân tập, chứ không đến từ may mắn nào hết. Với ngôi đầu bảng cùng tinh thần thoải mái, Sài Gòn sẽ có nhiều cơ hội để áp dụng lối chơi đẹp mắt trong giai đoạn 2 mùa giải như đã nói.
 
Sẽ là một chặng đường dài nếu như đội bóng này muốn đạt được những mục tiêu đề ra, nhưng ít nhất đến thời điểm này thì chẳng có ai dám coi thường họ.


CLB Sài Gòn tiếp tục lên đỉnh: Đằng sau những chiến thắng
CLB Sài Gòn không được đánh giá cao ở mùa giải này nhưng họ đang khiến người hâm mộ đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác khi là đội bóng duy nhất còn duy trì...
Chơi ấn tượng, CLB Sài Gòn được trang chủ LĐBĐ châu Á nhắc tên
Trang chủ của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) mới đây đã có bài viết đánh giá cao phong độ thi đấu của CLB Sài Gòn ở mùa bóng năm nay.
Nguyệt Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X