Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

QPR 2-2 Manchester City: Trận cầu hấp dẫn và điên rồ nhất từ đầu mùa

Zalo

Sau trận đấu này có lẽ cả nước Anh sẽ phải chú ý tới cái tên Charlie Austin, người đã... 3 lần chọc thủng lưới Man City nhưng chỉ được công nhận 1 bàn thắng. Anh và Sergio Aguero đã tạo ra trận đấu hấp dẫn nhất từ đầu mùa với 1 điểm cho mỗi bên và tốc độ trận đấu xuyên suốt 90 phút chỉ có thể dùng từ "tên lửa" để miêu tả.

Nếu như QPR trong mắt các đội bóng khác ở Ngoại hạng Anh chỉ là một kẻ lót đường không hơn không kém, thì đội bóng này lại gắn với những kỉ niệm vừa vui vừa buồn. Chức vô địch Premier League 2011/12 cho Man xanh gắn liền với trận cầu nghẹt thở với QPR. Lúc này khi Man City đang khủng hoảng (thua CSKA Moscow, gần như hết cơ hội đi tiếp tại Champions League), QPR lại xuất hiện như một kẻ ngáng đường khó chịu. 

QPR hiện nay vẫn đang đứng áp chót, nhưng quả thực màn trình diễn của họ trước Liverpool và Chelsea là không thể coi thường (thua vì thiếu may mắn). Họ cũng vừa vượt qua Aston Villa, đại diện quen thuộc của giải Ngoại hạng một cách khá dễ dàng. Áp lực thắng của cả 2 đội là như nhau, trong bối cảnh QPR cần đào thoát khỏi nhóm xuống hạng, còn Man City cần rút ngắn khoảng cách 9 điểm so với đội đầu bảng Chelsea. Thế nhưng cần thừa nhận về mặt lực lượng, đội khách không có được lợi thế, khi họ mất đi nhạc trưởng David Silva và thủ quân Vincent Kompany. 

Austin la ngoi no nguy hiem voi 3 ban thang trong 2 tran gan nhat
Austin là ngòi nổ nguy hiểm với 3 bàn thắng trong 2 trận gần nhất


Đá cặp trung vệ ngay trước mặt Joe Hart là cặp trung vệ khó có thể tin tưởng hoàn toàn Demichelis - Mangala. Với sự thất bại của sơ đồ 4-4-2 cứng nhắc trong thời gian gần đây, Pellegrini quyết định loại Dzeko, trao cơ hội đá cắm cho Aguero, qua đó chuyển về đội hình quen thuộc 4-2-3-1. Chủ trương của HLV người Chile là đá chắc trước khi ghi bàn, nên ông để cả Fernandinho, Fernando và Yaya Toure ra sân cùng lúc; trong đó bộ đôi người Brazil đá sâu hơn như những tiền vệ trung tâm, còn tiền vệ đến từ Bờ Biển Ngà đóng vai trò số 10, hộ công cho Aguero. Đây mới là sơ đồ mà nhiều CĐV Man xanh muốn thấy, vì rõ ràng ở vị trí hộ công, Yaya Toure tỏ ra bùng nổ hơn. Trám chỗ của Silva là Samir Nasri. Còn bên phía QPR, Harry Redknapp vẫn trung thành với 4-4-2 cùng các ngòi nổ như Zamora, Austin và Vargas.



Dù là những vị khách, nhưng Man City lại tràn lên tấn công trong những phút đầu hòng có bàn thắng sớm. Ngòi nổ Aguero vẫn là niềm cảm hứng trong lối chơi của đội khách, anh trực tiếp đưa ra 1 cú dứt điểm và chuyền thuận lợi cho Nasri 1 lần trong vòng 16m50 chỉ trong vòng 5 phút đầu tiên. Yaya Toure thường xuyên xuất hiện trong vòng cấm đối thủ, còn Sagna băng lên rất cao bên phía cánh phải. Thế nhưng ở phút thứ 9, QPR đã liên tiếp bị từ chối 2 bàn thắng. Trong lần đầu tiên đưa bóng được vào lưới Man City, Vargas chuyền vào cho Austin đánh đầu hiểm hóc, nhưng số 9 đã việt vị. 


