Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất

Man Utd 1-1 Chelsea: Van Persie "cứu rỗi" Quỷ đỏ và Premier League vào phút chót

Zalo
Những tưởng một lần nữa, Van Gaal bại trận dưới tay "môn đồ" Mourinho (trước đó, ông từng bị thuộc cấp cũ hạ gục ở chung kết Champions League 2010) thì khi trận đấu chỉ cón được tính bằng giây, cậu học trò thân thiết đã kịp thời mang về bàn gỡ hoà quý hơn vàng. Trước đó, Man Utd đã chơi một trận có thể xem hay nhất từ đầu mùa nhưng vẫn không thể làm gì nổi một Chelsea chất lượng hơn, đẳng cấp hơn, đồng đều hơn và bị chọc thủng lưới bởi Drogba.

 Trong sự nghiệp huấn luyện, Jose Mourinho luôn có thói quen xây dựng đội hình tối ưu ở mùa giải thứ hai của mình ở bất cứ CLB nào, và tất nhiên nhiệm kỳ hai tại Stamford Bridge cũng không phải ngoại lệ. Hiện giờ, The Blues đang sở hữu đội hình đạt độ cân bằng gần như hoàn hảo và đủ sức chinh phục mọi danh hiệu hoặc nhẹ nhàng nhất trở lại được vị thế số 1 nước Anh. Trái lại, dù đã chi số tiền kỷ lục lên tới 150 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng hè vừa rồi, Man United của Van Gaal vẫn mới chỉ ở trong giai đoạn đầu của một cuộc cách mạng nên chuệch choạc, bất ổn là khó tránh khỏi. Mùa trước, điểm yếu lớn nhất của Chelsea là hàng tiền đạo quá tệ khiến họ thường xuyên gặp khó khăn đặc biệt trước những đối thủ dồn lực vào mặt trận phòng ngự. Nhưng đến mùa này, vấn đề đó đã được giải quyết triệt để nhờ sự hiện diện của Cesc Fabregas và Diego Costa. Kết quả, Chelsea trở nên mạnh đồng đều bậc nhất Premier League, cả về phòng ngự lẫn tấn công để rồi từ đầu mùa, Chelsea bất khả chiến bại trên mọi đấu trường, đứng đầu BXH ở cả Premier League lẫn Champions League.

manchester united chelsea
 

Nếu xét về mặt trận tấn công, thì không thể phủ nhận Man United có thể tự tin tương xứng với Chelsea, nhưng ở hậu phương thì đương nhiên không, khi mà đến bây giờ, Van Gaal vẫn chưa thể tìm ra đâu là bộ tứ vệ số một của mình. Không những vậy, các ca chấn thương và sự sa sút phong độ đã khiến Man United không thể sở hữu một hàng phòng ngự ổn định. Đây chính là một nguyên nhân khiến bầy "Quỷ đỏ" rất trầy trật và cố lắm mới lọt vào Top 4 nhưng đã chẳng giữ nổi sau trận hoà West Brom may mắn vòng trước. Man United đã ghi được 15 bàn thắng, một con số không tồi nhưng họ đang là đội thủng lưới nhiều nhất ở nửa trên BXH với 12 bàn thua. Tử huyệt của Man Utd nằm ở khả năng phòng ngự của hai hậu vệ biên. Mùa giải này, các đội bóng nhỏ đã thường xuyên khai thác được điểm yếu ấy mà đây vốn là sở trường của Mourinho, đặc biệt ở các trận cầu lớn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, Van Gaal cũng chẳng có lựa chọn nào tốt hơn cho vị trí hậu vệ cánh ngoài việc tiếp tục trọng dụng Rafael Da Silva và Luke Shaw, hai cầu thủ ra sân khá thường xuyên thời gian gần đây. Song để cải thiện khả năng phòng ngự ở cánh, nhà cầm quân người Hà Lan đã quyết định sử dụng đấu pháp 4-1-4-1 thay vì 4-4-2 theo hình kim cương (không thiên nhiều về chơi biên mà hai tiền vệ nắm vai trò con thoi sẽ phải đá cả ở trung lộ chứ không chỉ bám biên). Như vậy, Man Utd sẽ có thêm hai nhân sự chuyên tâm vào chạy cánh mà khi cần thiết có thể dễ dàng và kịp thời hỗ trợ cho đồng đội phía dưới. Tất nhiên, kỹ năng phòng ngự của cầu thủ đắt giá nhất nước Anh, Angel Di Maria và thần đồng Adnan Januzaj chỉ ở mức khiêm tốn nhưng "méo mó có hơn không" và "hai chắc chắn lớn hơn một".

