Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao "bàn thắng" của Agger-láu-lỉnh bị từ chối?

Thứ Sáu 26/10/2012 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hậu vệ Agger của Liverpool láu lỉnh cướp bóng ngay trên tay thủ môn rồi ghi bàn vào lưới Anzhi ở trận đấu trong khuôn khổ Europa League sáng nay nhưng thay vì ăn mừng anh lại "ăn" một chiếc thẻ vàng.

Ngay sau trận, nhiều chuyên gia phân tích bóng đá tại Anh đã đặt câu hỏi về quyết định của trọng tài Bas Nijhuis có hợp lý hay không? Phần lớn cho rằng viêc từ chối là chính xác bởi bóng “vẫn nằm trong vòng kiểm soát” của Gabulov và Agger không được phép cướp bóng của thủ môn từ phía sau.

Đối chiếu với sách Luật bóng đá FIFA ở trang 116, luật 12 ghi cụ thể về việc một thủ môn được xem là đang kiểm soát bóng như sau:

1. Trường hợp bóng vẫn nằm giữa hai tay hoặc bàn tay của thủ môn ở bất kỳ bề mặt nào (ví dụ như mặt đất, trên cơ thể).
2. Dang rộng tay nhưng vẫn đang cầm bóng.
3. Trong lúc nhảy lên nhảy lên khỏi mặt đất hoặc bắt bóng trong không trung. Khi thủ môn đang nhảy lên bắt trúng bóng, không ai được phép tranh chấp với thủ môn.

Thời điểm này thủ môn vẫn được tính như đang kiểm soát bóng
Thời điểm này thủ môn vẫn được tính như đang kiểm soát bóng

Vậy tại sao bàn thắng của Agger lại gây ra cuộc tranh luận trên mạng xã hội sau trận đấu?

Nguyên nhân là bởi một bàn thắng tương tự của Gary Crosby ghi trong trận Nottingham Forest đánh bại Man City 1-0 vào ngày 3/3/1990 lại được công nhận. Crosby lẻn từ phía sau Dibble, đánh đầu cướp bóng ngay trên tay thủ môn này (vi phạm điều 1 ở luật 12) rồi ghi bàn. Một tình huống giống hệt với những gì Agger vừa thực hiện.

Vấn đề chính là việc không phải lúc nào các trọng tài cũng xử lý chính xác theo đúng luật. Ví dụ như bàn thắng mà Robin van Persie ghi cho Arsenal vào lưới Man City lại không được công nhận dù hoàn toàn đúng luật. Bởi lúc này, thủ môn Joe Hart đã tung bóng lên, nghĩa là không còn nằm trên tay của anh, Van Persie cướp được và đá vào lưới.

Cũng trong những pha bóng tương tự thì George Best lại được thừa nhận bàn thắng vào lưới Gordon Banks trong trận giao hữu giữa Bắc Ireland gặp ĐT Anh năm 1971. Hay như George Parris của Brighton & Hove Albion cũng được thừa nhận bàn thắng vào lưới Bristol Rovers trong tháng 10/1995.

THÁI SƠN - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X