Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

TBN 3-0 Belarus: Thắng lợi dễ dàng nhưng hơi "thiếu muối"

Zalo

Nhà ĐKVĐ châu Âu đã không mấy khó khăn giành chiến thắng trong cuộc tiếp đón đối thủ yếu Belarus tuy nhiên trận đấu không diễn ra thật sự hấp dẫn dù có tới 3 bàn thắng được ghi.

Sau thảm hoạ World Cup 2014, nhà ĐKVĐ châu Âu đã cải tổ lực lượng mạnh mẽ khi nhiều trụ cột hoặc giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế hoặc bị loại bỏ. Đợt tập trung này, một loạt gương mặt nòng cốt khác (Silva, Diego Costa, Fabregas, Carvajal, Iniesta) đã phải rút lui chủ yếu do chấn thương đồng nghĩa "Ngài râu kẽm" Vicente Del Bosque sẽ phải trao cơ hội cho những cái tên còn ít kinh nghiệm ở ĐTQG. Thực ra, với những đối thủ yếu như Belarus (chưa có nổi thắng lợi nào ở vòng loại Euro 2016 và mới ghi được 2 bàn sau 3 lượt) và TBN lại còn được chơi trên sân nhà thì Del Bosque cũng cần mạnh dạn thử nghiệm nhằm tìm ra những chủ lực mới cho ĐTQG.

TBN 3-0 Belarus Thang loi de dang nhung hoi thieu muoi hinh anh 2

Như dự đoán của phần lớn giới chuyên môn, vị chiến lược gia 63 tuổi đã tung ra sân bộ tứ vệ Alba - Ramos - Pique - Juanfran và đứng trong khung gỗ là "Thánh" Iker Casillas khi mà địch thủ lớn nhất của anh và đạt phong độ cực tốt ở Man United mùa này, đàn em David De Gea đã bị đau tay trong buổi tập trước trận. Del Bosque vẫn áp dụng đấu pháp 4-4-2 vốn đã được ông triển khai từ sau World Cup 2014, thay thế cho 4-3-3 mô hình tiki-taka quá lỗi thời. Người đá cặp với Paco Alcacer, chân sút trẻ sinh năm 1994 chơi bùng nổ ở Valencia từ đầu mùa và đã có 3 bàn chỉ sau 4 trận ra sân ở La Furia Roja, trên hàng công là Pedro Rodriguez - tiền đạo thâm niên nhất của TBN ở lần triệu tập này với gần 50 lần khoác áo ĐTQG (3 chân sút còn lại: Callejon, Nolito và Morata chưa một lần thi đấu cho ĐT Tây Ban Nha). Koke - tiền vệ được kỳ vọng sẽ trở thành "Xavi mới" trong tương lai ở ĐT - đá cặp với cựu binh Sergi Busquets ở tuyến giữa trong khi Santi Cazorla và Isco hoạt động dọc hai biên.

Trọng tài vừa cho trận đấu nhập cuộc, đội chủ nhà đã dồn đội hình lên vây hãm các vị khách, càng khiến Belarus phải cố thủ toàn bộ lực lượng bên phần sân nhà để chống đỡ. Cơ hội đầu tiên thuộc về Pedro với pha băng xuống phá bẫy việt vị để đón đường chuyền xuyên qua khe giữa hai trung vệ của Santi Cazorla nhưng cú cứa lòng chân trái dứt điểm của anh lại chệch cột dọc trong gang tấc. Dẫu vậy, đó lại là tình huống nguy hiểm duy nhất trong 15 phút đầu mặc cho TBN cầm bóng hơn 80% và tấn công rất mạnh. Hầu như chỉ duy nhất thủ thành Iker Casillas trấn giữ phần sân nhà còn cặp trung vệ cũng thường xuyên dâng cao qua vạch vôi giữa sân.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng chưa đầy 2 phút ngắn ngủi (18 đến 20), đội chủ nhà ghi liên tiếp hai bàn thắng đều đến từ các cú sút xa đẳng cấp. Đầu tiên, pha xử lý lơ ngơ của cầu thủ đối phương trước vòng cấm khiến bóng tìm đến vị trí của Isco và tiền vệ đang nỗ lực khẳng định mình ở Real Madrid quyết định tung ra cú đá hiểm, găm bóng vào góc cao trong sự bất lực của thủ môn Zhevnov. Tiếp đến, sau khi quả tạt của Juanfran bên cánh phải bị phá ra khỏi khu vực 16m50, Busquets lao vào thực hiện cú nã đạn tầm thấp vô cùng uy lực và thủ môn Belarus chỉ còn biết bó tay đầu hàng như lần trước. Đây đã là bàn thứ 2 của tiền vệ khoác áo Barcelona trong màu áo ĐTQG và tất cả đều diễn ra ở vòng loại Euro 2016 (chính xác phải mất tới 69 trận ra sân, Busquets mới có nổi pha lập công đầu tiên cho tổ quốc).

