Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất

Shrewsbury 1-2 Chelsea: Thắng lợi nhọc nhằn và may mắn ngoài dự kiến

Zalo

Những tưởng thầy trò Mourinho sẽ dễ dàng "ăn tươi nuốt sống" đối thủ chỉ đáng bậc "siêu đàn em" hoặc ít ra sẽ dễ dàng giành chiến thắng nhưng cuối cùng, phải toát mồ hôi và bỏ không ít công sức, Chelsea mới có nổi chiến thắng sát nút, trong đó bàn quyết định lại do một cầu thủ đối phương thực hiện.

"Gã nhà giàu" thành London dĩ nhiên chẳng ham hố gì cái Cúp Liên đoàn Anh "vớ vẩn" nếu so với Premier League hay Champions League song thầy trò Mourinho đang rất muốn xả bớt bực dọc, khó chịu sau trận hòa không thể cay đắng hơn trước đại kình địch Man United hôm Chủ nhật vừa qua. Bởi thế, thật đáng thương và tội nghiệp cho chú lùn Shrewsbury khi phải chạm trán "khổng lồ" Chelsea vào đúng lúc này. Khoảng cách, sự chênh lệch giữa hai đội quả thực không khác gì "một trời, một vực". The Blues đang dẫn đầu Premier League với thành tích bất khả chiến bại sau 9 vòng và từ lâu đã là một đại gia hùng mạnh của giải đấu còn Shrewsbury chỉ là một đội bóng cấp ... thị xã (đóng tại Shrewsbury, một thành phố nhỏ có hơn 70.000 dân tại miền Trung nước Anh) hiện đang chơi bóng tại League Two (tương đương với hạng 4 ở các nước khác). 

Shrewsbury đã chơi một trận ra trò trước CLB mạnh nhất Premier League
"Bé hạt tiêu" Shrewsbury có quyền tự hào khi đã chơi một trận ra trò trước CLB mạnh nhất Premier League

Được biết, ngay sau khi biết đối thủ tiếp theo ở cúp Liên đoàn Anh là tên tuổi lớn Chelsea, BLĐ Shrewsbury đã thực hiện hẳn một chiến dịch truyền thông cho trận đấu này và sẵn sàng phục vụ người hâm mộ CLB đến tận răng trong bữa tiệc bóng đá "chục năm có một" này (chính xác từ năm 2003, Shrewsbury mới lại được may mắn chạm trán một đại diện thuộc Top 4 Premier League trong một trận đấu chính thức và đội gần nhất, họ đụng đầu là ... Chelsea). Bởi thế, Shrewsbury không coi và cũng chẳng dám mơ về "điều thần kỳ" trước Chelsea. Đơn giản, họ chỉ muốn gặp gỡ, giao lưu và cả .... xin chữ ký các ngôi sao hàng đầu thế giới bên phía The Blues. Trước trận, rất nhiều người đã kỳ vọng nhân dịp này Jose Mourinho sẽ thử nghiệm nhiều gương mặt trẻ từng được ông "tâng bốc" rằng rất tài năng, đủ sức trở thành sao lớn trong tương lai, miễn là phải được thường xuyên trao cơ hội rèn luyện ở đội 1. Thế nhưng rốt cục, ông chỉ sử dụng họ như giải pháp tình thế mà thôi chứ không phải thật sự "thành tâm" muốn thử nghiệm.

Chẳng hạn, đôi cánh "hàng xịn" Ivanovic và Azpilicueta vắng mặt vì án treo giò do lãnh thẻ đỏ trong 2 vòng liên tiếp ở Premier League (tại nước Anh, thẻ đỏ nhận ở một giải nội địa có giá trị với mọi giải khác) nên "Người đặc biệt" mới "miễn cưỡng" đưa ra sân Christensen, hậu vệ trẻ sinh năm 1996 đang được nhận mức lươn khó tin: 20.000 bảng/tuần, để trám vào vị trí hậu vệ phải chứ cánh trái vẫn thuộc về Filipe Luis, thành viên của Atletico Madrid vô địch mùa trước nhưng đánh mất phong độ kể từ khi gia nhập Chelsea vào đầu mùa, mà không phải một sao trẻ hứa hẹn nào. Hay do thủ quân Terry đã "tuổi cao sức yếu" không thể cày ải liên tục và bắt buộc phải nghỉ ngơi thì Kurt Zouma, trung vệ 19 tuổi được Chelsea đưa về hồi đầu năm, mới có dịp chứng tỏ mình bên cạnh "gương mặt thân quen" Gary Cahill. 

