Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất

Manchester City 1-1 AS Roma: Màn nhảy múa của Totti và đồng đội tại Etihad

Zalo
Nếu Roma tiếp tục chơi tấn công trong hiệp 2 như hiệp 1, có thể Rudi Garcia đã được dắt túi 3 điểm mang về Italia. Tuy vậy, một trận hoà là quá đủ. Tích cực hơn cả đó là kiểu đá chắc chắn, thông minh và sắc lẹm này đã 10 năm rồi mới trở lại với Giallorossi, từ thời của Fabio Capello cách đây cả thập kỉ.


Lúc này, việc gặp Roma là một điều đen đủi cho Man City. Trong lượt trận đầu tiên của vòng bảng Champions League năm nay, nếu như Giallorossi huỷ diệt CSKA Moscow chỉ sau 30 phút thi đấu, thì Man City phơi áo ngay trên thánh địa Allianz Arena của Bayern Munich trong tư thế của kẻ chiếu dưới. Về tới giải quốc nội, Man City chỉ thắng nổi 1 trong 4 trận gần nhất trước một Hull City yếu đuối (thậm chí còn để bị gỡ hoà 2-2 từ thế dẫn trước 2-0); trong khi đó, Roma giành 15 điểm tối đa sau 5 trận vòng bảng, thể hiện sự trên chân hoàn toàn so với phần còn lại của Serie A và ngay lập tức tạo thế song mã với Juventus trong cuộc đua tới ngôi vô địch.

Trong trận đấu sớm thuộc lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League, Bayern Munich đã thắng ngay trên đất Nga để giành được điểm số thứ 6. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu Roma đánh sập được Etihad (một điều hoàn toàn khả thi), họ cùng với Hùm xám xứ Bavaria hoàn toàn nắm giữ thế tự quyết ở bảng này. Giả sử nếu trường hợp đó xảy ra, Roma và Bayern sẽ cùng có 6 điểm trong khi Man City không có nổi điểm nào sau 2 trận. Theo tính toán thông thường, trong tình huống đó Man xanh sẽ gần như không còn cơ hội đi tiếp dù giải đấu cao nhất châu Âu mới chỉ vừa bắt đầu. Trước khi trận đấu diễn ra, có rất nhiều con số thống kê chống lại Manuel Pellegrini cùng các học trò: họ đã thua tới trận thứ 3 liên tiếp trong khuôn khổ Champions League, thành tích tồi nhất trong lịch sử CLB. Trong 7 lần gặp các đối thủ Italia gần nhất, Man City chỉ thắng nổi 1 và thua tới 4 trận. 

Joe Hart trở lại khung gỗ của Man City sau 2 trận vắng bóng
Joe Hart trở lại khung gỗ của Man City sau 2 trận vắng bóng

Vì áp lực phải thắng, không khó hiểu khi Manuel Pellegrini đưa vào sân đội hình 4-4-2 giàu sức tấn công chứ không phải 4-2-3-1 để đảm bảo tính cân bằng công thủ như những dự đoán trước trận. Ở hàng thủ, những cái tên quen thuộc vẫn được ông thầy người Chile tin dùng, nhưng có một sự thay đổi rất đáng chú ý, đó là "nỗi thất vọng" mang tên Eliaquim Mangala đã được thế chỗ bởi cầu thủ nhiều kinh nghiệm hơn người Argentina, Martin Demichelis. Dù chơi tốt trong vài trận gần đây nhưng James Milner lại không có được vị trí trên hàng tiền vệ. Cùng với bộ đôi Fernandinho - Yaya Toure án ngữ tuyến giữa, David Silva cùng Jesus Navas sẽ trấn giữ 2 cánh. Đây là đôi cánh tiềm tàng sức tấn công, nhưng cũng khiến khả năng phòng thủ tại 2 bên hành lang của Man xanh trong trận này là khá yếu. Tuyến mà Pellegrini có thể yên tâm nhất chính là tiền đạo: Dzeko vừa lập cú đúp trong trận đấu gần nhất gặp Hull, còn Aguero đang tìm kiếm bàn thắng thứ 10 chỉ sau 19 trận tại đấu trường Champions League. 

