Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất

Man City 1-0 Man Utd: Có trọng tài "giúp sức", "Quỷ đỏ" vẫn chết trong thế thiếu người

Zalo

 Vậy là, thầy trò Van Gaal đã không thể làm nên chuyện tại Etihad và lần đầu tiên sau 44 năm, Man Utd phải hứng chịu 4 trận thua liên tiếp trước gã hàng xóm Man City. Trách nhiệm đầu tiên chắc chắn phải thuộc về Chris Smalling khi phải nhận thẻ vàng thứ 2 vào cuối hiệp 1, khiến đội nhà không thể tránh khỏi kết cực tất yếu, ngay cả khi được trọng tài chính ủng hộ (bỏ qua không dưới 4 tình huống có thể thổi phạt 11m cho đội chủ nhà).

Xem lại những diễn biến của trận derby Manchester

Trước thềm trận derby Manchester, nhà ĐKVĐ Premier League đã trải qua hai trận thua liên tiếp nên hiển nhiên Pellegrini cùng các học trò cực muốn tiêu diệt gã hàng xóm đáng ghét vẫn trầy trật trên con đường tìm lại vị thế đích thực. Tuy nhiên, nếu cuộc "nội chiến" này diễn ra ở đầu mùa thì rất có thể tình thế sẽ khác. Dẫu Man Utd chưa hoàn toàn lột xác song ít ra họ đã có tiến bộ đáng kể về khâu phòng ngự khi xuất sắc cầm hoà "độc cô cầu bại" Chelsea ở vòng trước và chỉ thủng lưới 1 lần từ tình huống cố định.

Man City Man Utd Co trong tai giup suc Quy do van chet trong the thieu nguoi hinh anh
Thẻ đỏ của Smalling là nguyên nhân cơ bản dẫn đến thất bại tất yếu của Man Utd

Vào lúc này, một suất trong Top 4 vẫn hoàn toàn trong tầm tay của thầy trò Van Gaal nên chẳng có lý gì mà bầy "Quỷ đỏ" không gắng hết sức mình, nhất là địch thủ không đội trời chung đã xuất hiện bất trắc nơi hậu phương. Man City đã để thủng lưới trong 4 trận gần nhất, trong đó 3 trận gần đây họ đều vào lưới nhặt bóng 2 lần/trận. Những dấu hiệu bất ổn thực ra đã xuất hiện đầu mùa khi City chỉ giữ sạch lưới được 1 trận trong 4 vòng đầu tiên, nhưng vấn đề bây giờ mới trở nên trầm trọng hơn.

Bởi thế, HLV Pellegrini đã phải điều chỉnh đôi chút ở tuyến dưới. Mặc cho Demichelis đã cao tuổi song ít ra anh vẫn có được sự ăn ý nhất định với trung vệ đội trưởng Kompany. Thêm vào đó, bản hợp đồng được kỳ vọng Mangala đã chơi quá dở từ đầu mùa nên xét cho cùng, chiến lược gia người Chile không có sự lựa chọn nào tốt hơn. Bên cánh trái, ban đầu ông đã định sử dụng Kolarov - hậu vệ biên có thiên hướng tấn công tốt hơn Clichy - như ngầm khẳng định, Man xanh sẽ tập trung vào chơi cánh ở trận derby (cánh phải do Zabaleta, gương mặt hàng đầu Premier League ở vị trí này, phụ trách) bởi đây chính là "tử huyệt" của địch thủ cùng thành phố song trong lúc khởi động, Kolarov đã dính chấn thương nên Clichy lại được đá chính. Để bù đắp sự thiếu hụt về khả năng thủ của tuyến dưới, Pellegrini đã bố trí James Milner - tiền vệ công thủ khá toàn diện ở phía trên tuyển thủ Serbia. Song khá ngạc nhiên khi trên tuyến đầu, người chơi cặp với sát thủ thượng hạng Sergio Aguero lại là Jovetic chứ không phải Edin Dzeko, chân sút có lợi thế về chiều cao và rất mạnh ở khoản không chiến. Thủ lĩnh Yaya Toure đã hoàn toàn khoẻ mạnh để lại cùng Fernando trấn giữ khu vực giữa sân.

