Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

Italy 1-1 Croatia: Azzurri chưa thể phá dớp "bất khả chiến thắng"

Zalo

Dù đã chơi rất nỗ lực và xài hết "võ vẽ" song Italy không làm sao hạ gục Croatia, đối thủ khó chịu mà họ chưa một lần chiến thắng trong lịch sử đối đầu. Thậm chí nếu không xảy ra sự cố trên khán đài khiến trận đấu bị tạm dừng gần 10 phút vào hiệp 2 thì đội chủ nhà khó lòng có giai đoạn chơi lấn lướt khi mà phần lớn quãng thời gian trước đó phải chịu lép vế.

Sau khởi đầu ấn tượng, ĐT Italia dưới triều đại mới Antonio Conte đã gây thất vọng trong 2 trận đấu hồi tháng trước, khi chỉ vất vả vượt qua hai địch thủ "chiếu dưới" Azerbaijan và Malta với tỷ số sát nút. Rõ ràng chặng đường lấy lại hình ảnh cho Azzurri vẫn còn rất dài và đầy chông gai, mà cuộc đọ sức với Croatia mới chỉ là thử thách lớn đầu tiên. Cần nhớ rằng kể từ khi Croatia tách ra khỏi Liên bang Nam Tư (trước đây) để trở thành quốc gia độc lập vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, ĐT Italia chưa bao giờ đánh bại đội bóng áo caro đỏ-trắng trong 6 lần đối đầu (hòa 3, thua 3). Không những vậy HLV Conte mới chỉ dẫn dắt ĐT Italia từ sau VCK World Cup 2014 nên làm sao đã có thể xây dựng ra một đội bóng theo đúng mong muốn. Trong khi đó, ĐT Croatia đã trải qua hơn 1 năm dưới triều đại HLV Niko Kovac, do đó mọi thứ đã đi vào quỹ đạo từ lâu. Thậm chí nếu nói về chất lượng đội ngũ, Croatia cũng không kém là bao so với Italia, khi nền bóng đá quốc gia thuộc bán đảo Balkan này chưa bao giờ thiếu nhân tài.

italy croatia
 

Phải chăng chính vì sự đáng gờm của đối thủ Croatia mà Liên đoàn bóng đá Italia quyết định chọn San Siro - sân nhà chung của hai CLB thành Milano (thực ra, San Siro là tên gọi mà AC Milan dùng khi họ đá tại đây còn với Inter Milan thì phải là Giuseppe Meazza mới đúng) - làm địa điểm tổ chức trận đấu này bởi tại đây, đoàn quân Thiên thanh đang có thành tích "bất khả chiến bại" kể từ năm ... 1925 (thắng 32, hoà 10). HLV Conte vẫn trung thành với đấu pháp 3-5-2 được coi là sở trường của ông từ hồi giúp Juventus 3 năm liên tiếp vô địch Serie A nhưng ông đã không tiến hành cải tiến quá nhiều như chờ đợi của giới chuyên môn. Những tân binh được triệu tập lần này chỉ ngồi ngoài sân. Cerci và El Shaarawy - hai gương mặt được xem có thể tạo ra đột biến cao cho lối chơi - cùng Graziano Pelle, tiền đạo đang đạt phong độ rất cao ở Southampton (Anh), cũng không có tên trong danh sách xuất phát. Thay vào đó, vị chiến lược gia 45 tuổi vẫn đặt niềm tin vào số tuyển thủ thân thuộc thường xuyên được ông sử dụng kể từ khi lên nắm quyền ở ĐTQG gồm nhóm cựu binh (Chiellini, Buffon, De Rossi, Marchisio), nhóm "nhân tố mới" (Darmian, Ranocchia, Candreva, De Sciglio, Zaza, Immobile). Về phần Croatia, HLV Kovac đưa ra sân gần như đầy đủ những hảo thủ tốt nhất của mình như thủ quân Srna, tiền vệ trung tâm Luka Modric, tiền vệ công Ivan Rakitic hay sát thủ Mandzukic. Do phong độ gần đây ở Liverpool không tốt mà trung vệ Dejan Lovren mất suất đá chính vào tay đồng đội Vida (đang khoác áo Dynamo Kiev của Ukraine).