Rudi Garcia không ngán ngại việc chơi đôi công ngay tại Etihad. Thậm chí, đội hình mà ông xây dựng cho Roma trong trận này còn giàu sức tấn công hơn cả 4-4-2 của Man City. Trong sơ đồ 4-3-3, Garcia để Ashley Cole và Maicon ở đôi cánh hàng thủ để họ có thể di chuyển lên xuống đều đặn như những wing-back, không chỉ đảm nhiệm nhiệm vụ phòng ngự mà còn có thể hỗ trợ tấn công. Trong nhiều trường hợp, đội hình của Roma sẽ biến ảo thành 2-5-3 với chỉ Manolas và Yanga-Mbiwa ở sân nhà. Tại tuyến giữa, Miralem Pjanic sẽ được "bảo hộ" bởi bộ đôi giàu thể lực và sức mạnh Seydou Keita cùng Nainggolan. Điều này sẽ tạo điều kiện để anh thoả sức sáng tạo, dù cho đối phương có được tuyến giữa không hề yếu, nếu không muốn nói là cực mạnh. Trên hàng công, sát thủ Destro bất ngờ ngồi ngoài để nhường chỗ cho lão tướng Totti và 2 "nguồn cảm hứng" Florenzi và Gervinho.

Kinh nghiệm chống lại Man City của Ashley Cole sẽ rất hữu dụng cho Roma
Kinh nghiệm chống lại Man City của Ashley Cole sẽ rất hữu dụng cho Roma

Ngay từ những phút đầu, Man City đã chủ động chơi presssing bỏng rát trên toàn mặt sân. Mỗi khi các cầu thủ Roma có bóng, ngay lập tức sẽ có những cái bóng áo xanh vây ráp để đòi lại bóng. Tạm thời đội chủ nhà kiểm soát thế trận. Họ áp dụng những đường chọc khe xộc thẳng xuống trung lộ, và ngay lập tức chiến thuật này phát huy hiệu quả: phút thứ 3, sau đường chọc khe của David Silva vào vòng 16m50, Aguero khống chế bóng khéo léo, ép Maicon phải kéo người phạm lỗi với anh. Một pha kéo người kín, nhưng không qua được mắt trọng tài. Trên chấm 11 mét, Aguero mở điểm cho đội chủ nhà, tạo nên lợi thế từ rất sớm.

Phút thứ 6, suýt chút nữa Maicon lập công chuộc tội thành công. Từ một pha lên biên quen thuộc đã trở thành thương hiệu của cầu thủ người Brazil, anh phối hợp 1-2 quá đẹp với Totti để rồi từ đường câu bổng tinh tế từ chân số 10, Maicon được đặt vào tư thế đối mặt với Joe Hart từ khoảng cách 8 mét bên phía cánh phải. Tung một cú úp mu không khoan nhượng, hậu vệ mang áo số 13 đưa bóng đi trúng xà ngang đầy đáng tiếc. Đối với Maicon trận đấu này có vẻ không được may mắn. 3 phút sau, vẫn là anh đột nhập từ cánh phải để đón đường chọc khe sắc lẹm của Miralem Pjanic. Tưởng chừng bàn thắng đã tới thì Maicon lại bị thổi phạt việt vị. Có vẻ như Clichy đã biến mất hoàn toàn ở bên phái cánh trái của Man xanh: anh không tài nào kiểm soát nổi tốc độ và sự sắc sảo của số 13 bên phía đội khách!

Sergio Aguero tháo nút thắt của trận đấu ngay phút thứ 4
Sergio Aguero tháo nút thắt của trận đấu ngay phút thứ 4

Sau bàn thua, đội khách dồn lên tìm bàn gỡ trong khi những người chủ nhà lại co về, chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu. Ngay lập tức Keita, Pjanic và Florenzi đã bắt đầu tăng tốc để thị uy đối thủ, tổ chức các đợt tấn công mang tính đột biến cao nhờ sự sáng tạo của các đường chuyền. Trong khi đó, người luôn luôn chơi với tinh thần máu lửa Gervinho lại ưa dùng những pha đột phá cá nhân. Tuy vậy, Kompany vẫn đọc vị đối phương rất tốt và hiếm khi để các cầu thủ khách đột nhịp được vào vòng 16m50: những đường cắt bóng hay truy cản bằng những cú xoạc của thủ quân Man City vừa thông minh, vừa đủ hợp lệ để không bị thổi phạt và tỏ ra cực kì kinh nghiệm. Khi Roma chuyển sang phương án sút xa, thì Nainggolan lại không thắng được Joe Hart tại khoảng cách 20 mét ở phút 22 bằng một cú sút quá hiền.

