Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Sao Real lập cú đúp, Đức thắng nhẹ "nhược tiểu" đảo Faroe

Thứ Bảy 08/09/2012 01:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tỷ số 3-0 chỉ có thể coi là một kết quả chấp nhận được trong những cuộc đối đầu quá chênh lệch như cặp đấu giữa "ông lớn" Đức (3 lần VĐTG, 3 lần vô địch châu Âu) và "chú lùn" đảo Faroe. Phải mất gần 30 phút thi đấu, Mannschaft mới có thể mở được tỷ số nhờ công của Mario Gotze và trong hiệp 2, Mesut Ozil là người duy nhất có duyên với mành lưới đối phương khi lập được một cú đúp.

ĐT giàu truyền thống nhất châu Âu và hiện sở hữu dàn cầu thủ "vừa trẻ trung, vừa tài năng, lại dồi dào" thuộc vào diện hàng đầu lục địa già, đang bị mất phương hướng sau những thất bại thời gian qua (thua Italia 1-2 ở bán kết Euro 2012 và thua Argentina 1-3 tại một trận giao hữu). Bởi thế, hơn lúc nào hết, thầy trò Joachim Loew rất cần một thắng lợi để lấy lại niềm tin cũng như tinh thần cho chặng đường chinh phục tấm vé tham dự VCK World Cup 2014 sắp tới. Rất may, trong trận mở màn vòng loại, Đức chỉ phải gặp đảo Faroe, một trong những ĐT yếu nhất khu vực, trên sân nhà nên họ dư sức (và phải làm được) giành một chiến thắng, thậm chí với một tỷ số đậm. Trong quá khứ, Đức từng 2 lần chạm trán với đối thủ này và chỉ có được những kết quả "tầm thường" (thắng nhẹ), do vậy họ càng phải cải thiện thành tích này. Nhằm hiện thực hoá mục tiêu đó, HLV Loew đã tung ra sân một đội hình thiên hẳn về tấn công khi ngoài hàng thủ 4 người thì cùng lắm chỉ có thêm Sami Khedira chuyên về phòng ngự, còn lại mọi cầu thủ khác đều là những ngôi sao tấn công "hàng hiệu" như hai gương mặt quen thuộc bấy lâu nay của Mannschaft: Thomas Muller - Mesut Ozil, bộ đội sao trẻ xuất sắc bậc nhất nước Đức hiện nay và hiện đều khoác áo nhà ĐKVĐ Bundesliga, Mario Gotze - Marco Reus. Chơi cao nhất trên hàng công là lão tướng Miroslav Klose do chân sút số 1 ĐT ở thời điểm hiện tại, Mario Gomez dính chấn thương nhưng hãy nhớ, Klose chưa bao giờ đánh mất phong độ trong màu áo ĐTQG.

Ozil và Gotze: Những người lập công cho Đức
Ozil và Gotze: Những người lập công cho Đức

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội chủ nhà đã ào lên dữ dội và khi thời gian mới trôi qua được vài chục giây, Klose đã bị phạt việt vị, lời cảnh báo cho một ngày làm việc vất vả của "nhược tiểu" đảo Faroe. Tuy nhiên, đội khách đã chơi đầy nỗ lực bằng hơn 100% sức lực và quyết tâm, chống đỡ khá hiệu quả mọi sự uy hiếp đến từ nhiều phía của "gã chủ nhà" hùng mạnh hơn họ nhiều bậc. Vì thế, trong hơn 15 phút đầu trận, những gì "Cỗ xe tăng" làm được chỉ dừng lại ở vài ba cơ hội lẻ tẻ như cú dứt điểm của Reus trong vòng cấm bị Nielsen, thủ thành bị Man City sa thải hồi cuối mùa trước, cản phá hay pha sút xa suýt trúng đích của Khedira.

