Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Sao thất sủng" Nani toả sáng, Man Utd nhọc nhằn đả bại Reading

Thứ Ba 19/02/2013 02:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong trận đấu hay nhất từ đầu mùa, một mình Nani đã đưa Man Utd tới vòng tứ kết cúp FA nhờ màn trình diễn ấn tượng: một bàn thắng và một đường chuyền kiến tạo. Tuy nhiên, chiến thắng đã đến với Man Utd không hề dễ dàng bởi sự quật cường và hết mình của đội khách, đặc biệt thủ thành Federici đã chơi quá xuất sắc, từ chối hàng loạt cơ hội ăn bàn. Thậm chí, những phút cuối, Man Utd đã phải rơi vào trạng thái lo lắng khi Reading gỡ lại 1 bàn nhưng may mắn mọi thứ chỉ dừng lại ở đó. Với thắng lợi 2-1, Man Utd có thể ung dung chờ đợi đối thủ tiếp theo: Chelsea hoặc Middlesbrough.

Lâu lắm rồi, Man Utd mới trải qua mùa giải ấn tượng đến thế khi chơi tốt trên mọi đấu trường, đặc biệt ở mặt trận quốc nội, "Quỷ đỏ" thành Manchester đã bất khả chiến bại kể từ ngày 17/11 (thua 0-1 trên sân của Norwich). Thậm chí, đội bóng số 1 nước Anh chỉ hoà đúng 3 trận và thắng đến 14 trận, trong đó có những nạn nhân đình đám như Man City, Liverpool hay Everton. Bởi thế, xem ra, đối thủ của họ ở vòng 5 cúp FA gần như không có cửa làm nên bất ngờ tại Old Trafford, nhất là khi trong lịch sử tồn tại của mình, Reading chưa một lần hạ gục nổi Man Utd. Tuy vậy, Sir Alex vẫn tỏ ra tôn trọng Reading tối đa nhưng hãy tin rằng, không bao giờ có chuyện Man Utd chủ quan bởi thực sự, họ cũng rất máu cúp FA sau khi trắng tay ở giải đấu này từ năm 2004. Song kể cả như vậy, khó có chuyện Man Utd tung ra sân đội hình mạnh nhất mà Sir Alex chắc chắn sẽ sử dụng nhiều cầu thủ dự bị và nhận định này được kiểm chứng khi tay săn bàn số 1 Robin Van Persie chỉ ngồi trên băng ghế dự bị còn Wayne Rooney, ngôi sao chơi rất hay thời gian gần đây (6 bàn/9 trận) thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Thay vào đó, chiến lược gia người Scotland đặt niềm tin vào cặp tiền đạo Welbeck, gương mặt nổi bật tại Bernabeu cách đây gần 1 tuần và "gà son" Javier Hernandez. Ở tuyến giữa, Carrick cũng được nghỉ ngơi và người đá tiền vệ trung tâm bên cạnh Cleverley là Anderson trong khi hai cánh thuộc về Valencia cùng Ashley Young. Tại hàng phòng ngự, hậu vệ trẻ Smalling có cơ hội kết hợp với đàn anh Nemanja Vidic còn Buttner, cầu thủ chưa thể hiện được bao nhiêu kể từ ngày gia nhập đội bóng hồi đầu mùa, thay thế Patrice Evra đã quá mệt mỏi ở cánh trái. Vị trí hậu vệ phải do "siêu đa năng" Phil Jones đảm trách và đứng trong khung gỗ là David De Gea. Đây rõ ràng không phải là đội hình yếu và thừa sức đưa Man Utd đến chiến thắng. Hãy nhớ rằng ở những vòng đấu trước đó, HLV Ferguson từng đưa ra sân lực lượng yếu hơn nhiều mà vẫn chẳng có bất ngờ nào xảy ra.

