Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Những chiến binh quả cảm đến từ Bắc Ireland lấy được 1 điểm từ tay Ronaldo và các đồng đội

Thứ Tư 17/10/2012 03:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Hoan hô những chiến binh quả cảm đến từ Bắc Ireland. Họ đã có trận hòa đầy thuyết phục ngay tại sân Dragao (Bồ Đào Nha). Còn đội chủ nhà chỉ còn biết trách mình khi những Ronaldo, Nani hay Moutinho chơi không đúng với năng lực thật của mình.

Bồ Đào Nha đang cần chứng tỏ mình khi mà phong độ gần đây của họ là hết sức kém thuyết phục. Thất bại trước Nga không phải điều gì quá to tát, bởi lẽ Nga thực sự là một đối thủ có tầm cỡ trên trường quốc tế, nhưng chính trận thua đó đã làm Ronaldo và các đồng đội tụt xuống vị trí thứ 3 bảng F vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu. Gặp Bắc Ireland (đội mới có 1 điểm sau 2 trận) trong thời điểm này là thời cơ không thể thuận lợi hơn để Bồ Đào Nha vượt qua Israel trên bảng xếp hạng, tiếp cận với vị trí đầu bảng của Nga. Động lực thi đấu của các cầu thủ Bồ Đào Nha hôm nay là rất cao, khi họ cần phải chứng minh mình trên sân nhà, cũng như một thắng lợi sẽ đem đến lợi thế lớn trong bảng đấu cho HLV Paulo Bento và các học trò.

Nhìn vào đội hình thi đấu của Bắc Ireland, có thể thấy rõ ràng Jonny Evans là cái tên quen thuộc duy nhất, và đây cũng không phải là một cầu thủ quá đẳng cấp. Các cái tên còn lại của đội khách trong ngày hôm nay đều không so sánh được với những cầu thủ đến từ đội chủ nhà cho từng vị trí cụ thể. Cặp tiền đạo vô danh Lafferty và McGinn bên phía Bắc Ireland sẽ phải xuyên phá hàng phòng ngự 4 người bao gồm toàn những cái tên cứng ở châu Âu như Pereira, Bruno Alves hay Pepe. Hàng tiền vệ Bồ Đào Nha cũng áp đảo khi Veloso, Micael và Moutinho đều là những ngôi sao, chỉ có điều họ sẽ phải chống lại tuyến giữa 4 người của đội khách bao gồm Norwood, Baird, Davis và C.Evans, những cái tên không quá quen thuộc. Ronaldo, Nani và Helder Postiga sẽ sắm nhiệm vụ ghi bàn vào lưới thủ môn Roy Carroll. Kể ra các fan của Man Utd cũng có thể nhớ đến thủ môn này, khi anh đã từng chơi cho đội chủ sân Old Trafford từ năm 2001 đến 2005. Về lực lượng, dù chơi dày hơn ở tuyến dưới với đội hình 4-4-2 nhưng Bắc Ireland hoàn toàn lép vế so với Bồ Đào Nha, đội thi đấu với sơ đồ 4-3-3 trong trận này, ít nhất là về mặt con người trên lý thuyết.

Ronaldo đã không có được niềm vui trong lần thứ 100 khoác áo ĐTQG
Ronaldo đã không có được niềm vui trong lần thứ 100 khoác áo ĐTQG


Ngay đầu trận, Miguel Veloso và Helder Postiga đã có một pha phối hợp cực kì nguy hiểm, đáng tiếc là tiền đạo mũi nhọn của Bồ Đào Nha lại rơi vào thế việt vị, nếu không đã có bàn thắng ngay ở phút đầu tiên cho đội chủ nhà. Ronaldo cũng thử sức mình với một cú sút xa sau đó, nhưng như vậy cũng là chưa đủ. Bồ Đào Nha dù trên lý thuyết mạnh hơn rất nhiều, nhưng có thể thấy họ đang không làm tốt nhiệm vụ của mình: có vẻ như Ronaldo và các đồng đội vẫn còn tâm lí chán nản sau trận thua ĐT Nga. Nani, Ronaldo hay Moutinho vẫn đang thể hiện kĩ thuật trên sân, nhưng không đem lại nhiều hiệu quả. Các tuyến của Bồ Đào Nha tỏ ra khá rời rạc và thiếu gắn kết, trong khi Bắc Ireland chơi rắn ngay từ đầu, điều này làm đội chủ nhà có phần chùn chân và e ngại cầm bóng, cộng với sự xuất sắc của thủ môn Roy Carroll, Bồ Đào Nha không thể làm được gì trong 15 phút đầu tiên, dù hàng tấn công đã có sự trợ giúp đắc lực đến từ tuyến tiền vệ hoặc thậm chí là hàng hậu vệ (với sự dâng cao của Pereira và Pepe). Nếu Bắc Ireland tỏ ra nhuần nhuyễn và ăn ý bao nhiêu thì đội chủ nhà lại chơi bế tắc đến khó hiểu bấy nhiêu. Phút 18, Pepe có cơ hội đánh đầu sau một tình huống cố định, nhưng bóng bay quá cao so với khung thành của Roy Carroll. Có thể nói ngoài các tình huống bóng chết ra thì Bồ Đào Nha không tạo được nhiều cơ hội. Phút 23, Veloso thử sức với một cú sút phạt trực tiếp nhưng bóng đi không chính xác. Chỉ 1 phút sau, đến lượt Nani bỏ lỡ cơ hội. Bồ Đào Nha cần thể hiện tốt hơn nếu muốn có điểm trong trận đấu này.

