Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo vô duyên, Real vẫn huỷ diệt Bilbao

Chủ Nhật 18/11/2012 03:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Athletic Bilbao không phải cái tên hạng xoàng tại La Liga, mà luôn là một đội bóng được nể trọng. Thế nhưng hôm qua, tại Bernabeu, họ phơi áo trước Real với tỉ số khó tin 1-5, bất chấp Ronaldo chẳng ghi nổi bàn nào.

Barca và Atletico Madrid, 2 đối thủ thuộc dạng truyền thống của họ đều đang xếp cao hơn Real Madrid trên BXH. Riêng với Barcelona, nếu thắng Zaragoza, họ sẽ vượt mặt Real với khoảng cách 12 điểm, và đương nhiên, các học trò của Jose Mourinho không muốn điều đó xảy ra. Để ngăn chặn việc bị bỏ quá xa trên BXH, việc họ cần làm là tự thân giành lấy chiến thắng trước khi vui vẻ ăn mừng sai lầm của đối thủ. Nếu Real cứ kiên trì, và giữ mạch thắng, thành công sẽ đến, nhưng điều kiện tiên quyết với họ là đội quân Kền kền trắng không được nản chí và cần liên tục cố gắng. Đó là lí do vì sao họ cần thắng vòng đấu này: đơn giản, đó là nghĩa vụ, thế thôi. Nghĩa vụ giành lại ngôi đầu bảng, nghĩa vụ thi đấu sòng phẳng với Barca, nghĩa vụ làm thỏa mãn người hâm mộ kể cả khi hoàn cảnh khó khăn nhất. Real phải làm tốt qua từng trận đấu và hôm nay gặp Bilbao ai cũng hiểu sẽ khó khăn, nhưng Real, với tinh thần của một gã khổng lồ tại đất nước Bò tót, phải vượt qua được Marcelo Bielsa và các học trò, nếu không, cánh cửa giật cúp coi như đóng lại hoàn toàn. 8 điểm còn gỡ được, chứ 11 điểm lại là câu chuyện khác.

real madrid
Không cần tới Ronaldo, Real vẫn thắng to


Real muốn thắng, đương nhiên, và đội hình của họ trong trận đấu này, 4-2-3-1, đã nói lên mong muốn có một chiến thắng thuyết phục qua tấn công hủy diệt của Jose Mourinho. Không có gì lạ khi giăng ngang ở khu phòng ngự, trước mặt Casillas vẫn là bộ tứ Arbeloa, Pepe, Ramos và Coentrao. Hơi tiếc vì Marcelo không ra sân, nhưng hậu vệ người Bồ Đào Nha Coentrao cũng không phải sự thay thế tồi khi rất tích cực tranh cướp bóng và dâng cao tất công khi có thể. Modric và Alonso sẽ là cặp tiền vệ trung tâm với cùng một nhiệm vụ là đánh chặn và thu hồi bóng ở khu trung tuyến, đồng thời làm cầu nói trung chuyển cho 2 tuyến thủ-công (nhiệm vụ đòi hỏi sự sáng tạo). Ronaldo sẽ chơi lệch trái, hộ công chính là Callejon, tiền vệ người Tây Ban Nha này sẽ chơi ngay phía sau Benzema để tạo điều kiện cho tiền đạo người Pháp khi bàn. Bên cạnh đó, Oezil sẽ trấn giữ cánh phải của Real và được kì vọng sẽ dựa vào kĩ thuật cũng như tốc độ của mình tạo nên một chút lợi thế cho Real ở cánh này, bởi lẽ nếu Oezil và Ronaldo chiếm đóng và có được lợi thế trong việc tranh chấp ở cả 2 bên cánh, đương nhiên Real sẽ tạo ra nhiều thời cơ cho phía trung lộ hơn, hoặc tự bản thân tiền vệ cánh có thể ghi bàn. Alonso và Modric, 2 ông chủ nơi tuyến giữa sẽ quyết định việc Real chiếm được bao nhiêu phần trăm trận đấu ở khu vực giữa sân, và sau đó quyền "sinh sát" và các chiến lược tấn công giao về cho hai bộ não đầy sáng tạo ở hai cánh Oezil - Ronaldo. Callejon cũng có thể tham gia vào mặt trận tấn công này, với điều kiện anh phải di chuyển rộng và trợ giúp đôi cánh của đội nhà một cách đắc lực. Bộ 3 này cần đảm bảo Benzema chắc chắn không bị đói bóng và có điều kiện để ghi bàn. Nhìn vào đội hình của Bilbao, có lẽ là sẽ khó khăn cho Real khi làm điều đó (áp đặt thế trận như trên kế hoạch).

