Thứ Bảy, 29/06/2024Mới nhất
Zalo

Thắng sát nút Swansea trong thế áp đảo, Arsenal bước vào vòng 4 FA Cup

Thứ Năm 17/01/2013 02:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Nếu người hâm mộ không thể thức đêm để theo dõi cuộc "hành xác" của Arsenal với Swansea tại vòng 4 FA Cup, nhìn vào tỉ số 1-0 chắc hẳn tất cả sẽ nghĩ đây là một trận đấu cân bằng và chỉ được quyết định bằng một tình huống tỏa sáng của cá nhân Jack Wilshere trong một phút xuất thần. Thế nhưng không, với những gì đã thể hiện, 1 bàn thắng không thể nói lên được hết những gì mà Arsenal đã mang lại cho Swansea vào buổi tối ngày hôm nay: một bài học về bóng đá tấn công, sự áp đảo đến điên cuồng và những pha dứt điểm liên tiếp. Đáng tiếc, "Pháo" lại chỉ nổ một lần duy nhất mà thôi.

Swansea chạm trán Arsenal tại trận đá lại vòng 3 FA Cup trên sân Emirates với phần thưởng là tấm vé vào vòng 32 đội mạnh nhất đấu trường này. Có thể thấy rằng dù FA Cup không phải một danh hiệu được đánh giá là có giá trị nhất tại Anh nhưng với cả 2 đội, họ đều quyết tâm để có được danh hiệu này, vì thế không khó hiểu khi cả Arsenal và Swansea đều tung ra một đội hình rất mạnh, gần như là mạnh nhất của mình. Với Arsenal, 5 cầu thủ phòng ngự quen thuộc Szczesny, Sagna, Mertesacker, Vermaelen và Gibbs ra sân ngay từ đầu, không có gì thay đổi so với một trận đấu ở Premier League. Có chăng chỉ là sự xuất hiện của Francis Coquelin ở tuyến giữa đem lại cho người ta đôi chút bất ngờ, tuy nhiên Coquelin cũng là một tài năng trẻ đã khẳng định được danh tiếng trong màu áo Pháo thủ chứ không phải một cái tên hoàn toàn lạ lùng. Hôm nay, Coquelin sát cánh ở hàng tiền vệ Pháo thủ bên cạnh những Diaby (người vừa trở lại sau chấn thương), Wilshere, Cazorla và Walcott. Nếu như Wilshere là thủ lĩnh tương lai tại Emirates với một vị trí tương đối vững chắc trong đội hình của Wenger, thì Cazorla là nhạc trưởng, nguồn cảm hứng trong lối chơi của đội bóng. Walcott muốn được đá tiền đạo, nhưng trong một trận đấu với hoàn cảnh cụ thể, anh vẫn được HLV người Pháp xếp đá tiền vệ chạy cánh để khai thác tốc độ, kĩ thuật và sự nhanh nhẹn của mình. Tung ra sân 3 cái tên này cho vị trí tiền vệ, suy nghĩ tự động bật ra trong đầu người xem trận đấu sẽ là sự tôn trọng FA Cup, tôn trọng đối thủ hết mực của Wenger chứ không phải là thái độ thờ ơ với danh hiệu không được đánh giá là cao nhất quốc gia.

Jack Wilshere: Người hùng của Arsenal
Jack Wilshere: Người hùng của Arsenal


Swansea cũng vậy, thầy trò Michael Laudrup tiếp cận trận đấu bằng một đội hình gần như là mạnh nhất với những cái tên quen thuộc trong đội hình chính thức. Xuất sắc đá trên chân tại Liberty cách đây vài ngày, Thiên nga đã giành giật lại được một trận đá lại và chắc hẳn họ rất muốn thắng trận đấu này để tạo đà tại Premier League, cũng như tiến xa thêm tại giải đấu mà họ có hi vọng đạt được danh hiệu trong năm nay. Bộ 3 tấn công của Swansea là Dyer, Routledge và Graham. Người ta không hề thấy cái tên quen thuộc Michu, nhưng anh hoàn toàn có thể vào sân trong hiệp 2 và tạo nên đột biến khi được tung vào sân từ ghế dự bị. Mọi chuyện đều có thể xảy ra bởi cả Arsenal và Swansea đều có sức đột biến rất mạnh.