chelsea Shrewsbury
 

Tại tuyến giữa, bộ đôi Fabregas - Matic cũng cần phải nghỉ ngơi khi gần như chưa vắng mặt một phút nào từ đầu mùa tại hai giải chính (Premier League, Champions League) và thế là "dự bị hạng sang" Mikel cùng Nathan Ake - tiền vệ sinh năm 1995 - có lần hiếm hoi được đá bên nhau ở đội 1 Chelsea. Đặc biệt trên hàng công, Mourinho sử dụng toàn "hàng đội 1" gồm Salah, Schurrle và cả Oscar, tiền vệ  tấn công người Brazil vừa ra sân chiến Man Utd, phía dưới trung phong cắm Didier Drogba, lão tướng đã chọc thủng lưới "Quỷ đỏ" thành Manchester cách đây vài hôm và là tiền đạo chính thức duy nhất có thể ra sân khi mà Diego Costa và Remy vẫn chưa bình phục chấn thương. Thậm chí, trên băng ghế dự bị, chiến lược gia người BĐN đã dự phòng "hàng khủng" như Terry, Hazard, Willian, Matic như thể phòng bất trắc có thể xảy đến.

Hoá ra, sự cẩn trọng của ông cũng chẳng thừa chút nào bởi chủ nhà Shrewsbury khởi đầu đầy tự tin. Chính họ mới là đội tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Knight-Percival bật cao đánh đầu từ một quả phạt góc vào phút thứ 4, buộc thủ môn dự bị tầm cỡ thế giới, Petr Cech phải đổ người cứu thua ngay trên vạch vôi. Những phút tiếp sau, hàng thủ áo vàng (màu áo trên sân khách của Chelsea) phải hoạt động khá vất vả để chống đỡ các đợt tấn công vô tư, đầy thoải mái của đối thủ trong khi tuyến trên lắm hảo thủ chưa một lần tiếp cận nổi cầu môn. Phút 15, James Collins - tiền đạo từng khoác áo Aston Villa - đánh đầu gần trúng đích sau quả tạt của Demetriou bên cánh phải.

Drogba nổ súng trận thứ 3 liên tiếp trong màu áo Chelsea
Drogba nổ súng trận thứ 3 liên tiếp trong màu áo Chelsea

Sau nửa hiệp 1, tình hình chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu với các vị khách khi cả hàng thủ lẫn hàng công chưa hết nhọc nhằn. Thậm chí, trong một tình huống lộn xộn ở vòng cấm Chelsea, trái bóng có vẻ đã trúng vào tay Drogba nhưng dường như trọng tài không quan sát được nên chẳng cất còi. Phải đến tận phút 43, trong thế trận bế tắc, Chelsea mới đột nhiên làm tung mành lưới đội chủ nhà từ cú dứt điểm của Drogba song trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Sau giờ nghỉ giải lao, dù đội nhà gặp khó khăn trước chủ nhà chơi xuất sắc ngoài dự kiến nhưng Mourinho vẫn chưa vội tung "hàng chất lượng cao" đang ém ngoài đường piste vào sân. Dẫu vậy, rốt cục, Chelsea cũng chứng tỏ cho tất cả thấy phẩm chất, đẳng cấp của một tên tuổi lớn. Phút 48, trong một đợt tấn công trung lộ, Mohamed Salah - tiền vệ được mệnh danh "Messi của Ai Cập" - có động tác chạm bóng tinh tế để Drogba ập vào dứt điểm nhanh bằng lòng trong chân trái hạ gục thủ thành đối phương.