Cũng là 4-2-3-1 với sự thường trực tranh chấp của Iturraspe và Gurpegi, 2 tiền vệ trung tâm với lối chơi chắc chắn và không ngại va chạm. Bộ 3 hộ công chơi phía dưới Aduriz gồm Susaeta, Muniain và Gomez, cả 3 đều là những hộ công xuất sắc, được nhiều đội bóng để ý và theo đuổi, cũng như có một năng suất thi đấu đầy hiệu quả. Tuyến phòng ngự của Bilbao không hề tồi khi thủ môn của họ là cái tên quen thuộc Iraizoz, và bộ tứ hậu vệ được chỉ huy bởi thủ lĩnh 30 tuổi Iraola và một Mikel San Jose dày dặn kinh nghiệm tại La Liga. May ra chỉ có Aurtenetxe là yếu huyệt của Bilbao, bởi lẽ anh này chưa có nhiều kinh nghiệm (sinh năm 1992). Hôm nay, Aurtenetxe sẽ án ngữ cánh trái của Bilbao, có nghĩa là nhiệm vụ của cầu thủ trẻ này sẽ là ngăn Oezil lại, không cho tiền vệ người Đức phô diễn kĩ thuật. Nếu cả đội hình Bilbao chơi đúng sức, có lẽ Aurtenetxe sẽ là điểm yếu duy nhất của đội khách trong trận đấu này, vì vậy nhiệm vụ của Oezil tưởng chừng dễ dàng nhưng lại rất nặng nề (vượt qua một hậu vệ trẻ được đánh giá là hết sức tài năng). Nếu thành công, anh sẽ được ghi nhận không nhiều vì rõ ràng Aurtenetxe chỉ mới 20 tuổi và còn thiếu kinh nghiệm; nhưng nếu thất bại (khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra, vì không ai cho một hậu vệ mới 20 tuổi ra gặp Real Madrid nếu anh ta không thực sự xuất sắc), Oezil sẽ nhận đủ búa rìu nội bộ từ Mourinho và búa rìu dư luận ở trên khán đài. Tuy nhiên, phải nói rằng niềm hi vọng chính của Kền kền trắng vẫn nằm nghiêng về cánh đối diện, nơi người ta thấy một Ronaldo dù chấn thương mặt nhưng vẫn cố gắng tỏa sáng thành công ở vòng đấu trước.

