Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất

Liverpool 1-2 Chelsea: Nợ nần chồng chất

Zalo

Dù rất nỗ lực và đầy quyết tâm, thậm chí còn mở tý số trước nhờ công của Emre Can nhưng cuối cùng, Liverpool vẫn chẳng thể nào rửa được mối hận cách đây hơn nửa năm và lại chồng chất thêm ân oán với đối thủ Chelsea khi một lần nữa bị đối thủ hạ gục ngay trên sân nhà. Cahill và Diego Costa là hai cầu thủ ghi bàn cho đội khách.

Liverpool và Chelsea cho tới giờ đã khởi đầu mùa giải 2014-2015 hoàn toàn trái ngược. Sự chênh lệch về thứ hạng giữa họ là minh chứng rõ ràng nhất. Một đội mua sắm khôn ngoan, tăng cường lực lượng hợp lý và bán đi những người có chất lượng nhưng không còn nằm trong kế hoạch phát triển để rồi chiễm trệ trên ngôi đầu BXH với thành tích bất khả chiến bại, hơn đội xếp sau tới 6 điểm. Đội kia bán đi người giỏi nhất và rước về hàng loạt những cầu thủ tầm thường để rồi chật vật qua từng trận và đứng trước nguy cơ không đạt được bất kỳ mục tiêu nào trong cả mùa bóng.

chelsea
Chelsea vẫn bất khả chiến bại

Hơn nửa năm trước, Liverpool tiếp đón Chelsea ở Anfield với hành trang 11 chiến thắng liên tiếp ở Premier League. Ngày đó, mỗi trận đấu của Liverpool là một lễ hội thực sự, không chỉ với NHM Liverpool mà còn với cả những CĐV trung lập. Ngày đó, Lữ đoàn đỏ đang tràn trề hy vọng đoạt danh hiệu Premier League đầu tiên trong lịch sử sau hơn 20 năm dài chờ đợi mòn mỏi. Thế rồi Anfield sụp đổ, hàng nghìn giọt nước mắt đã rơi, khi Liverpool gục ngã 0-2 trước Chelsea với nỗi đau không bao giờ quên sau cú trượt chân định mệnh của thủ quân vĩ đại Steven Gerrard. Một Liverpool mạnh bậc nhất trong kỷ nguyên Premier League như năm ngoái còn không đánh bại được The Blues, huống chi mùa này. 16 trận chính thức trên mọi đấu trường từ đầu mùa, thầy trò Brendan Rodgers thắng vỏn vẹn 6 trận nhưng đã nhận tổng cộng 7 thất bại. Mùa trước, Liverpool ghi nhiều bàn thứ 2 ở giải Ngoại hạng Anhvới tổng cộng 101 bàn thắng. Mùa này, sau 10 vòng thì Liverpool mới có vỏn vẹn 13 lần phá lưới đối phương, ít nhất trong Top 10.

Anfield từng là niềm tự hào của Liverpool mùa giải trước, thì nay cũng trở thành điểm đến bình dị có thể bị đánh sập bất cứ lúc nào. Một Aston Villa tầm thường tới đây và ra về với 3 điểm (thắng 1-0). Một Middlesbrough chỉ đang chơi ở giải hạng Nhất những cũng khiến họ phải toát mồ hôi mới có chiến thắng. Chưa hết, ngay cả một Ludogorets Razgrad "vớ vẩn" ở châu Âu cũng đủ khiến Liverpool gặp muôn vàn khó khăn. Trước đây, ai cũng run rẩy khi đến và nhìn tấm biển “Đây là Anfield”. Nhưng bây giờ, Anfield không còn là nỗi sợ hãi. Trong khi đó, mặc cho đã xuất hiện chút loạng choạng thời gian gần đây song không thể phủ nhận, The Blues vẫn là đội bóng ổn định nhất tại Premier League. Đặc biệt, phong độ của Chelsea ở các trận đại chiến thực sự đáng nể. Họ dễ dàng đánh bại Arsenal và hoà trên thế thắng cả hai đội bóng thành Manchester.

Không những vậy, họ còn tập hợp được lực lượng tốt nhất. Cesar Azpilicueta trở lại vị trí hậu vệ trái sau 3 trận treo giò, chân sút chủ lực Diego Costa hoàn toàn sung sức sau khi chỉ vào sân trong hiệp 2 ở trận đấu với Maribor hồi giữa tuần. HLV Mourinho đã có một sự điều chỉnh nhỏ khi Ramires thế chỗ người đồng hương Willian trên hàng công, sát cánh cùng hai gương mặt tối quan trọng Oscar và Hazard phía dưới trung phong cắm. Ramires từng là gương mặt "không thể đụng đến" ở Chelsea song bây giờ, anh chỉ còn là "dự bị hạng sang". Tuy nhiên, có lẽ do Willian cũng không thi đấu quá nổi bật từ đầu mùa nên trận đại chiến này, cơ hội được dành cho Ramires (từ đầu mùa, dù ra sân ít hơn nhưng Ramires đã có 1 bàn và 3 đường chuyền kiến tạo trong khi thành tích của Willian chỉ là 1 bàn và 1 đường kiến tạo).

