Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển tập những pha cứu thua hay nhất của Petr Cech cho Chelsea (2007-2015)

Thứ Ba 24/03/2015 11:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Petr Cech là thủ môn vĩ đại hàng đầu Premier League và một trong những thần gác đền huyền thoại của Premier League. Hãy cùng Bongda24h.vn thưởng thức những pha cứu thua hay nhất của Cech cho Chelsea.

Tiểu sử của Petr Cech

Petr Cech (sinh ngày 20 tháng 5 năm 1982) là một cầu thủ bóng đá người Séc hiện đang chơi cho CLB Chelsea và đội tuyển quốc gia Cộng hòa Séc. Cech trước đây từng chơi cho các câu lạc bộ Viktoria Plzeň, Chmel Blšany, Sparta Prague, và Rennes. Anh từng được đưa vào đội hình tiêu biểu của Euro 2004 sau khi đưa cộng hòa Séc vào tới tận trận bán kết. Cech cũng nhận được giải thưởng thủ môn xuất sắc nhất vào các năm 2004/2005, 2006/2007 và 2007/2008 trong khuôn khổ UEFA Champions League.

Video nhung pha bat bong dang cap cua Petr Cech  trong su nghiep hinh anh
 

Cech hiện đang giữ kỷ lục Premier League về số lần xuất hiện ít nhất để giữ sạch lưới 100 trận. Anh làm được điều đó chỉ trong 180 lần ra sân. Trong mùa giải 2004-05, Cech đã 1.025 phút không để thủng lưới bàn nào - một kỷ lục của Premier League cho đến khi nó bị vượt qua bởi Edwin van der Sar của Manchester United vào ngày 27/1/2009. Cech cũng đã giành được danh hiệu găng tay vàng của giải ngoại hạng Anh trong các mùa giải 2004/2005 và 2009/2010.

Anh được công nhận bởi Liên đoàn bóng đá quốc tế Lịch sử & Thống kê IFFHS là một trong 5 thủ môn xuất sắc nhất thế giới trong năm 2010, cùng với Iker Casillas, Júlio César, Manuel Neuer, Maarten Stekelenburg .

Khởi đầu sự nghiệp

Cech bắt đầu chơi bóng đá vào năm 7 tuổi trong thị trấn tại quê nhà. Vì chiều cao của mình, Cech thi đấu trong vai trò của một tiền đạo. Cech bắt đầu là một thủ môn khi huấn luyện viên thủ môn phát hiện ra khả năng của anh. Sau đó, Cech chuyển sang chơi cho FK Chmel Blšany và xuất hiện lần đầu vào ngày 30 tháng 10 năm 1999. Từ đó, Cech thường xuyên được ra sân trong đội hình của cho Blšany và thu hút rất nhiều sự chú ý. Năm 19 tuổi, anh chuyển đến thi đấu cho Sparta Prague với giá trị chuyển nhượng vào khoảng 700.000 Euros.

Tại đây, Cech đã không giành được chức vô địch với Sparta Prague năm 2002, nhưng anh lại thành công ở giải đấu khác. Ở giải U21 Châu Âu, Cech đã dẫn dắt U21 Séc đến trận chung kết. Trong trận đấu đó, anh đã thi đấu hết sức xuất sắc. Điều đó đã thu hút sự chú ý của các tuyển trạch viên. Nhiều câu lạc bộ tại Anh (ví dụ như Arsenal) đã bày tỏ sự quan tâm đến Cech, tuy nhiên, hợp đồng không được kí kết do vấn đề giấy phép lao động. Tháng 7/2002, Cech chuyển đến câu lạc bộ Pháp Stade Rennes với giá chuyển nhượng 5 triệu Euro. Vào năm 2002 đó là một khoản tiền lớn để có được 1 thủ môn.

