Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Newcastle 0-2 Man City: Bản lĩnh và sức mạnh của nhà vua

Chủ Nhật 17/08/2014 21:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng như dự đoán, Nửa xanh thành Manchester gặp không ít khó khăn trước chủ nhà Newcastle nhưng cuối cùng vẫn có chiến thắng khá thuyết phục nhờ hai khoảnh khắc loé sáng của David Silva cùng Sergio Aguero.

Dù vừa mới thua "tâm phục khẩu phục" địch thủ Arsenal tới 0-3 tại Siêu cúp Anh nhưng không vì thế mà có thể đánh giá thấp đi nhà ĐKVĐ Premier League. Gần như đa phần giới chuyên môn đều cùng chung nhận định rằng Man City sở hữu đội hình có chiều sâu nhất giải nhờ vào quá trình tích luỹ lực lượng trong mấy năm gần đây. Mùa hè này, họ mới chỉ bỏ ra có 53 triệu bảng bổ sung vài nhân sự vào đôi chỗ còn khiếm khuyết trong đội hình, khiến tình hình nhân sự của họ gần đạt tới trạng thái hoàn hảo. Bất cứ sự vắng mặt nào đều không phải tổn thất quá lớn cho Man xanh bởi họ luôn có sẵn phương án thay thế xứng đáng. Tuy nhiên, sự khốc liệt và khó lường của Premier League mùa giải này đã được thể hiện ngay từ vòng đầu khi Man Utd ngã ngựa bất ngờ trước Swansea còn Arsenal và Liverpool khó khăn lắm mới có nổi 3 điểm, bất chấp cả 3 ông lớn này đều được chơi trên sân nhà. Trong khi đó, Man City lại phải hành quân đến hang ổ của bầy "Chích choè".

Nhà ĐKVĐ đã khởi đầu chiến dịch bảo vệ ngôi Vương khá thành công
David Silva tiếp tục là người ghi bàn đầu tiên trong mùa giải cho Man City

Do tân binh đắt giá nhất trong mùa hè, trung vệ Eliaquim Mangala chưa có được thể lực tốt nhất nên HLV Pellegrini đã bố trí lão tướng Demichelis chơi bên cạnh thủ quân vừa bình phục chấn thương Kompany ở trung tâm hàng thủ, cách sắp xếp khá quen thuộc của mùa trước. Fernando là tân binh duy nhất được Man City cho ra mắt bất chấp tiền vệ này chơi khá tệ trong trận thua Arsenal cách đây vài hôm và Fernandinho, đối tác quen thuộc của thủ lĩnh Yaya Toure mùa trước, đã bình phục chấn thương nhưng chỉ có mặt trên băng ghế dự bị. Ngoài ra, chân sút chủ lực Sergio Aguero cũng sẵn sàng vào sân lúc cần thiết. Tiền đạo dần trở thành "kép chính" chứ không còn phải sắm vai "siêu dự bị" Edin Dzeko chơi cao nhất trên hàng công và Stevan Jovetic, cầu thủ bóng đá số 1 Montenegro đang rất khao khát toả sáng sau năm đầu thê thảm tại nước Anh do bị chấn thương hành hạ, chơi thấp như một hộ công để cùng Nasri và David Silva hoạt động chủ yêu hai bên cánh tạo thành bộ ba bệ phóng cho Dzeko. Về phần Newcastle, HLV Alan Pardew đã trình làng 4 tân binh Daryl Janmaat, Jack Colback, Remy Cabella và Emmanuel Riviere, trong đó duy nhất Colback có kinh nghiệm chơi bóng tại Premier League trong màu áo Sunderland còn Cabella, Riviere cùng đến từ Ligue 1 và tuyển thủ quốc gia Ha Lan tham dự VCK Wold Cup 2014, Janmaat mùa trước khoác áo CLB Feyenoord tại quê nhà.