 

Về phần Liverpool, dù Balotelli thể hiện không thể tệ hơn (chưa ghi nổi bàn nào tại Premier League) nhưng HLV Rodgers cũng không còn lựa chọn nào khả dĩ hơn. Thực ra, Super Mario đã rất chăm chỉ, cần mẫn chứ không còn lười nhác, chỉ có điều anh kém cỏi về mọi chỉ số khác. Dẫu vậy, tuyến giữa có lẽ mới là nơi định đoạt số phận trận đấu. Thay vì sử dụng Lucas Leiva như đồn đoán của các chuyên gia, nhà cầm quân người Bắc Ai Len đã đặt niềm tin vào Emre Can - tiền vệ tân binh cũng chẳng khá khẩm hơn Balotelli bao nhiêu - cho vai trò đá cặp với Steven Gerrard để Henderson, quân bài then chốt của "trò cũ" Mourinho (Rodgers từng có thời gian làm trợ lý phụ trách đội trẻ Chelsea trong nhiệm kỳ đầu tiên của "Người đặc biệt"), được đẩy lên cao chơi như tiền vệ công bên cạnh Sterling và Coutinho. Xem ra, đội chủ nhà tính dùng chất kỹ thuật nhằm chống lại hàng tiền vệ đối phương hơi thiên về sức mạnh.

Trước trận, Mourinho từng hùng hồn tuyên bố sẽ cho Chelsea chơi tấn công chủ động nhưng rốt cục, đội bóng của ông lại thể hiện chất thực dụng quen thuộc sau tiếng còi khai cuộc. Đội khách chơi cực kỳ chắc chắn và chỉ triển khai lực lượng theo hướng kiểm soát tuyến giữa, kèm chặt từng cầu thủ đối phương. Chính thái độ tiếp cận của Chelsea khiến "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside không dám đẩy cao nhịp độ thi đấu dù về cơ bản, rất sẵn sàng tạo sức ép. Trong thế trận đều đều và "lề mề" thì bàn thắng lại đột ngột xuất hiện. Phút thứ 9, từ khoảng cách hơn 25m, Emre Can mạnh dạn tung ra cú sút xa trong tư thế thoải mái và trái bóng đã trúng vào vai Cahill đổi hướng nên thủ thành Courtois chỉ còn biết bất lực nhìn mành lưới rung lên.

liverpool
 

Phải nhận bàn thua choáng váng, Chelsea buộc phải thay đổi kế hoạch và bắt đầu chủ động tăng sức ép lên khung thành Liverpool. Nhờ vậy, chỉ mất khoảng 5 phút đồng hồ, Chelsea đã tìm được bàn gỡ hoà. Xuất phát từ tình huống phạt góc, trung phong Diego Costa bật cao đánh đầu, lại được Terry tiếp ứng bằng cú chích mũi giày nhưng Mignolet đã xuất sắc cản phá. Trái bóng bật ra và Gary Cahill nhanh chân đá nối, buộc thủ thành người Bỉ phải trổ tài tóm bóng sau vạch vôi. Phải mất thoáng chần chừ nhằm chờ tín hiệu từ bộ phận kỹ thuật phụ trách công nghệ Goal-line (xác định xem trái bóng đi qua vạch vôi hay chưa), trọng tài chính mới chỉ tay lên vạch vôi giữa sân đồng nghĩa công nhận bàn thắng. Tất nhiên, công nghệ thì chẳng nhầm bao giờ và bàn thắng của The Blues hợp lệ 100%.

Trận đấu trở về cân bằng nhưng độ hấp dẫn thì tăng lên đáng kể. Hai bên không ngừng ăn miếng trả miếng và Liverpool có vẻ trội hơn về khoản tấn công nhờ sự tích cực của Sterling, Coutinho - hai tiền vệ nhỏ con nhưng rất giàu kỹ thuật và tiềm ẩn khả năng đột biến khôn lường. Ngoài ra, Emre Can cũng chơi đầy ấn tượng khi hoàn toàn ngang ngửa với Matic ở khu vực giữa sân. Phút 21, cũng từ một quả phạt góc, Sterling co chân nã đạn từ ngoài vòng cấm và trái bóng đã trúng vào vai Cahill nên trọng tài chính hoàn toàn có lý khi không thổi 11m, mặc cho vài cầu thủ chủ nhà "lèm bèm".

liverpool chelsea
 

Trước áp lực khá tốt và quyết tâm cao độ của đội chủ nhà, binh đoàn áo xanh chống trả hết sức bình tĩnh, thể hiện đúng phẩm chất cần có của một ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch. Bởi thế, dù tấn công ít hơn đối thủ nhưng mỗi tình huống lên bóng của Chelsea đều làm các CĐV The Kop phải thót tim. Có hai lần, Eden Hazard vung chân dứt điểm trong tư thế không bị ai kèm ở khu vực 16m50 và may mắn, cả hai lần trái bóng đều trúng vào người Glen Johnson.