Thế nhưng, tiền vệ người Bỉ không cần phải tiếc quá lâu. Chỉ tới phút thứ 23, trong tư thế không bị ai kèm nơi tuyến giữa tung một đường chọc khe đâm xuyên trung lộ Man xanh, đặt cơ hội vào chân của Totti, người đã khéo léo phá bẫy việt vị trước đó. Francesco Totti, con người của những khoảnh khắc thiên tài, một lần nữa ép Joe Hart phải làm nền cho siêu phẩm trong pha bóng đối mặt. Tận dụng tình huống trượt chân của thủ thành Man xanh, số 10 của Roma tung cú vẩy cổ chân quá dẻo, dùng má ngoài đưa bóng từ từ xoáy vào lưới đội chủ nhà, mang về bàn gỡ hoà cho đội quân của Rudi Garcia. Rõ ràng, Man City đã chơi chùng xuống quá sớm, khi vẫn chưa có gì rõ ràng. Họ để thế trận rơi vào tay Roma, và sau bàn gỡ hoà, Giallorossi chơi càng khí thế. Phút 27, suýt chút nữa Gervinho có cơ hội ghi bàn từ pha kiến tạo (lại bằng cách vẩy cổ chân) của Totti, nhưng Joe Hart đã lao ra kịp thời. Trận đấu trôi qua được 2/3, Etihad có vẻ dần biến thành Olimpico mất rồi. AS Roma có tỉ lệ kiểm soát bóng tốt hơn rất nhiều.

Khoảnh khắc thiên tài của Totti
Khoảnh khắc thiên tài của Totti

Đôi cánh Maicon - Ashley Cole thực sự mang tới sự nguy hiểm tột cùng cho khung thành của Joe Hart. Phút 32, từ trung lộ Gervinho nhả sang cho Nainggolan đã băng lên ở bên phía cánh phải. Cầu thủ người Bỉ tung đường căng ngang loại toàn bộ hàng phòng ngự Man City cho Ashley Cole, nhưng đáng tiếc trước đó hậu vệ người Anh lại việt vị trong gang tấc. Trong khi Yaya Toure và David Silva, 2 nhạc trưởng của Man City, để lại dấu ấn tương đối mờ nhạt trong hiệp 1 trận đấu (thậm chí Toure còn đá như mơ ngủ), thì những Totti, Gervinho, Keita hay Nainggolan thay nhau làm mưa làm gió trên sân Etihad. Những mảng miếng tấn công của đội chủ nhà khá nghèo nàn: chỉ đưa bóng ra cánh, dựa vào những đường tạt hoặc căng ngang của Jesus Navas rồi tuỳ cơ ứng biến tiếp. AS Roma đã chuẩn bị kĩ cho phương án này, vì thế hẳn nhiên City tấn công không hiệu quả. 

Tuy nhiên ở phút 38, suýt nữa Navas tạo nên được đột biến khi quả căng ngang của anh đập trúng tay Manolas trong vòng cấm địa, tuy nhiên không có quả penalty thứ 2 cho các cầu thủ chủ nhà. Hiệp 1 trôi về cuối, Man City có những đường tấn công theo một số phương án khác, mà một trong số đó là sút xa. Phút 39, Kompany tung cú nã đại bác từ khoảng cách 20 mét bằng má ngoài chân phải rất dũng mãnh. Bóng đi không trúng đích, nhưng đây là một hành vi có tính khích lệ tinh thần các đồng đội. Bằng chứng là trong những phút cuối hiệp 1, Man City di chuyển tích cực hơn, cản phá quyết liệt và tự tin hơn hẳn. Phút 42, từ pha phất bóng phản công của Maicon, Gervinho dùng tốc độ băng lên loại bỏ "ông già" Demichelis rồi tung cú sút cực mạnh vào góc gần, nhưng Joe Hart đã phản xạ kịp thời, chuẩn xác và dứt khoát. Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng trong hiệp 1. Hiệp 2 hứa hẹn vẫn còn rất nhiều thứ để xem và nhiều bất ngờ để chờ đợi.