 

Bên cạnh đó, một lý do quan trọng nữa khiến Van Gaal buộc phải thay đổi chiến thuật là do sát thủ Radamel Falcao quả thực không thể ra sân đúng như thông tin rò rỉ trước trận do chấn thương bất ngờ gặp phải vào buổi tập hôm thứ 6 vừa rồi. Rooney thì bị treo giò nên trong tay "tulip thép" chỉ còn đúng một tiền đạo "xịn": Robin Van Persie (dự bị cho Percy là James Wilson, tài năng trẻ từng nổi như cồn cuối mùa trước khi lập cú đúp ngay trong trận ra mắt đội 1 Man Utd). Khá bất ngờ khi Van Gaal đã "ném" Ander Herrera - một trong hai cầu thủ chơi ổn định nhất đội từ đầu mùa (cùng Di Maria) - lên băng ghế dự bị để bố trí Fellaini - Mata ở vị trí tiền vệ trung tâm (người chơi thấp nhất như một "mỏ neo" vẫn là Daley Blind). Thực ra, có thể hiểu vì sao ông lại lựa chọn như vậy. Xét về khả năng tranh chấp và phòng ngự từ xa thì Fellain có vẻ trội hơn Herrera, lại sở hữu ưu thế về mặt thể hình còn Mata thì quá am hiểu Chelsea nên không có gì khó hiểu khi Van Gaal muốn tận dụng vốn kiến thức của anh về đối thủ

Về phần Chelsea, hoá ra thông tin cho rằng Diego Costa có thể kịp bình phục để bất ngờ ra sân "chiến" Man Utd chỉ là tin vịt và sát thủ người TBN vắng mặt hoàn toàn. Remy cũng không thể thi đấu, khiến Jose Mourinho không còn giải pháp nào khác ngoài dùng trò cưng một thời Didier Drogba, một trong những tay săn bàn vĩ đại của Chelsea nhưng giờ đã quá già, phong độ cũng suy giảm trầm trọng. Dẫu vậy, khi mà phía dưới "Voi rừng" là dàn tiền vệ công thượng hạng như Oscar, Hazard, Willian, Fabregas thì về cơ bản, Chelsea không thiếu giải pháp tiếp cận cầu môn đối phương và việc Drogba chẳng may chơi tồi cũng không phải vấn đề quá lớn bởi đơn giản, niềm hy vọng đâu có dồn vào anh. Do Cesar Azpilicueta bị treo giò do tấm thẻ đỏ nhận phải ở trận thắng Crystal Palace nên vị trí hậu vệ trái rơi vào tay Filipe Luis, một ngôi sao của Atletico Madrid mùa trước nhưng đã tụt dốc không phanh sau khi đầu quân cho Chelsea.

manchester united chelsea
 

Dù phải làm khách nhưng với thực lực được đánh giá mạnh hơn vào lúc này cùng sự tự tin cao độ của kẻ "bất khả chiến bại", Chelsea không ngần ngại chọn lối chơi tấn công chủ động chứ không phải thực dụng theo kiểu "ngựa nhỏ" như dự tính của nhiều chuyên gia. Trong khi đó, Man Utd cũng mạnh dạn đôi công, giúp trận "derby Premier League" sớm trở nên cực kỳ sôi động. Những cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về đội chủ nhà khi Fellaini có dịp tiếp cận Courtois sau đợt tấn công do Januzaj khởi xướng và bóng chạm qua chân Van Persie nhưng trong tư thế quay lưng lại cầu môn, tiền vệ người Bỉ chẳng thể làm được gì. Nhưng đáng nói hơn cả là pha bắt volley thiếu chính xác trong tư thế không bị ai kèm của Di Maria, bỏ phí đường kiến tạo đẹp của Mata.