Đó là một tình huống thổi chính xác của trọng tài; nhưng sau đó là một quyết định gây tranh cãi của Mike Dean: từ pha phát bóng lên không tốt của Joe Hart, lại là Austin lấy được bóng rồi úp mu dũng mãnh làm tung lưới Man xanh lần 2 trong vòng... 1 phút nhưng trọng tài vẫn không công nhận bàn thắng vì cho rằng Hart thực hiện tình huống phạm luật (dùng 2 chạm cho 1 pha đá phạt). Sân Loftus Road ồ lên phản đối, vì rõ ràng đó là một tình huống mà bàn thắng của Austin phải được công nhận vì QPR phải được hưởng  phép lợi thế. Dù gì, đây cũng là những dấu hiệu cho thấy một trận đấu khó khăn trước mắt cho Man City. Austin là một mũi nhọn rất nguy hiểm, anh đã có 3 bàn trong 2 trận gần nhất. Phút 15, QPR có cơ hội nguy hiểm nhất từ đầu trận khi Austin đối mặt với Joe Hart ở khoảng cách chỉ 6 mét, nhưng pha sút bóng cận thành của anh không thắng được phản xạ của Joe Hart. QPR sau vài phút chệch choạc đã chính thức thiết lập thế cửa trên rõ ràng.

Anh mat 3 lan an mung moi co 1 ban thang duoc cong nhan
Anh mất 3 lần ăn mừng mới có 1 bàn thắng được công nhận



Thế cửa trên ấy đã chính thức được cụ thể hoá bằng một bàn thắng hoàn toàn xứng đáng ở phút thứ 21. Người ghi bàn là Charlie Austin chứ chẳng phải ai khác: anh nhận bóng từ đường chọc khe quá thông minh của Isla bên hành lang phải rồi nhẹ nhàng sút bóng chéo góc hạ gục Joe Hart. Niềm vui của Austin đã bị trì hoãn quá lâu sau 2 lần ăn mừng trước mà bị chưng hửng, và việc lúc này anh ghi được bàn đến như một lẽ tất yếu. Man City bị đẩy vào thế cực kì bị động trên sân khách, kể cả những pha xử lý của Yaya Toure cũng không chính xác như thường lệ. Thế nhưng khi Man City gặp khó thì số 42 chính là cơ sở niềm tin gần như lớn nhất của đội khách: phút 27 anh có cú sút hiểm hóc bằng chân trái từ phái hành lang phải, nhắm vào góc cao tay phải thủ môn Robert Green. Bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Thế rồi đúng lúc người ta cho rằng Man xanh lại có thêm một trận đấu bĩ cực, thì bỗng nhiên họ gỡ hoà. Đó chính là đẳng cấp của một đội bóng lớn: Aguero nhận bóng từ đường chuyền dài của Clichy (có thể là đã việt vị), khống chế bóng mẫu mực trong điều kiện trời mưa lớn, loại bỏ 2 hậu vệ của QPR trước khi sút bóng bằng chân không thuận vào lưới Robert Green, gỡ hoà 1-1 và lấy lại tất cả cho Man City dù họ chơi không thể hay bằng QPR. Tình huống này đánh dấu sai lầm thứ 2 của Mike Dean cùng các cộng sự mang lại lợi thế cho Man City.

Yaya Toure co nhung pha xu ly khong chinh xac
Man City có 30 phút đầu kém cỏi và chật vật


Sau bàn thắng này, các cầu thủ đội khách như lấy lại sinh khí: họ liên tục dồn ép đối thủ với sự cơ động của Jesus Navas và Nasri bên phía hai cánh. Anh liên tục bơm bóng từ biên vào trung lộ để Aguero dứt điểm, và suýt chút nữa thiết lập thế dẫn trước cho đội khách ở phút thứ 36 sau khi đưa bóng đi cực hiểm sang bên tay phải của Green. Ở khu vực trước vòng 16m50, Yaya Toure sút ở mọi tình huống có thể: bóng sống, bóng chết, ở bất kì vị trí nào. Chiến lược này xem ra phát huy tác dụng khi thế trận ở những phút cuối hiệp 1 chứng kiến sự san sẻ về mặt cơ hội giữa 2 bên. QPR kết thúc hiệp đấu bằng một pha sút bóng sống 1 chạm vô cùng mạnh của Austin và pha đá phạt trực tiếp của Vargas, nhưng cả 2 pha bóng đều không thắng được hàng thủ đội khách.

