Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vắng Ronaldo, Bồ Đào Nha không thể vượt qua đối thủ dưới tầm Gabon

Thứ Năm 15/11/2012 07:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khi đội trưởng CR7 có mặt trên sân, chưa chắc "Brazil của châu Âu" đã giành được chiến thắng, huống chi Ronaldo vắng mặt, ngay cả trong bối cảnh  đối thủ chỉ là một Gabon thuộc diện trung bình tại châu Phi bởi đơn giản bấy lâu nay, Seleccao rơi vào cảnh "ăn bám ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới". Đêm qua, BĐN chỉ có được kết quả hoà 2-2 khá thất vọng trên sân của Gabon, trong đó 3 bàn thắng được thực hiện từ chấm 11m. Dẫu sao, đây chỉ là một trận giao hữu nên xét cho cùng, kết quả không đáng bận tâm.

Gabon là một quốc gia nằm ở khu vực Trung Phi. Hiện tại, ĐT nước này đang đứng thứ 52 theo BXH mới nhất của FIFA (BĐN xếp thứ 4) song sự đánh giá đó chưa chắc đã phản ánh chân thực tiềm năng, trình độ đúng nghĩa của Gabon. Cho tới nay, Gabon chưa từng tham dự bất cứ một VCK World Cup nào và cũng mới 5 lần vượt qua vòng loại tại giải VĐQG châu Phi (CAN) với thành tích tốt nhất là lọt vào tứ kết năm 2012. Trong khi đó, BĐN luôn được xem là một thế lực tại châu Âu, nhất là khi sở hữu trong đội hình một thiên tài tầm cỡ như Ronaldo tuy nhiên từ lâu Seleccao luôn chơi cực kỳ phập phù, có thể dựa trên cảm hứng của CR7 hoặc đôi lúc chẳng tuân theo bất cứ một quy luật nào. Cũng chính vì thế, dù luôn được đánh giá rất cao, BĐN vẫn chẳng thể chạm tay vào bất cứ một danh hiệu nào. Nói đâu xa, ở vòng loại World Cup 2014 đang diễn ra, BĐN hiện chỉ đứng thứ 3 với 7 điểm giành được sau 4 trận (Nga dẫn dầu với 12 điểm tuyệt đối).

Ai cũng biết, Ronaldo đã gặp phải chấn thương mắt nghiêm trọng ở chiến thắng 2-1 của Real trước Levante dịp cuối tuần vừa rồi nên dù vẫn có mặt theo đúng lệnh triệu tập song tất cả đều hiểu, sự hiện diện của Ronaldo chỉ mang ý nghĩa động viên tinh thần cho toàn đội mà thôi chứ làm sao, anh có thể ra sân thi đấu. Ngoài Ronaldo thì Nani, Veloso cũng vắng mặt vì chấn thương. Tuy nhiên, kể cả họ có mặt thì chưa chắc đã được HLV Bento sử dụng bởi ông muốn dành trận giao hữu này cho các gương mặt mới hoặc chỉ chuyên ngồi dự bị. Vì thế, những cái tên chưa mấy nổi tiếng như Pizzi (đang khoác áo Deportivo của TBN), Eder, Micael, Custodio (đều thi đấu cho đội bóng trong nước Braga) hay Silvio, Nelson (đều chơi bóng tại TBN cho Atletico Madrid và Betis). Để tạo "xương sống" cho đội hình "chắp vá" này, Bento đã đưa ra sân mấy trụ cột như Pepe, Moutinho. Dù phải chơi trên sân khách nhưng BĐN đã khởi đầu khá tốt và sớm tạo ra được cơ hội ăn bàn song lần lượt Varela rồi Pizzi bỏ lỡ.

