Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất

Man Utd 1-0 Crystal Palace: Thắng lợi nhọc nhằn nhưng quý giá

Zalo

Tuy không thể cống hiến cho người hâm mộ một thắng lợi tưng bừng song trong tình cảnh hiện nay, với Man Utd thì cứ giành được trọn vẹn 3 điểm là quá ổn. Juan Mata trở thành người hùng của sân Old Trafford với bàn thắn duy nhất được thực hiện không lâu sau khi vào sân thay người.

Kể từ khi Fergie đại đế nghỉ hưu, những chuỗi 3-4 trận không thắng liên tiếp đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện" tại Man United. Cứ mỗi khi rơi vào tình cảnh như thế, bầy "Quỷ đỏ" luôn phải sống trong bầu không khí khó chịu, chán nản đồng thời chất cả đống áp lực phải thắng lên đầu các cầu thủ. Tuy nhiên tình thế thời gian qua chỉ giống về hiện tượng, không giống hẳn về bản chất. M.U cũng vừa trải qua 3 trận liền không nếm mùi chiến thắng tại Premier League (hòa West Brom 2-2, hòa Chelsea 1-1 và thua Man City 0-1), nhưng đây lại là những trận đấu mà dư luận được nhìn thấy nhiều điểm sáng, sự tiến bộ rõ rệt về mặt chuyên môn. Đó là sự quật khởi về tinh thần trước Chelsea và những phút thi đấu đầy cân bằng trên sân Etihad của Man City. Man United đã kiểm soát khu trung tuyến tốt hơn rất nhiều nhờ sự lên chân rõ rệt của tiền vệ tưởng như bỏ đi Fellaini, và trong một vài thời khắc nhất định, hàng thủcũng đã vận hành tương đối tốt. Chính vì vậy, dù kết quả không lạc quan chút nào, nhưng về phong độ, có vẻ như diện mạo của đội bóng đã khác hoàn toàn một năm trước.

carrick manchester united
 

Trong bối cảnh này, BTC Premier League đã "mang đến" cho Man Utd một "con mồi" khá dễ xơi: Crystal Palace - đội bóng mới lên hạng đang nghấp nghé nhóm cầm đèn đỏ và 4 trận vừa qua, luôn để thủng lưới từ 2 bàn trở lên. Trước trận, từng xuất hiện thông tin cho rằng Van Gaal sẽ đẩy Van Persie lên băng ghế dự bị để trao cơ hội cho chân sút trẻ James Wilson nhưng rốt cục, ông vẫn đặt niềm tin vào cậu học trò cưng vô cùng thân thiết. Hàng phòng ngự mà đặc biệt là vị trí trung vệ chắc chắn xáo trộn nhất khi Smalling bị treo giò còn Marcos Rojo phải nghỉ tới 6 tuần do chấn thương còn Jones, Evans chưa biết đến bao giờ mới có thể tái xuất.

Trái với dự đoán, tiền vệ kỳ cựu Michael Carrick không bị kéo về đá cặp trung vệ với Paddy McNair, phát hiện lớn nhất của Van Gaal từ đầu mùa, mà đãm nhận vị trí mỏ neo ở tuyến giữa thay cho Daley Blind, gương mặt mới thực sự phải đá trung vệ. Thực ra, tuyển thủ quốc gia Hà Lan này nổi tiếng đa năng nên việc phải "đóng thế" không quá xa lạ với anh. Với màn trình diễn nổi bật thời gian gần đây, Fellaini đương nhiên vẫn chiếm một suất ở tuyến giữa và Ander Herrera tiếp tục phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị. Trận này, Van Gaal vẫn trung thành với đấu pháp 4-1-4-1 được sử dụng trong mấy trận vừa qua đồng nghĩa thủ quân Rooney lùi thấp chơi như một tiền vệ bên cạnh Fellaini. Thi đấu hai bên cánh vẫn là bộ đôi Di Maria - Januzaj.

