Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

QPR 2-3 Liverpool: Kịch bản điên rồ và khó tin vào phút chót

Zalo

Hai đội đã cống hiến cho khán giả một trận cầu sôi nổi từ đầu đến cuối nhưng cảm xúc chỉ thật sự bùng nổ khi thời gian chỉ sang phút 87. Chỉ trong vòng 10 phút còn lại (tính cả bù giờ), hai bên đã ghi liên tiếp ... 4 bàn thắng. Xét tổng thể, đội chủ nhà chơi hay hơn song vẫn phải nhận thất bại bởi đơn giản "hay không bằng may". Trái bóng đã hai lần trúng xà ngang Liverpool và hai lần khác, nguyên cặp trung vệ thi nhau ... đốt lưới nhà. Bên cạnh đó, thủ thành Mignolet đã chơi một trận xuất sắc khi có không ít pha cứu thua đẳng cấp.


Vòng trước, dù rất khó nhọc nhưng rốt cục, "Lữ đoàn đỏ" cũng đã tìm lại được niềm vui bằng chiến thắng West Brom với tỷ số sát nút 2-1 sau 3 trận chỉ biết hoà và thua. Vòng này, tuy phải làm khách song Liverpool chỉ phải đối mặt một QPR đang đứng cuối BXH nên chiến thắng gần như là mệnh lệnh bắt buộc để cải thiện thứ hạng (trước trận, The Kop đứng thứ 10 nhưng thực chất, chỉ kém đội xếp thứ 4 có 3 điểm ít ỏi). Bên cạnh những trụ cột quan trọng bậc nhất đội hiện nay như thủ quân Gerrard, tiền vệ con thoi Henderson và đặc biệt chủ công "tuổi trẻ tài cao" Raheem Sterling thì người ta còn rất chờ đợi vào sự bùng nổ của Mario Balotelli, chân sút được đem về với tham vọng thay thế Luis Suarez song đến giờ, anh chàng tiền đạo lắm tài nhiều tật này chưa thể hiện được gì nhiều.

Không thể phủ nhận, từ hồi chuyển sang khoác áo Liverpool, Balotelli bớt ồn ào hơn hẳn nhưng trớ trêu thay, Balotelli còn “hiền” cả trên sân chứ không chỉ giới hạn phía ngoài sân.  Ngoài việc phản ứng khá điềm tĩnh trước những đòn khiêu khích dồn dập từ các hậu vệ, Balotelli còn quên cả nhiệm vụ “khủng bố” các hàng phòng ngự, và dần dần trở thành “vô hại” trong mắt đối thủ. 1 bàn sau 8 trận là thành tích “tồi” xét trên bất kỳ tiêu chí nào. Balotelli đã bị HLV Rodgers đày trên băng ghế dự bị ở trận gặp West Brom và chỉ vào sân từ phút 64 lúc tỷ số đã an bài (2-1) nhưng đến trận này, Balotelli đã được ra sân ngay từ đầu. Dường như chiến lược gia người Bắc Ai Len rất kỳ vọng lần trừng phạt vừa rồi sẽ có tác động nhất định đụng chạm vào lòng tự ái của cậu học trò để Balotelli có thể sớm lấy lại sự đáng sợ trước cầu môn. Hỗ trợ cho Balotelli ngoài Sterling còn Adam Lallana, một tân binh cũng rất được kỳ vọng và vừa mới có bàn đầu tay trong màu áo Liverpool ở trận trước.

Liverpool đã giành một trong những chiến thắng kỳ lạ nhất trong lịch sử đội bóng
Liverpool đã giành một trong những chiến thắng kỳ lạ nhất trong lịch sử đội bóng

Hai đội đều chọn lối chơi tấn công chủ động nên trận đấu sớm trở nên hết sức sôi động. Trái bóng không ngừng được luân chuyển về cầu môn hai bên. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về đội chủ nhà khi Austin dũng mãnh lần lượt loại bỏ Glen Johnson, Martin Skrtel nhưng thủ môn Simon Mignolet đã kịp thời băng ra truy cản. Bóng bật ra và lại là Austin sút bồi song do góc quá hẹp nên bóng chỉ có thể trúng vào mép lưới phía ngoài. Liverpool đáp trả bằng tình huống Sterling chuyền dài chuẩn xác cho Balotelli xâm nhập vòng cấm. Chỉ có điều chân sút người Italia không thể vượt qua trung vệ Caulker của đội chủ nhà.