Bước đầu tiên của trận đấu, cả 2 đội đều đang thực hiện một vài "đường khởi động" cơ bản để thăm dò đối thủ của mình. Real không tấn công dồn dập mà chỉ đưa ra những lời cảnh cáo đầu tiên khi có cơ hội, còn Bilbao thì đã bắt đầu đẩy nhanh nhịp độ trận đấu và muốn vươn lên dẫn trước sớm. Phút thứ 9, Susaeta đe dọa khung thành Casillas lần đầu tiên trong trận đấu với cú sút xa từ ngoài vòng 16m50 khá nguy hiểm. Tuy nhiên, khi mà Bilbao vẫn đang mải mê với mục tiêu mở điểm sớm của mình thì đã bị Real cho một gáo nước lạnh để nhớ lại đội nào mới là đội cửa trên. Một pha chuyền bóng dài vượt tuyến của Modric từ phần sân nhà lên cho Benzema đang đợi sẵn. Khống chế bóng bằng ngực một nhịp, tiền đạo người Pháp nhẹ nhàng đưa bóng qua đầu Iraizoz đầy kĩ thuật, mở tỉ số cho Real Madrid. Bàn thắng này cho người ta cảm thấy Real mở điểm rất nhẹ nhàng, không cần tăng tốc, không cần vẽ vời hoa mỹ, chỉ cần một đường chuyền, một cú dứt điểm, thế là đã có chút vốn dắt lưng ngay trong 15 phút đầu tiên. Sau bàn thắng này Real mới thực sự cho Bilbao thấy thái độ nhập cuộc của họ với việc không cho đội khách có cơ hội chạm vào bóng: phối hợp liên tục, tìm mọi đường vào khung thành (trung lộ, cánh, bóng chết, dứt điểm ở nhiều cự ly) và tích cực sút xa, Real đang chiếm ưu thế hoàn toàn trên sân. Người đang tích cực sút xa nhất bên phía Real không ai khác ngoài Ronaldo, còn người đang gây nhiều bất ngờ nhất cho Bilbao lại là Modric với việc xuất hiện ở mọi điểm nóng trên sân, dù vị trí của anh là tiền vệ trung tâm nhưng đôi khi người ta thấy Modric đá dạt biên rất nhiều và gây nên không ít khó khăn cho Aurtenetxe, hậu vệ 20 tuổi của Bilbao bằng kĩ thuật và những quả tạt quá khó để cản phá của mình. Từ đầu trận, Modric đã có ít nhất 2 tình huống tạt bóng đáng chú ý, tiếc là đều bị Iraizoz cản phá. Phút 23, từ pha đá phạt góc của Oezil, Sergio Ramos bật cao đánh đầu sát xà ngang và Iraizoz rất vất vả mới cản phá thành công. Cơ hội liên tục đến cho Kền kền trắng với thế trận trội hơn hoàn toàn. Không phải là Bilbao không lên được bóng, nhưng những thời cơ họ tạo ra là rất nhạt nhòa với việc các đường chuyền cuối cùng thường là không chính xác. Suýt chút nữa họ phải nhận bàn thua thứ 2 ở phút 26 khi Coentrao, hậu vệ trái của Real có pha áp sát khung thành Iraizoz và dứt điểm rất căng cận thành, nhưng bóng đi vọt xà ngang trong sự hú vía của các CĐV đội khách.

Phút 31, với lợi thế hoàn toàn, không lạ lùng gì khi Real ghi bàn thứ 2 trong trận đấu, và người nổ súng là Sergio Ramos. Sau quả đá phạt hết sức sắc sảo của Oezil bên phía cánh phải, Sergio Ramos như từ dưới đất chui lên, bay người đánh đầu chìm ở cự ly gần, nâng tỉ số lên 2-0 cho Real. Chẳng cần đợi lâu, chỉ 1 phút sau, các học trò của Mourinho lại có dịp ăn mừng. Callejon áp sát vòng 16m50 của đội khách, nhả bóng cho Benzema di chuyển thuận lợi. Sau một nhịp khống chế, Benzema ngoặt bóng lại, lừa qua hậu vệ của Bilbao và sửa bóng bằng má trong, bóng cuộn xoáy vào góc xa khung thành Iraizoz. Như vậy chỉ sau 32 phút, Real đã có 3 bàn thắng trước đối thủ khó nhằn tại La Liga, Bilbao. Mọi thứ đang đi theo chiều hướng rất dễ dàng cho các cầu thủ đội chủ nhà.