Trong khi đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi Van Gaal tiếp tục trọng dụng Fellaini, không chỉ vì phong độ khá ổn của anh thời gian gần đây mà bởi Fellaini là tiền vệ giàu sức mạnh nhất Man Utd hiện nay, đủ khả năng chiến đấu lại cặp "chiến binh thép" nơi tuyến gữa của đối thủ. Thủ quân Rooney đã hết án treo giò và tất nhiên, anh trở lại đội hình xuất phát, thi đấu như một tiền đạo lùi phía dưới trung phong cắm Van Persie nhằm tăng cường nhân sự cho tuyến giữa của đội bóng. Không hiểu vì lẽ gì Rafael không có tên trong danh sách thi đấu và vị trí hậu vệ phải thuộc về Valencia, mẫu cầu thủ nổi tiếng "cần cù bù thông minh". Thần đồng Adnan Januzaj vẫn được tin tưởng dù đã không còn để lại được ấn tượng tốt như mùa trước và chia sẻ một trong hai vị trí tiền vệ chạy cánh cùng ngôi sao quan trọng nhất đội bóng hiện nay, Angel Di Maria.

manchester city
Man City thắng hơi vất vả nhưng vẫn xứng đáng khi bị trọng tài đối xử bất công

Đội khách đã khởi đầu khá tốt nhưng không thể duy trì được lâu khi mà sự tính toán của Pellegrini đã phát huy tính đúng đắn. Các bài xuống biên của Man City dần gây ra không ít nguy hiểm cho cầu môn Man Utd. Thực ra, chẳng phải Valencia hay Shaw không cố gắng mà họ không nhận được sự trợ giúp từ đồng đội xung quanh. Nói ngắn gọn, hàng thủ Man Utd đích thực thiếu một người chỉ huy đủ tầm để có thể lãnh đạo, điều phối nhân sự một cách hợp lý. Thế là, hệ quả tất yếu, khung thành De Gea có nhiều thời điểm rơi vào chao đảo và chỉ có sự xuất sắc của thủ thành hàng đầu Premier League hiện nay cộng thêm đôi chút thiếu nhạy cảm của hàng công đối phương mà mành lưới của các vị khách không bị rung lên sau các pha dứt điểm của Aguero, Navas, Toure.

Có lẽ, thế giằng co này hứa hẹn còn kéo dài sang đến hiệp 2 nếu như trung vệ Chris Smalling không nhận thẻ vàng thứ 2 ở phút 39 và phải rời khỏi sân. Trước khi thẳng chân triệt hạ James Milner của đội chủ nhà trong một tình huống tấn công mà thẻ vàng là quá xứng đáng thì anh chàng "sao tiềm năng" mãi không lớn đã phải nhận tấm thẻ cực kỳ ngớ ngẩn cách đó vài phút do lỗi nhiệt tình thái quá (chặn trái phép quả phát bóng lên của Joe Hart). Trong một trận đấu lớn, lại căng thẳng như derby và đối thủ được đánh giá nhỉnh hơn thì hiển nhiên chơi thiếu người với Man Utd là thử thách quá lớn.

Quả thật sau khi được chơi hơn người, nhà ĐKVĐ cứ thế mà triển khai tấn công và dễ dàng tạo ra thế trận hoàn toàn áp đảo. Chỉ có điều, chẳng phải đối thủ phòng ngự quá hay mà trọng tài Michael Oliver không hiểu sao lại quá khắt khe và có phần "ghét" Man City khi bỏ qua đến 2 hai tình huống thổi 11m mười mươi vào cuối hiệp 1 (Aguero và Yaya Toure bị Fellaini cùng Rojo phạm lỗi rõ như ban ngày trong vòng cấm). Thậm chí, tiền vệ người Bỉ của đội khách còn ngang nhiên hét vào mặt nạn nhân đến từ Argentina như thể El Kun đã diễn kịch.

manchester united
Man Utd phiên bản Van Gaal đạt thành tích còn kém hơn "phiên bản lỗi" David Moyes

