Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất

Thuỵ Sĩ 0-2 Anh: "Hàng thải" của Man Utd trổ tài sát thủ, Tam sư xuất sắc vượt qua sức ép

Zalo
Chuyến làm khách của thầy trò Hodgson trong trận mở màn vòng loại Euro 2016 hoá ra không bão táp như dự đoán khi ĐT Anh chẳng những chơi tốt từ đầu đến cuối mà còn ghi được đến hai bàn, đều nhờ công của Danny Welbeck, tiền đạo đã bị Man Utd "thải" cho Arsenal cách đây không lâu.

Sau một kỳ World Cup 2014 thất bại thảm hại, ĐT Anh đã tiến hành cuộc cách mạng thay đổi toàn bộ diện mạo từ nhân sự (theo hướng trẻ hoá khi hai công thần Frank Lampard và Steven Gerrard lần lượt nói lời chia tay. Nhiều gương mặt mới được gọi tập trung) cho đến lối chơi (trở lại với sơ đồ sở trường 4-4-2 thay vì đấu pháp thịnh hành nhất hiện nay 4-2-3-1). Tuy nhiên, kỷ nguyên mới này của Tam sư mở ra với nhiều âu lo hơn là niềm tin, điều dễ được nhận thấy qua trận giao hữu với Na Uy tuần trước (Anh thắng sít sao 1-0).  Sự ra đi của Steven Gerrard đã để lại khoảng trống cực lớn ở hàng tiền vệ. Jordan Henderson, Jack Wilshere hoạt động rất chăm chỉ tại Wembley trước Na Uy. Nhưng họ còn lâu mới có được tố chất thủ lĩnh, sự lạnh lùng như người đàn anh. Đấy là chưa kể, Henderson dường như chỉ chơi tốt khi có Gerrard bên cạnh giống như tình cảnh tại Liverpool. Wayne Rooney, gương mặt được kỳ vọng nhiều nhất, hoá ra lại là người gây thất vọng lớn nhất. Từ M.U đến tuyển Anh, từ Old Trafford đến Wembley, vẫn là một Rooney nhợt nhạt, thiếu sinh khí. Có cảm giác, chiếc băng đội trưởng đã khiến đôi chân Rooney trĩu nặng, khiến anh không còn là chính mình. Trên tất cả, tuyển Anh mang đến cảm giác họ chưa phải 1 tập thể gắn kết. Nói cách khác, họ mới là 11 ngôi sao sáng của Premier League được Hodgson lắp ghép vào 1 đội hình mang danh nghĩa Tam sư.
Chưa dừng lại ở đó, ĐT Anh bước vào trận mở màn vòng loại Euro 2016 gặp đối thủ rắn mặt nhất bảng E trong bối cảnh chân sút chủ lực khoác áo Liverpool, Daniel Sturridge không thể ra sân do chấn thương. Tuy nhiên, rất may Jordan Henderson vẫn xuất hiện trong danh sách xuất phát, trái ngược với thông tin ban đầu cho rằng người đồng đội của Sturridge ở The Kop sẽ phải vắng mặt vì đau mắt cá. Thay thế Sturridge  trên hàng tiền đạo và chơi cặp với thủ quân Rooney đương nhiên không thể là ai khác ngoài Danny Welbeck, đối tác từng không ít lần sát cánh với R10 ở cả CLB lẫn ĐTQG nhưng giờ Welbeck đã thuộc về biên chế Arsenal. HLV Roy Hodgson đã gây bất ngờ khi không sử dụng tiền vệ Alex Chamberlain mà đặt niềm tin vào Fabian Delph, tiền vệ công 24 tuổi của Aston Villa vừa được ra mắt Tam sư cách đây vài hôm ở trận thắng Na Uy. Suất tiền vệ cánh còn lại chắc chắn phải nằm trong tay Raheem Sterling, gương mặt trẻ xuất sắc bậc nhất xứ sở sương mù hiện nay và được dồn rất nhiều kỳ vọng dù anh mới 19 tuổi. Chỉ duy nhất hàng thủ là không bị xáo trộn khi bộ tứ vệ Stones - Cahill - Phil Jones - Baines vẫn được đặt niềm tin.