Phải nói Callejon và Benzema đang chơi cực ăn ý khi phút 36, Benzema lại nhận bóng từ Callejon và dứt điểm chìm vào góc xa, rất giống với tình huống đầu tiên. Lần này thủ môn Iraizoz dù có vất vả nhưng cũng đã cản phá thành công. Trong một vài nỗ lực để tìm kiếm bàn thắng danh dự, những Susaeta hay Muniain cũng đưa ra những cú dứt điểm từ xa nhưng hầu hết là bóng đi lệch rất nhiều so với khung thành của Casillas. Nhưng rồi đến phút 42, cuối cùng Bilbao cũng có được 1 bàn thắng vào lưới của Casillas trong một tình huống phải nói là hàng thủ của Real đã chơi như mơ ngủ và hình như định có nhã ý tặng không đội khách bàn thắng này. Nhận đường chuyền bên cánh của đồng đội, Ibai Gomez không bị ai kèm, thoải mái dứt điểm vào góc chết phía dưới bên trái khung thành Casillas. 1-3 cho Bilbao và thủ môn của Real và ĐT Tây Ban Nha tỏ ra hết sức giận dữ với thái độ phòng thủ của các đồng đội.

Dù để thua 1 bàn, nhưng các cầu thủ Real vẫn đang chơi khá ngẫu hứng và thoải mái. Kết thúc hiệp 1, Ronaldo "gửi tặng" Iraizoz 1 cú sút xa cực căng và thủ môn của Bilbao buộc phải vất vả đẩy cú sút nguy hiểm đó ra ngoài, chịu khó phạt góc. 3-1 là kết quả của hiệp đấu đầu tiên, và kết quả này có phần hơi bất ngờ, vì Bilbao là một cái tên có số má tại La Liga và ít ai ngờ đến việc Real có được lợi thế một cách dễ dàng và không tốn quá nhiều công sức như vậy.

Mở đầu hiệp 2, Real tiép tục là đội chơi lấn sân. Cơ hội đầu tiên thuộc về Karim Benzema với một pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm địa ở phút 49. Phút 51, đến lượt Ronaldo lên tiếng cũng với một cú sút rất căng từ khoảng cách 20 mét, Iraizoz đã phải hoạt động vất vả ngay từ những phút đầu tiên của hiệp 2 này khi anh phải hết sức cố gắng mới bắt gọn được trái bóng đi rất mạnh xuất phát từ cú nã đại bác của Ronaldo. Trong quãng thời gian này, Bilbao cũng đang đẩy đội hình lên cao, triển khai thế công từ 2 biên nhằm có được bàn thắng sớm, lấy cú hích tinh thần cho hiệp 2, nhưng như vậy vô hình chung lại để hổng một lỗ hổng lớn ở hàng phòng ngự. Phút 54, Benzema chọc khe cho... Sergio Ramos bất ngờ băng lên từ tuyến dưới, dứt điểm nguy hiểm mang về một quả phạt góc cho Kền kền trắng. Từ pha phạt góc này, lại là Ramos có một pha đánh đầu dứt điểm hiểm hóc nhưng lại chệch khung thành của Iraizoz trong gang tấc. Trận đấu diễn ra với tốc độ khá nhanh, vì vậy có nhiều cơ hội được tạo ra và hiệp 2 này hứa hẹn cũng sẽ có những bàn thắng được ghi cho cả 2 đội.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Thật vậy, ngay phút 56, Oezil đã nâng tỉ số lên 4-1 đầy dễ dàng cho Kền kền trắng. Một pha phối hợp rất gọn: đón bóng từ sân nhà, Ronaldo chuyền cho Benzema đang di chuyển bên phía cánh phải, Oezil chạy song song với tiền đạo người Pháp, vì thế Benzema chỉ cần đẩy bóng sang ngang, loại bỏ Iraizoz là Oezil có thể đệm bóng vào khung thành trống trải. Khoảng cách bây giờ lại được nới rộng lên thành 3 bàn và khó khăn chồng chất khó khăn cho Bilbao. Phút 57, đến lượt Oezil "thiết kế" cho Benzema dứt điểm. Một cú chọc khe tầm cao loại toàn bộ hàng thủ của Bilbao đã đưa bóng đến chân tiền đạo người Pháp, lại là một pha tâng bóng qua đầu Iraizoz được thực hiện. Tuy nhiên lần này Benzema không thành công vì một cái bóng áo sọc đỏ trắng đã kịp thời lùi về bọc lót cho khung thành của Bilbao. Có thể cảm nhận rằng những cơ hội đến với Real cực kì dễ dàng, hầu như họ không phải cố gắng quá nhiều để có được những thời cơ ghi bàn hết sức ngon ăn này. Những Ronaldo, Oezil hay Benzema đang chơi quá hay bên cạnh nhau, đến mức họ đá như đi dạo cũng có thể ghi được 4 bàn thắng, tính cho đến phút 60. Phút 61, Mourinho rút Oezil ra khỏi sân, và thay vào đó là Khedira, như vậy Modric sẽ được đẩy lên chơi thay vị trí hộ công của Oezil, còn số 6 sẽ lùi xuống chơi cặp cùng Alonso. Đây là một dịp để Modric thể hiện trong mắt Mourinho và ngay lập tức anh tự tạo cơ hội cho mình cơ hội. Đảo chân rất dẻo, loại 1 hậu vệ Bilbao trước khi dứt điểm ở góc tương đối hẹp, Modric làm các CĐV Bilbao thót tim.