Đây là pha lập công thứ 3 của "Voi rừng" người Bờ Biển Ngà cho Chelsea và đặc biệt hơn, tất cả được thực hiện trong vòng đúng 1 tuần, lại trải trên 3 đấu trường. Quả thật, ở tuổi 36, Drogba còn rất hữu dụng và dư sức đóng góp nhiều cho Chelsea trong mùa giải này. Không lâu sau đó, thủ môn Leutwiler xuất sắc tung người dùng 5 đầu ngón tay từ chối cú sút xa uy lực của Andre Schurrle. Tưởng như Shrewsbury sẽ xuống tinh thần rõ rệt sau khi bị thủng lưới nhưng đội chủ nhà vẫn chơi đầy hứng khởi và tự tin như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Phút 55, từ một tình huống đá phạt, Akpa Akpro bắt volley trong vòng cấm vô tình đập vào người Collins làm bóng bay đổi hướng rồi suýt chui vào cầu môn khi mà Cech đã bó tay đứng nhìn. Ngay sau đó, lại là Collins co chân bắn phá từ xa và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Phút 58, Drogba đáp trả bằng màn nã đạn ở gần vạch 16m50 và dù trái bóng ướt nhẹp bởi cơn mưa tầm tã trên sân, thủ môn Shrewsbury vẫn có thể đấm bóng ra ngoài. Nhìn chung, sau bàn mở tỷ số thì thế trận không thay đổi bao nhiêu và Chelsea không làm sao chiếm được thế áp đảo dù rất muốn và đầy quyết tâm. Cuối cùng, cố gắng không biết mệt mỏi của đội chủ nhà đã được đền đáp xứng đáng, khiến cả sân Greenhous Meadow phải rung chuyển với cơn địa chấn không hề nhẹ. Phút 77, tiền đạo mới vào sân thay người, Mangan đã sút tung lưới Cech sau quả phạt góc của đồng đội.

jose mourinho
Mourinho chắc chắn không thể hài lòng với những gì đám học trò thể hiện

Tuy nhiên, niềm sung sướng và hạnh phúc vô bờ của Shrewsbury không tồn tại bao lâu sau khi Mourinho cuống cuồng tung Matic cùng Willian vào sân hòng tránh mất mặt. Ngay ở cú chạm bóng đầu tiên, Willian đã thực hiện quả tạt khó chịu vào vòng cấm từ cánh trái và trong nỗ lực ngăn chặn Drogba, Grandison đã vô tình đánh đầu về lưới nhà. "Biết mình biết người", Chelsea thi đấu chùng hẳn xuống trong khoảng thời gian còn lại để bảo vệ tỷ số, khiến chủ nhà Shrewsbury vốn năng lực hạn hẹp càng không có cửa làm nên điều kỳ diệu thứ hai.

Dẫu sao, Shrewsbury hoàn toàn có quyền tự hào về màn trình diễn quá tuyệt vời trước đội bóng mạnh nhất nước Anh vào thời điểm hiện tại. Đừng quên rằng, trận vừa rồi, Chelsea không hề tung ra sân lực lượng yếu, ấy thế mà trầy trật lắm mới giành nổi quyền đi tiếp tại cúp Liên đoàn Anh và may mắn không phải kéo dài trận đấu sang hiệp phụ rồi đá luân lưu 11m. Xem ra, sự chênh lệch trình độ trong làng bóng đá Anh ngày càng bị thu hẹp khi ngay cả một đội hạng 4 vẫn thừa sức chơi ngang ngửa một ông lớn thống trị Premier League.

Đội hình thi đấu
Shrewsbury:
Leutwiler, Goldson, Grandison, Knight-Percival, Grimmer, Woods, Grant (Clarke 67'), Demetriou, Wesolowski, Collins (Mangan 75'), Akpa Akpro
Chelsea: Cech, Christensen, Zouma, Cahill, Filipe Luis, Mikel (Matic 80'), Ake, Salah (Willian 80'), Oscar (Hazard 90'+3), Schurrle, Drogba.

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X