Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Bùi Tiến Dũng: Vấp ngã ở đâu thì hãy đứng dậy ở đó

Thứ Tư 25/12/2019 19:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thủ thành Bùi Tiến Dũng vừa đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp cầu thủ khi chính thức ra mắt CLB TP.HCM. Và liệu quyết định này có giúp anh lấy lại phong độ sau một mùa giải hiếm khi được ra sân thi đấu?

 

Sự lựa chọn sai lầm

Nổi lên sau VCK U23 châu Á 2018 với những pha cản phá xuất thần giúp ĐT U23 Việt Nam giành ngôi á quân chung cuộc, sự nghiệp thi đấu của Bùi Tiến Dũng tưởng như sẽ ‘lên như diều’ khi về thi đấu tại CLB. Tuy nhiên trái với những kỳ vọng ban đầu của người hâm mộ, Bùi Tiến Dũng đã không thể làm được điều đó tại Thanh Hóa dù anh không ít lần được ra sân bắt chính.

Vấp phải sự cạnh tranh từ các đàn anh Thanh Thắng và Bửu Ngọc, cùng với đó là việc thường xuyên mắc sai lầm cá nhân ngớ ngẩn, ‘người hùng Thường Châu’ đã không ít lần bị đẩy lên băng ghế dự bị. Phải tới cuối mùa giải, anh mới được trao cơ hội thường xuyên hơn nhờ sự tin tưởng của ông thầy mới, HLV Nguyễn Đức Thắng. 

Thu mon Bui Tien Dung da mac sai lam lon khi gia nhap CLB Ha Noi.
Thủ môn Bùi Tiến Dũng đã mắc sai lầm lớn khi gia nhập CLB Hà Nội.

Sau một mùa giải đầy biến động, tưởng như Tiến Dũng sẽ tiếp tục ở lại gắn bó với CLB Thanh Hóa để củng cố suất bắt chính tại V-League 2019 thì anh lại quyết định ra đi với bến đỗ mới là CLB Hà Nội. Việc thủ thành sinh năm 1997 về khoác áo Hà Nội thay vì tiếp tục ở lại gắn bó với đội bóng xứ Thanh cũng là điều dễ hiểu trong bóng đá, khi mà sự hấp dẫn của đội bóng Thủ đô là quá lớn.

Tuy nhiên đây lại là một nước cờ sai lầm với cá nhân Bùi Tiến Dũng khi anh không thể lường trước rằng ‘đối thủ cạnh tranh’ của mình ở bến đỗ mới lại chơi tốt đến thế. Không thể giành được suất bắt chính từ tay ‘đàn anh’ Nguyễn Văn Công đang ở đỉnh cao phong độ, ‘thủ thành quốc dân’ Bùi Tiến Dũng đành ngậm ngùi chấp nhận thân phận của một thủ môn dự bị tại đội bóng Thủ đô.

Ở V.League 2019, Bùi Tiến Dũng chỉ có vẻn vẹn 3 trận bắt chính (270 phút ra sân). Cộng thêm số lần ra sân ở đấu trường AFC Cup thì thủ môn xứ Thanh mới chỉ mới có vỏn vẹn 5 lần ra sân trong màu áo CLB Hà Nội. 

Với một cầu thủ chuyên nghiệp, việc không được thi đấu thường xuyên sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới phong độ, nhất là ở vị trí đòi hỏi sự ổn định cao như vị trí thủ môn. Và việc ít ra sân đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phong độ của Bùi Tiến Dũng, và khiến anh không còn là chính mình khi bước vào SEA Games 30.

Để mất vị trí chính thức vào tay ‘đàn em’ Văn Toản ở kỳ SEA Games vừa qua, đó thực sự là điều tồi tệ với Bùi Tiến Dũng. Và việc gia nhập CLB TP.HCM được xem là cơ hội để người gác đền sinh năm 1997 làm lại. Song liệu anh có thể đứng lên từ chính nơi mà mình đã vấp ngã?