Có một sự trùng hợp khá lý thú khi David Silva tiếp tục là người mở hàng cho Man City. Mùa trước, tiền vệ Tây Ban Nha cũng là tác giả bàn đầu tiên cho Man City tại Ngoại hạng Anh vào chính lưới Newcastle. Tuy nhiên khác với chiến thắng áp đảo 4-0 trên sân Etihad cách đây một năm, Silva cùng các đồng đội phải vất vả cộng thêm đẳng cấp của nhà vô địch mới có nổi thắng lợi. Newcastle dù xáo trộn đội hình vẫn có trận đấu ngang ngửa với Man City. Tuy nhiên cũng bởi sự xuất hiện của nhiều tân binh mà lối chơi của Newcastle còn thiếu sự nhịp nhàng ở những tình huống quyết định. Thống kê chỉ ra đội chủ nhà tung tới 12 cú dứt điểm, chỉ kém một so với Man City, nhưng không lần nào đi trúng khung thành. Dù vậy Newcastle vẫn cho thấy dấu hiệu tích cực.

Trong khi đó Man City đã phải vượt khó trong tình cảnh nhiều trụ cột không có thể lực tốt nhất. Tân binh Fernando đã có trận ra mắt khá thành công tại Ngoại hạng Anh. Cựu tiền vệ Porto có những pha xoạc bóng chính xác và đánh chặn từ xa cho Man City. Sự chắc chắn của anh giúp Yaya Toure rảnh chân hơn cho nhiệm vụ phát động tấn công. Ngược lại với màn trình diễn của Fernando là Jovetic. Tiền đạo người Montenegro quả thật đã rơi vào hoàn cảnh "thử kêu đốt xịt". Anhđạt hiệu suất ghi bàn ấn tượng trong những trận giao hữu mùa hè nhưng dường như bị khớp khi thi đấu chính thức. Sau màn trình diễn nhạt nhòa ở trận tranh Comunity Shield cách đây một tuần, Jovetic tiếp tục chơi dưới sức trước Newcastle. Đây là điều đáng tiếc cho Jovetic khi anh không tận dụng được cơ hội vắng mặt của Negredo và Aguero. Trước màn trình diễn thất vọng của Jovetic nhiều khả năng HLV Pellegrini tính tới phương án đẩy Yaya Toure lên đá hộ công ở các trận sau.

Dù bại trận nhưng Newcastle vẫn cho thấy nhiều điểm sáng
Dù bại trận nhưng Newcastle đã chơi không tồi

Trở lại với diễn biến chinh, tuy bị đánh giá thấp hơn nhưng lợi thế sân nhà đã tạo ra cho Newcastle sự tự tin để chơi sòng phẳng, ăn miếng trả miếng với các vị khách hùng mạnh. Dù vậy, thực lực ăn đứt đã mang lại sự khác biệt cho "đại thiếu gia". Jovetic nổ phát súng đầu tiên với pha thoát xuống đón đường chuyền dài của Dzeko và nếu thủ thành Krul cùng trung vệ Williamson không phối hợp tốt, cựu cầu thủ Fiorentina đã có thể mở tỷ số. Phút 12, Samir Nasri nã đại bác từ khoảng cách hơn 25m và nếu Krul không chơi xuất sắc, chắc chắn mành lưới đội chủ nhà khó lòng bảo toàn. Kể từ đó, cục diện dần nằm trong tầm khống chế của đội khách. Chỉ có điều dù cầm được nhiều bóng và gây sức ép từ mọi hướng song các đường chuyền quyết định đa phần đều rất tầm thường, không đủ gây khó dễ cho hàng thủ đội chủ nhà.

Không chỉ chống đỡ đầy hiệu quả, Newcastle còn không ngại phản công đáp trả với các đợt lên bóng đơn giản, dựa chủ yếu vào tốc độ, khiến tình hình trở nên sôi động. Hệ quả tất yếu, bàn thắng đã xuất hiện và thuộc về Man City. Từ giữa san, Dzeko nhồi bóng sâu vào vòng cấm địa và Dzeko chọn đúng điểm rơi, khéo léo đẩy bóng ra phía sau cho David Silva trên đà lao xuống. Sau động tác hãm bóng hoàn hảo, tiền vệ người TBN dứt điểm chéo góc thành công, buộc Krul phải bất lực. Newcastle nỗ lực vùng lên hòng gỡ hoà song không thể làm gì nổi "đại gia thứ 5" của Premier League, thậm chí lẽ ra Man City phải có được bàn thứ hai nếu như xử lý chính xác hơn trong vài tình huống mà tiêu biểu là màn nhường nhau chuyền bóng không đúng lúc giữa Jovetic và Kolarov khi mà đồng đội phía trong đã chờ sẵn.