Ngay từ những phút đầu tiên, là đội chủ nhà nên Arsenal tích cực dồn lên chiếm lĩnh lấy thế trận. Hàng tiền vệ chơi nhanh, dũng mãnh của Arsenal tranh chấp tốt cho một tuyến giữa cực kì chật chội và từng bước xâm lấn vòng 16m50 của Swansea. Tuy nhiên, Swansea cũng chẳng phải tay vừa khi cản phá rất tốt những tình huống tổ chức tấn công từ giữa sân của Arsenal, không ngạc nhiên nếu đội khách "gây bão" ngay tại Emirates trong trận đấu này bởi lẽ lối chơi nhanh, phối hợp bóng ngắn, kiểm soát trận đấu và dựa nhiều vào kĩ thuật cũng như tốc độ các cá nhân là điểm Swansea tương đồng với Arsenal, và trận lượt đi cho thấy có những thời điểm Thiên nga chơi lấn lướt Pháo thủ bằng chính món đặc sản của đội chủ sân Emirates. Trên thực tế, cú dứt điểm đầu tiên của trận đấu thuộc về Danny Graham của Swansea ở phút thứ 3, và chỉ vài phút sau đến lượt Nathan Dyer có được bóng sau khi hàng thủ đội khách bẻ gãy đường tấn công của đội chủ nhà. Tuy nhiên, những cơ hội thực sự đầu tiên lại thuộc về Arsenal: phút thứ 7, đường tạt cánh của Theo Walcott mang lại cho Giroud một không gian tương đối thuận lợi để dứt điểm bằng đầu, nhưng tiền đạo người Pháp lại không thể đưa bóng trúng đích. Chỉ 1 phút sau, lại là Giroud với cú sút từ khoảng cách trên dưới 10 mét trong vòng cấm địa của Swansea, một cơ hội thực sự cho Pháo thủ nhưng tiền đạo mang áo số 12 lại bỏ lỡ đáng tiếc. Những sự thâm hụt lực lượng bên phía Swansea đã bắt đầu để lại hậu quả khi Ashley Williams phải chào đón đứa con mới sinh, Bartley thừa kế vị trí trái tim hàng thủ của Thiên nga trong trận đấu này, sau 20 phút đầu tiên anh vẫn làm tốt, nhưng Arsenal không phải là không có những thời cơ của riêng mình. Cazorla và Walcott muốn phối hợp 1-2 nhanh ở phút 11, hòng gây đột biến nhưng chính Bartley và Chico không cho họ đạt được mục tiêu của mình. Phút 17, Bartley một lần nữa cản phá thành công cú sút xa đầy uy lực của Diaby, cứu cho Swansea khỏi một bàn thua. Trận đấu trôi dần về giữa hiệp 1, người ta lại có cảm giác chẳng lành cho Arsenal khi giật mình nhớ lại 3 trận đấu gần đây nhất của 2 đội bóng khi mà Swansea đã thắng... 2 trận trong số đó (lần lượt với tỉ số 2-0 và 3-2 tại Premier League), và trận còn lại thì 2 đội chia điểm, chính là trận đấu cách đây 1 tuần tại Liberty. Swansea có vẻ là đội bóng chẳng hề dễ chơi cho đại diện dến từ London.

