Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất

Swansea 2-1 Arsenal: Trượt ngã trong cơn mưa

Zalo

Arsenal đã không thể kéo dài thành tích bất bại lên con số 6 khi gục ngã trong một buổi chiều mưa tầm tã trên "hiểm địa" Liberty, bất chấp vươn lên dẫn trước nhờ công của Alexis Sanchez. Tuy nhiên bằng nỗ lực tuyệt vời và tinh thần quyết tâm, Swansea đã lội ngược dòng ngoạn mục trong vòng 20 phút cuối để áp sát Top 4.

Giữa tuần qua, Arsenal đã đánh rơi cơ hội giành chiến thắng thứ 4 liên tiếp trên mọi đấu trường dù dẫn trước tới 3-0 khi để đối thủ Anderlecht làm nên cuộc lội ngược dòng điên rồ trong vòng 30 phút cuối trận. Rõ ràng, Arsenal vẫn không phải đội bóng mạnh mẽ và bản lĩnh, dù không thiếu ngôi sao. Họ vẫn luôn mang đến hy vọng để rồi sau đó là nỗi thất vọng liền kề. Họ vẫn trung thành với lối đá tấn công đẹp mắt, mà quên đi mất rằng cần phải biết phòng ngự cũng là một tố chất quan trọng của một CLB lớn. Trước Anderlecht, Arsenal đã ném đi 2 điểm theo cách tệ hại nhất, nhưng lỗi không chỉ nằm ở hàng phòng thủ mà thuộc về tư duy bảo thủ của chính Wenger, người đã thúc các học trò lao lên kiếm tìm bàn thứ 4, trong khi cách an toàn hơn cả là bảo vệ những lợi thế đã tạo dựng. Dẫu vậy, trận hòa đó chắc chắn không đủ để Wenger thay đổi tư duy ấy.

alexis arsenal
 

Trong khi đó, tuy bắt đầu chững lại sau khởi đầu ấn tượng (mới thắng 1/7 vòng gần nhất) song chất thực dụng mà Garry Monk áp dụng tại Swansea hứa hẹn là thứ vũ khí đáng sợ đối với một đội bóng như Arsenal vào thời điểm này. Dưới triều đại của Garry Monk, Swansea đã thay đổi dần cách tiếp cận trận đấu. Để tăng cường chất thép và tính tổ chức cho hàng phòng ngự, họ chấp nhận hy sinh lối chơi tấn công đã trở thành bản sắc được hai người tiền nhiệm Brendan Rodgers và Michael Laudrup dày công gây dựng. CLB xứ Wales bây giờ mang bộ mặt gai góc và xù xì hơn.

Hiểu rõ sức mạnh và độ nguy hiểm tiềm tàng của đội chủ nhà, đặc biệt trên khía cạnh phòng ngự, HLV Arsene Wenger quyết định không xáo trộn hàng công mà vẫn bố trí sơ đồ được ông sử dụng trong cả 3 trận trước đó và đã được vận hành khá ổn. Đó là Danny Welbeck chơi cao nhất còn Santi Cazorla, Chamberlain và đặc biệt Alexis Sanchez - tiền vệ đạt phong độ rất cao thời gian gần đây - hỗ trợ phía dưới. Thế là, Jack Wilshere và Theo Walcott vẫn phải ngậm ngùi ngồi ngoài sân.Do thủ quân Mikel Arteta vắng mặt vì chấn thương nên Flamini được vào sân đá cặp tiền vệ trung tâm với Aaron Ramsey và băng đội trưởng được giao cho Kieran Gibbs, cầu thủ không nhiều tuổi nhất nhưng lại có thâm niên khoác áo Arsenal nhiều nhất trong danh sách xuất phát (Gibbs là một sản phẩm của lò Arsenal). Cơn khủng hoảng chấn thương ở hàng thủ khiến Wenger vẫn phải đặt niềm tin vào Nacho Monreal (hậu vệ trái thứ thiệt) cho vai trò trung vệ bất đắc dĩ bên cạnh Per Mertesacker. Cần lưu ý rằng, chân sút Bony của Swansea chơi rất tốt thời gian qua (4 bàn/4 trận).

arsenal swansea
 

Đúng như kịch bản đã được vạch ra, đội chủ nhà triển khai ngay thế trận chặt chẽ và dựng xe bus trước cầu môn sau khi trận đấu bắt đầu còn Arsenal chưa vội mạo hiểm đẩy cao nhịp độ thi đấu. Quả thực, sự thận trọng của các vị khách đến từ London không thừa chút nào vì Swansea sớm bộc lộ sự nguy hiểm trong bài phòng ngự - phản công. Phút thứ 10, sao trẻ chưa tròn 20 tuổi, Calum Chambers đã phải đánh đầu giải vây sau cú đá phạt hết sức khó chịu của Sigurdson bên cánh trái. Sau đó, đội chủ nhà còn có thêm vài ba lần "quấy rối" khiến hàng thủ Arsenal và "thần gác đền" Szczesny không thể sống yên.

