Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo chấn thương, Real Madrid vẫn đầy bản lĩnh vượt qua chủ nhà khó chơi Levante

Thứ Hai 12/11/2012 03:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Trong một trận đấu mà trời mưa, sân trơn, bóng ướt đã làm các phương án chiến thuật của 2 đội phá sản, Mourinho cùng các học trò vẫn thể hiện được bản lĩnh của nhà ĐKVĐ, với việc xuất sắc đả bại đối thủ không hề yếu là Levante ngay trên sân khách. Chơi cả một hiệp 2 không hề có Ronaldo, Real vẫn sống khỏe, và đây chính là một lời khẳng định hùng hồn cho người hâm mộ: Real không sống dựa vào Ronaldo, không phải đội bóng một người.


Trận mưa to ấp đến thành phố Valencia ngay trước khi trận đấu bắt đầu khiến mặt sân Ciudad de Valencia không khác nào một "ruộng nước". Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi của cả 2 đội. Levante và Real tích cực tranh chấp bóng tại tuyến giữa để giành quyền kiểm soát bóng nhưng tất cả các miếng tấn công của 2 đội chung quy lại chỉ là treo bóng vào vòng cấm đối phương để các chân sút tận dụng cơ hội.

Phút thứ 21, Ronaldo tận dụng rất tốt một cơ hội như thế sau khi một hậu vệ đội chủ nhà đánh đầu phá bóng trúng tầm cho anh khống chế bằng đùi và tung cú dứt điểm trái phá tung nóc lưới thủ thành Munua. Tuy nhiên, sang hiệp 2, các cầu thủ Levante cũng tận dụng rất tốt một tình huống lộn xộn trong vòng cấm Real khi Martins chuyền bóng cho Angel xử lý kỹ thuật và sút tung lưới thủ thành Casillas.

Real những tưởng sẽ phải đón nhận trận hòa sau khi các đường tấn công của họ bị các cầu thủ Levante phong tỏa rất tốt thì bất ngờ đã xảy ra tại phút thứ 84. Tiền đạo trẻ Morata, người được Jose Mourinho tung vào sân 2 phút trước đó thay cho Mesut Oezil, đã di chuyển và chọn vị trí thông minh, bật cao nhận đường chuyền từ chân Alonso và tung cú đánh đầu lái bóng hiểm hóc, hạ gục thủ môn Munua, mang về bàn thắng quý hơn vàng cho đội khách. Nếu không có Morata, Alonso chắc chắn sẽ phải rất hối hận sau trận đấu này khi anh không thực hiện thành công quả penalty ngon ăn cho Real. Nhưng dù sao, thầy trò Mourinho vẫn có được chiến thắng trọn vẹn trong chuyến hành quân đầy khó khăn đến xứ Valencia này.

Sao trẻ Alvaro Morata đem về chiến thắng cho Real trong một màn thuỷ chiến
Sao trẻ Alvaro Morata đem về chiến thắng cho Real trong một màn thuỷ chiến


Levante là đội bóng hết sức khó lường và có khả năng trở thành ngựa ô ở giải đấu năm nay. Đứng thứ 6 trên BXH, không thể nói Levante không có thực lực, việc đội bóng này liên tục có những thành tích tốt trong thời gian gần đây đã nói lên điều đó: hòa Sevilla (một đối trọng lớn tại La Liga) và Twente (đại diện khá mạnh của Hà Lan), cả 2 trận đều trên sân khách, sau khi đã giành thắng lợi 4 trận liên tiếp trước các đối thủ Granada, Getafe, Valencia tại Liga và chính Twente tại Europa League. 17 điểm có được sau 10 trận đấu là phần thưởng hết sức xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy trò HLV Juan Ignacio Martinez. Hôm nay, Levante được chơi trên sân nhà và đón tiếp các vị khách đến từ Madrid, bầy Kền kền trắng dưới quyền chỉ huy của vị tướng Jose Mourinho.

