Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Những pha cản phá đỉnh cao nhất của Iker Casillas cho Real Madrid

Thứ Sáu 20/03/2015 16:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Iker Casillas là thủ thành vĩ đại bậc nhất trong lịch sử CLB Real Madrid, bóng đá TBN, châu Âu và cả thế giới trong nửa đầu thế kỷ 21. Anh đã được phong "Thánh" cho những gì đóng góp cho CLB và ĐTQG. Hãy cùng xem video những pha cứu thua đỉnh cao của Iker Casillas cho Real.

Tóm tắt tiểu sử của Iker Casillas

Iker Casillas Fernández sinh ngày 20 tháng 5 năm 1981 tại Madrid. Anh được biết đến như một trong những thủ môn xuất sắc nhất TBN và thế giới. Anh là thủ môn chính của câu lạc bộ Real Madrid, cũng như đội tuyển quốc gia. Bên cạnh đó, anh cũng chính là nhân tố rất quan trọng giúp Tây Ban Nha mang về 3 chức vô địch Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012 cho quê hương.

Casillas đã bắt đầu trong đội hình trẻ của Real Madrid trong mùa 1990-91. Ngày 27 tháng 11 năm 1997 ở tuổi 16 anh lần đầu tiên được gọi lên đội hình chính trong trận đối mặt với Rosenborg tại Champions League, nhưng đã không được ra sân cho đến mùa giải 1998-1999,mùa giải anh ra mắt ở đội một, và làm thủ môn dự bị cho Bodo Illgner. Đến mùa tiếp theo, anh đẩy Illgner lên băng ghế dự bị và trở thành sự lựa chọn số một. Năm 2000, anh trở thành thủ môn trẻ nhất từng chơi ở Champions League khi Real Madrid đánh bại Valencia ở chung kết 3-0 và lên ngôi vô địch, chỉ bốn ngày sau khi sinh nhật thứ mười chín.

Casillas bị mất vị trí của mình cho César Sánchez sau sự thể hiện kém trong thời gian chuẩn bị mùa giải 2001-02, nhưng tìm lại chính mình khi Sánchez bị một chấn thương ở những phút cuối cùng trong trận chung kết Champions League năm 2002. Casillas vào sân thay người và đã thi đấu xuất sắc khi anh đã giúp Real Madrid giành lại danh hiệu La Liga lần 31 của họ và chỉ bị thủng lưới 32 bàn thắng trong 36 trận đấu để giành giải thưởng cá nhân Zamora Trophy.

Casillas là mẫu cầu thủ sinh ra để chơi bóng cho Real Madrid và cống hiến cả sự nghiệp của mình cho Los Blancos. Anh gia nhập đội trẻ của Real Madrid từ năm 9 tuổi - năm 1990, bắt đầu những bước chập chững đầu tiên trên con đường đi vào Ngôi đền của những huyền thoại. Trong suốt 1/4 thế kỉ gắn bó với Real Madrid và gần 20 năm với các cấp ĐTQG Tây Ban Nha, Iker Casillas đã giành được tất cả những gì mà một cầu thủ có thể đoạt được. Từ Champions League, La Liga tới World Cup, Euro, những gì danh giá nhất của bóng đá thế giới, anh đều có và thậm chí là người có vinh dự nâng cao. Nhưng đó chỉ là những phần nổi của cả một sự nghiệp đầy thăng trầm.


Ngày 27/11/1997, sau những màn trình diễn ấn tượng ở đội trẻ, anh lần đầu tiên được gọi lên đội hình chính trong trận đấu với Rosenborg tại Champions League, khi mới 16 tuổi. Đó là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Casillas, cũng như lịch sử của Real Madrid. Họ đã giới thiệu cho cả thế giới chàng trai trẻ mà sau này trở thành một trong những thủ môn xuất sắc nhất lịch sử. Vinh quang Champions League đến với anh khi còn rất trẻ. Anh đã cùng Real Madrid đánh bại Valencia ở trận chung kết thứ 45 trong lịch sử trên sân Saint - Denis, Pháp, khi mới 19 tuổi 4 ngày. Đó là món quà sinh nhật trễ nhưng vô cùng quý giá mà Fernando Morientes, Steve McManaman và Raul dành tặng người đồng đội trẻ tuổi trong khung thành.

Ngày 15/05/2002 là một ngày thật đặc biệt khác trong sự nghiệp Casillas, trận chung kết Champions League thứ 3 trong 5 năm của Real Madrid và là thứ 2 trong 3 năm của riêng anh, dù lần này anh không bắt chính. Trên ghế dự bị, Iker đã trở thành chứng nhân của một trong những bàn thắng đẹp nhất và quan trọng nhất lịch sử Champions League, cú vô-lê tuyệt đẹp của thiên tài Zinedine Zidane sau đường chuyền của Roberto Carlos. Nhưng Casillas đâu chỉ ngồi nhìn các đồng đội chiến đấu. Phút 68, thủ môn Cesar Sanchez bất ngờ dính chấn thương, và Iker, trong một ngày đóng thế đã có những giây phút cản phá xuất thần, bảo vệ nguyên vẹn tuyệt phẩm của Zidane, góp công lớn đưa chiếc cúp bạc thứ 9 về với phòng truyền thống của Real Madrid. Quảng trường Cibeles lại có một đêm không ngủ. Trong những thanh âm vang dội ngợi ca Raul, Zidane, nghe đâu đó có tiếng hô Iker, Iker, Iker. "Thánh" bắt đầu như thế đó!