Sau giờ nghỉ giải lao, Man xanh vẫn ào ạt triển khai tấn công và Man đỏ gần nhu chỉ biết căng mình ra chịu trận. Lần thứ 3, đội chủ nhà bị từ chối penalty khi cú đánh đầu của Jovetic có vẻ trúng vào tay Blind ở một pha phạt góc song lần này thì cần thông cảm tối đa cho đội ngũ trọng tài bởi rất khó quan sát được tình huống bởi mật độ cầu thủ đứng quá dày trong vòng cấm. Nhưng xét cho cùng, trọng tài cũng chỉ là một phần của cuộc chơi và số phận một trận đấu đôi khi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Chẳng những thiếu người, Man United còn gặp vận rủi khi Marcos Rojo phải rời sân trên cáng với mặt nạ oxy trên mặt sau một pha tranh chấp. Tuy không quá nổi trội song tuyển thủ Argentina lại là trung vệ có "số má" cuối cùng trong tay Van Gaal vào lúc này (trước đó, lão tướng Carrick vừa trở lại sau chấn thương đã phải vào sân trám vào lỗ hổng do Smalling để lại) và "bông tulip thép" không thể làm gì khác ngoài đặt niềm tin vào Paddy McNair, trung vệ 19 tuổi từng diễn hoàn hảo vai đóng thế ở mấy trận cách đây không lâu khi Man Utd khủng hoảng hàng thủ.

Dẫu vậy, rõ ràng, McNair còn quá thiếu kinh nghiệm đỉnh cao, đặc biệt ở một trận cầu lớn và đối thủ toàn cái tên sừng sỏ, nhiều năm lăn lộn ở làng túc cầu giáo. Hệ quả tất yếu, phút 63, cặp trung vệ "bất đắc dĩ" Carrick - McNair đã để mặc cho Aguero băng vào dứt điểm lạnh lùng tiêu diệt De Gea sau quả căng ngang như chỗ không người của Clichy nhưng công đầu phải thuộc về Yaya Toure - tiền vệ đã thực sự tìm lại hình ảnh đích thực đúng thời điểm trận derby - với đường kiến tạo miễn chê cho cựu cầu thủ Arsenal.

Những tưởng sau khi có bàn dẫn trước, Man xanh sẽ chơi hứng khởi hơn song rốt cục, bằng tinh thần không còn gì để mất, các vị khách đến từ phía bên kia của thành Manchester đã vùng lên mạnh mẽ và bắt đầu có những cơ hội rõ rệt đầu tiên. Đáng buồn thay, hết Van Persie lại đến Di Maria không thắng nổi Joe Hart còn Fellaini với ưu thế về mặt thể hình lại xử lý không tốt trong vài pha không chiến thế mạnh. Tất nhiên, sự mạo hiểm của đội khách phải được đánh đổi bằng việc hậu phương càng trở nên lỏng lẻo cho đối thủ mặc sức khai thác. Nếu Jesus Navas không sút trúng xà ngang và pha cứa lòng kỹ thuật của Yaya Toure không chệch cột dọc trong gang tấc thì trận đấu đã được định đoạt chứ chẳng phải vẫn duy trì được tính chất hồi hộp, căng thẳng trong khoảng thời gian cuối trận khi mà Man Utd bung hết sức và Man City phải lùi sâu chống trả.

Điều kỳ diệu như trận đại chiến với Chelsea cách đây một tuần đã không tái diễn lần thứ hai với thầy trò Van Gaal và tất cả đành thất thểu ra về với thất bại. Trân thua này khiến Man Utd tụt xuống vị trí thứ 9, kém đội đầu bảng Chelsea đến 13 điểm. Đây là thành tích còn kém hơn cả triều đại David Moyes ở mùa giải trước dù rằng mùa này, đội bóng có một HLV tài ba trên băng ghế huấn luyện và được đầu tư hơn 150 triệu bảng nâng cấp lực lượng. Gầ như chắc chắn, Man Utd đã bị loại khỏi cuộc đua đến ngôi vô địch và nếu không có được sự cải thiện vượt bậc thì đến cả một vị trí trong Top 4 cũng là ngoài tầm với. Trong khi Man City đã đạt được mục tiêu đề ra, tạo đà cho cuộc đại chiến quyết định với CSKA Moscow ở vòng bảng Champions League giữa tuần tới.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Zabaleta, Clichy, Demichelis, Kompany, Fernando, Yaya Toure, Navas, Milner (Nasri 70'), Jovetic (Dzeko 71'), Aguero (Fernandinho 84')
Man Utd: De Gea, Valencia, Smalling, Rojo (McNair 56'), Shaw, Blind, Fellaini, Januzaj (Carrick 43'), Rooney, Di Maria, Van Persie (James Wilson 82')

Man City Thông số Man Utd
52 %Tỷ lệ kiểm soát bóng48 %
16 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (2)
2Thủ môn cản phá5
7Phạt góc4
15Phạm lỗi9
3Việt vị3
3Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ1

 

Bảo Phương

 

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X