Đội binh hùng tướng mạnh ấy đang phải trả giá cho những sai lầm từ đầu mùa. Giờ họ đã kém đối thủ Barcelona tới 11 điểm (dù chơi kém 1 trận, nhưng nếu Real thắng trận này, khoảng cách sẽ được rút ngắn nhưng vẫn còn tới... 8 điểm), và không biết đến bao giờ đội quân của Tito Vilanova mới... thua để Real có cơ hội để đuổi kịp. Suy cho cùng, Real có chơi hay đến mấy, thắng đậm và đẹp đến mấy nhưng Barca không sảy chân thì tất cả những nỗ lực của Jose Mourinho và các học trò đều là vô nghĩa. Bởi lẽ ai cũng biết, với Real, vị trí thứ 2 đã là một điều thất bại đau đớn, đằng này họ còn đang đứng thứ 3 sau 10 vòng, kém cả đối thủ cùng thành phố Atletico Madrid (đội đang xếp thứ 2 với 25 điểm, và sau vòng này khả năng Atletico sẽ có 28 điểm, bởi họ đã giành chiến thắng trong trận gặp Getafe). Nhưng dù sao, nhiệm vụ của Real trước mỗi trận đấu cũng là cố gắng hết sức để giành thắng lợi, trước khi chờ đợi các đối thủ gặp sai lầm ở các vòng tiếp theo, để chờ thời vùng dậy và rút ngắn khoảng cách.

Nếu thắng trận này, Real sẽ có 23 điểm và từ đó khẳng định vững chãi ngôi vị thứ 3, việc vươn lên các vị trí cao hơn hãy để các vòng đấu sau giải quyết. Còn vòng này, Mourinho cùng các học trò cần nỗ lực hết mình mới có thể vượt qua được Levante, đó là điều chắc chắn. Bước vào trận đấu với việc cả Benzema và Higuain không thể thi đấu, Real Madrid chỉ còn cách hi vọng vào Ronaldo và xếp cầu thủ người Bồ Đào Nha đá tiền đạo cắm. Dù sao thì đây cũng là một sự lựa chọn không tồi khi bản thân Ronaldo cũng không hề lạ lẫm với vị trí này. Trách nhiệm dành cho anh là rất lớn - lĩnh xướng cả hàng công của đội bóng, nhưng đây cũng không phải lần đầu tiên CR7 có trách nhiệm lớn lao đến vậy: thực tế anh luôn là đầu tàu của hàng công Real. 17 trận từ đầu mùa giải trên tất cả các mặt trận, Ronaldo đã có 18 bàn thắng, con số đầy thuyết phục cho một thủ lĩnh hàng công. Riêng ở La Liga, con số này là 11 bàn sau 10 trận và Ronaldo đang xếp thứ hai trong cuộc đua đến ngôi vị Pichichi. Thực ra, Real có Morata có thể đá cắm, nhưng chiếc áo thi đấu tại La Liga dường như là quá rộng với anh. Tuy nhiên, đừng quên rằng những Oezil, Di Maria hay Callejon vẫn ở đó, họ đều biết ghi bàn với Oezil đang trên đà hồi sinh về mặt phong độ, Di Maria cứ ghi bàn là Real thắng (đây là sự thực!). Hàng công của Real không hề yếu nếu không có Benzema hay Higuain, vì CR7 cùng các đồng đội đã sẵn sàng!