Binh đoàn áo đỏ ào lên ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng chưa thể làm gì hàng thủ số đông, được tổ chức khá quy củ của các vị khách. Tuy nhiên, bản thân hàng công hùng mạnh về mặt lý thuyết của Man United tỏ ra khá thiếu bài vở, ý tưởng trong những phút đầu nên chỉ có thể tạo ra sự nguy hiểm từ các cú sút tầm xa, không đủ gây khó cho thủ môn Speroni. Quá nửa hiệp 1 mà Man United không cải thiện bao nhiêu trên mặt trận tấn công và thế bế tắc ngày một lộ rõ. Ngay cả những pha tấn công biên vốn là "đặc sản" của nhà cầm quân người Hà Lan từ đầu mùa cũng tỏ ra rất yếu ớt.

manchester united crystal palace
 

Chính xác phải đến phút 26, đội chủ nhà mới tạo được cơ hội nho nhỏ đầu tiên khi Rooney vung chân đá uy lực, đưa bóng lên ... khán đài ở cự ly hơn 20m. Không lâu sau đó, Luke Shaw bất ngờ thực hiện màn dẫn bóng từ tận phần sân nhà và ung dung đột nhập vòng cấm rồi dứt điểm căng bằng cái chân trái sở trường, khiến Speroni lần đầu phải vất vả ngăn chặn. Phút 37, Fraizer Campbell - tiền đạo trưởng thành từ chính lò ... Manchester United - cho rằng anh đã bị Daley Blind kéo ngã một cách khôn khéo trong vòng cấm nên mới không đón được quả căng ngang khó chịu của Bolasie song trọng tài Chris Foy không nghĩ như vậy. Mấy phút sau, thời cơ làm nên địa chấn lại đến với chân sút 27 tuổi này. Cặp trung vệ "bất đắc dĩ" Blind - McNair nhường nhịn nhau không đúng chỗ, khiến Campbell tự dưng có được bóng sau đường chuyền dài của đồng đội. May mắn, trong pha đối mặt với De Gea, tiền đạo của Crystal Palace đã tâng bóng ra ngoài.

Đội chủ sân Old Trafford chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu trong những phút cuối hiệp 1 và đành bất lực ra nghỉ với kết quả hoà không bàn thắng đầy thất vọng. Bầy "Quỷ đỏ" hoàn toàn bế tắc trong các phương án tấn công trong khi những ngôi sao được kỳ vọng, đặc biệt là cầu thủ đắt giá nhất nước Anh Angel Di Maria và thủ quân Wayne Rooney vô cùng mờ nhạt. Dù vậy, Van Gaal vẫn chưa chịu thay đổi nhân sự vào đầu hiệp 2 và những tiền vệ tấn công giàu sức sáng tạo như Juan Mata, Ander Herrera vẫn phải kiên nhẫn chờ đợi cơ hội từ ngoài đường piste. Phút 49, từ cú đá phạt bên cánh trái của Di Maria, cơ hội đến với Percy nhưng pha sút chéo góc của anh hơi thiếu lực mà cũng chẳng đủ hiểm, khiến thủ môn đội bạn dễ dàng ôm gọn.

di maria manchester united crystal palace
Di Maria chơi khá mờ nhạt

Phút 52, đột biến xuất hiện từ quyết định dâng cao bất ngờ của trung vệ 19 tuổi McNair và nhờ vậy, Rooney đã có dịp tung ra cú cứa lòng trong chân phải khá kỹ thuật, đưa trái bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc. Khi rơi vào bế tắc thì những tình huống cố định bao giờ cũng trở nên rất quan trọng với bất cứ đội bóng nào. Phút 57, chiến binh tóc xù Fellaini bật cao đánh đầu sau quả phạt góc của Rooney và nếu không có cái chân của McArthur trên vạch vôi thì chắc chắn đội chủ nhà đã mở được tỷ số.