Video nhung pha bat bong dang cap cua Petr Cech  trong su nghiep hinh anh 2
 

Thi đấu chuyên nghiệp

Rennes

Rennes không phải là một đội bóng mạnh ở giải bóng đá Pháp nhưng đó là một bệ phóng tốt cho các cầu thủ, là nơi họ phát triển tài năng và có thể chuyển đến những câu lạc bộ lớn hơn như: Olympique Lyonnais, Paris Saint Germain, Girondine Bordeaux or Auxerre. Trong hai mùa giải ở Pháp, Cech đã làm quen với các áp lực lên các cầu thủ nước ngoài, đặc biệt là thủ môn. Anh đã có những pha cứu thua xuất sắc trong một số trận đấu khó khăn. Trong mùa giải đầu tiên trong đội hình, Rennes đã bị mắc kẹt ở nhóm cuối của bảng xếp hạng và trụ hạng ở vòng cuối cùng với một chiến thắng trước Montpellier nhờ tài năng của Cech. Ngoài ra anh còn góp công lớn khi đưa đội bong vào tới trận bán kết cúp quốc gia Pháp năm 2003 và xếp thứ 9 ở mùa giải năm sau.

Chelsea

Petr Cech đến năm 2004 với giá 7 triệu bảng ,là thủ thành đắt giá nhất trong lịch sử của Chelsea, với nhiệm vụ đầy thách thức thay thế Carlo Cudicini – người có phong độ không thực sự ổn định. Anh ngay lập tức gây sự chú ý với tốc độ, chiều cao và sự phản xạ đáng kinh ngạc của mình. Từ đó, anh luôn là lựa chọn đầu tiên ở vị trí thủ môn trong đội hình của Chelsea.

Ngay trong mùa giải đầu tiên, Cech đã lập kỉ lục 1.024 phút mà không thủng lưới bàn nào từ giữa tháng 12/2004 đến tháng 3/2005 – Một kỉ lục chưa từng có trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh – một trong những giải đấu hàng đầu thế giới.Đến cuối mùa giải,anh đã giành được danh hiệu đầu tiên của mình cùng Chelsea với chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh cùng phần thưởng găng tay vàng năm 2004/05.
 

Video nhung pha bat bong dang cap cua Petr Cech  trong su nghiep hinh anh 3
 

Mặc dù mùa giải 2005/06 , Chelsea không được thành công như mùa trước, Petr Cech vẫn tiếp tục vượt trội và là góp công lớn cho việc giành được danh hiệu Premiership 2 năm liên tiếp.

Ngày 14 tháng 10 2006, trong trận gặp Reading tại sân Madejski, Cech và tiền vệ Stephen Hunt của Reading đã có 1 pha va chạm rất mạnh khiến anh phải rời sân ngay lập tức và được đưa đến một bệnh viện địa phương là Royal Berkshire. Nhưng sau đó, do tính nghiêm trọng của chấn thương ở đầu, Cech được chuyển đến khoa chấn thương sọ não của bệnh viện Oxford’s Radcliffe lớn hơn và phải trải qua cuộc phẫu thuật ở đây.Cech nói anh không hề nhớ gì về pha va chạm và cảm ơn mọi người đã ủng hộ anh vượt qua khó khăn.

Sự trở lại của Cech

Cech trở lại sau lần đầu tiên sau chấn thương trong trận gặp Liverpool vào 20/1/2007 với 1 chiếc nón bảo hộ đặc biệt dành cho môn bóng bầu dục ở trên đầu. Chiếc nón này được làm theo đơn đặt hàng đặc biệt. Tuy Chelsea thua Liverpool 2-0 trong trận đấu đó nhưng 1 thời gian ngắn sau, Čech lại có 810 phút không để thủng lưới tại Premier League. Ngày 11/4/2007, Čech được nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong tháng của FA Premier League.

Mùa giải 2006/2007 khép lại với chiến thắng 1-0 của Chelsea trước Manchester United tại chung kết cúp FA. Đây cũng là danh hiệu FA Cup đầu tiên Cech có được kể từ khi gia nhập Chelsea. Tuy nhiên, tại Giải bóng đá ngoại hạng Anh 2006-07, Chelsea đã không thành công trong việc bảo vệ ngôi vô đich với MU và phải dừng chân trước Liverpool tại bán kết UEFA Champions League.

Mùa giải 2007-08, Cech đã có một khởi đầu khó khăn với Chelsea khi để thủng lưới 2 bàn trước Birmingham City trong trận đấu đầu tiên của mùa giải. Tuy nhiên, Chelsea vẫn giành chiến thắng 3-2 và thiết lập một kỉ lục của giải ngoại hạng Anh về số trận bất bại trên sân nhà.