Ngay từ đầu trận, Ronaldo đã gây được sự chú ý trên sân: sau khi tung cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm, bị thủ thành Munua cản phá, anh tung một cú cùi chỏ trúng mặt Navarro khiến cầu thủ này phải nhờ đến sự chăm sóc của các bác sĩ. Trận đấu này được dự đoán sẽ đầy khó khăn cho Real, trong bối cảnh trời mưa lớn, mặt sân rất trơn và bóng luôn tìm đến những vũng nước, họ không thể phối hợp một cách nhuần nhuyễn được vì ... điều kiện thời tiết. 10 phút đầu tiên đã nói lên điều đó: những đường phối hợp của cả 2 đội đều gặp phải sự cản trở của các vũng nước trên sân, làm các cầu thủ rất khó khăn trong việc chuyền bóng cho nhau, dẫn đến việc các đường phối hợp bị phá sản hoàn toàn. Thậm chí, các bước chạy của họ cũng nặng nề và để nói thực, di chuyển trên mặt sân như một ruộng nước là điều hoàn toàn không dễ. Chính vì điều kiện thi đấu như vậy mà những phút đầu tiên của trận đấu, thế trận diễn ra rất nhàm chán, bóng chỉ được luân chuyển quanh khu vực giữa sân. Thật vậy, cả 2 không còn cách nào khác ngoài chơi chuyền dài, rồi dựa vào tranh chấp trên không để có bóng, nhất là ở khu trung tuyến. Sân ngập nước làm cho Di Maria đi bóng không thành công: anh chạy lên trước nhưng bóng thì... bị nước dưới mặt sân giữ ở lại, tình huống khá khôi hài ở phút thứ 16. Có thể dễ dàng thấy điều kiện thời tiết này đang làm cho 2 đội không thể triển khai được lối đá mình muốn, ngoài chuyền dài ra thì may ra có ... sút xa mới có thể giúp họ ghi bàn trong hoàn cảnh này. Phút 18, Xabi Alonso tung cú sút từ ngoài vòng cấm, bóng đi vọt xà ngang. Chỉ 1 phút sau, Ronaldo đưa bóng trúng cột dọc trong tư thế việt vị từ một đường chuyền dài của đồng đội, vì đã bị thổi phạt nhưng Ronaldo vẫn tiếp tục cố tình sút bóng, anh phải nhận một thẻ vàng. Những pha đan dệt ngắn, hay phối hợp dứt điểm không thể thành công được trong trận đấu này, và bàn thắng đầu tiên của Real Madrid đã chứng minh cho điều đó: cách duy nhất để ghi bàn là làm sao cho bóng không chạm được xuống mặt đất.

Phút 22, từ pha đá phạt ở bên phía cánh trái của Xabi Alonso, bóng chạm đầu một hậu vệ Levante, đến chân Ronaldo đứng trong tư thế rất trống trải trước khung thành Munua. Bóng trơn, tiền đạo người Bồ khống chế bóng khá khó khăn, nhưng anh đã thành công và sút dũng mãnh tung lưới Levante. 1-0 cho Real Madrid!

Real đã có bàn thắng, nhưng quả thực trận đấu không hấp dẫn lên chút nào khi mà cầu thủ hai đội đá bóng mà không phối hợp tính toán nhiều: các tình huống lên bóng của Real Madrid trong trận này mang hơi hướng bóng đá ở... Anh, với những pha tạt cánh đánh đầu đơn thuần, đây chắc chắn không phải lối đá mà Mourinho xây dựng, nhưng rõ ràng, muốn có bàn thắng, Real phải làm thế và không còn cách nào khác. Nếu chạm đất, tốc độ đi của bóng là rất chậm, rồi bị dừng lại đột ngột bởi gặp vũng nước. Một trận đấu như thế này thực ra không có nhiều dấu ấn của các HLV, bởi đơn giản, chiến thuật họ xây dựng cho đội bóng của mình trước trận không có mấy ý nghĩa vì điều kiện thi đấu không được bình thường. Thời gian vẫn tiếp tục trôi, bóng bổng vẫn được trọng dụng và chẳng bên nào có thêm được một cơ hội nào thực sự rõ ràng để tận dụng. "Tiền-đạo-siêu-kĩ-thuật" Ronaldo cũng thử chơi một vài động tác vẽ vời, nhưng rõ ràng chúng cũng không có nhiều tác dụng: bóng không đi được, sao có thể lừa qua đối phương? Cách thiết thực nhất trong trận đấu này chắc chắn không phải là dựa vào nền tảng kĩ thuật cá nhân: phút 32, Alonso câu bóng vào cho Ramos từ một pha đá phạt trực tiếp, hậu vệ mang áo số 4 chạy chỗ thông minh, loại được hầu hết hàng thủ Levante, đón bóng và tung cú dứt điểm, tuy nhiên bị một cầu thủ đối phương chuồi bóng cản phá, chặn ý đồ lại ngay lập tức.

