Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Thắng thuyết phục Stoke, Man City kiên trì bám sát Man Utd trên BXH

Thứ Ba 01/01/2013 21:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Những tưởng Stoke sẽ làm khó được nhà ĐKVĐ Man City với danh hiệu "giant-killer" (kẻ ngáng đường những ông lớn) của mình, thế nhưng sau một màn trình diễn cực thuyết phục, Mancini và các học trò đã quật ngã đối thủ này bằng 3 bàn không gỡ. Zabaleta, Dzeko và Aguero là những người ghi bàn cho Man xanh, và đây là tín hiệu rất vui khi tất cả các tuyến của đội chủ nhà trong trận đấu này đều đã lên tiếng. Trận đấu này báo hiệu những chặng đường tươi sáng sắp tới cho đội bóng lúc này đang xếp nhì bảng xếp hạng Premier League.


Sở dĩ có thể nói thời đại này là thời đại của 4-2-3-1 bởi lẽ rất nhiều đội bóng chọn đội hình cân bằng công thủ này để tham chiến trong mọi trận đấu. Nếu ngày trước, 4-4-2 là lựa chọn hàng đầu vì nó là sơ đồ lý tưởng, đảm bảo lên công nhịp nhàng, về thủ số đông; thì bây giờ 4-2-3-1 lên ngôi, trở thành sơ đồ phổ biến nhất: 4 hậu vệ, 2 tiền vệ trung tâm với 1 máy quét và 1 nhà kiến thiết đảm nhiệm cả công và thủ ở giữa sân, 3 hộ công và 1 tiền đạo cắm có vẻ cân bằng tấn công - phòng ngự, ít nhất là về mặt con người. Và mấu chốt của sơ đồ này nằm ở mắt xích sáng tạo ở giữa sân, cùng với ít nhất 1 hộ công có sức xuyên phá, gây đột biến. Nói đến đây, người ta ngay lập tức hình dung ra cặp Yaya Toure - David Silva của đội chủ nhà, và cặp Dave Whelan - Charlie Adam của Stoke.

edin dzeko manchester city
"Sao bé" Edin Dzeko lại là tâm điểm trong chiến thắng của Man City


Điều trùng hợp của 2 đội bóng trong trận này là cả 2 đều chọn 4-2-3-1 làm sơ đồ ra sân. Yaya Toure và David Silva đơn giản là những nguồn cảm hứng bất tận của Roberto Mancini: rõ ràng nếu không có 2 nhân vật này (cùng với Edin Dzeko, tiền đạo sát thủ đã thể hiện quá tốt ở vòng trước), thì còn khuya Man City mới thắng được Norwich tại Carrow Road. Không ngoa nếu nói rằng chính Yaya Toure và David Silva đang là mầm sống của Man xanh, trong bối cảnh Aguero và Tevez xuống phong độ thê thảm, Barry không phải cái tên chơi sáng tạo, Milner không thể tạo được niềm tin cậy lâu dài còn Dzeko trận nổ trận xịt. Trận này Man City thiếu Nasri vì án treo giò, nhưng với bộ 3 hộ công Milner, Silva, Aguero, các cổ động viên của Man xanh có thể tạm thời yên tâm với hàng tấn công, và hi vọng thần tài Edin Dzeko tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như vòng đấu vừa rồi. Yaya Toure vẫn tiếp tục là nguồn cung cấp bóng sau khi Barry hoàn thành nhiệm vụ đánh chặn. Một sơ đồ hoàn hảo, trên lý thuyết, từ lối chơi, đến con người.