Roma chiếm ưu thế trong 10 phút đầu hiệp 2
Roma chiếm ưu thế trong 10 phút đầu hiệp 2

Hiệp 2 bắt đầu - cái cách mà Man City thi đấu là người ta hoàn toàn thất vọng vì họ. Tấn công vẫn rất chậm chạp, mất tuyến giữa vì Fernandinho không thắng nổi Nainggolan trong những tình huống tay đôi. Thậm chí đến phút 50, Totti có cơ hội đáng chú ý đầu tiên của hiệp đấu đưa ra cú sút xe chéo góc khung thành của Joe Hart. 2 phút sau, đến lượt Miralem Pjanic liên tiếp đưa ra 2 cú dứt điểm - một ở cự ly cực kì gần, sát vạch 5m50 và một từ ngoài vòng cấm. Man City mất kiểm soát thực sự trong phòng ngự, đồng thời trên hàng công không có bất kì sợi dây liên lạc nào giữa Dzeko và Aguero. Roma hoàn toàn kiểm soát 10 phút đầu hiệp 2, và việc họ có bàn thắng có lẽ chỉ là điều sớm muộn.  

Nhận ra sự yếu kém của hàng công, Manuel Pellegrini rút Dzeko ra khỏi sân để thay vào đó là "thần tài" đã ghi 3 bàn trong 4 trận gần nhất Frank Lampard. Kết hợp với sự thay đổi trước đó (Milner thế chỗ Navas), Man City sẽ chuyển sang chơi 4-2-3-1 với số 18 chơi cao hơn cặp đôi tiền vệ trung tâm. Sau khoảng 10 phút làm nóng, James Milner thực sự mang lại sự tích cực cho lối chơi của đội chủ nhà. Anh di chuyển liên tục bên phía cánh trái, nhờ nền tảng thể lực và tốc độ tốt, ngay lập tức số 7 để lại được dấu ấn bằng những pha càn lướt, di chuyển thông minh và cú dứt điểm chệch khung gỗ trong vòng 16m50 của Roma. 

Cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc của Fernandinho đến từ chân Lampard
Cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc của Fernandinho đến từ chân Lampard

Lampard cũng để lại dấu ấn riêng của mình ở phút 61: Yaya Toure nhả bóng cho anh ngay rìa vòng cấm địa, để tiền vệ này làm tường giúp Fernandinho băng lên đối mặt với thủ môn Skorupski. Trong tình huống này tiền vệ người Brazil bị kẹp đôi giữa Manolas và Mbiwa nên không thể có cú dứt điểm như ý, nhưng ít nhất Man City đã tái lập thế cân bằng về thế trận trên sân (thậm chí là nhỉnh hơn, kiểm soát bóng 55% ở phút 63). Sau đó 5 phút, cú sút xa ở khoảng cách 25 mét so với khung thành của Roma mang tới cơ hội rõ rệt đầu tiên cho Man City ở hiệp 2. Rõ ràng, việc bổ sung một cầu thủ tưởng chừng đã cao tuổi như Lampard tưởng chừng như là thừa thãi, nhưng hoá ra lại mang lại cho Man xanh cực nhiều điều.

Ở phần sân đối diện, Pjanic xem ra khá im hơi lặng tiếng từ đầu hiệp 2. Đến phút 65 anh mới để người ta "thấy mặt" khi đưa ra cú ra chân sau đường nhả về của Florenzi, nhưng bóng đi vọt xà ngang. Việc Pjanic mất hút còn có thể là do chiến thuật của Rudi Garcia. Ông đã chỉ đạo các học trò không dâng lên quá cao để bảo toàn trọn vẹn 1 điểm tại Etihad trong hiệp 2 này, và vì thế Totti hay Nainggolan không còn những pha ứng biến táo bạo có thể gây đột biến, mà chơi chậm chắc, an toàn. Thậm chí, đến phút 72, nhạc trưởng Totti còn phải rời sân để nhường chỗ cho tiền vệ trẻ Juan Manuel Iturbe. Sau khi vào sân, Iturbe không mất nhiều thời gian để khiến người ta phải để mắt tới. Anh chuyền bóng thuận lợi cho Maicon dâng lên bên phái cánh phải, rồi chuyền tầm thấp vào trong cắt mặt Kompany, nhưng Zabaleta lại bó từ biên vào trung lộ kịp thời để hoá giải tình huống. 