Khoảng thời gian đầu, những tính toán của Van Gaal đều phát huy hiệu quả. Blind chơi cực thấp, ngay sát hàng phòng ngự để kịp thời hỗ trợ, bọc lót hay sửa sai lúc cần thiết còn Fellaini đã đôi lần phát huy được phẩm chất phòng ngự của mình khi lùi về can thiệp rất đúng lúc, dựa trên thể hình cao to và thể lực sung mãn. Đây chính là những gì ông thầy người Hà Lan chờ đợi vào anh ở trận này. Nhận thấy sự hứng khởi dâng trào nơi đối phương, Mourinho mau chóng chỉ đạo các học trò chuyển sang chơi chậm rãi, chắc chắn nhằm kìm hãm đội chủ nhà. Còn Man Utd sau khi kế hoạch đánh phủ đầu bị phá sản, cũng chơi "đằm" và điềm đạm hơn. Thế là, nhịp điệu dần mất đi tính dồn dập, hào sảng như các bản hùng ca.

van persie
 

Chỉ khi thực sự có thời cơ thuận lợi, hai đội mới tiến hành tăng tốc. Phút 23, Van Persie phá bẫy việt vị đón cú chọc khe của Luke Shaw nhưng thủ thành Courtois băng lên rất nhanh, làm hẹp góc sút nên cú dứt điểm của sát thủ người Hà Lan chỉ có thể trúng vào thủ thành trẻ tài năng nhất thế giới hiện nay. Ngay sau đó, lại là thủ quân tạm thời của Man Utd thực hiện cú đánh đầu theo kiểu cầu âu và Courtois đã được dịp trổ tài "bật nhảy bắt bóng". Quả thực, Man Utd đã chơi không tồi từ đầu trận và tỏ ra không thua kém đối thủ bao nhiêu. Đáng ngạc nhiên cầu thủ được xem chơi mờ nhất lại là Di Maria. Chẳng rõ vì lý do tâm lý hay một nguyên nhân nào khác mà "Thiên thần" người Argentina liên tục có những pha xử lý rất tối, hoặc quá nôn nóng hoặc thiếu nhạy cảm.

Phút 36, từ chấm đá phạt bên cánh trái, Fabregas câu bóng hết sức khó chịu vào phía trong và Ivanovic đã nằm sân sau pha tranh chấp với Smalling. Anh "hô hoán" đòi trọng tài thổi 11m nhưng chẳng có quyết định nào được đưa ra. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ Smalling đã dùng tiểu xảo song thật sự, chẳng thể trách đội ngũ cầm còi bởi rất khó nhìn ra lỗi. Do Cesc Fabregas bị theo khá sát và không có nhiều khoảng trống để tung ra các pha kiến tạo nên Chelsea phải trông cậy nhiều vào khả năng đột biến của Eden Hazard hay Oscar. Đôi ba lần, "Messi của nước Bỉ" làm khổ hàng thủ áo đỏ bằng các pha đi bóng hết sức kỹ thuật và may cầu môn De Gea chưa lần nào rơi vào nguy hiểm từ các pha xử lý của Hazard.

fellaini manchester united chelsea
 

Đến phút 41, Chelsea có cơ hội tốt nhất từ đầu trận. Rojo cản phá không tốt đường chuyền dài từ phần sân nhà của Ivanovic để bóng tìm tới vị trí của Oscar và tiền vệ người Brazil đưa bóng vào trong rất thuận lợi cho Drogba vung chân dứt điểm uy lực mà chỉ có phản xạ nhanh nhạy của De Gea mới cứu chủ nhà khỏi bàn thua trông thấy. Đội bóng 20 lần VĐQG Anh lập tức trả lời bằng màn solo đột nhập vòng cấm hết sức tự tin của Januzaj rồi sút trái phá chệch cầu môn. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào vội vàng điều chỉnh nhân sự và cục diện vẫn ở mức khá cân bằng.