Trận này, HLV Conte đã bố trí hậu vệ kỳ cựu khoác áo Fiorentina, Manuel Pasqual (đã 32 tuổi nhưng chưa đến chục lần khoác áo ĐTQG) bên hàng lang trái (De Sciglio của AC Milan đá bên phải) để Candreva bó vào giữa nhằm hỗ trợ De Rossi và Marchisio trong việc kiểm soát trung tuyến. Đội chủ nhà cũng tiếp cận trận đấu hết sức thận trọng khi bố trí đội hình thấp và thi đấu chắc chắn. Giải pháp đó không sai chút nào bởi Croatia thực sự đáng gờm với lối chơi đơn giản mà mạch lạc. Chính đội khách tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Rakitic sút căng từ sát vạch 16m50, buộc Buffon phải trổ tài. Ở cú phạt góc ngay sau đó, thủ thành huyền thoại của làng bóng đá Italia lại phải lăn xả giải nguy trước khi Vida đá bồi lên khán đài.

Có phần lép vế trong khoảng thời gian đầu trận tuy nhiên Italy lại đột ngột vươn lên dẫn trước ở phút 11, ở ngay đợt uy hiếp đáng kể đầu tiên. Simone Zaza, tiền đạo thuộc biên chế Sassuolo, đã trả bóng ra tuyến hai cho Candreva tung ra cú sút hiểm đưa bóng về phía góc thấp và nỗ lực tuyệt vọng của Subasic như để tô điểm thêm cho bàn thắng này. Cần lưu ý rằng, đây mới là pha lập công đầu tiên cho ĐTQG của tiền vệ khoác áo Lazio sau hơn 20 lần ra sân thi đấu. Song niềm vui của đội chủ nhà không kéo dài bao lâu. Phút 16, Ivan Perisic - tiền vệ đang chơi bóng tại Đức cho Wolfsburg - dẫn bóng vào vòng cấm địa từ cánh trái và kết thúc bằng cú đá căng nhưng không quá hiểm khi bay rất gần vị trí của Buffon. Chỉ có điều, thủ thành số 1 Italy trong nhiều năm trời lại phản xạ quá tồi, để trái bóng lọt qua nách rồi chui vào lưới. Pha xử lý đó rõ ràng không tương xứng với đẳng cấp lẫn kinh nghiệm của thủ lĩnh binh đoàn Thiên thanh.

croatia
 

Như để chê trách sai sót của Buffon, vài quả pháo sáng đã được ném xuống sân (tin chắc, tỷ lệ lớn CĐV của đội chủ nhà có mặt trên sân là fan hâm mộ hai đội bóng thành Milano, vốn là kình địch không đội trời chung của Juventus, CLB Buffon gắn bó từ lâu). Trận đấu lại trở về trạng thái ban đầu khi các vị khách vẫn là đội chơi tốt hơn. Hàng thủ áo xanh chẳng dám lơ là nếu không muốn phải trả giá trước các đợt lên bóng chủ yêu từ hai bên cánh, vốn là "tử huyệt" của đấu pháp 3-5-2. Nhận thấy cách sắp xếp nhân sự có vẻ không ổn, HLV Conte lập tức điều chỉnh khi đưa Roberto Soriano, tiền vệ phòng ngự sinh năm 1991 của Sampdoria mới lần đầu tiên được triệu tập vào ĐTQG, vào sân thay cho Pasqual đồng nghĩa Candreva được trả về vị trí chạy cánh phải ưa thích còn De Sciglio chuyển sang trái.

Gần như cùng thời điểm, Croatia cũng có sự thay đổi khi Mateo Kovacic, tiền vệ vốn chẳng xa lạ gì với San Siro bởi anh đang là một thành viên của Inter Milan, thế chỗ đàn anh Luka Modric bị đau không thể tiếp tục thi đấu. Chính bước ngoặt "kép" này đã dần làm thế trận trở nên cân bằng hơn. Croatia mất đi một nhạc trưởng tài ba ở giữa sân trong khi khả năng phòng thủ, kiểm soát bóng lẫn tranh chấp của chủ nhà lại tăng lên trông thấy. Dẫu vậy, Azzurri không thể tìm ra cách hữu hiệu tiếp cận cầu môn đối phương còn Croatia chỉ có thể uy hiếp từ xa khi mà hàng rào màu xanh được thiết lập vững chắc trước vạch 16m50, khiến càng về cuối hiệp 1, trận đấu càng thiếu hấp dẫn.

