Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Video những bàn thắng đẹp mắt của huyền thoại Johan Cruyff

Thứ Tư 25/03/2015 11:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Johan Cruyff tên đầy đủ: Hendrik Johannes Cruijff (thường được viết là Cruyff ở bên ngoài Hà Lan) (sinh 25 tháng 4 năm 1947 tại Amsterdam), là một cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá người Hà Lan, xếp thứ 3 trong Danh sách 100 cầu thủ hay nhất thế giới thế kỷ 20 của World Soccer. Cruijff thành thạo năm ngoại ngữ. Cùng bongda24h xem video những bàn thắng đẹp mắt của Johan Cruyff.

Johan Cruyff hinh anh

Cruyff còn được cho là người sáng tạo ra thứ ngôn ngữ bóng đá của riêng ông - mang tên ngôn ngữ Cruyffian. Chẳng hạn Cruyff thường nói rằng: "Sự trùng hợp cũng chính là một quy luật".
Hay có một cách diễn đạt khác: "Bạn sẽ không sở hữu được nó khi không hiểu nó". Tại quê hương ông Cruyff còn được dựng tượng như những danh nhân văn hoá của đất nước hoa Tuylíp này. Trong một lần nói về bóng đá Italia và bóng đá Hà Lan, Cruyff nói: "Italia không thể đánh bại chúng ta, nhưng chúng ta có thể thua họ".
Cách nói này làm cho những người Hà Lan bị cuốn hút và khiến nhiều phát thanh viên trên đài phát thanh và truyền hình Hà Lan bắt chước.
Trong những năm 1970, Cruyff là người sáng tạo ra, và là đại diện của cuộc cách mạng bóng đá mang tên "Bóng đá tổng lực". Lối bóng đá này cho phép các cầu thủ trong đội bóng chơi ở mọi vị trí nếu thấy cần thiết.

Tiểu sử tóm tắt của Johan Cruyff

Từ nhỏ Johan Cruyff đã luôn bị ám ảnh phải trở thành cầu thủ vĩ đại của bóng đá thế giới. Những màn trình diễn đầy diễm ảo của ông trên con phố nhỏ của thủ đô Hà Lan luôn mang đến cho người qua đường sự bất ngờ thích thú. Năm 10 tuổi, Cruyff bước chân vào trường đào tạo cầu thủ trẻ của Ajax và 7 năm sau, trở thành cầu thủ trong đội hình 1 của câu lạc bộ (CLB). "Tôi luôn học Di Stefano, ông ấy là người thầy lớn nhất trong đời tôi. Tôi không muốn mình phải giống ai, bởi đơn giản tôi là Johan Cruyff. Chỉ có một người duy nhất làm tôi nể phục, đó là Di Stefano. Tôi không dám nói một ngày nào đó tôi được như ông ấy, nhưng tôi ao ước điều đó một cách cùng cực, bởi ông ấy là thầy tôi..." - Johan Cruyff nói. Huyền thoại bóng đá Di Stefano (CLB Real Madrid - Tây Ban Nha) là thần tượng đầu tiên và duy nhất trong đời chàng trai Hà Lan ngạo mạn này.

Sự nghiệp thi đấu của Johan Cruyff
Ajax trở thành chốn dung thân đầu tiên của Cruyff, nhưng hơn hết, đó là nơi biến ông trở thành cầu thủ vĩ đại của bóng đá Hà Lan và là người mở đầu trong thế hệ "Hà Lan bay" chinh phục trái tim của những người yêu bóng đá.
Năm 1973, Cruyff tới Barcelona với một hợp đồng kỷ lục thế giới cũng là lúc mùa bóng ở Tây Ban Nha bắt đầu và CLB này đang ngụp lặn ở nửa dưới của bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia. Cổ động viên của Barcelona vô cùng đau khổ mỗi khi bị cổ động viên Real Madrid cười nhạo. Với sự có mặt của Cruyff, phép lạ đã diễn ra.
Ngày 25/10/1973, Cruyff đặt chân tới Tây Ban Nha thì ba ngày sau, ông đã ra sân trong trận gặp Grenade và ghi liền 2 bàn thắng cho Barcelona. Kể từ cái ngày định mệnh ấy, Barcelona bách chiến bách thắng, để rồi đăng quang chức vô địch lần đầu tiên kể từ năm 1960, tạo nên bước ngoặt lịch sử cho CLB. Johan chính thức trở thành "biểu tượng" ở Nou Camp khi giúp Barcelona đánh bại kình địch Real Madrid 5 - 0 ngay tại Bernabeu ngày 2/2/1974. Chiến thắng ấy đã chấm dứt một thập kỷ thống trị của Real Madrid.
Tầm ảnh hưởng của Cruyff trong 5 năm ông thi đấu ở Barcelona là không thể chối cãi, ông trở thành "vị thánh" xứ Catalonia.
Johan Cruyff hinh anh 2