Tuy nhiên đừng quên Stoke cũng có những mảng miếng và những con người xuất sắc của riêng mình. Hàng công có phần mỏng cơm chơi thiên về kĩ thuật của Man City sẽ vấp phải N'Zonzi - một cái tên chơi dũng mãnh ở giữa sân của Stoke, cũng như Whelan, tiền vệ sáng tạo không thiếu tố chất thủ lĩnh và khả năng kiến thiết. Soi ra thì thấy chiến thuật của cả 2 giống nhau kì lạ khi Whelan cũng như Yaya Toure của Citizens, đóng vai trò gây đột biến, còn N'zonzi cũng chuyên đá thu hồi bóng như Barry của Man xanh. Charlie Adam, Jonathan Walters và Cameron Jerome là những cái tên có thể ghi bàn bất kì lúc nào, dù cho sự thật là cựu tiền vệ Liverpool, Adam vẫn luôn được kì vọng nhất. Walters giỏi không chiến và hết sức kĩ thuật, Jerome thường ghi bàn vào thời điểm rất bất ngờ, và theo cách cũng rất bất ngờ (ghi bàn ấn định tỉ số hòa 3-3 trong trận gặp Southampton vòng trước với một siêu phẩm đá nối). Còn Adam, cùng với Whelan tạo nên bộ não của Stoke. Jones và Dzeko lần lượt là những niềm hi vọng của cả 2 và đều là những mẫu trung phong cắm điển hình. Nếu Jones gặp khó với cặp Kompany và Lescott bên phía Citizens, thì Dzeko cũng sẽ có một ngày làm việc vất vả bởi Huth và Shawcross được đánh giá là một trong những cặp trung vệ hay nhất giải ngoại hạng (một là cựu cầu thủ của Chelsea, một đang được các ông lớn theo dõi sát sao). Không phải vô cớ mà đến giờ Stoke mới chỉ để thủng lưới 17 bàn, và con số này có thể làm hàng công đã cùn đi so với mùa trước của Man City ớn lạnh đôi chút.

Thắng đậm thì chắc là không thể, nhưng nhiệm vụ của Man City là thắng, thắng bằng cách nào cũng được, tỉ số bao nhiêu cũng được, miễn là thắng. Không thì họ sẽ bị Man Utd bỏ xa mất. Vòng này Quỷ Đỏ gặp Wigan, một đối thủ mà nếu MU chơi đúng sức, sẽ chẳng khó khăn gì cho lắm để Sir Alex Ferguson và các học trò có được 3 điểm trọn vẹn. Nếu không muốn bị bỏ rơi hoàn toàn trong cuộc đua tới chiếc cúp Premier League, Man City phải thắng bằng mọi giá.

Ngay lập tức các cầu thủ đội chủ nhà đã tràn lên. Phút thứ 2, họ có cơ hội dứt điểm đầu tiên của trận đấu khi từ cánh phải, Milner chuyền bóng cho Aguero. Tiền đạo người Argentina khéo léo đánh lừa hậu vệ đối phương trước khi tung ra cú dứt điểm ở góc hẹp, đáng tiếc là bị cản lại bởi Begovic đã khép góc kịp thời. Những phút đầu tiên trôi qua chứng kiến cảnh cả 2 cùng muốn dồn lên tấn công, nhưng thực lực Man City mạnh hơn nên họ đã có vài pha bóng đáng chú ý đến từ Aguero hay Silva. Ngược lại, một đội bóng như Stoke chẳng việc gì phải chơi phòng thủ ngay cả khi phải đá tại Etihad: họ cũng muốn dồn lên cao để ghi bàn nhưng tạm thời thế trận thuộc vệ Mancini và các học trò. Đội hình Stoke xuống khá sâu và cũng cực lanh lẹ khi cần tổ chức phản công, còn Man City đưa đội hình lên tương đối cao, tuy nhiên họ cần cẩn thận hơn bởi nếu dính đòn hồi mã thương, hàng phòng thủ sẽ rơi vào tình trạng báo động đỏ. Phút thứ 8, Yaya Toure tung cú sút thứ 2 trong trận đấu cho đội quân áo xanh từ ngoài vòng cấm, bóng đi vọt xà ngang đáng tiếc. 1 phút sau, đến lượt Aguero có cơ hội quá thuận lợi để mở tỉ số. Số 16 băng xuống phá bẫy việt vị quá thông minh sau đường chuyền đầy tinh tế của Gareth Barry, anh đỡ ngực một nhịp rồi đưa bóng sạt xà ngang trong sự hồi tiếc của các cổ động viên trên sân Etihad. Man City đã áp đặt được thế trận và có được các cơ hội rõ ràng để mở tỉ số, tuy nhiên họ chưa thành công: đội quân của Mancini cần biết chắt chiu cơ hội. Phút 11, Robert Huth mắc sai lầm khi khống chế bóng lập bập, đưa một cơ hội tiếp theo cho Aguero nhưng rất may là chính hậu vệ người Đức đã phá bóng ra biên kịp thời.