Sau giờ nghỉ giải lao, Newcastle vẫn ra sức tìm các lật ngược thế cờ và nhiệt tình triển khai tấn công về phía cầu môn Joe Hart nhưng không dễ vượt qua hàng thủ được đặt dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh Kompany. Bởi thế, cơ hội đáng kể nhất mà Newcastle có được từ đầu trận chỉ xuất phát từ tình huống cố định khi Joe Hart phán đoán sai cú đá phạt bên cánh phải của đối phương, tạo điều kiện cho trung vệ Dummett đánh đầu về khung thành bỏ trống nhưng trái bóng đã bay vọt xà ngang trong sự tiếc nuối của Alan Pardew. Phút 65, Edin Dzeko bật cao đánh đầu suýt trúng đích.

Bàn thắng của Aguero là minh chứng cho đẳng cấp của Man City. Nhà đương kim vô địch không bỏ lỡ cơ hội dù là nhỏ nhất
Bàn thắng của Aguero là minh chứng cho đẳng cấp của Man City. Nhà đương kim vô địch không bỏ lỡ cơ hội dù là nhỏ nhất

Bằng bản lĩnh, trình độ và sự lọc lõi của một đội hình trội hơn hẳn, nhà vô địch Premier League dần giảm được nhiệt huyết của đối thủ để cách biệt 1 bàn không còn trở nên mong manh. Phút 73, Yaya Toure thực hiện cú sút phạt ở sát vạch 16m50 và góc khá rộng nhưng trái bóng chỉ có thể bay qua xà ngang. Để tăng cường sự chắc chắn và khả năng kiểm soát bóng của tuyến giữa, Pellegrini lần lượt tung Fernandinho và James Milner, hai cầu thủ có kỹ năng phòng ngự tốt hơn Jovetic và Nasri, vào sân. Thế là giấc mộng lội ngược dòng của đội chủ nhà càng trở nên mờ mịt và leo lét như ngon đèn dầu trước gió bão.

Nhằm giúp cậu học trò cưng mau chóng tìm lại cảm giác bóng sau quãng thời gian nghỉ hè, HLV Pellegrini đã cho Sergio Aguero ra sân trong khoảng thời gian cuối trận. Phút 84, Ayoze Perez, tiền đạo vừa vào sân, đã có pha dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc. Ayoze chính là một tân binh khác của Newcastle, sinh năm 1993 và được đưa về từ Tenerife, một CLB hạng 2 TBN. Đáng tiếc không kém là cú đá vọt xà trong tư thế thoải mái của Sissoko sau nỗ lực của Cabella bên cánh phải. Chắc chắn Newcastle chỉ có thể tự trách mình khi không tận dụng tốt thời cơ ăn bàn để xoay chuyển cục diện. Thậm chí họ còn phải nhận bàn thua thứ hai vài phút trước khi hết giờ. Aguero đột phá vòng cấm và kết thúc ở góc hẹp, buộc Krul phải trổ tài nhưng chính El Kun đã sút nối thành công, ấn định kết quả trận đấu. Với thắng lợi này, Man City tạm thời vươn lên dẫn đầu bởi họ chính là đội duy nhất trong vòng đầu thắng với cách biệt trên 1 bàn (ngày mai, Chelsea mới ra quân gặp CLB vừa thăng hạng Burnley). Trên hết tất thảy, họ đã không làm hổ danh cái tước vị "vua nước Anh" đang nắm giữ.

Đội hình thi đấu
Newcastle:
Krul, Janmaat, Williamson, Coloccini, Dummett, Colback, Anita (Obertan 63')
, Sissoko, Cabella, Gouffran, Riviere (Ayoze Perez 83')
Man City: Hart, Clichy, Demichelis, Kompany, Kolarov, Fernando, Toure, Nasri (Milner 78'), Jovetic (Fernandinho 73'), Silva, Dzeko (Aguero 83')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X