Nguyễn Hai Long: Chàng tiền vệ giàu tình cảm thích nghe nhạc Hà Anh Tuấn

Tác giả Trọng Hiếu - Thanh Vũ - Thứ Ba 21/06/2022 19:23(GMT+7)

Zalo

Hai Long đã bước một bước dài từ chàng trai bị Trung tâm Viettel trả về cho tới một tiền vệ tài năng của thế hệ mình và trên hành trình đó, có dấu ấn của những HLV cùng những câu nói thay đổi cuộc đời.

Cái duyên với bóng đá quê hương

Sinh ra trong một gia đình không ai theo nghiệp thể thao ở huyện Tiên Yên, Quảng Ninh, Nguyễn Hai Long từng có thời gian ăn tập tại Viettel và từng giành chức vô địch cùng đội U15. Nhưng đó cũng là những dấu ấn cuối cùng của Long trước khi nói lời chia tay đội bóng áo lính. 

Bị trả về ở tuổi 15 chẳng khác nào cú sốc đầu đời với Hai Long. Khi niềm tin vào bản thân chạm đáy, chính đội bóng quê hương Than Quảng Ninh đã dang tay chào đón đứa con xa xứ trở về. Sau chặng hành trình dài tìm kiếm bản thân, Hai Long trở về nơi xuất phát, bỏ lại sau lưng nỗi thất vọng và làm lại mọi thứ từ đầu.

Với cầu thủ trẻ, được chơi ở V-League đã khó, cạnh tranh được ở một đội bóng như Than Quảng Ninh lại càng khó hơn và Hai Long có lẽ hiểu rất rõ điều này. Thời điểm Hai Long lên đội 1, Than Quảng Ninh là một trong những CLB có lối chơi đẹp mắt và cuốn hút bậc nhất V-League. Nhạc trưởng của lối chơi ấy không ai khác ngoài Hải Huy, một tượng đài của bóng đá đất Mỏ.

Bóng đá nghiệt ngã ở chỗ niềm vui không chia đều cho cả hai bên, nỗi buồn của người này đôi khi mở ra cơ hội cho người khác. Chấn thương kinh hoàng của Hải Huy ở V-League 2020 vô tình mở ra cơ hội cho Hai Long và cầu thủ này hiểu rằng thời điểm của mình đã đến.

 
Hai Long Quang Ninh vs Nam dinh

Chính HLV Phan Thanh Hùng đã nói với Hai Long rằng ông "chấm" tiền vệ này thay cho Hải Huy vừa chấn thương. Lời của chiến lược gia gốc Đà Nẵng đến bây giờ vẫn khắc sâu trong tâm trí của Hai Long, thậm chí tiền vệ này vẫn còn thấy "bủn rủn" mỗi khi nhớ về câu nói đã thay đổi sự nghiệp của mình.

“Tôi cảm thấy rất bất ngờ và không dám nghĩ tới” – Hai Long nhớ về buổi tối xảy ra sự cố chấn thương của đàn anh. “Thầy Hùng nói một câu mà đến giờ tôi còn nhớ như in: Con chuẩn bị đi, con sẽ thay thế anh Huy. Lúc đó tôi không nghĩ mình sẽ được tin tưởng trao cơ hội đá chính, vì trong đội còn nhiều anh lớn chơi tốt, ổn định hơn tôi”.

Được trao cơ hội tiếp bước đàn anh, một trong những huyền thoại của bóng đá Quảng Ninh, với Hai Long vừa là vinh dự, vừa là áp lực. Chính thứ áp lực đó đã tạo nên bản lĩnh của một cầu thủ với tuổi đời rất trẻ.

Như một định mệnh, mối cơ duyên giữa anh với bóng đá Quảng Ninh không kéo dài lâu. Đội bóng đất Mỏ dừng hoạt động vì những khó khăn tài chính, và Hai Long một lần nữa khăn gói rời quê hương. Điểm đến của anh lại là thủ đô, nhưng lần này là trong màu áo CLB Hà Nội với bản hợp đồng 5 năm, kéo dài tới năm 2026.

“Tôi hay nói chuyện với anh Vũ Minh Tuấn tại CLB Hà Nội vì hai anh em là đồng hương” – tiền vệ sinh năm 2000 bày tỏ tại màu áo mới. “Tôi vẫn nhớ vị gió biển mặn mòi tại Quảng Ninh, vẫn nhớ bầu không khí trên sân Cẩm Phả mỗi cuối tuần”.

Hai Long quote
Hai Long vẫn xúc động khi nghĩ đến khoảnh khắc được chọn thay thế đàn anh Hải Huy

 

Những người thầy thay đổi sự nghiệp

Trong tiếng Latin có một câu ngạn ngữ "Fortis fortuna adiuvat", tạm dịch là "Vận may chỉ đến với người dũng cảm". Hai Long có thể gặp may mắn khi được làm việc với những HLV xuất sắc hoặc được đá chính nhờ chấn thương của đồng đội, nhưng vận may chỉ ủng hộ những ai đủ bản lĩnh và đủ năng lực để nắm bắt món quà đó.