Thi đấu kém cỏi, Bồ Đào Nha phải trả giá. Phút 29, McGinn bên phía Bắc Ireland dứt điểm kĩ thuật, hạ gục Rui Patricio. 1-0 cho Bắc Ireland và nếu Bồ Đào Nha cứ chơi thế này, thực sự địa chấn sẽ xảy ra tại sân Estadio de Dragao. Chỉ 1 phút sau, suýt chút nữa tỉ số đã là 2-0 sau pha dứt điểm của Baird, nhưng may cho Bồ Đào Nha, Rui Patricio đã quay về đỡ bóng thành công.

Thua 1 bàn đầy chóng vánh, Bồ Đào Nha đẩy cao nhịp độ của trận đấu và tấn công dồn dập hơn, thế nhưng bóng vẫn không thể đến được khu vực nguy hiểm trước khung thành của Bắc Ireland. Ronaldo hoàn toàn bế tắc vì bị kèm quá chặt, Nani và Postiga khá hơn một chút khi đã có những cố gắng tích cực, nhưng kết quả thì vẫn là con số 0 tròn trĩnh. Phút 35, Nani vượt qua 2 cầu thủ của Bắc Ireland trước khi dứt điểm bên cánh phải, nhưng bóng lại không đi theo ý muốn của tiền vệ đang chơi cho Man Utd: bóng đập trúng khung gỗ, quá đáng tiếc cho Bồ Đào Nha. Trong 10 phút còn lại của hiệp 1, Bồ Đào Nha đã có những bước tiến bộ nhất định trong lối chơi khi những pha dứt điểm của Pereira hay Ronaldo đã suýt chút nữa thành bàn thắng, nhưng đội chủ nhà quá kém may. Bên cạnh đó, Postiga cũng đã cố gắng đưa ra những pha chạy chỗ thông minh, nhưng phải nói hôm nay là một ngày thi đấu xuất sắc của Roy Carroll và Jonny Evans, hai cái tên được kì vọng nhất bên phía Bắc Ireland: họ đang ngăn chặn lại mọi hướng lên bóng của Bồ Đào Nha. Chúng ta cùng chờ đợi hiệp 2 với những diễn biến khởi sắc hơn cho Ronaldo và các đồng đội: phải nói họ đang chơi quá kém cỏi trước một đối thủ được đánh giá yếu hơn rất nhiều.

Hiệp 2 bắt đầu, Paulo Bento có những điều chỉnh cho đội bóng của ông với việc Varela cùng Amorim được tung vào sân. Lopes và Micael, những người chơi không tốt trong hiệp 1 bị cho ra nghỉ. Các mũi nhọn tấn công hàng đầu vẫn được giữ nguyên; trong khi bên phía Bắc Ireland không có sự thay đổi nào đáng kể. Vẫn là Jonny Evans đang chơi rất tốt. Phút 47, Veloso đưa bóng cho Nani ở tư thế thuận lợi, nhưng người đồng đội của anh tại Old Trafford đã xuất hiện kịp thời để ngăn cản một bàn thắng được ghi. Ronaldo cũng như Nani đang cố gắng bơm bóng từ phía cánh trái vào, nhưng Carroll đang làm tốt công việc được giao phó. Chơi không hiệu quả, Bồ Đào Nha bắt đầu sử dụng tiểu xảo. Phút 53, Pepe ngã lăn ra sân sau một pha va chạm không có gì đáng chú ý với hậu vệ bên phía Bắc Ireland và trọng tài... ngó lơ hậu vệ của Real Madrid. Ở phía trên, Ronaldo vẫn đang sút và sút, nhưng Jonny Evans thì vẫn đứng đó như một bức tường vững chắc, khó có thể lay chuyển. Lối chơi của đội bóng dưới trướng Paulo Bento đang khá khẩm hơn trong hiệp đấu này, nhưng cái họ cần là bàn thắng thì vẫn chưa đến. Càng ngày áp lực đè nặng lên khung thành của Roy Carroll càng lớn: những cú sút sấm sét của Ronaldo đang đến nhiều hơn và càng lúc càng nguy hiểm, nhất là pha đại bác bị xui xẻo cản lại bởi thủ môn bên phía đội khách. Trong khi đó, giờ Bắc Ireland không còn quá mặn mà trong việc tấn công: họ chỉ tập trung vào việc cản phá các cơ hội đến từ phía những mũi nhọn của đội chủ nhà. Phút 67, họ được hưởng một pha đá phạt nhưng cũng không mặn mà trong việc ghi bàn: nên nhớ họ đang dẫn trước 1-0 và điều quan trọng là cần phải giữ được lợi thế này. Phút 70, Bắc Ireland có một pha đứng tim khi Pepe chuyền bóng quá hay cho Ronaldo, 1 đối 1 với Carroll! Thế nhưng hậu vệ Hughes như từ dưới đất chui lên, chạy cực nhanh về cản phá số 7 của Bồ Đào Nha đang cố gắng tung chân dứt điểm. Hút chết và thở phào nhẹ nhõm cho đội bóng của Michael O'Neill!