Cơ hội nào cho Bùi Tiến Dũng tại CLB TP.HCM?

Chia tay Hà Nội FC, Dũng "gôn" gia nhập đội bóng tại thành phố mang tên Bác để tìm lại phong độ đỉnh cao từng giúp anh trở thành "thủ môn quốc dân". Thế nhưng, khó khăn cũng đang chờ đợi thủ thành trẻ người Thanh Hóa bởi chắc chắn anh cũng sẽ không dễ dàng có được suất bắt chính tại đội chủ sân Thống Nhất nếu không có những sự tiến bộ.

Ở mùa giải trước, bộ 3 thủ môn của CLB TP. HCM là Thanh Thắng, Thanh Diệp và Sơn Hải. Trong đó, thủ môn Sơn Hải gần như không được HLV Chung Hae Soung sử dụng trong suốt mùa giải trước, còn Thanh Diệp đã chuyển sang thi đấu cho CLB Thanh Hóa. Như vậy ‘đối thủ chính’ của Bùi Tiến Dũng trong việc cạnh tranh suất bắt chính ở CLB TP.HCM ở mùa giải tới chỉ là ‘đàn anh’ Thanh Thắng sắp bước sang tuổi 32. 

Thu mon Bui Tien Dung chinh thuc ra mat CLB TP.HCM
Việc chuyển tới TP.HCM được kỳ vọng sẽ giúp Bùi Tiến Dũng sớm lấy lại phong độ đỉnh cao

Tại TP.HCM, Thanh Thắng lúc này đang là sự lựa chọn số 1 của HLV Chung Hae Seong. Ở V-League mùa trước, thủ môn này đã có 21 lần ra sân cho đội bóng mang tên Bác. Dù không có được thể hình lý tưởng khi chỉ cao 1m72 nhưng kinh nghiệm, sức bật, phản xạ cũng như khả năng quán xuyến vòng cấm tốt đã giúp anh chiếm trọn niềm tin của ông thầy người Hàn Quốc.

Chính HLV Chung Hae Seong cũng đã từng thừa nhận về những điểm mạnh của thủ môn sinh năm 1988: "Chiều cao là điểm yếu duy nhất của Thanh Thắng bù lại cậu ấy rất thông minh và phản xạ nhanh. Đó là điều tôi đánh giá cao ở Thanh Thắng".

So với Thanh Thắng, Bùi Tiến Dũng cao hơn, trẻ khỏe hơn khi kém người đàn anh gần 10 tuổi. Đây sẽ là một lợi thế của Dũng ‘gôn’ trong việc tìm kiếm suất bắt chính thường xuyên tại đội chủ sân Thống Nhất. Tuy nhiên khả năng phản xạ và sự ổn định mới là những yêu cầu hàng đầu mà mỗi HLV đặt ra ở một thủ môn. Và để có được thành công tại TP.HCM, Bùi Tiến Dũng chắc chắn sẽ phải nỗ lực tập luyện nhiều hơn nữa. 

VIDEO: Bốn màn cản phá 11m đỉnh cao của thủ môn Tiến Dũng

video
Bùi Tiến Dũng giải thích về số áo mới tại CLB TP.HCM
Thủ môn Bùi Tiến Dũng chính thức ra mắt CLB TP.HCM với số áo 35 vô cùng lạ lẫm khiến người hâm mộ tò mò không hiểu.
Bùi Tiến Dũng trải lòng sau khi rời Hà Nội FC
Thủ môn Bùi Tiến Dũng vừa gửi lời cảm ơn tới BLĐ và các thành viên CLB Hà Nội sau khi ký hợp đồng mới với CLB TP.HCM.
Vị trí thủ môn của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á 2020: Văn Toản vượt trội Tiến Dũng
Trong đợt triệu tập tập huấn tại Hàn Quốc nhằm chuẩn bị cho VCK U23 Châu Á 2020, HLV Park Hang Seo triệu tập 3 thủ môn. Trong đó, người bắt chính cho U23 Việt...

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X