Nếu Hai Long không đủ xuất sắc, chắc chắn một HLV khó tính như ông Phan Thanh Hùng sẽ không để anh đá tới 18 trận, trong đó có 17 trận xuất phát từ đầu tại V-League 2020, càng không có chuyện ông dành những lời có cánh cho tiền vệ này.

“Dù mới 20 tuổi nhưng Hai Long có phong thái bản lĩnh, bình tĩnh bên cạnh kỹ năng kiểm soát bóng tốt, tương tự Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn. Đấy là những điều mà HLV như chúng tôi không thể dạy được” – những chia sẻ của HLV Phan Thanh Hùng vẫn luôn được nhắc đến khi miêu tả về Nguyễn Hai Long, cầu thủ còn rất trẻ nhưng từng được triệu tập lên ĐT quốc gia Việt Nam.

Bằng con mắt của một chiến lược gia lão làng, ông Hùng "khàn" đã giúp Hai Long thay đổi tư duy chơi bóng, giúp cầu thủ này lột xác mạnh mẽ từ một cầu thủ trẻ tiềm năng, trong một đội bóng đầy tài năng trở thành trụ cột và là niềm hy vọng trong tương lai của đội tuyển.

Với Hai Long, anh vẫn nhắc đến HLV Phan Thanh Hùng với tình cảm và lòng biết ơn: “Thầy Hùng thay đổi cả sự nghiệp của tôi. Khi làm việc với thầy, tôi chỉ là cầu thủ tiềm năng, chưa nghĩ sau này mình thế nào. Thầy đã thay đổi tư duy chơi bóng của tôi rất nhiều để phát triển, thi đấu tốt. Đó là người rất quan trọng cho sự nghiệp của tôi”.

Nhưng trước khi được HLV Phan Thanh Hùng chỉ bảo và tin tưởng, Hai Long ăn tập dưới sự hướng dẫn của HLV đội trẻ Bùi Ngọc Tú. Khi bị Viettel trả về, thầy Tú là người đã thay đổi suy nghĩ, giúp Hai Long quên đi nỗi thất vọng để tập trung, quyết tâm hơn cho sự nghiệp bóng đá của mình. Từng bước, tiền vệ nhỏ con có vẻ ngoài rụt rè này đã dần tiến bộ, trước khi được lên đội một của Than Quảng Ninh, từng bước làm nên tên tuổi của mình.

comment left Hai Long có những phẩm chất mà HLV như chúng tôi không thể dạy được
HLV Phan Thanh Hùng
comment right

Với những màn trình diễn ấn tượng ở V-League, Hai Long từng được HLV Park Hang Seo triệu tập lên ĐT quốc gia Việt Nam. “Điều tôi nhớ nhất về thầy Park, là thầy luôn nói rằng: ‘Tôi luôn luôn tin tưởng các bạn, vì có khả năng nên các bạn mới có mặt ở đây’. Thầy Park luôn có niềm tin với tôi, nhưng tôi cảm thấy mình chưa đáp ứng lại niềm tin của thầy”.

Dù sao, với tuổi đời còn trẻ và có cả một tương lai dài phía trước, Nguyễn Hai Long còn nhiều thời gian để cố gắng và phát triển. Mục tiêu lớn nhất của cầu thủ Quảng Ninh lúc này là được thi đấu thường xuyên tại V-League trong màu áo CLB Hà Nội, tiến từng bước chậm, chắc trước khi nghĩ đến điều gì xa hơn.

Tại VCK U23 châu Á vừa qua, Hai Long không phải cái tên đóng khung cho vị trí chính thức của HLV Gong Oh Kyun, nhưng anh luôn thể hiện tốt mỗi khi được trao cơ hội vào sân. Đá chính trong trận thắng U23 Malaysia 2-0 lượt cuối vòng bảng, cầu thủ sinh năm 2000 châm ngòi cho bàn mở tỷ số của U23 Việt Nam với đường chuyền để Nguyễn Thanh Nhân kiến tạo cho Nhâm Mạnh Dũng.

Sau trận, anh tỏ ra bất ngờ khi nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận: “Bản thân tôi nghĩ đó chỉ là điều may mắn thôi. Chắc AFC ưu ái, chứ tôi chưa làm được gì nổi bật và có nhiều bạn chơi tốt hơn mình”.

Ở đấu trường tầm cỡ châu lục như AFC U23 châu Á, mỗi cầu thủ đều được ghi lại từng pha bóng, từng lần chạm, số đường chuyền hướng lên,… chứ không chỉ xuất hiện khi có bàn thắng hay kiến tạo. Những thống kê của AFC đánh giá cao vai trò, tầm ảnh hưởng của Nguyễn Hai Long, và chẳng có gì là điều may mắn. Bản thân Hai Long cũng khẳng định rất tự tin khi được thi đấu với nguồn năng lượng trong cơ thể mình.