Đúng là thời tiết đang cản trở các cầu thủ ghi bàn. Phút 36, Ronaldo di chuyển quá xuất sắc, ra sau lưng các hậu vệ của Levante nhưng chưa rơi vào thế việt vị, nhận đường chọc khe cũng sắc sảo không kém của Essien. Với điều kiện thi đấu bình thường, Ronaldo sẽ nhẹ nhàng đón bóng và có được cơ hội rõ rệt trước khung thành Munua, nhưng hôm nay, đường chuyền của tiền vệ người Ghana chưa đến nơi mà CR7 đợi sẵn, bóng đã... dừng lại trên mặt sân và bị các hậu vệ của Levante cướp lấy. Một tình huống có thể dẫn tới một bàn thắng, nếu trời không mưa.

Real Madrid vẫn là đội chiếm thế chủ động hơn một chút ở trên sân với việc có nhiều những pha bóng nguy hiểm hơn, tuy nhiên họ cũng rất khó để dứt điểm. Phút 42, được hưởng một quả phạt trực tiếp, Ronaldo sút bóng... trúng người đồng đội Pepe. Bóng bật ra, các cầu thủ Real tiếp tục tấn công và có được một pha đánh đầu dứt điểm đi chệch cột dọc trong gang tấc. Hiệp 1 trôi dần về những phút cuối, và với tình hình trận đấu như thế này, rất có thể 0-1 sẽ là tỉ số cuối cùng của hiệp đấu này. Một hiệp đấu mà điều kiện thi đấu làm các cầu thủ mất đi sự bình tĩnh cần thiết, tỏ ra rất nóng nảy. Iborra và El Zhar của Levante đã phải nhận thẻ vàng do lỗi phản ứng với các quyết định của tổ trọng tài điều khiển trận đấu. Phút 45, Real có cơ hội ghi bàn thứ 2 với nỗ lực vô lê trong vòng cấm của Essien, nhưng một lần nữa, tiền vệ người Ghana không thành công, lí do xin... miễn nhắc lại.

Nửa đầu trận đấu đã kết thúc, và tỉ số đúng là 0-1 nghiêng về Real Madrid. Một hiệp đấu, để nói thẳng, rất nhàm chán bởi tác động đến từ phía thời tiết. Sau hiệp đấu này, Ronaldo rời sân vì chấn thương vùng mắt, một tổn thất không nhỏ cho Real.

Ngay mở đầu hiệp 2, đội chủ nhà đã đe dọa khung thành bằng một cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm địa của Juanlo, bóng đi chệch cột dọc nhưng có vẻ Levante đang đi đúng hướng với chiến thuật sút xa. Chỉ 2 phút sau, họ lại một lần nữa bắt Casillas làm việc rất vất và với tình huống dứt điểm từ bên ngoài vòng 16m50 lần thứ trong 5 phút đầu của hiệp đấu. Lần này người dứt điểm là Barkero, nhưng Casillas là người xuất sắc hơn.



Những cơ hội liên tục được tạo ra về phía khung thành của Casillas, sau tình huống ở phút 60, Papa Diop cứu thua cho đội nhà sau cú dứt điểm của Ramos từ một tình huống phạt góc của Real. Một cú chạm nhẹ chân vào bóng đã khiến bóng đổi hướng, đi trúng khung gỗ của Munua. Chỉ 1 phút sau, Levante có bàn thắng. Angel là người ghi bàn, sau đường chuyền dài của đồng đội, lại là chuyền dài! Như đã đề cập, trong bối cảnh mà các đường tấn công hầu như không có cửa thành công, thì chuyền dài nổi lên như một phương án duy nhất để tạo ra các bàn thắng cho 2 đội. Lần này, Levante gỡ hòa và Madrid cần một bàn thắng nữa để vượt lên, khó khăn bắt đầu được gây ra cho các cầu thủ của Đội bóng Hoàng gia!