Vào ngày 7 tháng 11 năm 2007, Cech bị một chấn thương mắt cá chân trong trận đấu tại Champions League trước Schalke 04. Anh ngồi ngoài trong một vài tuần trước khi trở lại trong trận gặp Blackburn Rovers. Ngày 07 tháng 4 năm 2008, Cech đã trải qua phẫu thuật khẩn cấp trên cằm và môi của mình sau một vụ va chạm vô tình với Tal Ben Haim trong khi tập luyện. Anh đã bị khâu 50 mũi trên miệng và cằm của mình. Tuy nhiên 1 tuần sau đó anh đã trở lại trong trận gặp Wigan vào ngày 14 tháng 4 và trận đấu kết thúc với tỉ số 1-1.

Cech bắt đầu mùa giải 2008-09 bằng khởi đầu tuyệt đẹp khi để thủng lưới chỉ có 7 bàn thắng trong 17 trận, giữ sạch lưới 11. Tháng 11/2008, Chelsea đánh bại Sunderland 5-0 tại Stamford Bridge, một kết quả đã ghi tên Cech vào kỉ lục của Chelsea về giữ sạch lưới.
 

Video nhung pha bat bong dang cap cua Petr Cech  trong su nghiep hinh anh 4
 

Trong một trận đấu quan trong ở giải Ngoại hạng Anh trong 4/2009, Chelsea đã dẫn trước 4-0 trước Bolton, tuy nhiên sau đó Cech mắc khá nhiều sai lầm và để đối thủ gỡ lại 3 bàn. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra về phòng thủ Chelsea, và đặc biệt là Cech. Tuy nhiên Cech đã lập công xóa đi mọi sự hoài nghi trong chiến thắng 1-0 của Chelsea trước West Ham. Anh cũng giữ sạch lưới trong trận đấu tiếp gặp Barcelona ở lượt đi bán kết Champions League. Sau chiến thắng 3-2 trước Sunderland , Cech và Chelsea kết thúc mùa giải với hàng thủ xuất sắc nhất Premier League cùng với Manchester United, khi chỉ thủng lưới 24 bàn trong suốt mùa giải Mặc dù. để thủng lưới bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử các trận chung kết cúp FA , Cech đã giúp Chelsea vô địch cúp FA năm 2009 bằng chiến thắng trước Everton.

Trong mùa giải 2009/10, Petr Cech tiếp tục nâng cao danh tiếng của mình và đóng góp quan trọng trong lần đầu tiên Chelsea giành cú đúp Premier League và FA Cup. Lỗi cá nhân đã giảm, mặc dù một vài sai lầm xảy ra trong trận đấu với Stoke và Aston Villa, nhưng Petr Cech đã trở lại đưa Chelsea lên đầu bảng xếp hạng mùa đông. Một chấn thương bắp chân tại San Siro trong trận đấu lượt đi bán kết UEFA Champions League gặp Inter Milan khiến anh bỏ lỡ năm trận. Tuy nhiên, anh đã trở lại và giành danh hiệu Găng tay vàng với việc giữ sạch lưới 17 trên 34 trận đấu ra sân.

Trong trận chung kết FA Cup năm 2009/10, anh đã có một phản xạ tuyệt vời để ngăn Frederic Piquionne mở tỉ số, và sau đó là Kevin-Prince Boateng trước khi Didier Drogba ghi bàn thắng bằng một cú sút phạt ngoạn mục.

Sự nghiệp tại đội tuyển quốc gia CH Séc

Čech được gọi vào Đội tuyển bóng đá quốc gia Cộng hòa Séc từ năm 2002. Anh có được vị trí thủ môn chính thức từ vòng loại Euro 2004 cho đến nay. Euro 2004 tổ chức tại Bồ Đào Nha là giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp nhưng anh đã thi đấu xuất sắc và cùng đội tuyển cộng hòa Séc vào đến bán kết và thua Hy Lạp 1-0 bằng luật bàn thắng bạc. Anh được đưa vào đội hình tiêu biểu của giải đấu nhờ thành tích trên. Năm 2005, anh được bầu chọn là cầu thủ cộng hòa Séc xuất sắc nhất trong năm.

Čech tiếp tục góp mặt cùng đội tuyển cộng hòa Séc tại World Cup 2006 tổ chức tại Đức. Tại đây, cộng hòa Séc đã thắng đội tuyển Mỹ 3-0 rồi để thua Ghana và Ý với cùng tỉ số 2-0 nên chung cuộc chỉ xếp hạng 3 trong bảng và bị loại ngay sau vòng đấu bảng World Cup 2006.