Ngay đầu hiệp 2, Man City đã có một tình huống nguy hiểm về phía khung thành của Robert Green. Nasri và Navas phối hợp để đưa bóng vào trong cho Aguero dứt điểm, nhưng Caulker đã có mặt kịp thời. Hiệp 2 bắt đầu không khác hiệp 1, khi Man City lại một lần nữa đẩy cao tốc độ trận đấu và dồn lên tấn công mạnh mẽ. Phút 48, Nasri có tình huống căng ngang đưa bóng cắt ngang qua khung thành của Robert Green mà Yaya Toure lại không băng vào kịp, rất đáng tiếc. Ở phần sân đối diện, QPR ngay lập tức đưa ra câu trả lời với cú sút cực mạnh của Leroy Fer ở phút 50 sau một pha tấn công khoan sâu vào vị trí của Gael Clichy. Hậu vệ người Pháp là mắt xích rất yếu của Man City, hai đội lúc này đều đã nắm rõ được tử huyệt của đối phương và chơi thực sự ăn miếng trả miếng.

Man xanh chơi biên rất mạnh. Yaya Toure lặp lại tình huống căng ngang đưa bóng ngang qua khung thành của Nasri 5 phút trước đó, treo trước mặt Aguero một cơ hội quá rõ ràng nhưng không hiểu sao chân sút người Argentina lại khựng lại không tiếp bóng, để cho cơ hội trôi qua đáng tiếc. Với một chân sút đẳng cấp thế giới như số 16, đây là lần bỏ qua cực kì đáng trách. Chưa đẩy 2 phút sau, QPR tiếp tục đưa được bóng vào lưới Man City, nhưng Zamora đã việt vị trước khi đưa bóng cho Vargas ghi bàn cho đội chủ nhà. Trận đấu với phong cách pressing rát bỏng diễn ra cực kì hấp dẫn trong 10 phút đầu hiệp 2.

Aguero luon xuat hien moi khi Man City can
Nhưng Aguero luôn xuất hiện mỗi khi Man City cần

Với việc Nasri chơi rất bó giữa, nhường cánh trái lại cho Clichy băng lên, trong những phút sau đó Man City dồn toàn lực tấn công về phía cánh phải của đối phương, nơi Isla thường chú ý đến tấn công hơn là phòng ngự. Họ đan dệt bóng nhuần nhuyễn nhưng trước hàng phòng ngự cực kiên cố của đối phương, không ai có thể đưa ra một cú dứt điểm cuối cùng. QPR, trái lại, tấn công không nhiều nhưng lại cực sắc bén. Phút 62, Barton tung đường chuyền một chạm quá sắc bén cho Austin; nhưng thay vì dứt điểm số 9 lại chuyền sang cho Zamora, mang tới cơ hội cản phá thành công cho Fernando đã di chuyển từ tuyến giữa về sân nhà. 1 phút sau, Vargas tung chân dứt điểm từ khoảng cách 18 mét đưa bóng chạm người Karl Henry đổi hướng suýt nữa tạo lợi thế cho đội chủ nhà.

Những sự thay đổi người của Pellegrini làm Man City không thi đấu được theo ý đồ của ông. Phút 63, Dzeko vào sân thay Fernandinho, nhưng chỉ đá được 5 phút là chấn thương và phải nhường chỗ cho Lampard. Điều này đồng nghĩa với việc HLV người Chile đã quyết định tăng cường hoả lực, nhưng nhân lực lại không cho phép và... quay lại với đội hình cũ. Kể từ đó trở đi, trận đấu trở nên khan hiếm cơ hội hơn hẳn, và bước ngoặt đến ở phút 76 khi tình huống hãm thành là không thực sự rõ ràng.
Lại là Charlie Austin băng lên như một cơn bão ở phía cánh phải, tung đường tạt bóng vào trong cho Zamora băng lên ở tốc độ cao, gây sức ép khiến Demichelis phản lưới nhà. Quả thực lúc này Austin là nỗi ám ảnh của hàng thủ đội khách!