Thực sự cần phải dành lời khen ngợi đặc biệt cho đảo Faroe bởi bất chấp phần lớn dàn cầu thủ chỉ chơi bóng ở trong nước, đội khách vẫn tỏ ra vững vàng và chưa có dấu hiệu gì sẽ bị thủng lưới, mặc cho áp lực của người Đức cứ tăng dần đều theo cấp số nhân. Phút 19, Klose bật cao đánh đầu vọt xà ngang từ quả tạt "chuẩn không cần chỉnh" của đội trưởng Phillip Lahm. Vài phút sau, hết Muller lại đến Reus kết thúc quyết đoán trong vòng cấm nhưng đều không thể hạ gục nổi Nielsen. Tới phút 26, thủ thành đang "thất nghiệp" của đảo Faroe lại chiến thắng được Klose trong pha đối mặt. Nhưng rồi, rốt cục, "tượng đài" Nielsen cũng phải đến ngày bị quật đổ. Maro Gotze, sao trẻ thuộc vào diện hàng đầu châu Âu, đã chứng minh vì sao anh được mệnh danh là "Lionel Messi của nước Đức". Tiền vệ sinh năm 1992 này (nhưng đã nổi lên từ mấy năm trở lại đây, góp công lớn vào 2 "Chiếc đĩa bạc" vô địch Bundesliga liên tiếp của Dortmund) đã dẫn bóng đột phá vòng cấm đầy kỹ thuật và khéo léo chẳng kém gì "tiền bối" người Argentina. Sau khi loại bỏ một tá cầu thủ đối phương, Gotze điềm tĩnh dứt điểm chìm về góc xa và Nielsen chỉ có thể bất lực đứng im một chỗ nhìn trái bóng bay vào lưới.

Thế bế tắc đã được khai thông dù hơi muộn màng song chắc chắn nó vẫn tạo ra đà hưng phấn về mặt tâm lý để "Xe tăng" khai hoả liên tục. Quãng thời gian còn lại đủ dài để Đức hoàn thành chỉ tiêu thắng đậm. Chỉ có điều, cho tới cuối hiệp 1, Đức chưa thể gia tăng được cách biệt khi mà các cơ hội ăn bàn cứ lần lượt trôi qua chân Klose, Khedira rồi Muller. Chẳng phải họ kết thúc tồi mà là Nielsen vẫn tỏ ra xuất sắc đột biến Một "sự kiện" đáng chú ý khác trước thời điểm nghỉ giải lao là việc đảo Faroe cuối cùng cũng có được pha tấn công đầu tiên của trận đấu và kết thúc bằng việc được hưởng một quả phạt góc nhưng chẳng thể gây chút khó khăn nào cho hàng thủ "rỗi việc" của đối thủ.

Bước sang hiệp 2, Đức vẫn giữ nguyên đội hình thi đấu còn đảo Faroe củng cố lại tuyến giữa hòng làm giảm bớt sức ép lên cầu môn. Phút 48, đội khách bất ngờ tung ra đòn phản công nhanh nhưng đường chuyền cuối của Edmundsson lại quá đơn giản cho thủ thành số 1 nước Đức, Manuel Neuer. Đức mau chóng đáp trả với pha lắc đầu chệch cột dọc trong gang tấc của Klose sau quả tạt như đặt của Marco Reus. Và rồi, điều người hâm mộ Đức mong chờ mãi đã đến và ngạc nhiên thay, bàn thắng thứ 2 của Mannschaft lại xuất phát từ một pha ... phản công. Bóng được triển khai cực nhanh và người nhận cuối cùng là Thomas Muller bên cánh phải. Tiền vệ của Bayern Munich dẫn đến sát đường biên ngang mới tạt vào trong, rất đúng tầm di chuyển xuống của Mesut Ozil và số 8 của Real dễ dàng đệm lòng, đánh bại Nielsen.

Giờ đây, giống như hiệp đầu, cầu môn đảo Faroe lại rơi vào thế "rung lắc dữ dội". Ozil thử vận may từ xa nhưng không thể lập được cú đúp vì trái bóng còn cách cột dọc đến gần mét trong khi Muller và Klose cũng bỏ lỡ thời cơ mà đồng đội trao cho. Ozil chắc chắn là người chơi nổi bật nhất của đội chủ nhà trong hiệp 2. Phút 66, anh lại co chân trái nã đạn từ ngoài vòng cấm và chỉ có phản xạ nhanh nhạy mới giúp Nielsen cứu được một bàn thua cho đội khách. Cuối cùng, Đức cũng có sự điều chỉnh đầu tiên khi chân sút của Leverkusen và từng được Chelsea theo đuổi ráo riết suốt mùa hè vừa qua, Andre Schurrle vào thay Muller.