Ngày 21 tháng 8 2007, Petr Cech được bầu là cầu thủ cộng hòa Séc xuất sắc nhất năm 2007 và đó cũng là lần thứ 3 liên tiếp thủ môn này nhận được danh hiệu cao quý trên.Ngày 17 tháng 10 2007, Čech trở thành đội trưởng đội tuyển cộng hòa Séc trong trận đấu gặp đội tuyển Đức tại vòng loại Euro 2008. Trận đấu đó Séc đã thắng Đức 3-0 và giành quyền tham dự Euro 2008 tại Áo và Thụy Sĩ.

Tại Euro 2008, ngày 7 tháng 6, Čech thi đấu xuất sắc trong trận khai mạc gặp chủ nhà Thụy Sĩ với nhiều pha cứu nguy xuất sắc để bảo toàn khoảng cách 1 bàn mong manh, giúp Séc thắng 1-0. Nhưng trong trận đấu cuối cùng của cộng hòa Séc tại vòng bảng gặp Thổ Nhĩ Kỳ, 1 sai lầm đáng trách của anh trong lúc lao ra bắt bóng đã tạo điều kiện cho tiền đạo người Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Kahveci san bằng tỉ số 2-2 và chỉ vài phút sau đó Nihat đã ghi bàn thắng ấn định tỉ số 3-2. Với kết quả này, Čech và đội tuyển cộng hòa Séc đành ngậm ngùi chia tay Euro 2008.

Danh hiệu

FA Premier League (3): 2004–05, 2005–06, 2009–10
FA Cup (4): 2006–07, 2008–09, 2009–10, 2011–12
Football League Cup (3): 2004–05, 2006–07, 2014–15
FA Community Shield (2): 2005, 2009
UEFA Champions League (1): 2011–12
UEFA Europa League (1): 2012–13

Xem những pha bắt bóng đẳng cấp của Petr Cech cho Chelsea



Xem thêm: 

Những pha cản phá xuất sắc của thủ môn Van Der Sar
Những pha cản phá đỉnh cao nhất của Iker Casillas

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lấy tên Ferenc Puskas đặt cho giải thưởng thường niên để trao tặng cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất năm, khi huyền thoại vĩ đại này sinh thời là một trong những cây săn bàn xuất sắc trong lịch sử, cũng như có công cách mạng hóa chiến thuật và thực sự nâng tầm vẻ đẹp quyến rũ của bóng đá.

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

Bộ phim dựa theo cốt truyện là thảm họa máy bay rơi ở Munich năm 1958 cướp đi sinh mạng của 8 thành viên ưu tú của thế hệ Busby Babes (những đứa trẻ của Busby) đã được công chiếu trên BBC với tựa đề United. Và đây là phân đoạn tái hiện chân thực nhất thảm họa kinh hoàng đã xảy tới vào ngày này năm 1958

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

Tài năng của Diego Maradona không chỉ được biết tới từ những khoảnh khắc lịch sử, khả năng dứt điểm, kiến tạo bậc thầy mà còn ở sự lãng tử nhưng đầy kĩ thuật của ông cả trong khi khởi động. Video này là minh chứng cho điều đó. Khoảnh khắc ghi lại khi ông khởi động trước trận bán kết UEFA cup giữa Napoli và Bayern Munich 1989

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

Diego Maradona ra đi trong sự bàng hoàng và tiếc thương của người dân Argentina và thế giới bóng đá. Cho dù cuộc đời ông bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những vấn đề xảy đến ngoài sân cỏ, ông vẫn luôn được nhắc tới như một huyền thoại của bóng đá thế giới, với những bàn thắng kinh điển, với những gì ông đã làm cho thành phố Naples, Italy, với khoảnh khắc của một thiên tài. Bàn tay của Chúa cuối cùng cũng đã về với Chúa.

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

Vừa qua, Cristiano Ronaldo đã ghi bàn từ một cú đá phạt, điều mà đã lâu anh không làm được. Đó cũng là bàn thắng thứ 25 của anh ở Serie A mùa này, thành tích mà không cầu thủ Juventus nào làm được từ năm 1961. Ronaldo vẫn biết cách làm mình trở nên đặc biệt dù đã 36 tuổi. Nhìn lại sự nghiệp đồ sộ của Ronaldo, đó là một hành trình thay đổi ngoạn mục.

Xem thêm
top-arrow
X