Dồn lên tấn công hòng tìm bàn gỡ hoà, suýt chút nữa Man xanh có bàn thắng ngay phút 78. Aguero băng lên sau đường chuyền về bất cẩn của một tiền vệ đối phương, loại luôn Robert Green trước khi sút vào khung thành trống; thế nhưng chuyên gia đốt đền Richard Dunne lại lùi về kịp thời để cản bước chân sút người Argentina. Nhìn Aguero bất lực sau tình huống ngỡ như đã ngon ăn, người ta hiểu rằng nếu thua trận này tham vọng vô địch của Man xanh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 2 phút sau QPR đáp trả bằng tình huống ngả bàn đèn quá đẹp của Vargas sau đường chuyền bên cánh phải của Yun, bóng đi lệch cột dọc khung thành của Joe Hart trong gang tấc. 

So 16 dua tran dau ve the can bang 2 lan lien tiep
Số 16 đưa trận đấu về thế cân bằng 2 lần liên tiếp

Đây có thể coi là trận đấu có tốc độ nhanh nhất trong nhiều vòng đấu vừa qua, khi bóng liên tiếp được luân chuyển qua hai cầu môn. Phút 81, lại một lần nữa Caulker phá bóng trên vạch vôi của QPR sau tình huống đánh đầu điểm rơi hiểm hóc của James Milner. Bóng bật ra, Yaya Toure dứt điểm từ tuyến 2 ép Green phải đổ người cản phá. Sau chút thời gian chậm lại hồi giữa hiệp 2, vào những phút cuối này các cơ hội lại liên tiếp đến. Ở phút 82, liên tiếp Milner và Sagna cùng dứt điểm 2 lần liên tiếp ở rìa vòng cấm địa với góc sút giống nhau gần lệch bên phía biên phải, ở cả 2 lần bóng đi rất căng nhưng đều thiếu đi sự chính xác cần thiết. 


Thế rồi điều gì đến cũng phải đến: lại là Aguero lên tiếng giải cứu Man City. Phút 84, lại là số 16 nhận bóng từ chuyền dài như bàn đầu tiên, hãm bóng một nhịp loại 3 người của QPR rồi sút bóng tung lưới Robert Green đã lỡ trớn. Đây chính xác là điểm khác nhau của Man City và QPR: đội khách có một nguồn đột biến mang tên Aguero trong đội hình! Trong những phút còn lại trận đấu diễn ra thực sự nghẹt thở khi hai đội tiếp tục sút như bắn phá về phía khung thành của nhau. Charlie Austin, Eduardo Vargas, Yaya Toure, Sergio Aguero... thực sự là những động cơ không biết mệt mỏi là gì. Tuy nhiên không có thêm đột biến nào được tạo ra.

Quả thực khi tỉ số là 2-2 đã có những người nghĩ rằng kịch bản điên rồ năm 2012 được tái lập. Thế nhưng không vì điều này không xảy ra mà nói trận đấu này không hấp dẫn. Sergio Aguero và Charlie Austin đã tạo ra cuộc đối đầu hấp dẫn bậc nhất Premier League kể từ đầu mùa giải. Với trận hoà này, Man City bị Chelsea bỏ xa 8 điểm, còn QPR thì nên hiểu rằng họ hoàn toàn có khả năng trụ hạng dù đứng bét bảng.

Đội hình thi đấu:

QPR: Green, Isla, Caulker, Dunne, Yun, Vargas, Sandro (Barton 46'), Henry, Fer, Zamora, Austin. 

Man City: Hart, Sagna, Demichelis, Mangala, Clichy, Fernando, Fernandinho (Dzeko 63') (Lampard 68'), Navas, Yaya Toure, Nasri (Milner 74'), Aguero.

Thành Nguyễn 

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X