Không thể kiên nhẫn lâu hơn, Van Gaal đã phải đưa Mata vào sân thay cho Adnan Januzaj. Mùa này, thần đồng người Bỉ đã bộc lộ dấu hiệu chững lại rõ rệt và không còn tạo được bất cứ ấn tượng nào như mùa trước. Quyết định này mau chóng phát huy hiệu quả tối đa. Kể từ khi vào sân, Mata cùng Di Maria rất chịu khó phối hợp nhỏ ở trung lộ và trong một lần như vậy, họ đã tạo ra bàn mở tỷ số vô cùng quan trọng. Sau khi đẩy bóng cho Mata, Di Maria khôn ngoan di chuyển nhằm tạo khoảng trống dứt điểm cho người đồng đội và cựu tiền vệ Chelsea lập tức "chỉnh sửa" rồi thực hiện cú đá chân trái vừa căng vừa hiểm từ ngoài vòng cấm, hạ gục Speroni.

juan mata
Vừa vào sân, Juan Mata đã mang về bàn thắng quý giá cho Man Utd

Vậy là, Juan Mata đã chứng tỏ giá trị rất đúng lúc nhưng khá ngạc nhiên sau khi khai thông thế bế tắc, "tulip thép" lại rút Di Maria ra khỏi sân để dành chỗ cho tiền đạo thứ 3: tài năng trẻ James Wilson. Đúng là "Thiên thần" người Argentina không chơi tốt song đánh giá tổng thể thì anh còn khá khẩm hơn nhiều so với Van Persie, thậm chí cả Rooney. Dường như quyết định hơi khó hiểu này khiến Man United không thể nhân đà hưng phấn hòng tiếp tục chọc thủng lưới đối phương củng cố chiến thắng. Thậm chí, với nỗ lực đáng khen, Crystal Palace còn đôi lần khiến các Manucians phải giật mình thon thót khi uy hiếp trực diện khung thành David De Gea.

Tuy nhiên, Thần may mắn cũng ngoảnh mặt lại với đội chủ nhà vào phút 83. Trong đợt tấn công do Rooney khởi xướng, lại là Juan Mata băng vào sút uy lực sau khi trái bóng bật ra khỏi vòng cấm địa và thủ thành Speroni chỉ biết chôn chân nhìn cột dọc rung lên bần bật. Pha đá bồi sau đó của Percy thì lại tệ hết chỗ nói (trái bóng vọt lên trời cao). Vài phút sau, thủ quân R10 cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu với pha kết thúc chéo góc thiếu chính xác dù trước đó đã có pha đột phá rất tốt.

Dẫu sao đội nhà cũng có bàn thắng và bảo vệ được thành quả đến tận hồi còi mãn cuộc nên có lẽ sự thất vọng của "chàng Shrek" khi chơi một trận có phần dưới sức giảm đi ít nhiều. Với chiến thắng cực kỳ quý giá này, Manchester United đã tạm thời leo lên vị trí thứ 6. Tuy chặng đường phía trước còn gian nan và lắm chông gai nhưng với đà tiến bộ thời gian qua cộng thêm Man Utd đã biết chơi chắc chắn hơn, ổn định hơn chứ không còn "mong manh" thì có thể tin rằng, thầy trò nhà Louis Van Gaal sẽ hồi sinh mạnh hơn thời gian tới.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Valencia, McNair (Fletcher 90'), Blind, Shaw, Fellaini, Carrick, Januzaj (Mata 63'), Rooney, Di Maria (Wilson 73'), van Persie
Crystal Palace: Speroni, Mariappa, Delaney, Dann, Ward, Puncheon, Ledley, McArthur, Bolasie (Gayle 81'), Chamakh (Bannan 81'), Campbell (Doyle 90')

Man Utd Thông số Crystal Palace
72 %Tỷ lệ kiểm soát bóng28 %
23 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (1)
1Thủ môn cản phá4
11Phạt góc4
8Phạm lỗi12
0Việt vị0
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

 

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X