Đầu hiệp 2, Simone Zaza có pha dẫn bóng dũng mãnh rồi co chân trái bắn phá, buộc Subasic phải trổ tài. Đội khách lập tức đáp trả với pha căng ngang ra tuyến hai của thủ quân Srna, tạo điều kiện cho Kovacic ập vào dứt điểm nhưng Buffon đã đổ người tóm gọn. Sau đó, đội trưởng Italy còn phải bật nhảy bắt dính cú đánh đầu của Mandzukic. Phút 52, để cải thiện hàng tấn công, HLV Conte đã đưa El Shaarawy vào thay Ciro Immobile, "Vua phá lưới" Serie A mùa trước chơi cực kỳ mờ nhạt từ đầu trận. Đây là lần trở lại ĐTQG của chân sút trẻ gốc Ai Cập sau hơn 1 năm trời (cả mùa trước, El Shaarawy vắng mặt vì chấn thương nặng).

italy croatia
 

Tuy vậy, tiền đạo của AC Milan chưa thể mang đến sự khởi sắc dù được thi đấu ở sân thân thuộc. Croatia lại tỏ ra lấn lướt về tỷ lệ khống chế bóng, qua đó có được sự chủ động cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Phút 62, Rakitic nã đạn từ cự ly hơn 20m nhưng đi đúng vào "bia" Buffon nên bị chặn đứng dễ dàng. Phải đến phút 68, đội chủ nhà mới có được cơ hội đáng kể đầu tiên trong hiệp 2 khi El Shaarawy cứa lòng vọt xà ngang trong gang tấc từ ngoài vòng cấm. Trận đấu đang trong chiều hướng sôi nổi đã phải tạm dừng ở phút 75 khi khói bay mù mịt sân bởi pháo sáng và những đám lửa được đốt ngay trên khán đài bởi các CĐV đội khách. Lực lượng cảnh sát nỗ lực dẹp loạn nên không tránh khỏi xô xát với các ultra của Croatia và những kẻ quá khích nhất đã bị đàn áp thẳng tay.

Nhờ vậy, sau khoảng gần chục phút gián đoạn, cầu thủ hai đội đã trở lại sân để thi đấu nốt khoảng thời gain còn lại. Đây là quyết định hợp lý của BTC bởi nếu hoãn lại sẽ gây ra không ít hệ luỵ cho cả hai ĐT song chắc chắn, UEFA kiểu gì cũng đưa ra án phạt cho sự cố vừa rồi. Chuyện trận đấu bị tạm dừng ngoài ý muốn hoá ra lại mang đến lợi thế cho đội chủ nhà khi từ chỗ thua thiệt về mặt thế trận trước khi bạo loạn nổ ra thì ĐT 4 lần VĐTG đã chuyển sang áp đảo được các vị khách. Những đợt lên bóng đầy hứng khởi dồn dập đổ về phần sân Croatia và phải nhờ cố gắng tuyệt vời, đoàn quân sọc caro mới không sụp đổ.

Tuy nhiên, Italia không thể chuyển hoá ưu thế đó thành bàn thắng định đoạt số phận trận đấu. Thậm chí, phút 87, Italia may mắn tránh khỏi bàn thua khi Darmian mắc lỗi vị trí tạo ra cơ hội cho Perisic ung dung thoát xuống rồi kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc. Rõ ràng, Croatia vẫn là đối thủ vô cùng "kỵ giơ" với người Italia và chưa chắc trận lượt về trên đất Croatia, thầy trò Conte có thể làm nên chuyện. Với trận hoà này, Croatia bảo vệ được ngôi đầu nhờ hơn đội chủ nhà về chỉ số phụ bàn thắng - bại.

Đội hình thi đấu
Italy:
Buffon, Darmian, Ranocchia, Chiellini, De Sciglio, Candreva, De Rossi, Marchisio, Pasqual (Roberto Soriano 28'), Immobile (El Shaarawy 52'), Zaza (Pelle 63')
Croatia: Subasic, Srna, Corluka, Vida, Pranjic, Perisic, Modric (Kovacic 28'), Brozovic, Olic (Kramaric 69'), Rakitic, Mandzukic

Italy Thông số Croatia
38 %Tỷ lệ kiểm soát bóng62 %
9 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)15 (9)
7Thủ môn cản phá1
0Phạt góc5
14Phạm lỗi13
2Việt vị1
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X