Khi huấn luyện viên Weisweller tới Barcelona để thay thế Rinus Michels, giữa Weisweller và Cruyff bắt đầu xuất hiện bất đồng. Trong trận đấu của Barcelona ở Sevilla (tháng 2/1976), Weisweller quyết định thay Cruyff ra khỏi sân. Cruyff tuyên bố: "Ông Weisweller nghĩ mình là nhân vật chính hay sao? Chính tôi mới là ngôi sao!". Cổ động viên của Barcelona cũng nghĩ vậy. Họ xuống đường phản đối và hậu quả thấy ngay sau đó: Weisweller ra đi, còn Cruyff ở lại, tiếp tục là thủ lĩnh ở Barcelona thêm hai năm nữa.
Sau khi từ chối cùng đội tuyển Hà Lan sang Argentina dự vòng chung kết World Cup 1978, Cruyff quyết định rời Tây Ban Nha sang thi đấu ở... Mỹ! Tháng 6/1979, Cruyff chính thức xuất hiện tại Giải bóng đá nhà nghề Bắc Mỹ (NASL), trong màu áo của CLB không ai biết tới là Aztecs ở Los Angeles. Trận đầu ra quân gặp Rochester, Cruyff ghi hai bàn trong chiến thắng 3-0 và nhanh chóng trở thành một trong những cầu thủ nổi nhất ở NASL. Được một năm, Cruyff tiếp tục phiêu lưu cùng CLB vô danh khác là Diplomats ở Washington cho tới năm 1981 thì quyết định rời nước Mỹ. Lý do dẫn tới quyết định này của Cruyff cũng khá độc đáo: không thích thi đấu trên... mặt cỏ nhân tạo ở các sân bóng đá Mỹ. Mà với Cruyff thì một khi đã không thích là rời bỏ ngay, không một chút nuối tiếc.
Bản hợp đồng lạ kỳ
Trở lại châu Âu, Cruyff chơi bóng một thời gian ngắn cho Levante - CLB "nhỏ xíu" của Tây Ban Nha, rồi sau đó tháng 12/1981 quay lại Ajax, cái nôi đã gọt giũa nên tài năng chói sáng của mình. Có lẽ Cruyff chỉ phù hợp khi chơi ở bóng đá đỉnh cao. Bởi vì ngay năm 1982 - 1983, Ajax có Cruyff đã đoạt liền hai chức vô địch và một cúp quốc gia Hà Lan.
Năm 1984, do có bất đồng nhỏ với ban lãnh đạo Ajax, Cruyff bỏ sang thi đấu cho Feyenoord, đội bóng "cừu thù" với Ajax trong giải vô địch Hà Lan. Ngay trong năm đó, Feyenoord đoạt chức vô địch Hà Lan và đoạt luôn cả cúp quốc gia Hà Lan.
Trong năm 1984 đáng nhớ ấy, giữa Cruyff và ban lãnh đạo của đội Feyenoord đã có một hợp đồng kỳ lạ chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới. Trước đó, do lận đận mãi ở giải vô địch quốc gia, số người mua vé tới xem các trận đấu của Feyenoord sụt giảm thê thảm. Khi ký hợp đồng với Cruyff, hai bên ước tính số người xem trung bình mỗi trận của Feyenoord vào khoảng 22.000 người; nếu như số lượng khán giả vượt qua số đó thì Cruyff được hưởng một nửa số tiền bán vé vượt mức đó. Ban lãnh đạo Feyenoord hoàn toàn không ngờ được "hiệu ứng Cruyff" lại mạnh đến thế. Mỗi trận đấu có Cruyff, khán giả đều ùn ùn đổ đến sân vận động, lấp kín các khán đài. Vậy là Feyenoord cứ phải đau khổ (hay sung sướng?) trả tiền cho Cruyff.
Giải nghệ
Cruyff là một trong số rất ít cầu thủ sau khi từ giã sân cỏ trở thành huấn luyện viên ngay sau đó mà không qua trường lớp đào tạo nào. Sau đó, ông làm bình luận viên bóng đá cho Đài truyền hình Hà Lan.
Trên cương vị mới này Cruyff đã phát huy hết khả năng ngôn ngữ của mình. Ông luôn đưa ra những giải thích đơn giản nhất trước những vấn đề tưởng như phức tạp nhất.
Chính Cruyff là tác giả của câu nói bóng đá bất hủ: "Trong tất cả những bất lợi bao giờ cũng có thuận lợi". Trong lễ sinh nhật 60 tuổi của huyền thoại sống Cruyff người ta đã chọn câu nói trên là câu nói hay nhất và nổi tiếng nhất của ngôn ngữ Cruyffian.
Câu nói được đánh giá là mang tính chiến thuật hay thứ hai của Cruyff là câu: "Nếu khi chúng ta có bóng, đối phương sẽ không bao giờ ghi được bàn".
Danh hiệu