Tuy nhiên không lâu sau khi Fellaini có pha vuốt bóng không trúng mục tiêu từ ngoài vòng cấm thì đội khách đã chính thức khai thông trận đấu. Từ quả phạt góc của Cesc Fabregas, Drogba chạy cắt mặt đón điểm rơi chuẩn xác rồi lắc đầu hiểm. Dù đã rất nỗ lực cứu thua trên vạch vôi nhưng Percy cũng không thể làm gì khác ngoài củng cố cho bàn thắng của đối phương. Thực ra, trước đó, lẽ ra Chelsea đã phải mở được tỷ số khi mà Hazard đột ngột tăng tốc xuyên thủng hàng thủ Man Utd từ cú chạm bóng tinh tế của Drogba và được dịp đối đầu trực tiếp với De Gea nhưng anh không thắng nổi thủ thành người TBN trong sự ngạc nhiên của nhiều CĐV đang chờ đợi mành lưới rung lên.

Với bàn thắng dẫn trước trong tay, Chelsea chơi càng hay và dần chiếm lĩnh thế trận. Hàng tiền vệ cầm bóng tốt hơn hẳn, khiến bầy "Quỷ đỏ" càng thêm khó trong chuyện tìm kiếm bàn gỡ. Phút 59, Willian bất ngờ tung ra cú đá tầm xa ở cự ly hơn 30m nhưng De Gea không mấy khó khăn tóm gọn. Kể ra, ngôi sao hiện nắm giữ hơn 50% sức mạnh của đội bóng, Di Maria mà không chơi quá kém cỏi thì có lẽ Man Utd không đến mức khốn khổ khốn nạn đến thế. Không rõ có phải do Mourinho đã đưa cho các cầu thủ Chelsea chiêu thức gì để trị cậu học trò thân thiết từng sát cánh tại Real Madrid mà Di Maria đột ngột thể hiện phong độ dưới mức trung bình

Nhằm tăng cường độ an toàn cho hậu phương để bảo vệ thành quả, Mourinho đã đưa Mikel - một tiền vê phòng ngự chính hiệu - vào thay Oscar. Chelsea cũng kéo đội hình xuống rất thấp nhưng không vì thế mà họ không còn đe doạ được khung thành De Gea. Phút 69, sau khi phối hợp với đồng đội bên cánh phải, Ivanovic dũng mãnh đột nhập vòng cấm địa, vuợt qua vài bóng áo đỏ rồi dứt điểm chệch cầu môn trong gang tấc từ góc rất hẹp. Quay lại với bàn mở tỷ số của Drogba. Chỉ vài ngay sau khi có bàn đầu tiên (từ chấm 11m) trong giai đoạn thứ hai khoác áo Chelsea, Drogba đã khai nòng ở Premier League như một sự khẳng định, hoá ra anh chưa hề hết thời và rất hữu dụng trong các hoàn cảnh nhất định. Trước trận, Mourinho từng tuyên bố Drogba sẽ là chìa khoá giải quyết trận đấu và quả thật ông đã đúng. Còn Cesc Fabregas đã có pha kiến tạo thành bàn thứ 8 từ đầu trận, nhiều hơn bất cứ cầu thủ Chelsea nào khác trong cả mùa 2013-2014.