Phút 74, Paulo Bento tung Eder, một tiền đạo vào thay J.Pereira, đồng nghĩa với việc ông đang chơi một canh bạc thực sự: Bồ Đào Nha chỉ còn chơi với 2 hậu vệ. Tuy nhiên trong hoàn cảnh Bắc Ireland đang không có ý định tấn công, đây là một quyết định khá hợp lý. Phút 77, Ronaldo tiếp tục gây lãng phí những cơ hội mà đội nhà có được, nhưng các cổ động viên không cần phải đợi quá lâu để được ăn mừng. Chỉ một phút sau, Helder Postiga ghi bàn, tái lập lại tỉ số hòa cho trận đấu!

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tỉ số đang cân bằng, và Bồ Đào Nha lại tràn lên. Người tích cực nhất là Ronaldo, anh đang có mặt tại mọi điểm nóng của trận đấu: cánh trái, cánh phải hay trung lộ, người ta đều thấy cầu thủ của Real Madrid di chuyển cực kì năng nổ. Bắc Ireland chỉ cắm một mình Lafferty ở phía trên, nên mỗi khi có bóng, anh tỏ ra cô đơn đến kì lạ và những nỗ lực của anh, đương nhiên mang lại hiệu quả bằng 0. Trong khi đó các đồng đội tuyến dưới thì đang... câu giờ và chơi đổ bê tông hết sức hiệu quả. Trận đấu trôi dần về những phút cuối và Bồ Đào Nha vẫn đang bất lực trong việc tìm đường vào khung thành Carroll. Chiến thắng trước Bắc Ireland có vẻ như là điều không hề đơn giản! Các cầu thủ Bồ Đào Nha lại tỏ ra vội vàng. Phút 88, Nani tung ra một cú sút cầu âu không nguy hiểm về phía khung thành của Carroll. Cứ dứt điểm thế này, có lẽ chia điểm là hợp lý! Áp lực kinh hoàng vẫn đang được tạo ra, các mảng miếng phối hợp vẫn đang được thi triển nhuần nhuyễn, Ronaldo, Moutinho, Nani và Varela vẫn đang đưa ra những đường chuyền sắc bén, nhưng những pha dứt điểm thì vẫn... cùn. Phút 92 rồi, Bồ Đào Nha vẫn đang đi tìm bàn thắng thứ 2, nhưng có lẽ Ronaldo và các đồng đội nên bỏ cuộc thôi, bởi màn trình diễn của họ là chưa đủ thuyết phục cho 3 điểm. Bắc Ireland đang chơi với đội hình... 11-0-0 khi tất cả đều đã lùi về, tạo thành một tấm lá chắn, một chiếc xe bus 2 tầng trước khung thành Carroll nhằm bảo vệ tỉ số hòa.

Và những người anh hùng đã có được thứ mà họ xứng đáng có được. 1-1 là kết quả cuối cùng của trận đấu này. Bồ Đào Nha chỉ còn biết tự trách mình khi đã chơi dưới sức, còn Bắc Ireland có thể cười tươi với trận hòa quý giá ngay tại Dragao. Hoan hô những chiến binh quả cảm!

Đội hình thi đấu:

Bồ Đào Nha: Rui Patricio - J.Pereira (Eder 74), Bruno Alves, Pepe, M.Lopes (Amorim 45) - Veloso, Micael (Varela 61), Moutinho - Ronaldo, Nani, Helder Postiga.

Bắc Ireland: Carroll - Hughes, Cathcart, J.Evans, McGivern - Norwood, Baird, Davis, C.Evans - Lafferty, McGinn.
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X