Sự có mặt của Schurrle dường như đã đem đến vận may cho Đức khi không lâu sau đó, tỷ số được nâng lên 3-0 và người lập công không ai khác ngoài Mesut Ozil. Từ đường kiến tạo thuận lợi của Marco Reus, Ozil chạm một nhịp trước khi dứt điểm qua nách Nielsen ở vị trí gần chấm phạt đền. Phút 75, ngôi sao của Arsenal, Lukas Podolski vào sân chiếm chỗ của Klose. Có vẻ đội chủ nhà đã cảm thấy thoả mãn nên giảm dần nhịp độ uy hiếp dù rằng vẫn giữ được thế thượng phong. Song suýt chút nữa, đảo Faroe có được bàn danh dự, một phần thưởng quá to lớn với họ khi phải làm khách trên sân một đại gia của khu vực, nếu như cú đá từ rất xa của Holst không bị Neuer tóm gọn ngay trước vạch vôi. Phút 87, cầu thủ trẻ nhất trong đợt tập trung lần này của Mannschaft, Julian Draxler (sinh năm 1993) được tung vào sân. Hồi tháng 5 năm nay, trong trận giao hữu chuẩn bị cho VCK Euro 2012 (thua Thuỵ Sĩ 3-5), sao trẻ của Schalke đã có màn ra mắt ĐTQG nhưng tới giờ, anh mới có trận thứ 2 dù vẫn chỉ là diện "thay người".

Đó cũng là chi tiết đáng chú ý cuối cùng của trận đấu. Tuy chiến thắng không được ấn tượng như mong đợi nhưng dẫu sao, Đức vẫn có sự khởi đầu khá mỹ mãn tại vòng loại World Cup 2014. Đức rơi vào bảng đấu không quá khó với họ (CH Ai Len và Thuỵ Điển có lẽ là những đối thủ đáng gờm nhất), do đó bên cạnh việc phải có được tấm vé tới Brazil vào mùa hè năm 2014 thì Đức còn phải khẳng định cho tất cả thấy tư cách, bộ mặt của một ứng cử viên vô địch.

Đội hình thi đấu
Đức:
Neuer; Lahm, Mertesacker, Hummels, Badstuber; Khedira; Muller (
Schurrle 68'), Gotze (Draxler 87'), Ozil, Reus; Klose (Podolski 75')
Đảo Faroe: Nielsen; Naes, Baldvinsson, Faero, Justinussen; Udsen (Olsen 46'), Benjaminsen, Hansson, Holst, Samuelsen (Elttor 65'); Edmundsson

Kết quả vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu
Bảng A
Croatia 1-0 Macedonia
Jelavic 69'
Xứ Wales 0-2 Bỉ
Kompany 42'; Vertonghen 83'

Bảng B
Malta 0-1 Armenia
Sarkisov 70'
Bungari 2-2 Italia
Manolev 30'; Milanov 66' - Osvaldo 36', 40'

Bảng C
Kazakhstan 1-2 CH Ai Len
Konysbaev 37' - Robbie Keane pen 89'; Doyle 90'
Đức 3-0 Đảo Faroe
Gotze 28'; Ozil 54', 71'

Bảng D
Estonia 0-2 Rumani
Torje 55'; Marica 75'
Andorra 0-5 Hungary
Juhasz 12; Gera pen 32'; Szalai 54; Priskin 68'; Koman 82'
Hà Lan 2-0 Thổ Nhĩ Kỳ
Van Persie 17'; Narsingh 90'

Bảng E
Albania 3-1 Đảo Síp
Sadiku 36'; Cani 84'; Bogdani 87' - Laban 45'
Slovenia 0-2 Thuỵ Sĩ
Xhaka 20'; Inler 51'
Iceland 2-0 Na Uy
Arnason 22'; Finnbogason 81'

Bảng F
Nga 2-0 Bắc Ai Len
Fayzulin 30'; Shirokov 78'
Azerbaijan 1-1 Israel
Abisov 65' - Natcho 50'
Luxembourg 1-2 Bồ Đào Nha
Mota 13' - Ronaldo 28'; Postiga 54'

Bảng G
Liechtenstein 1-8 Bosnia
Christen 61' - Misimovic 26', 31'; Ibisevic 33', 40', 83'; Dzeko 46', 64'; 81'
Lithuania 1-1 Slovakia
Zaliukas 18' - Sapara 41'
Latvia 1-2 Hy Lạp
Cauna pen 42' - Spiropoulos 57'; Gekas 69'

Bảng H
Montenegro 2-2 Ba Lan
Drincic 27'; Vucinic 45' - Blaszczykowski pen 6'; Mierzejewski 55'
Moldova 0-5 Anh
Lampard pen 4', 29'; Defoe 32'; Milner 74'; Baines 83'

Bảng I
Georgia 1-0 Belarus
Okriashvili 51'
Phần Lan 0-1 Pháp
Diaby 20'

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X