Ở phía đối diện, thông qua World Cup 2014 và lọt vào đến vòng 1/8 trước khi chỉ chịu thua đội tuyển sau đó giành ngôi á quân Argentina, Thuỵ Sĩ  đã cho tất cả thấy họ là một tập thể có lối chơi kỷ luật, gắn kết và rất khó bị đánh bại. Tuy vị tướng quân lão luyện Ottmar Hitzfeld đã ra đi nhưng tinh thần, triết lý của ông được Vladimir Petkovic, một HLV tài năng khác, tiếp quản ngay tức thì. Những gì Petkovic đã làm tại Lazio trong quá khứ giúp ông được trao niềm tin sẽ tiếp tục giúp Thụy Sỹ duy trì sự tiến bộ. Nòng cốt của ĐT Thuỵ Sĩ vẫn được duy trì bao gồm những cái tên khá máu mặt đang thi đấu tại Serie A và Bundesliga như Behrami (Hamburg), thủ quân Gokhan Inler (Napoli), Ricardo Rodríguez (Wolsburg), Lichtsteiner (Juventus) và đặc biệt là hai tiền vệ trẻ 9x được đánh giá hàng đầu châu Âu hiện nay: Shaqiri (Bayern Munich) và Xhaka (Mönchengladbach).

Quả thực, cộng thêm lợi thế sân nhà, Thuỵ Sĩ tỏ ra hoàn toàn ngang ngửa với tuyển Anh trong khoảng thời gian đầu trận. Cánh trái do Baines và Delph trấn giữ liên tục bị công phá, khiến chàng tân binh còn ít tên tuổi ở đấu trường Premier League không khỏi luống cuống trong trận thi đấu quốc tế chính thức đầu tiên nên dẫn đến vài pha truy cản không được hợp lý. Kết cục, Delph đã bị ăn thẻ ở phút thứ 9 sau pha truy cản mạnh nhằm vào Lichtsteiner. Lối đá rộng, tập trung nhiều vào đánh biên và giàu sức mạnh của đội chủ nhà đã gây ra không ít khó khăn cho các vị khách dù rằng Tam sư cũng mang phong cách gần tương tự như vậy.

Dù chưa thể kiểm soát được tình hình song Anh mới là đội có được tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Sterling đón được đường chuyền bất cẩn của Von Bergen để dẫn một mạch về phía vòng cấm địa đối phương trước khi đẩy sang cho Rooney cứa lòng. Đáng tiếc, pha dứt điểm này của "Sư tử đầu đàn" đã không quá khó với thủ thành Sommer. Không còn nghi ngờ gì, khả năng làm bóng trong hiện tại và cả tương lai gần của ĐT Anh phải phụ thuộc khá nhiều vào cá nhân Sterling, cầu thủ liên tục phát triển từ mùa trước. Phút 17, Seferovic đã ngã xuống khu vực 16m50 sau tác động từ Phil Jones trong một tình huôn có thể dẫn tới bàn thắng nhưng trọng tài Cakir người TNK đã làm ngơ. Xem lại pha quay chậm thì rõ ràng, tiền đạo đang khoác áo Eintracht Frankfurt (Đức) đã tự ngã chứ chẳng phải do bị Jones truy cản.

Bị công phá ở cánh trái nhưng đây cũng lại là hướng tấn công chủ yếu của ĐT Anh nhờ tài năng, kinh nghiệm và trình độ của Baines, hậu vệ trái số 1 nước Anh vào thời điểm này. Cầu thủ của Everton lên công về thủ rất nhịp nhàng và phút 27, anh đã có quả tạt khá nguy hiểm cho Rooney trong vòng cấm nhưng pha tiếp bóng của R10 không được tốt nên một cơ hội thuận lợi đã trôi qua. Vài phút sau đó, cánh phải mới lên tiếng khi Welbeck dũng mãnh đón quả chuyền dài của Stones dù trong tầm khống chế của Von Bergen và lao xuống xâm nhập vòng cấm rồi căng ngang vào trong cho Sterling, Rooney đã chờ sẵn. Chỉ có điều, động tác xử lý này thiếu nhạy cảm, khiến Sterling thì không thể đón được bóng còn Rooney bị lỡ trớn.