Sau khoảng nửa hiệp 1, Liverpool chưa tài nào chiếm được ưu thế và kiểm soát được tuyến giũa nên nhiều lúc phải kìm hãm nhịp độ hòng giảm bớt sự hưng phấn của đối thủ. Tuy nhiên, QPR vẫn có được những tình huống nguy hiểm. Phút 28, Bobby Zamora thoát xuống bên cánh phải và tạt khó chịu vào phía trong, gây hỗn loạn cho hàng thủ áo đỏ. Chẳng có hậu vệ nào để mắt tới Leroy Fer và tuyển thủ quốc gia Hà Lan từng tham dự VCK World Cup 2014 lao vào dứt điểm như chỗ không người nhưng đáng tiếc, trái bóng chỉ có thể trúng vào xà ngang.

Càng về cuối hiệp 1, Liverpool càng mất tuyến giữa và bị đội chủ nhà dồn ép liên tục. Hàng phòng ngự cũng thi đấu không tốt khi để lộ ra nhiều khoảng trông và tỏ ra khá lúng túng trước các đợt uy hiếp từ nhiều hướng. Phút 34, lại là Zamora de doạ từ cánh phải và câu vào trong. Mignolet định băng ra bắt bài nhưng bị Fer đánh bại trên không và một lần nữa xà ngang trở thành cứu tinh cho các vị khách. Phải đến tận phút 45, Liverpool mới có được cơ hội ăn bàn rõ rệt đầu tiên khi Gerrard nỗ lực xoay xở trong vòng cấm trước khi dùng lòng trong chân phải cứa bóng về phía góc xa khung thành McCarthy nhưng chệch mục tiêu trong gang tấc.

Đội cuối bảng QPR đã chơi tốt trước đương kim á quân nhưng quá đen đủi
Đội cuối bảng QPR đã chơi tốt trước đương kim á quân nhưng quá đen đủi

Dù nhiều học trò chơi không tốt trong hiệp đầu song HLV Rodgers vẫn chưa tiến hành thay đổi nhân sự. Phút 47, nhiều CĐV The Kop lại phải rơi vào trạng thái thót tim xen lẫn âu lo và thất vọng khi Sandro - tiền vệ từng có thời gian khoác áo Tottenham - vung chân đá uy lực và chỉ có tài năng của Mignolet mới giúp các vị khách đến từ vùng Merseyside tránh khỏi bàn thua mười mươi. Liverpool lập tức trả lời với pha triển khai tấn công nhanh, được kết thúc bằng cú sút bắn chim của Henderson.

Đội chủ nhà vẫn duy trì được thế áp đảo và nếu không thể tận dụng thành công, rất có thể họ sẽ phải trả cái giá đắt bởi quy luật "tấn công nhiều, tạo lắm cơ hội mà không ghi được bàn, sớm muộn sẽ bị thủng lưới" chưa bao giờ sai trong môn thể thao vua. Quả thật, "Lữ đoàn đỏ" bắt đầu không chế được cục diện và có những giây phút dồn ép được đội chủ nhà. Tuy vậy, các học trò của Rodgers thiếu đi sự sắc sảo, bình tĩnh lẫn chính xác trong các tình huống phối hợp, chuyền bóng nên chưa thể đe doạ được thủ thành McCarthy.

Thực ra, phút 60, tỷ số phải được mở cho Liverpool nếu như Balotelli không quá tệ (thản nhiên đá bóng lên khán đài ở khoảng cách chưa đến 10m dù cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống). Trước đó, McCarthy đã phải đổ người chặn đứng pha dứt điểm chân trái kỹ thuật của Adam Lallana, xuất phát từ đợt tấn công do Sterling khởi xướng. Không thể kiên nhẫn lâu hơn, Rodgers đã đưa Coutinho và Joe Allen vào sân thay cho Lallana cùng Emre Can với hy vọng tạo đột biến cho hàng công. Sự điều chỉnh này lập tức đem lại may mắn cho đương kim á quân Premier League.