Tuy vậy, tình huống nguy hiểm nhất trong 30 phút đầu trận lại thuộc về đội chủ nhà khi Rogombe dứt điểm ra ngoài trong tư thế chẳng bị ai kèm và cách cầu môn chưa đến 10m. Đến phút 33, Gabon vươn lên dẫn trước. Silvio, hậu vệ 25 tuổi, đã lóng ngóng phạm lỗi với một cầu thủ đối phương trong vòng cấm, khiến đội nhà phải chịu quả phạt đền. Levy Madinda, tiền vệ mới 20 tuổi hiện khoác áo Celta Vigo B (đội trẻ của Celta Vigo đang chơi ở giải hạng 3 Tây Ban Nha), lạnh lùng và tự tin hạ gục Beto trên chấm 11m. Song niềm vui của đội chủ nhà chỉ tồn tại trong giây lát. Chỉ khoảng một phút sau, đội khách san bằng tỷ số cũng từ một pha đá penalty thành công. Lần này, Eder bị kéo ngã sau nỗ lực dùng ngực đỡ bóng và tìm cách vượt qua cầu thủ theo kèm. Trách nhiệm được giao phó cho Pizzi và anh đã xuất sắc hoàn thành, qua đó ghi bàn đầu tiên cho Seleccao ngay trong trận đấu ra mắt. Những phút cuối hiệp 1, suýt chút nữa, BĐN phải chịu bàn thua oan uổng. Ban đầu, trọng tài công nhận bàn thắng cho Gabon dù rõ ràng, còn lâu trái bóng mới chạm đến vạch vôi trong tình huống Pepe dũng mãnh cứu thua giữa vòng vây hai tiền đạo đối phương. Nhưng trước phản ứng quyết liệt của đội khách và cả khán giả có mặt trên sân, ông đã thay đổi quyết định một cách sáng suốt.


Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Bento cho Pepe ra nghỉ và đưa Bruno Alves, cũng là một chủ lực nơi hàng phòng ngự, vào thay. So với hiệp đầu thì BĐN có phần khởi sắc hơn, triển khai tấn công mạch lạc và có đường nét hơn. Hệ quả tất yếu, họ đã chọc thủng lưới đội chủ nhà vào phút 60. Varela và Nelson phối hợp nhịp nhàng xé toang hàng thủ Gabon trước khi tiền đạo của Porto căng ngang thuận lợi để cầu thủ mới vào sân thay người, Hugo Almeida lập công, mặc cho thủ thành Bitseki cố hết mình ngăn cản. Tuy nhiên, lợi thế dẫn bàn của đội khách chỉ tồn tại chưa đầy 10 phút đồng hồ. Lần thứ 3 trong trận đấu, trọng tài chỉ tay vào chấm tròn màu trắng nằm ở giữa khu vực 16m50 sau khi Custodio sử dụng tay chặn cú dứt điểm của tiền đạo đối phương.  Madinda vẫn là người thực hiện và cũng chẳng mắc phải sai lầm nào như lần trước.

Khoảng thời gian còn lại, đội nào cũng dốc hết sức hòng giành chiến thắng nhưng Pizzi không thể kết thúc ở cự ly gần do bị áp sát quá chặt trong khi Beto xuất sắc tung người đẩy cú sút hiểm hóc của Fabrice Do Marcolino. Nhìn chung, Gabon đã chơi tốt và nếu biết tận dụng thời cơ thì họ đã giành thắng lợi chung cuộc chứ không phải một kết quả hoà. Tuy vậy, cầm chân được một ông lớn như Bồ Đào Nha vẫn là một thành tích đáng khen với ĐT châu Phi.

Đội hình thi đấu
Gabon:
Y. Bitseki, Mouele, Ndong; Brou Apanga (Appindangoye 40'), Ambourouet (E.Ndong 90'), Kessany (Mbingui 56'), Poko, Madinda (I.Ndong 68'), Rogombe, Kanga Kakou, Lengouama (Do Marcolino 61')
Bồ Đào Nha: Beto, Nelson, Pepe (Bruno Alves 46'), Ricardo Costa, Silvio, Custodio (Barbosa 79'), Moutinho (Viana 74'), Micael (Amorim 46'), Pizzi, Varela (Machado 67'), Eder (Almedia 55')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X