Sau chức vô địch đó, lần lượt Makelele và HLV Del Bosque đã ra đi, những ngôi sao mới lại cập bến. Nhưng, những vì tinh tú đó đã không thể thắp sáng Bernabeu. Real Madrid đã trải qua một giai đoạn khó khăn kéo dài khi liên tiếp bị loại đầy khó hiểu ở Champions League. Casillas là chứng nhân của 7 năm đen tối không thể vượt qua vòng knock out Champions League. Đó cũng là những năm tháng thăng hoa rực rỡ của đại kình địch Barcelona, dưới đôi chân ma thuật của Ronaldinho, Messi và bệ phóng Tiki - Taka. Có cái gì đó bóp nghẹt trái tim những người yêu Madrid, dù vẫn biết sự thăng hoa đó là tốt cho La Roja. Đau lắm khi đó không phải Madrid.

Ngày 29/06/2008 là một ngày vô cùng đáng nhớ trong sự nghiệp của Iker Casillas. Tại Ernst Happel Stadion, anh cùng các đồng đội đã nâng cao chiếc cúp bạc Euro sau khi đánh bại cỗ xe tăng Đức nhờ bàn thắng duy nhất của Fernando Torres. Đó là giải đấu đầu tiên mà Casillas vinh dự đeo băng đội trưởng, cũng là danh hiệu đầu tiên của La Roja sau 44 năm, kể từ khi vô địch Euro 1964. Đó là dấu chấm hết cho một cơn khô hạn đã kéo dài quá lâu, mở ra một trang sử mới cho bóng đá Tây Ban Nha.

Hai năm sau chiến tích lịch sử đó, La Roja lại lọt vào một trận chung kết khác. Ngày 11/07/2010 đã trở thành mốc son chói lọi trong sự nghiệp lừng lẫy của Iker Casillas. Tây Ban Nha đã trở thành nhà vô địch thứ 8 trong lịch sử World Cup sau khi đánh bại Hà Lan ở trận đấu cuối cùng. Tầm ảnh hưởng của Iker tại giải đấu đó là rất lớn, đặc biệt trong trận chung kết lịch sử. "Thánh" đã có những pha cứu thua không tưởng, đặc biệt là pha thoát xuống đối mặt của Arjen Robben ở phút 60. Nếu không có Iker, sẽ không có phút 117 thần thánh của Andres Iniesta, không có chức vô địch thế giới cho người Tây Ban Nha. Iker đã bật khóc khi Iniesta ghi bàn, những giọt nước mắt của hạnh phúc, của niềm vui và có cái gì đó bi tráng, nghẹn ngào. Sau biết bao thăng trầm, sau những nỗ lực không biết mệt mỏi để đào tạo nhiều thế hệ cầu thủ trẻ, Tây Ban Nha cuối cùng đã thành công. Thành công của Casillas và các đồng đội nhắc nhở người ta về đào tạo trẻ quan trọng như thế nào, định hướng cho cả một thế hệ cầu thủ mai sau. Còn với các cổ động viên, đó là cái cảm giác vừa xúc động, vừa tự hào. Casillas đã giành giải Găng vàng năm đó, và xếp thứ 4 trong cuộc bình chọn QBV 2010, một thành quả xứng đáng với những gì anh đã thể hiện.

Thời gian thấm thoát trôi, Tây Ban Nha bước vào chiến dịch bảo vệ ngai vàng Euro trên đất Ba Lan - Ukraine. Ngày 01/07/2012, trên sân vận động Olympic ở thành phố Kiev - Ukraine đã chứng kiến một lời nguyền bí ẩn nhất của bóng đá bị phá giải. Kể từ khi giải đấu vô địch châu Âu được hình thành năm 1960, chưa có một đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch. nhưng sau chiến thắng không tưởng 4-0 trước Italia của Andrea Pirlo và Cesar Prandelli, Tây Ban Nha đã làm được điều đó. Và, có một chi tiết nhỏ đáng lưu ý, Tây Ban Nha chính là kẻ đã tạo ra lời nguyền đó khi đánh bại nhà vô địch đầu tiên - Liên Xô 2-1 trong trận chung kết tại thánh địa Bernabeu năm 1964. Đó cũng là mùa hè cuối cùng mà "Thánh Iker" đã chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất, khi có hàng loạt pha cứu thua không tưởng, đặc biệt ở trận gặp Croatia và trận bán kết với Bồ Đào Nha của siêu sao Ronaldo, đồng đội của Iker tại Real Madrid.