Chính xác phải đến phút 34, đội chủ nhà mới thực sự được tiếp cận Joe Hart khi Shaqiri chọc khe thông minh giúp Seferovic được dịp mặt đối mặt với thủ thành số 1 nước Anh nhưng Hart mới là người chiến thắng khi dùng chân cứu thua thành công. Nhìn chung, thầy trò Roy Hodgson đã chơi hiệp đầu không tồi và nếu may mắn hơn đã có thể tìm được bàn thắng trong khoảng hời gian cuối hiệp. Phút 42, Roonet tung ra pha nửa chuyền nửa sút từ sát vạch 16m50 song vẫn đủ làm thủ thành đang chơi bóng tại Bundesliga phải lúng túng và lập bập đẩy bóng ra khỏi đường biên ngang. Ở cú đá phạt góc ngay sau đó do chính "chàng Shrek" thực hiện, Jones đã bật cao đánh đầu uy lực và lần này thì Sommer chơi quá tốt khi tung người cản phá tuyệt vời.

Chính vì thế mà HLV Roy Hodgson chưa vội tiến hành sự điều chỉnh nào sau giờ nghỉ giải lao và các học trò của ông vẫn duy trì được hình ảnh. Phút 47, sau khi bật tường với Delph, Jack Wilshere tung ra cú cứa lóng về góc xa ở chếch bên cánh trái và bóng sượt qua chân Djourou - hậu vệ từng có thời gian sát cánh với ... Wilshere ở CLB Arsenal nhưng hiện anh đã khoác áo Hamburg - rồi đi chệch cầu môn. Vài phút sau, bộ đôi tại Liverpool, Henderson - Sterling phối hợp làm hàng thủ đội chủ nhà rối loạn và suýt chút nữa, Behrami vô tình phá bóng về lưới nhà sau quả căng ngang khó chịu của Henderson cho người đồng đội thân thiết.

Phút 56, Thuỵ Sĩ có câu trả lời khi Seferovic bất ngờ tung ra cú sút uy lực từ ngoài vòng cấm, buộc Joe Hart phải trổ tài. Tuy nhiên, chỉ hơn một phút sau, Anh đã bất ngờ mở được tỷ số của trận đấu. Xuất phát từ pha khống chế bóng hỏng của thủ quân Gokhan Inler, đội khách triển khai ngay đợt phản công nhanh với sự tham gia của bộ ba Rooney - Sterling - Welbeck đối mặt với 3-4 cầu thủ đối phương. Vị thủ quân đáng kính của Tam sư rất nhanh đẩy bóng ra hướng trái cho thần đồng của Liverpool và một quả căng ngang vào trong chuẩn không cần chỉnh được tung ra, làm cho nhiệm vụ còn lại của tân "Pháo thủ" trở nên quá đơn giản.

Thêm một lần, Sterling cho thấy anh thực sự đã là trụ cột của ĐTQG dù còn quá trẻ và mới bắt đầu nổi lên từ VCK World Cup 2014. Không còn cách nào khác, Thuỵ Sĩ phải ào lên tấn công hòng gỡ hoà nhưng ở trận này, ĐT Anh đã chứng tỏ được bản lĩnh, đẳng cấp của mình nên công việc đó không dễ hoàn thành. Hàng công chơi đơn giản mà khá hiệu quả còn hàng thủ luôn giữ được sự chắc chắn cần thiết trong khi hàng tiền vệ phần nào khống chế được tuyến giữa. Phút 68, hàng chục nghìn khán giả Thuỵ Sĩ có mặt trên sân đã ra sức huýt sáo, la ó phản đối trước việc tuyển Anh vẫn tiếp tục triển khai tấn công uy hiếp chứ không đưa bóng ra khỏi sân dù thừa biết một cầu thủ đội bạn (Behrami) đang nằm trên sân sau pha va chạm với Rooney. May mắn ở thời khắc quyết định, Lichtsteiner đã có pha cản phá cực kỳ chính xác, ngăn không cho Sterling có thể tung ra cú dứt điểm.