Gắn bó với HLV Gong trong cuộc hành trình 17 ngày từ lúc chuẩn bị đến khi tranh tài tại Uzbekistan, Hai Long chỉ ra điều ấn tượng nhất về chiến lược gia xứ Hàn: “Mỗi HLV đều có những yêu cầu khác nhau, và công việc của chúng tôi là phải thích nghi với từng chiến thuật, lối chơi. Khi chạm trán các đối thủ mạnh thì chúng ta luôn quyết tâm hơn so với chạm trán những đội trong khu vực. Điều tốt nhất của thầy Gong là luôn mang đến cho chúng tôi sự tự tin. Thầy dặn dò chúng tôi thi đấu phải thoải mái, thầy sẽ chịu trách nhiệm”

Điểm mạnh của Hai Long là khả năng sáng tạo, chuyền bóng. Nhưng chỉ vậy thôi là chưa đủ, khả năng tranh chấp vẫn là điểm yếu của cầu thủ này, như lời nhận xét của HLV Phạm Minh Đức. Khi được hỏi về điều đó, cầu thủ sinh năm 2000 thẳng thắn thừa nhận: “Đó là những lời nhận xét rất đúng. Bản thân tôi thích nghe những lời chê bai và luôn sẵn sàng đón nhận những lời phản biện. Tôi biết mình còn nhiều điều phải cải thiện, đặc biệt ở vấn đề thể lực”. 

Hai Long quote
Hai Long thừa nhận chưa đáp ứng được sự tin tưởng của HLV Park Hang Seo

 

Thích nghe nhạc Hà Anh Tuấn

Với vẻ ngoài nhỏ con, rụt rè, Hai Long ngoài đời cũng là một chàng trai kín đáo với những sở thích nhẹ nhàng. Tiền vệ này thích lựa chọn những trang phục đơn giản trắng đen, ăn bánh mỳ cả năm không chán. Anh có thể nghe nhiều thể loại nhạc khi trên xe cùng đồng đội, nhưng thích nhất nhạc Hà Anh Tuấn khi ở một mình và mong một lần được đi xem show của thần tượng.

Trong tình yêu hay những vấn đề bên ngoài cuộc sống, Hai Long xử lý theo cảm tính, nghe theo trái tim hơn là lý trí. Chưa gắn bó với bóng hồng nào ở thời điểm hiện tại, Hai Long thừa nhận không có mẫu bạn gái lý tưởng mà muốn đặt cảm xúc lên trên hết, muốn có một tình yêu sét đánh từ cái nhìn đầu tiên.

Nhưng ở trên sân, Hai Long luôn thể hiện tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, máu lửa và trở thành một con người khác so với chàng trai ngoài đời. Với khả năng chuyền bóng và di chuyển thông minh, Hai Long được người hâm mộ kỳ vọng có thể thay thế Quang Hải trong màu áo CLB Hà Nội, khi Hải ra nước ngoài thi đấu.

Dù vậy, điều đầu tiên với cầu thủ này là tập trung vào luyện tập, bởi tiếp bước Quang Hải là một thử thách hoàn toàn khác so với việc thế chỗ Hải Huy tại Than Quảng Ninh. “Vai trò của anh Quang Hải ở CLB Hà Nội không thể thay thế, bởi anh ấy là một cầu thủ rất đặc biệt. Tôi còn trẻ và chỉ cố gắng tận dụng những cơ hội mà HLV trao cho” – Hai Long trả lời Bongda24h.

Hai Long quote
Hai Long chia sẻ về nhiệm vụ thay thế vị trí của Quang Hải

Mặc dù được đặt nhiều kỳ vọng, nhưng phải thừa nhận rằng kể từ khi rời Than Quảng Ninh, Hai Long chưa thể sắm vai trụ cột ở bất cứ đội bóng nào, từ CLB tới đội tuyển. Tại U23 châu Á vừa rồi, tiền vệ mang áo số 17 chỉ có 1 trận đá chính, những lần khác chỉ là vào sân từ ghế dự bị.

Những ảo vọng từ mạng xã hội hay việc quá dễ thỏa mãn với bản thân có thể khiến sự nghiệp của những cầu thủ trẻ mãi dừng lại ở mức "tiềm năng". Giữ cái đầu lạnh, trái tim nóng cùng đôi chân ở trên mặt đất là điều mà mọi cầu thủ luôn phải ghi nhớ nếu không muốn mang danh "tài năng trẻ mãi không chịu lớn". 

May thay, Hai Long vẫn có những phẩm chất ấy. Ở Hai Long có sự tự tin, có chút "phiêu" của tuổi trẻ, nhưng bên cạnh đó là tinh thần cầu tiến, luôn nỗ lực để phát triển mình. Cầu thủ này tự tin chia sẻ rằng bản thân đã dần quen với áp lực từ truyền thông sau quãng thời gian lên tuyển, nhưng cũng có sự khiêm tốn khi luôn cho rằng “ở Quảng Ninh có các anh lớn chơi hay và ổn định hơn mình”, “tại U23 Việt Nam có nhiều bạn đá tốt hơn”.

Hai Long là một cầu thủ trẻ giàu triển vọng, có những kỹ năng của riêng mình và theo thời gian, hy vọng anh chàng tiền vệ sinh năm 2000 sẽ ngày càng nỗ lực, phát huy hết tiềm năng bản thân để đạt được những mục tiêu của bản thân trong những chặng hành trình khó khăn phía trước.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow