Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Rooney 1-0 West Ham: Màn tái xuất "nửa vui nửa buồn"

Thứ Năm 17/01/2013 02:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong trận đầu tiên của năm mới 2013, Wayne Rooney đã trở thành tâm điểm trong cuộc tiếp đón West Ham trên sân nhà ở trận đá lại vòng 3 cúp FA. Anh đã ghi bàn thắng duy nhất, đưa Man Utd thẳng tiến vào vòng sau tuy nhiên cũng chính R10 đã thực hiện thất bại quả phạt 11m, bằng không "Quỷ đỏ" đã chẳng phải "sống trong sợ hãi" trong khoảng hơn 10 phút cuối trận.

Do không thể giải quyết nổi West Ham trong một trận đấu, thậm chí nếu không nhờ vào bàn thắng của Van Persie vào những phút cuối thì Man Utd đã phải ngậm ngùi chia tay cúp FA ngay từ vòng đầu tiên có sự tham gia của các đội bóng Premier League (vòng 3) nên "Quỷ đỏ" thành Manchester đành phải tốn thêm sức cho 90 phút đá lại trên thánh địa Old Trafford. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà Sir Alex càng có cơ thực thi triệt để chính sách "xoay vòng đội hình" khi cất phần lớn trụ cột trên băng ghế dự bị (Carrick, Van Persie, Kagawa, Rio Ferdinand) hoặc ... khán đài (Evra, De Gea, Cleverley). Dẫu sao, cúp FA vẫn chẳng bao giờ có thể sánh được với Premier League hay Champions League. Đúng như thông tin được tiết lộ trước trận đấu, Wayne Rooney, ngôi sao đang mất dần tầm ảnh hưởng ở đội bóng vào tay người đồng đội mới đến từ Arsenal , đã có mặt trong danh sách xuất phát sau khi hoàn toàn bình phục chấn thương gặp phải ở trận hoà Swansea tại Premier League vào ngày Giáng sinh vừa rồi.

Wayne Rooney: Ghi bàn duy nhất và đá hỏng 11m
Wayne Rooney: Ghi bàn duy nhất và đá hỏng 11m

Cùng với R10 thì tiền vệ Nani cũng tái xuất sau gần 2 tháng dưỡng thương. Cả hai chính là niềm hy vọng lớn nhất của Man Utd trong trận này, đồng nghĩa áp lực sẽ rất lớn nhưng đổi lại, họ sẽ ghi được rất nhiều điểm trong trường hợp toả sáng để đưa đội nhà vào vòng đấu tiếp theo. Đá cặp với "chàng Shrek" trên hàng công sẽ là "siêu sao dự bị" Javier Hernandez còn Nani đảm trách cánh trái do cánh phải được giao cho Valencia. Lão tướng Ryan Giggs và tiền vệ "lúc mưa lúc nắng" (về mặt phong độ) Anderson sẽ thống lĩnh tuyến giữa. Do đội trưởng Vidic bị đau nhẹ ở trận derby nước Anh với Liverpool hồi cuối tuần trước nên hai gương mặt trẻ Chris Smalling và Phil Jones sẽ đá trung vệ. Buttner, cái tên rất được kỳ vọng sẽ thay thế Evra trong tương lai gần (nhưng chưa chứng tỏ được nhiều), sẽ có cơ hội phô diễn tài năng của một hậu vệ trái đẳng cấp trong khi hàng lang phải của tuyến phòng ngự thuộc về Rafael Da Silva, sự lựa chọn số 1 hiện nay của Sir Alex cho vị trí này. Đứng trung khung gỗ là thủ thành dự bị Lindegaard.

Với băng thủ quân trên tay, Ryan Giggs dẫn đầu dàn "Quỷ đỏ" hùng dũng bước ra thảm cỏ trong tiếng cổ vũ của hàng chục ngàn Manucians. Đội chủ nhà nhanh chóng triển khai ngay thế trận tấn công dồn dập lên đối thủ song West Ham cũng đâu dễ đầu hàng từ sớm. Họ chống đỡ quyết liệt, ra sức bịt chặt mọi con đường tiếp cận cầu môn Jaaskelainen đồng thời phản công đáp trả nhiệt tình. Phút thứ 6, Buttner nã đạn đầy uy lực từ xa nhưng bóng lại bay thiếu chính xác và lập tức, đội khách trả lời bằng pha dứt điểm hiền lành của Vaz Te ở ngoài vòng cấm nên chẳng thể gây khó cho Lindegaard. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Man Utd đã tìm được bàn mở tỷ số. Chicharito băng xuống đón đường kiến tạo của Anderson trong lằn ranh mong manh của tư thế việt vị. Dù hoàn toàn có thể tung ra pha kết thúc với khả năng ăn bàn cao nhưng tiền đạo người Mexico vẫn quyết định căng ngang vào trong, giúp đồng đội Rooney dễ dàng lập công trước cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống. Đây đã là bàn thứ 8 của R10 vào lưới West Ham trong 6 trận gặp nhau gần đây.

