Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

CLB Hà Nội và ‘góc chết’ bên hành lang cánh phải

Thứ Sáu 19/06/2020 20:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phong độ sa sút gần đây của CLB Hà Nội tại V-League 2020 không chỉ đến từ sự xuất sắc của các đối thủ. Chính bản thân họ đang gặp nhiều vấn đề trong cách vận hành lối chơi.
Nhà Đương kim vô địch vừa phải nhận thất bại trước Sông Lam Nghệ An ở vòng 5 V-League 2020. Kỷ lục bất bại trên sân nhà kéo dài qua 3 mùa giải cuối cùng cũng đã bị chấm dứt bởi một đối thủ không hề được đánh giá cao. Ngày sinh nhật 14 tuổi của ‘đại gia’ bóng đá thủ đô cũng vì thế mà không trọn vẹn.

Đây đã là trận đấu thứ hai liên tiếp mà Quang Hải và các đồng đội không thể giành chiến thắng. Đáng chú ý là trong hai trận đấu đó, họ chỉ ghi 1 bàn thắng, điều không thường xuyên diễn ra trong nhiều năm qua. Cộng với trận thua Than Quảng Ninh diễn ra từ trước dịch, nay CLB Hà Nội đã rơi xuống nhóm giữa bảng xếp hạng.

Đại diện của bóng đá thủ đô không phải là bất khả chiến bại. Trong thời kỳ đỉnh cao của mình năm 2019, CLB Hà Nội vẫn có những trận thua đậm trước Thanh Hóa hay Nam Định. Nhưng dù kết quả có giống nhau, cách thất bại của ‘sắc tím Hà Thành’ trong 2 trận đấu gần đây thực sự khác biệt.

CLB Hà Nội và ‘góc chết’ bên hành lang cánh hình ảnh
Đỗ Hùng Dũng nhiều thời điểm đá dạt cánh phải cho Hà Nội FC

Người hâm mộ dễ dàng nhận thấy sự bế tắc của CLB Hà Nội ngay trong trận đấu gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Hay xa hơn, ở cuộc đối đầu với Đồng Tháp tại Cúp quốc gia, dù ép sân hoàn toàn đội bóng hạng dưới nhưng đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm chỉ ghi được 1 bàn thắng trong 80 phút thi đấu đầu tiên. Còn trong cuộc tiếp đón Sông Lam Nghệ An, họ hoàn toàn im tiếng trước hàng thủ chưa để thủng lưới một bàn thua nào tại V-League mùa giải mới.

Vậy vấn đề vì đâu mà CLB Hà Nội lại thua cuộc? Hay cụ thể hơn, vì sao những Văn Quyết, Omar hay Quang Hải gặp vô vàn khó khăn trước những đội bóng mà họ từng đánh bại một cách rất dễ dàng?

Lối chơi mà HLV Chu Đinhg Nghiêm xây dựng cho CLB Hà Nội là một lối chơi kiểm soát. Không thực sự bóp nghẹt các đối thủ, nhưng những con người áo tím trên sân luôn biết cách phối hợp bóng ngắn, tấn công nhanh và có thể kéo dãn hàng phòng ngự đối phương từ đó bộc lộ những sai lầm. Trên sân, rất nhiều cầu thủ Hà Nội được chia thành những nhóm nhỏ. Trong đó, cánh trái là hướng tấn công chủ đạo.

Van Quyet Ha Noi FC
Văn Quyết bản chất là một cầu thủ đá bó vào trong

Với Quang Hải, Văn Quyết (đôi khi Thành Lương đá thay môt trong hai cầu thủ này) luôn dạt trái bên cạnh Omar sẵn sàng phối hợp các những cầu thủ kể trên, đội bóng Hà Thành sẽ tận dụng kỹ thuật tốt của những cầu thủ này để qua người, tạo ra sự nguy hiểm. Phía dưới, Văn Dũng hỗ trợ tấn công cũng rất tốt mỗi khi các cầu thủ phía trên cần sợ giúp đỡ. Ở cánh phải, Hùng Dũng, Văn Kiên cũng có những màn phối hợp tương tự.

Mặc dù vậy, cả Văn Quyết, Quang Hải hay Hùng Dũng đều không phải là những cầu thủ bám biên giỏi. Trong cách phối hợp, họ ít có khả năng dốc bóng xuống hai cánh như những gì Thành Lương (thời trẻ) hay Samson trước đây có thể làm. Chính vì thế, khi tấn công, hai hậu vệ cánh của Hà Nội thường phải xuống rất sâu và điều này làm lộ điểm yếu khi bị phản công, đặc biệt là trong bối cảnh những trung vệ tốt nhất của họ đang gặp chấn thương.

Quang Hai Ha Noi vs SLNA
Quang Hải chưa thể có được sự đột biến vì những chấn thương

Ở đội bóng thủ đô, Văn Quyết, Hùng Dũng khi đá cánh và phối hợp đều thường xuyên khoét vào vị trí giữa trung vệ và hậu vệ biên (nơi còn được gọi là 'nách' hàng phòng ngự). Cả Sông Lam Nghệ An và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh biết điều này nên  ưu tiên khóa chặt bằng việc đá với đội hình co cụm. Vì không có người có thể bám biên và các hậu vệ cánh không phải lúc nào cũng có thể dâng lên quá cao, họ tỏ ra bế tắc trong mỗi đường tấn công. Và nếu như trước đây, Văn Quyết và Quang Hải ở cánh trái đôi khi còn có thể tạo ra được đột phá, Hùng Dũng và các cầu thủ đá cánh phải lại không làm được điều này.

Người đá ở vị trí cánh phải của Hà Nội trận gặp Sông Lam Nghệ An là Rimario, và cầu thủ này không thể đáp ứng được nhu cầu của HLV Chu Đình Nghiêm. Phía trong, Omar cũng không thể hiện được khả năng làm tường như trước. Anh đã quá quen với vị trí số 10 và tuổi tác khiến cầu thủ này không còn đủ sức mạnh để đá với vai trò số 9 thực thụ.

Nhìn cái cách vị chiến lược gia họ Chu tỏ ra bối rối khi sắp xếp đội hình thi đấu cho thấy được lỗ hổng kể trên. Lúc Hùng Dũng đá tiền vệ phải, lúc thì Rimario hay thậm chí là Đức Huy. Ở vị trí hậu vệ phải cũng vậy, khi Văn Kiên và Văn Xuân thay nhau thi đấu. Ông nhận thấy rõ sự bế tắc trong lối chơi và đang tìm cách khắc phục. Tuy nhiên, chưa phương án nào tỏ ra hiệu quả.

Ông thầy của CLB Hà Nội đã thành công khi xây dựng được lối chơi cho đội bóng của mình. Đó là một lối chơi bóng ngắn, phối hợp cự ly hẹp đẹp mắt. Nhưng cách chơi ấy cũng phụ thuộc vào khả năng phối hợp ở độ khó cao của các cầu thủ. Và khi mà các đối thủ đã quen với cách chơi ấy, việc thiếu một mũi xuyên phá ở hai biên, đặc biệt là biên phải là điều đang khiến nhà đương kim vô địch bế tắc. Họ đã phải trả giá bằng những kết quả thất vọng.

Hữu Doãn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X