Phút 72, lá cờ của vị trọng tài biên không được phất lên mặc cho cầu thủ mới vào sân, Josip Drmic đã rơi vào thế việt vị rõ ràng khi đón đường chuyền của Seferovic. Thế là, tiền đạo đang khoác áo Leverkusen quá thoải mái thoát xuống, khéo léo loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Joe Hart rồi đưa bóng về khung thành rộng mở phía trước. Tuy nhiên, nào ai ngờ, Cahill đã kịp lao về cứu thua ngay trên vạch vôi và có vẻ trái bóng đã trúng vào tay trung vệ của Chelsea. Song mặc cho các cầu thủ chủ nhà phản ứng, trọng tài vẫn không thổi 11m. Dù sao, đó cũng là sự công bằng bởi pha việt vị trước đó của Drmic cũng như Cahill không hề cố tình dùng tay chơi bóng.

Càng về cuối, Thuỵ Sĩ càng chơi điên cuồng còn đội khách dĩ nhiên phải chơi chậm lại, tập trung nhiều vào phòng thủ để kìm hãm đối phương cũng như bảo toàn thành quả cách mạng. Ý đồ đó đã được thực hiện rất tốt. Thậm chí, Anh vẫn tỏ ra đáng sợ hơn nhờ khả năng phản công khá sắc sảo. Phút 81, Djourou đã phạm lỗi rõ ràng với Delph trong vòng cấm nhưng ông vua sân cỏ Cakir vẫn lạnh lùng bỏ qua. Phút 85, Inler định lập công chuộc tội bằng cú đá tầm xa sở trường ở khoảng cách gần 30m và trái bóng bay sạt xà ngang. Dù cầm bóng nhiều nhưng cách tấn công của Thuỵ Sĩ vẫn rất đơn điệu, quanh đi quẩn lại chỉ là các pha chuyền vào từ hai biên nên không thể tạo ra điều gì khác biệt khi hàng thủ Anh đã nắm được thóp và luôn duy trì được sự tập trung tối đa.

Tưởng như 1-0 đã là tỷ số chung cuộc thì ngay trước tiếng còi mãn cuộc, Anh đã có bàn thứ hai. Vẫn từ đợt phản công nhanh như điện xẹt, Ricky Lambert - tiền đạo của Liverpool vừa vào sân thay cho Rooney - đã chuyền thuận lợi cho Welbeck và chân sút gốc Ghana đã bình tĩnh khống chế rồi tỉa bóng chuẩn xác về góc xa, khép lại một ngày thi đấu thành công của đội nhà. Vậy là, ĐT Anh đã khởi đầu vòng loại Euro 2016 mỹ mãn ngoài dự kiến như một sự khẳng định họ đích thực là đội hạt giống của bảng E và việc giành vé tham dự VCK gần như chỉ là chuyện thời gian mà thôi. Quan trọng hơn, đoàn quân của Roy Hodgson đã cho thấy một bộ mặt khác so với trận thắng Na Uy. Đó mới chính là những gì CĐV mong đợi để tin tưởng vào sự hồi sinh của ĐTQG nước nhà sau giải đấu thảm hoạ.

Đội hình thi đấu
Thuỵ Sĩ (4-2-3-1):
Sommer; Lichtsteiner, Djourou, Von Bergen, Rodriguez; Behrami, Inler; Shaqiri, Xhaka (Dzemaili 74'), Mehmedi (Drmic 64'); Seferovic
Anh (4-4-2): Hart; Stones, Cahill, Jones (Jagielka 77'), Baines; Henderson, Wilshere (Milner 73'), Sterling, Delph; Rooney (Lambert 90'), Welbeck

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X