Những phút tiếp theo tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của Man City, tuy nhiên Stoke vẫn đứng vững qua nhiều đợt sóng gió được tạo nên bởi một đội hình biến hóa khôn lường của đội chủ nhà: kể cả Dzeko cũng lùi về rất sâu làm nhiệm vụ phối hợp với các đồng đội. Phút 19, Milner kiếm về cho Man xanh một quả phạt trực tiếp bên phía cánh phải, và chính anh thực hiện quả phạt thông minh dành cho David Silva đánh đầu hiểm hóc. Thủ môn Begovic chôn chân bó tay, nhưng bóng một lần nữa lại vượt quá mục tiêu cho phép. Phút 21, đến lượt Aguero thử tài Begovic bằng một pha dứt điểm mạnh mẽ chéo góc sau pha ngoặt bóng lừa qua hậu vệ rất kĩ thuật. Thủ môn của Stoke vẫn đứng vững bằng một pha đẩy bóng tỉnh táo. Các cơ hội đến liên tiếp với Man City, và thứ họ cần là một chút sắc bén hơn nữa trong khâu cuối cùng: kết liễu. Phút 26, Charlie Adam va chạm với Gareth Barry trong vòng cấm của Man City sau đường chuyền bên cánh của Andy Wilkinson nhưng không có tiếng còi nào cất lên để Stoke hi vọng vào một cơ hội hiếm hoi thông qua một cú phạt đền.

Phút 33, suýt chút nữa Man City có bàn thắng đầu tiên sau 2 pha dứt điểm liên tiếp của Aguero. Bóng lộn xộn trong vòng cấm của Stoke sau pha sút bóng đầu tiên bị cản phá vì sự xuất sắc của Begovic. Tiếp đó, bóng dạt ra biên, tới chân Barry. Tiền vệ người anh tạt bóng vào, đích đến tiếp tục là tiền đạo người Argentina. Cú dứt điểm bằng đầu của Aguero đáng tiếc là không thắng được cột dọc. Man City vô duyên và khá thiếu may mắn, dù họ là người cầm được nhiều bóng hơn và chiếm lĩnh toàn bộ thế trận trên sân.

Nếu không thể ghi bàn trong hiệp 1 này mặc dù đã có cả những tình huống cố định rất nguy hiểm (quả đá phạt trực tiếp của Yaya Toure ở phút 40), Man City sẽ đối mặt với nguy cơ một lần nữa trắng tay trên sân nhà (một trận hòa có thể coi là một thất bại cho đội quân của Mancini), bởi lẽ Stoke mới chỉ để thua 7 bàn trong hiệp 2 của suốt 20 trận vừa qua.