Kể từ đó, quyền điều khiển cục diện dần rơi vào tay Swansea và các học trò của Gary Monk hoàn toàn chủ động cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Phút 20, Bony ngã xuống sân trong vòng cấm địa do tác động từ phía sau của Chambers nhưng trọng tài chính đứng ngay gần tình huống đã tỉnh bơ.  Đến phút 25, Arsenal mới có được pha uy hiếp đáng kể đầu tiên khi Ramsey nã đại bác từ gần vạch 16m50 và trái bóng đã sượt qua người trung vệ Williams rồi vọt qua xà ngang.

Càng về cuối hiệp 1, trận đấu càng mang nặng chất chiến thuật và tính toán của hai bên, làm cho độ hấp dẫn ở mức rất thấp và được bù đắp bởi sự căng thẳng, quyết liệt, tranh chấp giữa cầu thủ hai đội, đặc biệt ở khu vực giữa sân. Cơ hội đáng kể cuối cùng là pha bắt volley hết sức kỹ thuật của Ramsey sau pha tấn công bên cánh phải và trái bóng đã bay chệch cột dọc trong gang tấc.

alexis
 

Sau giờ nghỉ giải lao, thế trận vẫn đều đều và Swansea tiếp tục kìm hãm tốt sự bùng nổ tiềm tàng trong lối chơi của đối thủ. Thế là, dàn "Pháo thủ" ngày một tắc khi mọi ý đồ tấn công của họ hoặc bị đập tan từ trong trứng nước hoặc không thể vượt qua được con đê vững chắc. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết không thuận lợi (mưa ngày một lớn trên sân Liberty, làm mặt sân trở nên trơn trượt) lại là kẻ thù cho phong cách thiên về phối hợp nhỏ, chuyền ban ngắn đậm chất La-tinh của Arsenal.

Chính xác phải đến phút 60, Arsenal mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 khi Santi Cazorla đột phá xâm nhập vòng cấm và dứt điểm căng buộc Fabianski - thủ môn từng nhiều năm khoác áo Arsenal - phải trổ tài. Song vài phút sau đó, Arsenal đã khai thông được thế bế tắc. Trong đợt lên bóng tốc độ được triển khai từ phần sân nhà, Arsenal vẫn trung thành với bài sở trường nhưng nhờ sự chuẩn xác và quyết đoán của từng cầu thủ tham gia mà mành lưới của Swansea đã phải rung lên. Welbeck là người thực hiện đường chuyền quyết định cho Alexis dễ dàng đệm lòng hạ gục Fabianski.

Vậy là, tiền vệ người Chile đã nổ súng trận thứ 4 liên tiếp tại Premier League để tiếp tục dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội bóng với 8 pha lập công. Xem ra, giá trị của Alexis bắt đầu được khẳng định. Bị dẫn bàn, đội chủ nhà buộc phải ào lên tìm cách gỡ và hàng thủ Arsenal đã phải hoạt động khá vất vả để chống đỡ. Nhưng rốt cục, họ vẫn chết bởi một tình huống cố định. Phút 75, Swansea được hưởng cú sút phạt đầy thuận lợi cả về cự ly lẫn góc độ sau khi Gibbs phạm lỗi với cầu thủ vào sân thay người Barrow và Sigurdson - cầu thủ chơi tốt nhất Swansea từ đầu mùa - đã thực hiện cú đá quá hoàn hảo, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ 3 phút sau, đội chủ nhà đã có bàn thứ hai. Montero loại bỏ Chambers bên cánh trái rồi tạt bổng vào phía trong cho Gomis vừa có mặt trên sân và một cú đánh đầu hiểm được tung ra, hạ gục Szczesny. Bị thua ngược chóng váng, Arsene Wenger đành cuống cuồng tung đồng loạt Walcott cùng Wilshere vào sân hòng xoay chuyển tình thế. Tất nhiên, Arsenal phải ào lên tấn công dữ dội nhưng Swansea đã chứng minh rằng họ thủ tốt như thế nào. Không những vậy, thời gian thi đấu cũng chẳng còn bao nhiêu. Bởi thế, tất cả những gì đội khách làm được cho đến hết trận chỉ là các đợt uy hiếp mạnh cùng vài ba cơ hội lẻ tẻ và đành trở về London với hai bàn tay trắng.

Chiến thắng oanh liệt này đã giúp Swansea vượt qua chính Arsenal để leo lên xếp thứ 5 trên BXH Premier League. Giải ngoại hạng Anh mùa này đang chứng kiến sự vươn mình của nhiều CLB nhỏ khi 3/5 vị trí dẫn đầu sau 11 vòng thuộc về 3 đội bóng trung bình yếu trong khi những tên tuổi lớn như Arsenal, Man Utd, Tottenham hay Everton thì ngụp lặn ở phía sau.

Đội hình thi đấu
Swansea:
Fabianski, Taylor, Williams, Bartley, Rangel, Tom Caroll (Britton 87'), Ki Sung Yueng, Montero, Sigurdson, Emnes (Barrow 67'), Bony (Gomis 76')
Arsenal: Szczesny, Gibbs, Monreal, Mertesacker, Chambers (Sanogo 90'), Flamini (Wilshere 79'), Ramsey (Walcott 79'), Cazorla, Alexis Sanchez, Chamberlain, Welbeck

Swansea Thông số Arsenal
38 %Tỷ lệ kiểm soát bóng62 %
11 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)12 (4)
3Thủ môn cản phá3
6Phạt góc10
10Phạm lỗi16
4Việt vị0
5Thẻ vàng5
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X