Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

Malaga 0-0 Barcelona: Đứt mạch thắng trong ngày Messi mờ nhạt

Zalo
Vậy là, Barca đã đánh mất những điểm số đầu tiên của mùa giải năm nay khi bị chủ nhà Malaga xuất sắc cầm chân bằng kết quả "hai không".

Trái ngược với sự tưng bừng của địch thủ Ronaldo trước đó một ngày, Messi gần như câm lặng trong cả trận nên chuyện Barcelona không thể thắng xem ra là kết cục quá hợp lý.

Sau khi vả "bàn tay nhỏ" vào mặt Levante, "gã khổng lồ" xứ Catalan nhận được vô số lời tán dương khi mà mọi thứ dường như đều rất hoàn hảo với Barca từ đầu mùa. Họ toàn thắng 5 trận (tính cả chiến thắng 1-0 trước APOEL Nicosia ở vòng bảng Champions League), ghi được 12 bàn và đặc biệt chưa thủng lưới một lần nào. Việc tân binh đắt giá Luis Suarez chưa thể ra sân do án treo giò có vẻ chẳng phải vấn đề gì nghiêm trọng bởi hàng công vẫn được vận hành cực tốt, trong đó "hạt nhân" Lionel Messi tiếp tục là niềm cảm hứng bất tận khi in dấu giày vào 9/12 pha lập công của toàn đội (3 bàn thắng, 6 đường kiến tạo). Hàng tiền vệ có thêm vũ khí mới đáng sợ: những cú sút xa trong khi hàng thủ chơi cực ổn. Ngoài ra, các gương mặt trẻ được Luis Enrique trao cơ hội đều bắt đầu chứng tỏ được mình. Những mầm mống của thời kỳ hoàng kim thứ hai đã bắt đầu xuất hiện. 

Ít nhất trong giai đoạn này, Barca thừa sức duy trì được mạch toàn thắng vì chưa gặp phải đối thủ nào thật sự cứng cựa. Chẳng hạn đối thủ của họ tại vòng 5 hôm nay, Malaga mới chỉ giành được 5 điểm sau 4 vòng tại La Liga,  thất bại tới 13/14 lần chạm trán Barca trước đó, và thua sạch cả 7 lần gần nhất tiếp đón đối thủ hùng mạnh này. Chẳng những vậy, với sự tôn trọng tối đa dành cho đối thủ, HLV Enrique đã đưa ra sân những cầu thủ tấn công tốt nhất của mình từ Neymar, Pedro cho đến Rakitic, thủ quân Iniesta và tất nhiên không thể thiếu Messi. Sự điều chỉnh chỉ xuất hiện ở hàng thủ khi Bartra - Pique ra sân ngay từ đẩu ở vị trí trung vệ trong bối cảnh Mathieu, tân binh chơi cực tốt từ đầu mùa được nghỉ ngơi hoàn toàn còn Mascherano ngồi ngoài. Bên cạnh đó, Douglas - một tân binh khác đến từ Brazil - đảm nhận vai trò hậu vệ phải thay cho đàn anh đồng hương Daniel Alves (cũng không có tên trong danh sách thi đấu giống Mathieu). Thực ra, vào cuối tuần, Barca chỉ phải gặp một Granada yếu hơn Malaga nên việc họ dốc sức, tung lực luợng mạnh ở trận này là điều dễ hiểu.

Thế nhưng trong một ngày đẹp trời, Malaga đã chơi một trận tuyệt hay để ngăn chặn thành công sức công phá của Blaugrana. Thêm vào đó, bản thân Messi và cộng sự cũng không thể hiện được hình ảnh tốt nhất của mình. Ưu điểm lớn nhất mà Barca thể hiện là vẫn giữ được thành tích chưa để lọt lưới bàn nào, nhưng hàng công đã không thể biến lợi thế kiểm soát bóng thành bàn thắng. Hậu vệ Jordi Alba đã có một trận đấu ấn tượng bên hành lang trái, song đội bóng xứ Catalan không tận dụng được hầu hết các tình huống nguy hiểm mà anh tạo ra. Malaga thậm chí suýt giành chiến thắng khi buộc thủ môn Claudio Bravo phải đẩy cú sút phạt của Luis Alberto bay trúng khung gỗ bật ra. Cuối cùng Barca phải chiến đấu mới giành được một điểm.

Không có gì ngạc nhiên khi Barca khởi đầu trận đấu tốt hơn và dễ dàng lấn lướt đội chủ nhà. Tuy nhiên, Malaga mới là đội có được cơ hội đáng kể đầu tiên. Trung phong cắm Amrabat không chế gọn đường chuyền dài vượt tuyến của đồng đội rồi vung chân dứt điểm quyết đoán, buộc Bravo phải đổ người cứu thua. Dẫu bị lép vế song Malaga xây dựng trận địa hiệu quả để chống lại sức công phá của đối thủ hùng mạnh. Có một điểm dễ nhận ra là dưới thời Enrique, Barca chơi đơn giản hơn, bớt rườm rà hơn, đề cao yếu tố hiệu quả và khi cần đẩy cao tốc độ rất nhanh chứ không đều đều, thậm chí đôi lúc trở thành "lề mề, chậm chạp" đến mức nhàm chán như trước.