Thế nhưng nỗi lo sợ của các CĐV Man City đã không trở thành sự thực: họ đã có bàn thắng ngay trong hiệp 1, và người ghi bàn là cái tên chẳng ai kì vọng: Pablo Zabaleta. Từ một đợt tấn công được chính hậu vệ người Argentina phát động, Silva chuyền dọc biên khéo léo cho Milner tạt vào bên trong. Begovic đưa chân cản phá, bóng đến đúng chân của Zabaleta đã băng vào khu trung lộ từ lúc nào. Một cú dứt điểm nhẹ nhàng vào khung thành trống của Zabaleta mở tỉ số cho Man City ở phút 43. 1-0 cho Zabaleta và các đồng đội cũng là kết quả cuối cùng của hiệp đấu này. Để nói cho ngắn gọn, cũng có thể coi việc Man City lấn át đến mức không cho Stoke đến nửa cơ hội như thế này là một bất ngờ. Đội quân áo xanh hoàn toàn làm chủ thế trận và 1 bàn thắng sau 45 phút đầu tiên là quá ít so với những gì mà Man City đã làm được: chèn ép đối thủ khó chơi Stoke City không phải điều đơn giản.

Hiệp 2 bắt đầu với một pha phối hợp đến từ Yaya Toure và Edin Dzeko. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà chọc khe bổng đầy sắc bén cho tiền đạo duy nhất của Man City trong trận này. Ngay lập tức Dzeko không khống chế bóng lại mà dứt điểm nối ngay, bóng đi chỉ hơi cao một chút so với sự tính toán của tiền đạo người Bosnia. 45 phút cuối khởi đầu không khác gì hiệp 1 khi Man City là những người áp đảo và có cơ hội trước, nếu may mắn hơn Dzeko đã có thể nhân đôi cách biệt cho đội bóng nhà giàu thành Man. Nếu hiệp 1 Aguero sáng chói thì trong 10 phút đầu tiên của hiệp 2, người chơi khởi sắc nhất của Man xanh là Yaya Toure. Phút 53, anh có pha đi bóng sắc sảo bên phía cánh trái trước khi chuyền vào trong cho tiền đạo dứt điểm. Đáng tiếc là đường chuyền bị cắt.

Tuy nhiên các cầu thủ Man City không cần phải tiếc nuối lâu khi chỉ 2 phút sau đó, họ có bàn thắng thứ 2 trong trận đấu này. Yaya Toure phát động đợt tấn công bằng đường chuyền khéo léo cho Aguero. Tiền đạo người Argentina dứt điểm kĩ thuật, bị Begovic cản phá. Bóng bật ra, đến chân Dzeko đang đợi sẵn để sút bồi. Công việc của tiền đạo người Bosnia rất đơn giản: đệm bóng vào lưới trống. 2-0 cho Man City, bàn thắng thứ 10 của Dzeko mùa này đem lại sự yên tâm lớn hơn nhiều cho các cổ động viên Man City phần còn lại của trận đấu. Phút 59, họ thót tim khi chứng kiến Charlie Adam dứt điểm kĩ thuật vào góc cao khung thành Joe Hart từ một pha đá phạt trực tiếp, tuy nhiên Man City vẫn còn đó một thủ môn xuất sắc bậc nhất thế giới. Khi bị dồn đến chân tường, Stoke vùng lên dữ dội. Phút 63, Jerome thực hiện cú đá phạt góc cắt ngang khung thành Man xanh cực khó chịu, bóng tới chân Cameron nhưng hậu vệ này vì giật mình khi đón bóng nên dứt điểm ra ngoài ở khoảng cách 4 mét. Hú vía cho Man City!

Tuy nhiên cái lợi thế rất "ảo" đó của Stoke biến đi chỉ sau vài phút áp đảo được đội chủ nhà. Tới phút 73, mọi thứ lại trở về theo trật tự của nó khi Man xanh lại làm chủ thể trận và có cơ hội ghi bàn thứ 3 sau pha phạm lỗi của N'zonzi với David Silva. Điểm phạm lỗi trong pha quay chậm rõ ràng là ở bên ngoài vạch 16m50, nhưng trọng tài Michael Oliver đã không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền và "tặng" cho tiền vệ đội khách một chiếc thẻ vàng. Aguero đứng trước chấm cơ hội nâng tỉ số lên 3-0 và không phạm sai lầm nào khi đối mặt với Begovic. Cách biệt đã là 3 bàn và cơ hội cho Stoke dường như là không còn khi trận đấu chỉ còn khoảng 15 phút nữa là đóng lại. 