tay ban nha belarus

Tuy vậy, "các chú bò tót" không thể "hùng hổ" hơn sau khi liên tiếp kiếm được hai bàn thắng. Trái lại, họ còn chuyển sang phong cách thong dong, ung dung như thể hài lòng về tỷ số 2-0. Thế là, trận đấu dần trở nên nhàm chán, thiếu muối khi Belarus quá yếu để có thể thoát khỏi vòng kiềm toả của đội chủ nhà và tạo ra thế trận sôi nổi hơn. Trên khán đài sân Estadio Nuevo Colombino, sân nhà của CLB hạng 2 Recreativo Huelva (từng chơi ở La Liga), nhiều khán giả bắt đầu bày tỏ sự không hài lòng trước thái độ, tinh thần thi đấu thiếu lửa của đội nhà. Song phản ứng chính đáng đó chẳng thể tác động gì đến tâm lý 11 cầu thủ trên sân nên hiệp 1 khép lại trong sự ngao ngán của những người chứng kiến dù đã có tới 2 bàn thắng.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Del Bosque tung tiền vệ đã 30 tuổi, Bruno Soriano của Villarreal vào thế chỗ trụ cột Busquets. Đây có thể xem là quyết định khá khó hiểu bởi kể cả có xuất sắc đến mấy thì Soriano cũng chẳng thể là lựa chọn dài hơi cho ĐTQG Tây Ban Nha trong khi trên băng ghế dự bị, không thiếu những cầu thủ trẻ trung hơn nhiều. Thế trận không biến chuyển bao nhiêu song suýt chút nữa, đội chủ nhà có bàn thứ 3 nếu như cú lắc đầu của Alcacer thấp hơn vài cm để đưa bóng dội trúng xà ngang từ quả tạt của Pedro bên cánh phải. Dẫu vậy, đến phút 55 thì cách biệt đã được nới rộng. Vẫn từ một đợt tấn công triển khai bên cánh phải, hậu vệ biên Juanfran xâm nhập vòng cấm rồi nhả bóng cho Pedro khống chế khéo léo trước khi đặt lòng trúng góc cao trong sự bất lực tột độ của Zhevnov.

Nhưng giống như hiệp đầu, bàn thắng không làm TBN hưng phấn hơn và họ duy trì tốc độ chậm chạp ru ngủ đối phương. Phút 69, Jose Callejon - tiền đạo trưởng thành từ lò Real Madrid, từng vài năm chơi ở đội 1 Los Blancos và hiện khoác áo Napoli - vào sân thay cho Cazorla. Rốt cục, ở tuổi 27, Callejon mới được lần đầu khoác áo ĐTQG. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho anh sau khi thể hiện ấn tượng từ đầu mùa (8 bàn sau 10 trận ở Serie A, đứng đầu danh sách "Vua phá lưới" cùng Carlos Tevez của Juventus). Sự có mặt của Callejon chẳng thể làm TBN chơi hứng khởi hơn khi mà những cầu thủ khác vẫn vừa đá vừa chơi. Phải chăng nhà vô địch châu Âu muốn dưỡng sức cho trận giao hữu với nhà vô địch thế giới Đức sau đây vài hôm.

Đến tận phút 79, Casillas mới phải lần đầu ra tay trong trận đấu và anh dễ dàng tóm gọn pha dứt điểm của Mateychik. Sau đó, đến lượt Alvaro Morata được cho ra mắt ĐTQG. Thật trùng hợp khi Morata cũng là sản phẩm của lò đào tạo Real và cũng đang chơi bóng tại Italia như Callejon nhưng trong màu áo Juventus. Khoảng thời gian còn lại, tất cả những gì TBN làm được là pha kết thúc ở góc hẹp trúng cột dọc của Pedro Rodriguez. Dù đã có chiến thắng nhưng TBN vẫn chỉ xếp thứ 2 bảng C bởi ở trận cùng giờ, Slovakia đã đánh bại chủ nhà Macedonia để duy trì thành tích toàn thắng sau 4 lượt.

Đội hình thi đấu
TBN:
Casillas, Alba, Ramos, Pique, Juanfran, Busquets (
Bruno Soriano 46'), Koke, Isco (Morata 80'), Cazorla (Callejon 69'), Pedro, Alcacer
Belarus: Zhevnov, Martynovich (Bordachov 31'), Politevich, Yanushkevich, Dragun, Krivets, Mateychik, Balanovich, Kalachev, Kornilenko (Shinkevich 67')

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X