Tâm lý của Man Utd thoải mái hơn hẳn sau khi trận đấu được khai thông. Phút 12, Nani thực hiện pha xử lý sở trường: dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ trước khi vung chân sút nhưng không quá hiểm cho thủ thành dày dạn kinh nghiệm của West Ham. Một con số thống kê đáng lưu ý: Kể từ năm 1968, Man Utd chưa từng thua trên sân nhà ở cúp FA trong trường hợp mở tỷ số trước (trải qua 68 trận). Một bàn thắng nhỏ nhoi chưa đủ hạ gục ý chí của West Ham, nhất là khi thời gian vẫn còn dài. Đội khách không mất nhiều thời gian xốc lại đội hình và tiếp tục gây ra sự khó chịu, cả ở công lẫn thủ. Song nói gì thì nói, nhờ thực lực, đẳng cấp vượt trội, đội chủ nhà tỏ ra sắc sảo hơn hẳn. Phút 28, xuất phát từ một quả phạt góc, Valencia co chân đá chìm mà nếu Potts không kịp thời lao về bọc lót cho Jaaskelainen thì chắc chắn mành lưới của West Ham sẽ phải rung lên lần thứ 2. Tiếp đến, Smalling bật cao đánh đầu nhưng lại đúng vào vị trí của thủ môn người Phần Lan. Phút 32, Jaaskelainen tỏ ra vô cùng lóng ngóng và hoảng sợ trước pha căng ngang không lấy gì làm khó chịu của Buttner bên cánh trái. May mắn, trái bóng chỉ liếm vào cột dọc rồi đi ra ngoài chứ nó mà đi trúng đích, chẳng hiểu Jaaskelainen sẽ xoay sở ra sao.

Trận này, hai hậu vệ cánh dâng lên rất cao và thường xuyên có mặt bên phần sân West Ham, tạo thành hai mũi nhọn tấn công "phụ", bổ sung thêm áp lực lên West Ham song Man Utd chưa thể có bàn thứ hai cho đến hết hiệp 1. Anderson xử lý hơi chậm pha kiến tạo đẹp của Rooney trong vòng cấm, giúp Tomkins có cơ hội can thiệp còn Jaaskelainen xuất sắc đổ người chặn đứng cú cứa lóng từ sát vạch 16m50 của R10. Quả thực, chàng tiền đạo người Anh đang ra sức thể hiện mình dựa trên khát khao cháy bỏng và niềm đam mê bất tận của bản thân trong ánh mắt "dò xét" của ông thầy khó tính. Không lâu sau khi hiệp 2 bắt đầu, Rooney đã làm tung lưới West Ham nhưng trước đó, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Phút 48, trái bóng rõ ràng đã chạm vào tay Rafael trong vòng cấm ngay trước mặt trọng tài song có lẽ do ông nhận định hậu vệ người Brazil hoàn toàn "vô tư" nên đã không cất còi.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Khi mà cách biệt chỉ là 1 bàn ít ỏi, đội khách có quyền nghĩ tới chuyện lội ngược dòng nên mạnh dạn đẩy cao đội hình và cố gắng tạo sức ép trong khi vẫn ra sức giữ vững được trận địa phòng ngự. West Ham có vẻ chơi tốt hơn hiệp đầu nhưng chọc thủng lưới Man Utd đâu phải nhiệm vụ đơn giản, bất chấp mùa này, đội bóng thành Manchester toàn phải sống dựa vào hàng công. Bộ đôi trung vệ Jones - Smalling thi đấu rất tốt, tập trung và hầu như chưa mắc phải sai sót nào dù nhỏ nhất. Chính xác phải đến phút 61, pha xử lý không tốt đầu tiên của hàng thủ mới xuất hiện khi Jones cản phá thất bại đường chuyền dài của đối thủ, khiến Taylor đón được bóng và căng ngang vào trong cho Vaz Te đã phục sẵn. Song Rafael đã có mặt đúng lúc và nhẹ nhàng giải nguy ngay trước cầu môn rộng mở. Phút 64, Vaz Te giật gót ra phía sau để Taylor thực hiện cú sút căng, mạnh nhưng lại vọt xà ngang.