Không có nhiều cơ hội như Arsenal nhưng với lối chơi phòng thủ điềm tĩnh và chờ thời cơ, Swansea cũng gây được những áp lực nhất định lên khung thành của Szczesny và đây chính là nguồn hi vọng có bàn thắng cho họ: những đợt lên bóng nhanh theo kiểu "phản công" nhưng mang đậm chất Swansea là không phải phản công theo kiểu một hoặc hai chạm là đến cầu môn đối phương, mà những đường tấn công đó mang đậm phong cách của họ: có bóng, nhiều người dồn lên, quân số đông, phối hợp nhiều và đưa bóng tới gần cầu môn, cảm thấy chắc chắn rồi mới dứt điểm. Phút 16, trong một tình huông như vậy, Dwight Tiendalli dốc bóng xuống biên phải và dưa vào cho Nathan Dyer di chuyển thông minh trong vòng cấm Pháo thủ. Rất may cho Arsenal là một pha cản phá kịp thời được Thomas Vermaelen đưa ra, nếu không đoàn quân của Wenger đã phải hứng chịu pha dứt điểm có khả năng thành bàn đầu tiên của Swansea. Danny Graham từ đầu trận đến hết hiệp 1 có phần im tiếng, nhưng nên nhớ rằng anh đã ghi tới 4 bàn trong 5 trận gần nhất thuộc khuôn khổ FA Cup, với bàn gần đây nhất chính là pha gỡ hòa không hề muộn màng cho Swansea vào lưới Arsenal tuần trước. Đây là một mối nguy hiểm mà Wenger và các học trò buộc phải để ý lưu tâm.

Phút 23, từ một tình huống phạt góc không có gì nguy hiểm, Chico phá bóng ra ngoài vòng cấm địa nhưng Coquelin đã lọc lõi đứng sẵn ở đó, chọn vị trí thông minh và tung cú dứt điểm từ khoảng cách 16 mét, giờ đến Michael Vorm tỏa sáng cứu thua cho Swansea. Cũng từ một tình huống cố định, phút 26 Swansea trả lời với cú đánh đầu của Bartley từ đường tạt cánh xuất phát từ bên biên phải của Routledge, bóng vọt xà ngang. Có cảm giác 2 đội đang chơi ăn miếng trả miếng nhưng những cơ hội được tạo ra chưa đủ "độ" để đem về bàn thắng cho bất kì ai. Trận đấu diễn ra không thực sự hấp dẫn với viẹc đôi lúc lại trầm xuống khó hiểu với bóng được luân chuyển ở khu vực giữa sân: 2 đội đôi lúc muốn... ru ngủ đối phương một chút trước khi tung ra cú đấm quyết định? Kể từ sau cú đánh đầu của Routledge cho tới phút 35, không hề có thêm một tình huống nguy hiểm thực sự nào được tạo ra về phía khung thành của cả Szczesny và Vorm dù cho Arsenal vẫn nắm giữ lợi thế nhiều hơn một chút. Cũng có những nỗ lực đến từ các cá nhân hòng gây đột biến như cố gắng đi bóng của Wilshere, sau đó là cú dứt điểm không thành của Cazorla ở phút 38, nhưng hiệp 1 chỉ còn 5 phút và vẫn chưa hề có đột biến được tạo ra. Có cơ hội nhưng lại cực kì bế tắc trong việc ghi bàn, cả 2 đội có lẽ phải chờ đến hiệp 2 mới có được những gì mình muốn có. Nếu như Swansea lên bóng không đủ mạnh, Vermaelen chơi xuất sắc để cản phá lại những pha tấn công của đội khách, thì Bartley lại là hậu vệ chơi xuất sắc nhất trong hệ thống phòng ngự của Swansea trong ngày được thay cho Ashley Willliams không thể thi đấu với vai trò thủ lĩnh hàng thủ. Bartley chính là đội trưởng của đội trẻ Arsenal trước đây, là một phần của Pháo thủ lên ngôi vô địch tại FA Cup dành cho đội dự bị năm 2009. Trong màu áo Arsenal, một trong số hiếm những lần được ra sân trong đội 1 của Bartley là trận gặp OIympiacos trong khuôn khổ Champions League vài năm trước và những gì anh để lại chỉ là nỗi thất vọng. Còn giờ đây, trong vai trò đội trưởng của Swansea, anh đang làm tất cả các chân sút của Arsenal nản lòng. Khi anh lơi lỏng thì Pháo thủ lại chẳng thể ghi được bàn thắng. Phút 46, Giroud tạo thời cơ cho Vermaelen dứt điểm ở khoảng cách 7 mét sau một tình huống phạt góc, nhưng tiền vệ người Bỉ lại không thể thắng được cái chân của thủ môn Vorm bên phía Swansea. Hiệp 1 đóng lại với một chút tiếc nuối cho Pháo thủ, nhưng cũng không thể phủ nhận Swansea đã có 45 phút đầu tiên chơi phòng ngự rất tốt.