Nani toả sáng rực rỡ sau khi vào thay Phil Jones
Nani toả sáng rực rỡ sau khi vào thay Phil Jones

Sóng gió mau chóng nổi lên bên phần sân Reading khi Man Utd ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 2, liên tiếp Welbeck, Chicharito rồi Valencia dứt điểm nhưng hoặc trúng vào cầu thủ đối phương hoặc bị thủ thành Federici tóm gọn. Tiếp đó, Welbeck thoát xuống đón đường chọc khe của Ashley Young và kết thúc ở góc hẹp nhưng không thể đánh bại được Federici. Đội chủ nhà tạo áp lực từ nhiều hướng, khiến đội khách phải chia nhân lực ra chống đỡ một cách vất vả. Song có vẻ Reading sẽ không dễ đầu hàng trận này (ở trận lượt đi tại Premier League mùa này, Man Utd đã thắng sát nút 4-3 trên sân của Reading, trong đó Rooney lập cú đúp và Van Persie ghi 1 bàn). Bên cạnh việc tổ chức phòng ngự chặt, Reading không ngại triển khai phản công mỗi khi có dịp. Phút 12, máu đã đổ trên sân sau pha va chạm mạnh ở vùng đầu giữa Vidic và Hunt. Rất may, cả hai vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Sau những phút đầu bị lấn lướt, bằng nỗ lực không biết mệt mỏi, Reading dần cân bằng cục diện nhưng sự nguy hiểm thường trực nơi cầu môn vẫn luôn hiện hữu. Phút 21, Federici đổ người chặn cú sút chìm từ xa của Cleverley và càng tuyệt vời hơn khi anh định thần ngay để cản phá tình huống đá bồi của Ashley Young. Xem ra, nếu không dứt điểm "độc" hơn, đội chủ sân Old Trafford rất khó khuất phục thủ thành người Australia. Nhìn chung, cho đến lúc này, Reading, CLB đá sân khách tệ nhất Premier League, đã chơi một trận ra trò và đáng khen ngợi trên sân của đại gia hùng mạnh nhất nước. Trận đấu trôi về những phút cuối hiệp 1 và Man Utd bắt đầu rơi vào bế tắc trong chuyện tìm kiếm mành lưới đối phương. Phút 39, Phil Jones lăn lộn với vẻ mặt đau đớn trên sân sau pha vào bóng quyết liệt của đối thủ và anh đã phải tập tễnh bước vô phòng thay đồ, nhường chỗ cho Nani. Như vậy, Valenicia sẽ phải lùi xuống trám vào lỗ hổng do Jones để lại và Nani sẽ đá tiền vệ phải.

Chính ngôi sao đang bị "thất sủng" tại Old Trafford suýt mở tỷ số cho Man Utd trước giờ nghỉ giải lao. Mariappa nỗ lực cản phá quả tạt khó chịu của Welbeck bên cánh phải và vô tình đưa trái bóng đến đúng tầm chân của Nani. Không chần chừ, tiền vệ này thực hiện ngay pha bắt volley "vừa uy lực vừa hiểm hóc". Federici đã hoàn toàn đầu hàng nhưng phía sau vẫn còn đó cái cột dọc. Nani còn có một pha nã đạn khác từ khoảng cách xa hơn (25m) và lần này, Federici đã ra tay cứu thua. Bước sang hiệp 2, chưa bên nào tiến hành điều chỉnh đội hình. Man Utd vẫn miệt mài tấn công và gây áp lực hòng kiếm bàn thắng. Chỉ cần nút thắt được tháo gỡ thì mọi chuyện sẽ trở nên nhẹ nhàng và thầy trò Alex Ferguson sẽ thẳng tiến tới chiến thắng. Nhưng khi nào điều đó xảy ra thì vẫn còn mù mờ vì đội chủ nhà chưa tìm phương án hữu hiệu hoá giải đối phương.