Nhận thấy khả năng gỡ hoà trong tầm tay, HLV Sam Allardyce điều chỉnh cùng lúc hai vị trí trên hàng công còn Sir Alex buộc lòng phải tung Carrick vào sân do đội nhà bắt đầu đánh mất quyền kiểm soát trung tuyến. Phút 67, Javier Hernandez thể hiện độ nhạy cảm tuyệt vời trong khu vực 16m50 khi vẫn khống chế được bóng dù đường chuyền của Rafael đã sượt qua chân một hậu vệ đối phương tuy nhiên Jaaskelainen cũng băng ra rất nhanh, làm "Hạt đậu nhỏ" không thể kết thúc thành bàn. Sự có mặt của Carrick thực sự đã cải thiện đáng kể khả năng khống chế bóng cũng như phát động tấn công. Đừng quên rằng, Carrick chính là tiền vệ trung tâm hay nhất Man Utd từ đầu mùa, một người hùng thầm lặng chính hiệu. Để cẩn thận, Sir Alex tung tiếp cựu binh Paul Scholes vào sân. Phút 78, đội chủ nhà đứng trước cơ hội vàng định đoạt số phận trận đấu khi Jordan Spence dùng tay chặn đứng đường tạt bóng của Giggs và trọng tài Phil Dowd lập tức chỉ ngay vào chấm phạt ở giữa vòng cấm. Do Van Persie không có mặt nên trách nhiệm sút penalty nghiễm nhiên được giao cho Rooney nhưng anh đã làm ban huấn luyện cùng CĐV phải thất vọng tràn trề với cú đá lên khán đài. Đây không biết đã là lần thứ bao nhiêu trong mùa giải năm nay, các chiến binh áo đỏ thực hiện thất bại những tình huống 11m.

Chính sự kém cỏi của R10 mà Man Utd không thể thảnh thơi trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu. Họ vẫn phải căng sức ra đá trong tâm trạng thấp thỏm, âu lo. Phút 86, Chicharito dứt điểm trái phá, hạ gục Jaaskelainen nhưng anh đã rơi vào thế việt vị. Pha quay chậm đã khẳng định tiền đạo này đứng dưới cầu thủ cuối cùng của West Ham đến cả mét khi nhận đường chuyền của Ryan Giggs. Phút 89, Scholes phải nhận thẻ vàng sau pha truy cản quyết liệt nhằm vào Matt Taylor, gợi nhớ lại thời kỳ đỉnh cao của anh khi Scholes luôn thi đấu đầy máu lửa, mạnh mẽ và không ngại va chạm. Dù chiến đấu đến hơi thở cuối cùng nhưng rốt cục, West Ham không thể tạo ra bất ngờ vào phút chót và đành ngẩng cao đầu ra về. Tuy khá chật vật song cuối cùng, Man Utd đã giành quyền đi tiếp ở cúp FA mà lại chẳng tổn thất gì về mặt nhân lực còn sức khoẻ của những cầu thủ quan trọng nhất ở thời điểm này được bảo toàn tối đa. Âu đó cũng là một thành tích tốt.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
Lindegaard, Rafael, Smalling, Jones, Buttner, Valencia, Anderson (Carrick 67'), Giggs, Nani (Scholé 78'), Hernandez, Rooney
West Ham: Jaaskelainen, Spence, Reid, Tomkins, Potts, Diarra, O'Neil, Diame (Nolan 65'), Taylor, Vaz Te (Lee 78'), C.Cole (Collison 65')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Ole Solskjaer: Sự xuất hiện của Ronaldo đã làm ảnh hưởng tới phòng thay đồ Man Utd

VIDEO: Ole Solskjaer: Sự xuất hiện của Ronaldo đã làm ảnh hưởng tới phòng thay đồ Man Utd

VIDEO: Ole Solskjaer: Sự xuất hiện của Ronaldo đã làm ảnh hưởng tới phòng thay đồ Man Utd

Trong buổi nói chuyện tại Diễn Đàn kinh doanh Oslo diễn ra mới đây, cựu HLV Man Utd Ole Solskjaer đã có những chia sẻ về đội bóng cũ ông từng dẫn dắt. Cùng với đó, ông cũng có những lời thừa nhận về quyết định mời Cristiano về lại Old Trafford. Sau tất cả, chuyến trở về đó đã không được như mong đợi của HLV người Na Uy

Xem thêm
top-arrow
X