Ngay phút thứ 4 của hiệp 2, Arsenal đã có thể có được bàn thắng đầu tiên khi Walcott có một cơ hội đối mặt quá tốt với Vorm sau đường chuyền không thể thuận lợi hơn của Diaby. Bóng vòng qua sau lưng Chico, khiến cho hậu vệ này lỡ trớn, tới chân Walcott; sau một vài nhịp đi bóng thì tiền vệ người Anh tung cú dứt điểm chéo góc cực nguy hiểm. Đáng tiếc bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Một cơ hội không thể rõ ràng hơn đã bị bỏ lỡ ngay đầu hiệp 2 này, và Arsenal vẫn tiếp tục cảm giấc hối tiếc vì chưa có bàn thắng khi chỉ 2 phút sau, Cazorla có bóng ở bên ngoài vòng cấm, tung cú sút đầy uy lực về phía khung thành Swansea trong tư thế rất trống trải. Bóng sạt xà ngang và đi ra ngoài. Đến phút 52, đến phiên Giroud có cơ hội dứt điểm nhưng cú sút bóng nửa nảy của anh đưa bóng đi quá xa mục tiêu. Chỉ vài phút đầu tiên của hiệp 2 trôi qua mà Pháo thủ đã có tới 3 cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng. Arsenal chơi cực nhanh và có ý đồ đánh phủ đầu đối thủ bằng những bàn thắng sớm trong hiệp 2 này. Ý đồ là vậy nhưng sau những tình huống uy hiếp không thành công, những phút sau đó Pháo thủ lại có phần chơi chậm lại và không tạo ra quá nhiều cơ hội lên khung thành đối phương. Vẫn là những pha ép sân, những nỗ lực đến từ phía những Wilshere, Walcott hay Giroud nhưng tất cả đều chỉ cho thấy sự bế tắc. Những tình huống cố định cũng không đem lại điều gì khá khẩm hơn cho các cầu thủ Arsenal khi mà những người được giao trọng trách dứt điểm tỏ ra vô duyên kì lạ. Trong một ngày được đặt rất nhiều niềm tin và kì vọng, Giroud làm người ta không khỏi cảm thấy tiéc nuối cho anh bởi lẽ những cơ hội cứ đển và đi với tiền đạo người Pháp. Cú đánh đầu cắt mặt của anh ở phút 58 thể hiện được phẩm chất của một cây săn bản thực thụ khi anh nhanh nhẹn đón đường chuyền của đồng đội băng pha di chuyển rất thông minh, tuy nhiên may mắn lại chưa mỉm cười với số 12. 