Hàng thủ Malaga thành công trong việc ngăn Messi hình ảnh
Hàng thủ Malaga thành công trong việc ngăn Messi

 

Trong lần đầu được đá chính ở Barca, Douglas không tránh khỏi bỡ ngỡ nên đôi lúc xử lý không được như ý. Đây được xem là gương mặt sẽ thay thế về lâu dài cho Daniel Alves bên hành lang phải của tuyến phòng ngự. Sinh năm 1990, Douglas bắt đầu tạo tiếng tăm ở CLB hàng đầu Brazil Sao Paolo rồi được Barca đưa về hồi mùa hè vừa rồi. Chính xác phải đến tận phút 26, đội khách mới thực sự có pha bóng uy hiếp đáng kể đầu tiên khi Messi ập vào dùng ngực đánh bóng ra ngoài sau đường tạt nguy hiểm bên cánh trái của Jordi Alba. Nhưng kể từ đó, khó khăn trong việc tiếp cận cầu môn Malaga không giảm đi bao nhiêu bởi các cầu thủ chủ nhà vẫn giữ vững sự tập trung cao độ và thi đấu lăn xả. Cứ mỗi khi Messi hay Neymar cầm bóng, lập tức có đến 2-3 cầu thủ Malaga bu lấy, không cho họ xoay sở. Bởi thế, Barca đã phải thường xuyên đánh biên với sự dâng cao của hai hậu vệ cánh hòng kéo giãn đội hình đối phương và tạo thêm khoảng trống cho cầu thủ bên trong. Song giải pháp này chưa phát huy hiệu quả khi mọi quả tạt vào trong đều bị cản phá hết.

Cuối hiệp 1, vẫn là Alba tung ra đường chuyền cắt mặt cầu môn hết sức khó chịu và Messi chút nữa đã có thể chạm chân vào bóng ở khoảng cách gần đồng nghĩa bàn thắng chắc chắn được ghi. Sau giờ nghỉ giải lao, như được tiếp thêm sinh khí nhờ cầm hoà thành công các vị khách hùng mạnh trong hiệp đầu mà Malaga bước vào hiệp 2 với tâm trạng phấn chấn để rồi đáp trả rất nhiệt tình chứ không chỉ chăm chăm phòng thủ, tạo ra thế trận sôi nổi và đôi công. Nhưng không vì thế mà khó khăn đặt ra với Barca giảm đi. Họ vẫn chưa tìm cách phương sách thích hợp để xuyên thủng bức tường phòng ngự do đội chủ nhà dựng ra.

Đến tận phút 61, Blaugrana mới có thêm một tình huống nguy hiểm nữa khi trung vệ trẻ Bartra đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc từ quả phạt góc của Ivan Rakitic. Không thể kiên nhẫn lâu hơn, Enrique tung đồng thời hai ngôi sao trẻ triển vọng Sandro Ramirez và Munir El Haddadi vào sân thế chỗ Neymar cùng Pedro trên hàng công với hy vọng sức trẻ, lòng nhiệt tình cộng khả năng gây bất ngờ tiềm ẩn của họ sẽ là thứ vũ khi hữu hiệu giải quyết bế tắc. Phút 68, Rosales nã đạn uy lực từ ngoài vòng cấm và bóng bay gần trúng đích. Vài phút sau, Malaga đựoc hưởng cú sút phạt gần vòng cấm và lệch hẳn về cánh phải. Dù góc rất hẹp nhưng tiền vệ mới vào sân Luis Alberto vẫn mạnh dạn thực hiện cú đá thẳng về phía cầu môn, phần nào gây bất ngờ cho Bravo và thủ thành người Chile phải vất vả cản phá ngay trên vạch vôi.

Càng về cuối trận, Barca càng chơi khẩn trương và gấp gáp song khó khăn chẳng đi bao nhiêu. Không phủ nhận Malaga đã chơi một trận tuyệt hay nhưng chính nhiều ngôi sao của Blagrana cũng đột nhiên thi đấu dưới sức. Messi không thể hiện được vai trò đầu tàu như quen thuộc, vừa chẳng có pha đột phá nào ra hồn vừa thiếu các đường kiến tạo sát thủ. Bộ đôi tiền vệ Rakitic - Iniesta cũng không hoàn thành tốt trọng trách điều phối, dẫn dắt lối chơi.

Đội hình thi đấu
Malaga: Kameni, Welligton, Rosales, Torres, Sergio Sanchez, Ignacio Camacho, Duda (Luis Alberto 67'), Sergi Darder, Castillejo, Juanpi, Amrabat
Barcelona: Claudio Bravo, Douglas (Adriano 74'), Bartra, Pique, Jordi Alba, Busquets, Rakitic, Iniesta,  Pedro (Sandro Ramirez 64'), Messi, Neymar (Munir 64')

Malaga Thông số Barcelona
31%Tỷ lệ kiểm soát bóng69 %
6 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (0)
0Thủ môn cản phá2
2Phạt góc8
15Phạm lỗi13
1Việt vị2
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X