Người ta đã nói quá nhiều về sức ảnh hưởng của Tiki Taka mà quên mất Iker là nhân tố vô cùng quan trọng đưa La Roja đến với những chiến tích vĩ đại. Năm 2014 đánh dấu sự sa sút thê thảm của ĐTQG Tây Ban Nha nói chung và Iker Casillas nói riêng. Họ đã có một mùa hè không thể tệ hơn trên đất Brazil khi bị loại ngay từ vòng bảng World Cup. Chính sự sa sút của Casillas đã khiến cho Tây Ban Nha không còn chắc chắn như trước. Nói như vậy để thấy rằng Iker có vai trò quan trọng thế nào trong giai đoạn thành công của Tây Ban Nha. Khi "Thánh" ở đỉnh cao phong độ, Tây Ban Nha là số 1. Khi "Thánh" đánh mất phong độ, Tây Ban Nha trở nên tầm thường.

Nhưng, trong cái năm thất bại ở World Cup, Iker Casillas và các đồng đội ở Real Madrid đã làm nên một điều kì diệu khác, tại Champions League. Ngày 24/05/2014, trên sân da Luz ở Bồ Đào Nha, Casillas và các đồng đội đã đánh bại gã hàng xóm Atletico Madrid 4-1 sau 120 phút thi đấu đầy căng thẳng, hoàn tất giấc mộng Decima đã kéo dài 12 năm. Suốt 12 năm đó, Real đã phải ngậm ngùi bị loại ở vòng knock out tới 7 lần liên tiếp, và sau đó là hattrick thất bại ở bán kết của Mourinho. Đó là một nỗi đau quá dài, là sự ám ảnh với tất cả những người yêu Madrid. Và sau rất nhiều cố gắng cùng những đầu tư tài chính khủng khiếp để đưa về Bernabeu những ngôi sao hàng đầu, cuối cùng Los Blancos đã thành công. Casillas bắt chính ở trận đó, nhưng anh đã khá chơi tệ, đặc biệt là ở tình huống Diego Godin đánh đầu mở tỉ số cho Los Rojiblancos phút 36 khi băng ra hớ hênh. Suốt thời gian sau đó, cho tới phút 90+3 là sự hoang mang, lo lắng và áp lực khủng khiếp cho các cầu thủ và cổ động viên của Real Madrid. Và bàn thắng của Ramos khi thời gian chỉ còn tính bằng giây là một sự giải tỏa to lớn, là cái lò xo đã bị nén quá lâu bị bung ra, như một ngọn núi lửa phun trào. Ôi Madrid, bi tráng và đầy oai hùng, La Decima lịch sử đã về tay Casillas và các đồng đội!

Xem các màn cản phá đỉnh cao nhất của Iker Casillas cho Real Madrid


Xem thêm: Video những pha cứu thua đẹp mắt của David Seaman

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lấy tên Ferenc Puskas đặt cho giải thưởng thường niên để trao tặng cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất năm, khi huyền thoại vĩ đại này sinh thời là một trong những cây săn bàn xuất sắc trong lịch sử, cũng như có công cách mạng hóa chiến thuật và thực sự nâng tầm vẻ đẹp quyến rũ của bóng đá.

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

Bộ phim dựa theo cốt truyện là thảm họa máy bay rơi ở Munich năm 1958 cướp đi sinh mạng của 8 thành viên ưu tú của thế hệ Busby Babes (những đứa trẻ của Busby) đã được công chiếu trên BBC với tựa đề United. Và đây là phân đoạn tái hiện chân thực nhất thảm họa kinh hoàng đã xảy tới vào ngày này năm 1958

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

Tài năng của Diego Maradona không chỉ được biết tới từ những khoảnh khắc lịch sử, khả năng dứt điểm, kiến tạo bậc thầy mà còn ở sự lãng tử nhưng đầy kĩ thuật của ông cả trong khi khởi động. Video này là minh chứng cho điều đó. Khoảnh khắc ghi lại khi ông khởi động trước trận bán kết UEFA cup giữa Napoli và Bayern Munich 1989

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

Diego Maradona ra đi trong sự bàng hoàng và tiếc thương của người dân Argentina và thế giới bóng đá. Cho dù cuộc đời ông bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những vấn đề xảy đến ngoài sân cỏ, ông vẫn luôn được nhắc tới như một huyền thoại của bóng đá thế giới, với những bàn thắng kinh điển, với những gì ông đã làm cho thành phố Naples, Italy, với khoảnh khắc của một thiên tài. Bàn tay của Chúa cuối cùng cũng đã về với Chúa.

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

Vừa qua, Cristiano Ronaldo đã ghi bàn từ một cú đá phạt, điều mà đã lâu anh không làm được. Đó cũng là bàn thắng thứ 25 của anh ở Serie A mùa này, thành tích mà không cầu thủ Juventus nào làm được từ năm 1961. Ronaldo vẫn biết cách làm mình trở nên đặc biệt dù đã 36 tuổi. Nhìn lại sự nghiệp đồ sộ của Ronaldo, đó là một hành trình thay đổi ngoạn mục.

Xem thêm
top-arrow
X