Hôm nay Ronaldo hơi vô duyên. Phút 65, nhận đường chọc khe của Callejon, tiền vệ người Bồ Đào Nha tung chân dứt điểm bằng chân trái nhưng cú đá quá hiền. Đến giờ này Ronaldo vẫn đang phải nhìn các đồng đội nổ súng mà chưa thể tự mình ghi tên lên bảng điện tử. Phút 70, tiếp tục là một cơ hội cho Ronaldo từ một cú đánh đầu, nhưng bóng vẫn tiếp tục đi vọt xà ngang. Vận đen đang đeo đuổi cầu thủ người Bồ Đào Nha, khi anh rất khát có bàn thắng để tiếp tục cuộc đua vua phá lưới với Messi. Và bàn nâng tỉ số lên 5-1 vẫn không phải là của Ronaldo. Người ghi bàn thắng thú 5 cho Kền kền trắng là Sami Khedira, một người... chẳng mấy khi ghi bàn sau một cú sút quyết đoán, lực bóng khá tốt nên dù bóng có đi thẳng vào vị trí của Iraizoz, thủ môn này cũng không thể cản phá.

Vừa vào sân, Morata cũng đi tìm cơ hội cho riêng mình khi tung cú sút đập trúng cột dọc khung thành Iraizoz. Đến giờ này, cả Ronaldo, người được kì vọng và Morata, tài năng trẻ khát khao thể hiện vẫn chưa có được những gì họ mong đợi. Thời gian 5 phút ít ỏi còn lại là để dành cho Ronaldo và Morata tìm kiếm bàn thắng cho riêng mình. Tuy nhiên họ cũng không thể thành công khi hôm nay không phải là một ngày may mắn. Dù sao, với chiến thắng này, đội quân của HLV Jose Mourinho đã khuất phục được một trong những cái tên khó nhằn nhất giải La Liga và tiếp tục kiên trì bám đuổi Barca.

Đội hình thi đấu:
Real Madrid: Casillas - Arbeloa, Pepe, Ramos, Coentrao - Modric, Alonso, Oezil (Khedira 61), Callejon (Di Maria 70), Ronaldo - Benzema (Morata 64).
Bilbao: Iraizoz - Iraola, Ekiza, San Jose, Aurtenetxe - Iturraspe, Gurpegi (Castillo 79), Susaeta, Muniain (Llorente 45), Gomez - Aduriz.
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X