Nhìn chung thì đây là một trận đấu không thể đen đủi hơn cho Arsenal. Họ chơi tốt, có cơ hội nhưng lại bị may mắn ngoảnh mặt 100%. Wilshere trực tiếp kiếm về một quả phạt góc cho đội nhà sau tình huống đi bóng và nỗ lực dứt điểm ở phút 61. Tình huống phạt góc sau đó, lại chính Wilshere là người nhận bóng để dứt điểm từ khoảng cách chỉ 5 mét, một cú sút đầy uy lực nhưng Michael Vorm đã lại một lần nữa phản xạ xuất sắc, bóng bật ra đến vị trí của Walcott. Vorm lúc này đã lỡ trớn, chỉ biết bất lực nhìn Walcott dứt điểm vào góc còn lại của khung thành. Kể cả trong trường hợp như vậy, bàn thắng cũng không đến với Pháo thủ. Danny Graham cản phá bóng thành công ngay trên vạch vôi. Các cầu thủ Arsenal cho rằng bóng đã chạm tay Graham, nhưng pha quay chậm cho thấy quyết định của trọng tài cho Arsenal hưởng phạt góc tiếp tục là hoàn toàn chính xác. Từ tình huống này, đến lượt Vermaelen bật cao dứt điểm nhưng bị Leon Britton cản lại, cũng ngay trên vạch vôi. Nếu không kết liễu được Swansea trong trận đấu này, chắc chắn Arsenal sẽ phải hối tiếc rất nhiều với những cơ hội họ tự tay tạo ra nhưng lại không chuyển hóa được thành bàn thắng. Phút 69, Giroud thử sức mình bằng một cách dứt điểm khác: sút xa. Pha dứt điểm từ khoảng cách 20 mét của anh ở phút 69, bóng đi căng, mạnh nhưng lại dễ bắt bài, khiến cho Vorm có đủ thời gian để đoán bắt hướng đi và ôm gọn trái bóng. 25 phút đầu tiên của hiệp 2 trôi qua, chỉ biết nói rằng Pháo thủ quá đen đủi: họ sút tới 7 lần, trong đó có 5 lần dứt điểm đặc biệt nguy hiểm, nhưng lại không thể tạo ra đột biến. Swansea oằn mình chống cự đầy bị động, tuy nhiên vẫn chưa phải nhận hậu quả. Phút 71, Graham rời sân nhường chỗ cho Michu. Kể từ giờ phút này, Arsenal nếu không cẩn thận sẽ dính đòn hồi mã thương của Swansea và lúc đó Pháo thủ sẽ ôm hận bởi Michu là cái tên không thể xem thường. Anh mới vào sân nên còn rất khỏe và dẻo dai.

Pháo thủ vẫn tiếp tục tấn công, tấn công và tấn công. Phút 72, Wilshere lên bóng ở phía biên trái, chuyền ngược ra cánh phải cho Sagna băng lên từ tuyến hai. Cầu thủ người Pháp khống chế bóng kĩ thuật, vượt qua một cầu thủ đối phương trước khi dứt điểm kĩ thuật. Bóng, một lần nữa, đi thẳng lên khán đài. Đến phút 74, Wilshere trực tiếp dứt điểm nguy hiểm vào góc bên trái khung thành Swansea. Bóng đi mạnh nhưng Vorm lại chơi xuất sắc. Thủ môn chính là vị trí xuất sắc nhất trên sân trong trận đấu này của Swansea. Michael Vorm đã chơi quá xuất sắc trong suốt 75 phút đã qua của trận đấu khi anh đối mặt với không dưới 10 tình huống dứt điểm cực nguy hiểm dến từ Pháo thủ nhưng vẫn đứng vững tuyệt đối. Arsenal ép sân hoàn toàn, không cho Swansea cầm bóng, tích cực bắn phá và dứt điểm, nhưng bảng tỉ số vẫn cho thấy hai con số 0 tròn trĩnh. Phút 79 chứng kiến 2 tình huống cực thuận lợi cho Arsenal, một đến từ Giroud và một đến từ Wilshere. Nếu như tiền đạo người Pháp dứt điểm từ khoảng cách gần trúng chân Vorm bật ra, thì Wilshere sau đó đi bóng dũng mãnh và chọc khe vào vòng cấm sắc sảo nhưng không có đồng đội nào băng vào. Chỉ còn 10 phút nữa trận đấu sẽ kết thúc, Arsenal khẩn trương tấn công nhưng vẫn chưa thu nhận được bất kì bàn thắng nào. Swansea lên bóng yếu ớt và chỉ có một vài cú dứt điểm đơn lẻ đến từ Ki hay Chico Flores, nhưng Arsenal có đến hàng chục cơ hội mà còn vô duyên, làm sao Swansea có thể hi vọng với chỉ vài ba thời cơ không thực sự rõ ràng? 