Lampard chơi tốt sau khi vào sân từ ghế dự bị
Lampard chơi tốt sau khi vào sân từ ghế dự bị

3 phút sau, Clichy tạo ra tình huống tương tự, thủ thành Skorupski đã lập bập nhưng cơ hội lại trôi qua đáng tiếc vì có quá nhiều các cầu thủ Roma án ngữ trong vòng 5m50. Người "mớm mồi" cho Clichy là chuyên gia đọc trận đấu và kiến tạo David Silva. Điều đặc biệt trong trận đấu này mà Silva tạo ra là anh không hề cho thấy dấu hiệu xuống sức như trong các trận đấu khác, mà càng về cuối càng thể hiện được sự khó lường, tinh quái trong lối chơi. Anh liên tục phối hợp với Milner và Zabaleta ở hai biên hòng tạo khoảng trống cho 2 cầu thủ này dứt điểm. Phút 80, số 21 đưa ra lời đe doạ với khung thành Roma bằng tình huống úp mu chân trái dũng mãnh ở ngay sát vòng 16m50, bóng đi sát sạt cột dọc. 4 phút sau, từ phía cánh trái, Silva tung đường chọc khe đưa bóng cho Lampard ở trung lộ. Cú dứt điểm có phần cận chân của số 18 đưa bóng đi không mấy nguy hiểm. Trận đấu trôi dần về cuối, Man City rất muốn có 3 điểm. Manuel Pellegrini tung quân bài cuối cùng: Stevan Jovetic vào sân thay Sergio Aguero.

Phải tới những phút bù giờ, Jovetic mới để lại dấu ấn, và suýt chút nữa từ tình huống này, Man City đã có thể kết liễu trận đấu. Anh chuyền bóng thông minh để Zabaleta chạy vòng ra sau lưng Maicon, đón bóng ở vị trí trống trải rồi chuyền vào cho Silva. Nếu dứt điểm bằng chân phải, nhiều khả năng số 21 đã lập công, nhưng trong tình huống đó Silva lại lựa chọn kê bóng bằng chân trái, khiến cơ hội trôi qua một cách đầy lãng phí. Phút 95, vẫn chính là Jovetic tung ra cú sút "tìm chim" dù được Lampard đặt vào tình huống rất thuận lợi.

1 điểm trước Man City có thể coi là thành công với Roma. Trận hoà này đã đẩy Man City vào thế cực khó trong cuộc đua tới chiếc vé thứ 2 đi tiếp vào vòng knock-out trong bảng E này. Nếu trận cuối của lượt đi, Roma có được hơn 1 điểm trước Bayern Munich (hoà trở lên), Man City sẽ buộc phải thắng ở Olimpico để vớt vát hi vọng, mà đó rõ ràng là một nhiệm vụ không mấy khả thi, nhất là với những gì Man xanh đã thể hiện trong ngày hôm nay. Nếu Roma kiên định tấn công hơn, có thể họ đã thắng ngay trên thánh địa Etihad.

Đội hình thi đấu:
Manchester City: Hart - Zabaleta, Kompany, Demichelis, Clichy - Fernandinho, Yaya Toure, Jesus Navas (Milner 46'), David Silva - Aguero (Jovetic 84'), Dzeko (Lampard 58').
AS Roma: Skorupski - Maicon (Torosidis 89'), Manolas, Yanga-Mbiwa, Cole - Pjanic, Keita, Nainggolan - Florenzi (Holebas 83'), Totti (Iturbe 72'), Gervinho.

Man City Thông số AS Roma
61 %Tỷ lệ kiểm soát bóng39 %
15 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (4)
3Thủ môn cản phá1
7Phạt góc2
13Phạm lỗi16
0Việt vị4
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0



 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Bayern Munich22002026
2Roma21106244
3Manchester City201112-11
4CSKA Moscow200216-50

Thành Nguyễn  

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X