Càng về cuối hiệp 1, Chelsea càng tỏ ra nguy hiểm dù vẫn thua kém về thời gian kiểm soát bóng. Phút 41, lại là Hazard cứa lòng ở sát vạch 16m50 và đến lần này thì Simon Mignolet mới có dịp trổ tài. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự và đội khách vẫn nắm được cục diện để không ngừng gia tăng sức ép. Phút 50, sau pha dẫn bóng tốc độ từ giữa sân áp sát vòng cấm, Hazard câu vào cho Diego Costa khống chế gọn rồi ngả lưng thực hiện cú móc bóng vọt xà ngang. Nỗ lực này đã khiến lưng áo Costa rách toạc một đường dài do tác động kèm rát của Moreno. Vài phút sau, Sterling đột phá trung lộ từ cánh trái, khéo léo loại bỏ Ivanovic rồi dứt điểm về góc xa, buộc Courtois phải đổ người cứu thua.

Nhằm cải thiện hàng công, Mourinho đã tung Willian vào thay Ramires, tiền vệ chơi mờ nhạt nhất trên hàng công Chelsea từ đầu trận. Thế là, sức ép đội khách tạo ra tăng lên rõ rệt nhờ sự tích cực dâng cao của Willian cũng như độ ăn ý của tiền vệ này với các đồng đội xung quanh. Rốt cục, đội chủ nhà cũng chỉ trụ vững trước những làn sóng màu xanh đến phút 67. Cesar Azpilicueta đánh bại Coutinho bên cánh trái và xâm nhập vòng cấm trước khi chuyền vào trong nhưng Mignolet đã phá ra. Chỉ có điều, chẳng bóng áo đỏ nào kịp tiếp ứng anh và để mặc một sát thủ tầm cỡ như Diego Costa trong bộ áo mới vung chân bắn phá đốt cháy mành lưới Liverpool.

liverpool chelsea
 

Vậy là, tiền đạo người TBN đã nổ súng trở lại sau vài trận vắng mặt và lại vươn lên dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" cùng Sergio Aguero (đều 10 bàn). Ngay sau khi phải nhận bàn thua, Rodgers thay liền hai cầu thủ hòng lật ngược thế cờ nhưng ý đồ của ông bất thành. Có lẽ, Chelsea đã đúc rút được những bài học sâu sắc sau khi bị hai đội bóng thành Manchester gỡ hoà thành công trong hai cuộc chạm trán từ đầu mùa để chơi chặt chẽ hơn, thực dụng hơn nhằm bảo toàn cách biệt mong manh.

Trong thế bí, "đệ tử một thời" của Mourinho không biết làm gì hơn ngoài việc tung một tiền đạo dở ẹc (Lambert) vào thế chỗ một chân sút tệ hại (Balotelli). Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi Liverpool không khởi sắc hơn bao nhiêu. Mọi cố gắng triển khai tấn công của họ đều không vượt qua nổi bức tường "bê tông cốt thép" dựng trước cầu môn Courtois. Khoảng thời gian cuối trận, Chelsea gần như chỉ còn tập trung vào phòng thủ khi mà Liverpool mạo hiểm tấn công bằng mọi giá. Thực ra, The Kop đã có thể giành được một kết quả hoà nếu như tổ trọng tài quan sát được tình huống bóng trúng vào tay Gary Cahill - nhân vật chính đầy bất ngờ của trận đại chiến - từ cú sút ở ngoài vòng cấm của Steven Gerrard.

Tuy thời gian bù giờ lên đến 5 phút nhưng Liverpool cũng chẳng làm nên được trò trống gì và đành chấp nhận trận thứ hai liên tiếp trắng tay trên sân nhà trước Chelsea. Với kết quả này, thầy trò Jose Mourinho càng củng cố ngôi đầu bảng và giờ chỉ việc ung dung chờ đợi các đối thủ phía sau sảy chân để khoảng cách lại được nới rộng. Xem ra, cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League sẽ sớm ngã ngũ khi mà Chelsea tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại. Đừng quên rằng, từ đầu mùa sau 11 vòng mà Chelsea đã gặp đủ cả 4 đối thủ lớn nhất giải nhưng vẫn chưa nếm mùi thất bại thì thử hỏi làm gì còn đội nào đủ sức thách thức họ. Chưa biết chừng, kỳ tich "bất khả chiến bại" trong cả mùa của Arsenal sẽ được tái hiện.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Johnson, Skrtel, Lovren, Moreno, Emre Can (Joe Allen 70'), Henderson, Sterling, Gerrard, Coutinho (Borini 70'), Balotelli (Lambert 79')
Chelsea: Courtois, Ivanovic, Terry, Cahill, Azpilicueta, Fabregas, Matic, Ramires (Willian 54'), Oscar, Hazard, Diego Costa (Drogba 89')

Liverpool Thông số Chelsea
59 %Tỷ lệ kiểm soát bóng41 %
12 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)15 (5)
3Thủ môn cản phá3
5Phạt góc8
9Phạm lỗi12
6Việt vị1
2Thẻ vàng5
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X