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Trận đấu làm người ta có cảm giác hai bên khung thành như bị... yểm bùa. Phút 81, Walcott băng vào đánh đầu sau tình huống kiến tạo ở cánh phải của Sagna. Thủ môn Vorm chôn chân đứng nhìn, tưởng như đã có bàn thắng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của các Pháo thủ, thì bóng đập trúng cột dọc và bay ra đúng tầm tay của Vorm. Người gác đền của Swansea thở phào nhẹ nhõm ôm gọn bóng trong tay. Tuy nhiên những sóng gió thì vẫn tới từng phút. Tới phút 85, sự vững vàng của thủ môn này vẫn còn nguyên đó. Giroud chọc khe tinh tế cho Walcott, loại toàn bộ hàng thủ của Swansea, đặt tiền đạo người Anh vào tư thế cực trống trải. Lại là sự xuất sắc của Vorm, anh đẩy bóng ra chịu phạt góc. Từ tình huống phạt góc đó, lại tiếp tục 2 pha dứt điểm, 1 bằng đầu và 1 cú sút đến từ Mertesacker và Giroud. Nếu như cú đánh đầu của hậu vệ người Đức bị cản phá bởi Tiendalli, thì pha dứt điểm sau đó của Giroud lại đi đúng vào vị trí mà quá nhiều hậu vệ Swansea lựa chọn.

Đen đủi thì cũng có chừng mực, cái gì đến sẽ phải đến. Phút 87, Arsenal có bàn thắng phá vỡ thế bế tắc! Sau những pha phối hợp có nét ở giữa sân, bóng tới vị trí của Olivier Giroud. Tiền đạo người Pháp nhả lại nhẹ nhàng cho Wilshere băng lên. Ngay lập tức, "số 10" dứt điểm một chạm sau khi đã chỉnh góc ngắm rất kĩ càng. Bóng đi vượt ra ngoài tầm với của Vorm, một cú sút mạnh, hiểm và có độ chính xác cao. Cuối cùng, sau 25 cú sút, Arsenal đã có được bàn thắng đầu tiên. 25 cú sút cho 1 bàn thắng, quá nhiều! Cầu trường Emirates vỡ tung trong sung sướng. Cuối cùng sau suốt gần 90 phút nhìn thấy đội bóng của mình ép sân, các CĐV mới được chứng kiến một bàn thắng.

Những tưởng 3 phút bù giờ sẽ trôi qua với việc Swansea dồn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa, nhưng không. Arsenal vẫn hừng hực khí thế dồn lên áp đảo đến cùng. Họ lại tiếp tục lên bóng, và lại có những cú dứt điểm được tạo ra. Walcott và Cazorla rất có được những bàn thắng cho riêng mình bởi để nói cho công bằng, cả 2 anh đều xứng đáng có được ít nhất là một lần nổ súng với những đóng góp miệt mài không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, 3 phút là khoảng thời gian không đủ để Pháo thủ có thêm một bàn thằng nào. Với pha lập công tuyệt đẹp duy nhất của Wilshere, Arsenal chật vật thắng Swansea và chính thức lọt vào vòng 4 FA Cup. Phải nói rằng với trên dưới 30 cú sút được tung ra trong trận này, chỉ 1 lần nổ súng duy nhất của tiền vệ đầy tài năng người Anh là quá ít cho những gì mà Arsenal đã làm được. Nhưng thôi, giờ là lúc để họ tận hưởng chiến thắng. 1 bàn hay nhiều bàn không quan trọng, đây đâu phải Premier League!

Đội hình thi đấu:
Arsenal: Szczesny - Sagna, Mertesacker, Vermaelen, Gibbs - Diaby (Ramsey 82'), Coquelin, Walcott, WIlshere, Cazorla - Giroud.
Swansea: Vorm - Richards, Bartley, Chico, Tiendalli - Britton, Agustien (Pablo Hernandez 59'), de Guzman (Ki 61') - Dyer, Routledge, Graham (Michu 71').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X