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Dẫn bàn nên Man City chơi thoải mái và tạo điều kiện cho các cá nhân phô diễn. Phút 78, Silva tung cú sút từ ngoài vòng cấm sau những pha phối hợp một chạm nhanh và nhuyễn của đội chủ nhà, bóng đi cao quá xà ngang một chút. Tiền vệ người Tây Ban Nha có vẻ không nuối tiếc nhiều, bởi lẽ trong 10 phút cuối sẽ không thiếu những tình huống Man City có cơ hội để ghi những bàn tiếp theo. Phút 80, từ một đợt tấn công xuất phát từ chân Barry, Dzeko và Tevez liên tục tung ra 2 cú dứt điểm bị cản phá bởi hàng phòng ngự đông người chơi tử thủ của Stoke. Dù bị dẫn tới 3 bàn nhưng đội khách vẫn để rất nhiều người ở phần sân nhà, nhằm tránh thua thêm trong những phút còn lại. Kể cả khi tổ chức phản công, ít nhất vẫn còn tới 5 cái bóng áo sọc đỏ trắng án ngữ trước mặt Begovic.

Thực sự trận đấu này chứng kiến sự thiếu may mắn hết sức của các cầu thủ đội khách. Hết dính một quả penalty oan uổng, Stoke lại bị cột dọc từ chối một bàn thắng ở phút 86. Dave Whelan có đầy đủ thời gian lấy đà và dứt điểm về phía khung thành Joe Hart từ khoảng cách 25 mét, một cú sút xa cực kì mạnh, căng và hiểm hóc. Tuy nhiên những đầu ngón tay của Hart và cột dọc đã cứu Man City khỏi một bàn thua. Mặc dù vậy nhưng nếu thua trận này Stoke cũng chẳng trách được ai, bởi lẽ vừa rồi mới là cú sút thứ 4 của đội khách hướng về phía khung thành những gã nhà giàu thành Man, so với 18 cú sút từ đầu trận tới giờ của các cầu thủ chủ nhà.

Scott Sinclair từ khi được tung vào sân thay cho David Silva tỏ ra rất nỗ lực để có được dấu ấn trong trận đấu này, và suýt chút nữa anh đã ghi được 1 bàn thắng sau tình huống băng lên đầy dũng mãnh của Milner, qua 2 hậu vệ Stoke trước khi tung ra đường chuyền vào trong sắc sảo trên đà băng lên của số 11. Đó cũng là tình huống nguy hiểm cuối cùng của trận đấu này. Mở đầu năm mới bằng chiến thắng 3-0 trước một đối thủ khó như Stoke, một chương mới đang mở ra với Mancini và các học trò trong năm 2013, chắc chắn là vậy. Ngày hôm nay họ đã thể hiện một lối chơi khởi sắc và đồng đội. Chiến thắng "chỉ" với 3 bàn thắng vẫn chưa đủ với những gì các cầu thủ chủ sân Etihad đã thể hiện.

Đội hình ra sân:
Man City: Hart - Zabaleta, Kompany, Lescott, Clichy - Toure, Barry, Milner, Silva (Sinclair 82), Aguero (Tevez 77) - Dzeko (Razak 92).
Stoke: Begovic - Cameron, Huth, Shawcross, Wilkinson - Whelan, N'zonzi, Walters, Adam (Whitehead 68), Jerome - Jones (Etherington 49).
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

Thủ môn David Raya đã cứu cho Arsenal một trận thua trông thấy trên sân của Atalanta tại Champions League năm nay. Sau trận anh chia sẻ cảm xúc của mình về pha cứu thua đó đồng thời tiết lộ khoảnh khắc anh ra đường biên xin lời khuyên từ HLV thủ môn Inaki Cana

Xem thêm
top-arrow
X