Trong một trận đấu mà trọng tài gây ra quá nhiều tranh cãi với việc bắt những tình huống có lợi cho Real, đầu tiên chỉ là những tình huống phạt góc không rõ ràng, sau đến một quả penalty có phần mập mờ ở phút 71. Tình huống phạm lỗi xảy ra ở ngoài vòng cấm địa, nhưng một quả 11 mét vẫn được ông trọng tài "dâng tặng cho Real", nhưng không hiểu có phải là do số phận an bài, Alonso dứt điểm không thành công. Anh quá hiền trên chấm phạt đền! Những tranh cãi về trọng tài cũng chỉ là về việc ông đem lại lợi thế cho Real, nhưng các cầu thủ thì lại không thể biến được những sai lầm của trọng tài thành bàn thắng.

Phút 76, suýt chút nữa Real trả giá cho sự sai lầm của mình trong việc dứt điểm kém cỏi. Một tình huống mắc lỗi quá đáng trách của Arbeloa khi để cho Juanlu có bóng trong tình cảnh quá trống trải và dường như chắc chắn Levante sẽ ghi bàn, nhưng không hiểu sao Juanlu lại đưa bóng đi quá lệch so với quy định: bóng bay xa khỏi khung thành Casillas về bên phải, thủ môn người Tây Ban Nha cũng không thể tin được vào sự may mắn mà mình vừa nhận được, một pha bỏ lỡ có phần khó tin. Ngoài những tình huống đó, trận đấu vẫn diễn ra theo chiều hướng không được hấp dẫn, với không nhiều các cơ hội rõ ràng và chuyển hóa được thành bàn thắng được cả 2 bên tạo ra về phía khung thành của nhau. Phút 82, tiền đạo trẻ Morata vào sân thay Oezil, và từ đây, trận đấu chứng kiến một bất ngờ lớn.

Chỉ 2 phút sau khi vào sân, Morata đã nổ súng. Tội đồ Alonso đã lập công chuộc tội, dường như sự thay đổi người của HLV Mourinho phát huy tác dụng ngay lập tức. Đường chuyền của Alonso đã đặt Morata vào một tình huống có thể ghi bàn, một cú dứt điểm bằng đầu quá khó về phía khung thành Munua và Real đã có bàn thắng mà họ đang khát khao! 2-1, 2-1 cho Real Madrid.

Tuy nhiên đây cũng là lúc mà Real sẽ phải vất vả để bảo vệ thành quả mà họ đã tốn bao công sức để đạt được. Phút 87, Martins suýt chút nữa đã gỡ hòa trong một nỗ lực dứt điểm sau khi đã gần như hoàn toàn vượt qua Casillas. Trước khi tiền đạo người Nigeria tung cú sút, Casillas đã hết sức khôn ngoan, có một tác động khẽ vào cầu thủ đối phương làm anh này không thể đưa bóng chính xác vào khung thành của đội bóng thành Madrid. Hết sức may mắn cho đội khách!

Những phút còn lại chứng kiến sự kiên cường phòng thủ của các cầu thủ Real, họ đã giữ vững được lợi thế có một bàn dẫn trước. Trong một trận đấu mà các tính toán dường như hoàn toàn phá sản vì điều kiện thời tiết không ủng hộ, Real đã giành được 3 điểm đầy chật vật. Vất vả, nhưng xứng đáng. Thắng trận này, Real đã chứng tỏ được khi thiếu vắng Ronaldo, họ vẫn có thể sống tốt (rời sân từ cuối hiệp 1 vì chấn thương mắt), tiếp tục nuôi hi vọng bám đuổi Barca, và đặc biệt thể hiện bản lĩnh khá tốt khi gặp một đối thủ không hề yếu như Levante trên sân khách. 3 điểm có được phản ánh đúng thực trạng của trận đấu khi Real đã chơi tấn công mạch lạc hơn, phòng thủ xuất sắc hơn và biết cách vượt qua khó khăn hơn. Chúc mừng Mourinho và các học trò!

Đội hình thi đấu:

Levante: Munua - Lopez, Ballesteros, Navarro, Juanfran - Diop (Michel 86), Iborra, El Zhar (Angel 55), Barkero (Garcia Santos 86), Juanlu - Martins.

Real Madrid: Casillas - Arbeloa (Kaka 70), Ramos, Pepe, Coentrao - Essien, Alonso, Callejon, Oezil (Morata 83), Di Maria - Ronaldo (Raul Albiol 45).
  • Thành Nguyễn



Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X