Sir Alex bắt đầu cảm thấy sốt ruột và ông liên tục rời khỏi ghế ngồi để ra sát đường piste tích cực chỉ đạo học trò nhưng có vẻ biện pháp này của ông chẳng phát huy hiệu quả khi bầy "Quỷ đỏ" cứ loay hoay trên con đường tiếp cận cầu môn Reading. Thậm chí, phút 59, nếu Anderson không truy cản kịp thời McCleary thì De Gea đã bị đặt vào trạng thái báo động. Ngay sau đó, tiền vệ người Brazil tham gia vào đợt lên bóng nhanh và tung ra pha kết thúc cuối cùng, buộc Federici phải trổ tài. Không thể chần chừ lâu hơn, phút 63, Sir Alex quyết định tung "át chủ bài" Robin Van Persie vào sân. Nani, cầu thủ chơi rất tích cực từ lúc thay Phil Jones (dường như anh đang muốn chứng tỏ giá trị của mình), cứa lòng kỹ thuật bằng chân trái nhưng trái bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc. Cuối cùng, chính Nani chứ không phải ai khác đã làm được cái điều mà toàn đội mong chờ. Phút 69, từ cú đẩy bóng "nhẹ nhàng đẩy xe hàng" của Valencia, Nani khống chế một nhịp gọn gàng rồi vung chân sút quyết đoán, đánh đổ tượng đài Federici. Tuy nhiên, suýt chút nữa tỷ số bị cân bằng nếu De Gea không phản xạ nhanh nhạy, chặn pha bắt volley của Le Fondre, mũi nhọn nguy hiểm nhất bên phía Reading.

Song một khi sự bế tắc đã được giải toả thì bàn thắng sẽ tiếp tục đến với Man Utd như một lẽ tất yếu. Phút 71, Nani trở thành nhà kiến tạo tài ba với đường tạt mẫu mực, giúp Chicharito băng vào đánh đầu, buộc Federici lần thứ 2 phải vào lưới nhặt bóng. Trận đấu coi như đã an bài bởi Reading không đủ "trình" để lật ngược thế cờ trong khoảng thời gian còn lại. May ra, họ chỉ dám mơ về một bàn danh dự. Khi thắng lợi đã nằm trong tầm tay, Man Utd giảm dần nhịp độ tấn công nhưng vẫn cố gắng giữ được áp lực, nhằm hạn chế sự vùng lên của các vị khách. Dẫu vậy, bằng tinh thần chiến đấu đến cùng, Reading đã rút ngắn được cách biệt. Phút 82, trái bóng bật ra sau pha tranh chấp giữa Smalling và Hunt trong vòng cấm. Không có bóng áo đỏ nào bọc lót ở phía sau, để mặc McAnuff lao vào kết thúc hạ gục De Gea.

Không dám chủ quan, Sir Alex đưa Michael Carrick vào thay Anderson nhằm củng cố khả năng phòng ngự của tuyến giữa. Được khích lệ từ bàn thắng, Reading mạnh dạn đẩy cao đội hình ép đội chủ nhà về phía khu vực cấm địa. Tuy nhiên, đừng quên, trình độ phản công của Man Utd thuộc vào loại đầu bảng ở Premier League. Trong một tình huống như vậy, Federici đã thêm một lần phải trổ tài, đẩy cú nã đại bác của Nani. Rõ ràng, Federici mà không xuất thần thì Reading chắc chắn phải hứng chịu thêm vài trái nữa. Cầu thủ thi đấu đáng thất vọng nhất của Man Utd đêm nay có lẽ là Danny Welbeck. Trong vòng vài phút cuối, không dưới 2 lần tiền đạo sinh năm 1990 này xử lý như một kẻ nghiệp dư trong vòng cấm, bất chấp chẳng bị ai kèm cặp, bỏ phí những pha kiến tạo đẹp mắt của đồng đội. May mắn cho anh, đội khách đã không thể kiếm nổi bàn gỡ, dù không ngừng đe doạ De Gea ở khoảng thời gian bù giờ, bằng không Welbeck sẽ khó tránh khỏi sự tức giận của Sir Alex.

Trận đấu khép lại sau màn biểu diễn khác của Federici (chặn cú sút của "Hạt đậu thần") và pha sút phạt lên nóc lưới của Nani. Vậy là Man Utd đã tiến bước vào vòng tứ kết cúp FA dù rằng thắng lợi đã đến không dễ dàng như dự kiến.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea; Jones (Nani 42'), Smalling, Vidic, Buttner; Valencia, Cleverley, Anderson (Carrick 83'), Young (Van Persie 63'); Welbeck, Chicharito.
Reading: Federici; Kelly, Mariappa, Morrison, Shorey; McAnuff, Karacan, Leigertwood (Guthrie 63'), McCleary; Hunt, Le Fondre.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X