9 cúp VĐQG Hà Lan (8 ở Ajax Amsterdam và 1 ở Feyenoord).
6 cúp quốc gia Hà Lan (5 ở Ajax Amsterdam và 1 ở Feyenoord).
3 cúp C1 (Ajax).
1 siêu cúp châu Âu (Ajax).
1 cúp liên lục địa (Ajax).
1 cúp quốc gia Tây Ban Nha (Barcelona).
3 quả bóng vàng châu Âu (1971, 1973, 1974).
1 quả bóng đồng châu Âu (1975).

Xem Video những bàn thắng đẹp mắt của huyền thoại Johan Cruyff


Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lấy tên Ferenc Puskas đặt cho giải thưởng thường niên để trao tặng cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất năm, khi huyền thoại vĩ đại này sinh thời là một trong những cây săn bàn xuất sắc trong lịch sử, cũng như có công cách mạng hóa chiến thuật và thực sự nâng tầm vẻ đẹp quyến rũ của bóng đá.

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

Bộ phim dựa theo cốt truyện là thảm họa máy bay rơi ở Munich năm 1958 cướp đi sinh mạng của 8 thành viên ưu tú của thế hệ Busby Babes (những đứa trẻ của Busby) đã được công chiếu trên BBC với tựa đề United. Và đây là phân đoạn tái hiện chân thực nhất thảm họa kinh hoàng đã xảy tới vào ngày này năm 1958

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

Tài năng của Diego Maradona không chỉ được biết tới từ những khoảnh khắc lịch sử, khả năng dứt điểm, kiến tạo bậc thầy mà còn ở sự lãng tử nhưng đầy kĩ thuật của ông cả trong khi khởi động. Video này là minh chứng cho điều đó. Khoảnh khắc ghi lại khi ông khởi động trước trận bán kết UEFA cup giữa Napoli và Bayern Munich 1989

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

Diego Maradona ra đi trong sự bàng hoàng và tiếc thương của người dân Argentina và thế giới bóng đá. Cho dù cuộc đời ông bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những vấn đề xảy đến ngoài sân cỏ, ông vẫn luôn được nhắc tới như một huyền thoại của bóng đá thế giới, với những bàn thắng kinh điển, với những gì ông đã làm cho thành phố Naples, Italy, với khoảnh khắc của một thiên tài. Bàn tay của Chúa cuối cùng cũng đã về với Chúa.

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

Vừa qua, Cristiano Ronaldo đã ghi bàn từ một cú đá phạt, điều mà đã lâu anh không làm được. Đó cũng là bàn thắng thứ 25 của anh ở Serie A mùa này, thành tích mà không cầu thủ Juventus nào làm được từ năm 1961. Ronaldo vẫn biết cách làm mình trở nên đặc biệt dù đã 36 tuổi. Nhìn lại sự nghiệp đồ sộ của Ronaldo, đó là một hành trình thay đổi ngoạn mục.

Xem thêm
top-arrow
X