Bên canh sự xuất sắc của thủ thành Simon Mignolet thì xà ngang đã hai lần cứu thua cho Liverpool
Bên canh sự xuất sắc của thủ thành Simon Mignolet thì xà ngang đã hai lần cứu thua cho Liverpool

Phút 67, tận dụng thoáng lơ đễnh của cầu thủ đối phương, Sterling bật dậy rất nhanh (trước đó, anh bị phạm lỗi ở bên cánh trái, gần vòng cấm) để thực hiện quả đá phạt và Glen Johnson căng ngang vào phía trong. Nỗ lực ngăn chặn của Richard Dunne đã vô tình biến thành pha đốt đền. Theo thống kê, đây đã là bàn đá phản lưới nhà thứ 10 trong sự nghiệp của trung vệ 35 tuổi từng nhiều năm khoác áo Man City, một kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" của Premier League. Việc Liverpool vươn lên rõ ràng đã được dự báo từ trước, chỉ có điều nó diễn ra khá khôi hài. 

Tất nhiên, QPR phải vùng lên dữ dội nhằm đưa trận đấu về vạch xuất phát. Phút 75, nhận bóng từ Zamora, Austin tung ra cú kết thúc khá hiểm và một lần nữa, Mignolet phải ra tay cứu thua xuất sắc cho Liverpool. Những phút cuối trận, đội chủ nhà hầu như chỉ còn tập trung cho mặt trận tấn công. Phút 85, thủ thành người Bỉ lại trở thành nhân vật chính với pha bay người từ chối cú đánh đầu của Traore, cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo trẻ của Arsenal. Ngay sau đó, lẽ ra Balotelli phải định đoạt số phận trận đấu khi có thừa không gian lẫn thời gian để thực hiện pha dứt điểm chìm trong vòng cấm nhưng rốt cục, không thể hạ gục được thủ thành đối phương.

Cuối cùng, mọi nỗ lực bền bỉ của đội chủ nhà đã được đền đáp xứng đáng. Phút 86, cầu thủ vào sân thay người, Edu Vargas băng vào dứt điểm cận thành tung nóc lưới Mignolet sau đường kiến tạo như đặt của Austin. Thế là, sức nóng của trận đấu được tăng lên dữ dội trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, đẩy cao trào tới mức cực điểm và người hâm mộ đã được chứng kiến những phút bù giờ hấp dẫn và kịch tính bậc nhất trong lịch sử Premier League. Đầu tiên, phút 90, Coutinho nhận bóng từ Gerrad, xử lý vài nhịp trong vòng cấm trước khi đặt lòng về góc xa, đánh bại McCarthy. Chỉ khoảng hai phút sau, tỷ số lại được cân bằng nhờ pha chạy chỗ đón phạt góc của Vargas rồi lắc đầu đủ độ khó để tiêu diệt Mignolet.

Tưởng như 2-2 đã là kết quả chung cuộc thì phút bù giờ thứ 5, trung vệ còn lại của đội chủ nhà, Caulker sắm vai tội đồ với cú ra chân lóng ngóng đưa bóng ... về lưới nhà sau quả căng ngang cho Balotelli của Sterling. Quả là một kết cục không thể đau đớn hơn cho QPR. Chẳng những thua tiếc nuối Liverpool bất chấp chơi hay hơn mà thất bại này của đội bóng thành London còn có công sức đóng góp to lớn của hai con người mà họ đang phải trả lương.

Đội hình thi đấu
QPR:
McCarthy, Isla, Onuoha (Matt Phillips 46'), Dunne, Caulker, Suk-Young, Sandro (Traore 60'), Fer, Henry, Austin, Zamora (Vargas 79')
Liverpool: Mignolet, Johnson, Lovren, Skrtel, Enrique, Gerrard, Can (Joe Allen 66'), Henderson, Lallana (Coutinho 66'), Sterling, Balotelli

QPR Thông số Liverpool
44 %Tỷ lệ kiểm soát bóng56 %
15 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)15 (5)
4Thủ môn cản phá4
7Phạt góc2
10Phạm lỗi15
1Việt vị2
2Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X