Man Utd 0-1 Chelsea
 

Bên phía Man Utd, Van Gaal đã đưa James Wilson vào sân thay Mata với hy vọng tiền đạo 19 tuổi này lại đột ngột bừng sáng như mùa trước để cứu rỗi đội bóng. Về cuối trận, Chelsea hầu như chỉ dồn lực vào phòng thủ và tập trung khá đông đảo quân số trước vòng cấm, khiến Man Utd triển khai tấn công đươc thoải mái hơn nhưng không đồng nghĩa có thể dễ dàng áp sát được Courtois. Phút 79, lần hiếm hoi trong trận đấu, Di Maria tung ra được pha chuyền chính xác cho đồng đội song Van Persie không thể thành công ở góc hẹp. Tiếp đó, Januzaj dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ và kết thúc bằng cú sút không chuẩn xác.

Thời gian trôi về những phút bù giờ và khi mà nhiều Manucians đã nghĩ đến một thất bại thì kịch tính đã xảy ra như sự đền đáp xứng đáng cho nỗ lực đáng khen của đội chủ nhà. Phút bù giờ thứ 4, Ivanovic phạm lỗi từ phía sau với Di Maria bên cánh trái và trọng tài Phil Dowd quyết đoán rút ra tấm thẻ vàng đồng nghĩa Chelsea chỉ còn 10 người trên sân nhưng điều đáng nói là ở ngay cú đá phạt sau đó do Di Maria thực hiện, Man Utd đã có bàn thắng định mệnh để giật lại 1 điểm cực kỳ ngoạn mục. Courtois chỉ có thể chặn nổi cú đánh đầu dũng mãnh của Fellaini còn pha đá bồi sau đó của Van Persie thì anh đành bó tay. Trong pha dứt điểm thành bàn cứu rỗi Man Utd của mình, dường như cựu tiền đạo Arsenal đã dồn mọi bực tức, khó chịu, chỉ trích mà anh phải chịu từ đầu mùa vào trái bóng.

Khó có thể diễn ra nỗi thất vọng của Mourinho khi 3 điểm đã đến "miệng" mà còn bị cướp lấy nhưng xét cho cùng, hoà là một kết cục hợp lý sau những gì Man Utd đã thể hiện. Có chăng, "Người đặc biệt' nên trách Ivanovic, hậu vệ đã chơi hay trong suốt cả trận song đã thiếu tỉnh táo ở thời khắc định mệnh. Song vào lúc đó, chẳng những Mourinho mà rất ít người dám tin "Quỷ đỏ" có thể kiếm về được bàn thắng. Đúng là, trái bóng tròn luôn tiềm ẩn vô số những chi tiết khôn lường không thể đoán trước và bất ngờ có thể xuất hiện vào bất cứ lúc nào, tạo ra nét hấp dẫn ghê gớm mà không có môn thể thao nào khác sánh nổi. Tuy trận hoà nghẹt thở này không thể giúp Man Utd cải thiện thứ hạng nhưng rõ ràng là tin mừng cho cả Premier League chứ không riêng gì M.U vì ít ra bước tiền rầm rập của binh đoàn áo xanh đã bị khựng lại. Chứ Chelsea lại cứ thắng như chẻ tre thì nghe chừng giải Ngoại hạng Anh mùa này sẽ bị định đoạt từ quá sớm.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Shaw, Smalling, Rojo, Rafael, Blind, Mata (Wilson 67'), Fellaini, Di Maria, Januzaj, Van Persie
Chelsea: Courtois, Filipe Luis, Terry, Cahill, Ivanovic, Matic, Fabregas, Willian (Zouma 90'+3), Oscar (Mikel 67'), Hazard (Schurrle 90'), Drogba

Bảo Phương

Man Utd Thông số Chelsea
51 %Tỷ lệ kiểm soát bóng49 %
19 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (4)
3Thủ môn cản phá6
4Phạt góc7
13Phạm lỗi14
0Việt vị2
3Thẻ vàng5
0Thẻ đỏ1

 

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

top-arrow
X