Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hòa hú vía trước Ukraine, người Anh thở phào nhẹ nhõm

Thứ Tư 12/09/2012 01:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Trước trận đấu, người Anh nghĩ rằng một kết quả hòa sẽ thật đáng thất vọng, nhưng nếu chứng kiến trận đấu một cách đầy đủ, người ta mới thấy thật may mắn là người Anh đã có 1 điểm tại sân Wembley. Ukraine đã thi đấu cực kì kiên cường và nếu không có quả penalty muộn, bất ngờ đã xảy ra.

Moldova 0-5 Anh, một bảng tỉ số không làm người ta bất ngờ, nhưng làm người ta thấy được sự thống trị tuyệt đối của Anh tại bảng đấu này. Tam sư là cái tên lớn nhất bảng, họ có thể san phẳng Moldova, San Marino hay thậm chí Montenegro khá dễ dàng. 2 cái tên còn lại là Ba Lan và Ukraine, có chăng sẽ gây được một chút khó khăn cho đội bóng đến từ đảo quốc sương mù, và hôm nay là ngày để đội bóng của Oleg Blokhin tạo nên bất ngờ đầu tiên của vòng loại World Cup 2014.

Điều đó là không dễ. Cleverley đang được so sánh với... Xavi và Iniesta ở tuyến giữa ĐT Anh. Oxlade-Chamberlain sinh năm 1993 nhưng chơi chững chạc và cứng hơn rất nhiều các đàn anh khác. Tiền vệ 19 tuổi đang dần khẳng định được vị trí trong hàng ngũ đội tuyển như một mũi nhọn cực kì nguy hiểm bên cánh trái của Tam sư. Tất cả những cái tên khác của ĐT Anh đều đã thể hiện tốt trong trận đấu gặp Moldova: từ hàng thủ chắc chắn đến hàng công đầy sáng tạo. Vấn đề mà Tam sư gặp phải trong trận đấu này là sự vắng mặt của John Terry. Cái tên thay thế anh sẽ là Phil Jagielka, hậu vệ của Everton và đây là cái tên có thể tin tưởng. Các tuyến khác của ĐT Anh đều đang vận hành trơn tru: hàng tiền vệ 5 người với Gerrard, Lampard, Cleverley, Chamberlain và Milner đã hủy diệt Moldova dễ dàng, Defoe cũng đã nổ súng. Tuy tiền đạo của Tottenham chưa mang đến sự yên tâm hoàn toàn, nhưng ít ra anh là cái tên khả dĩ nhất cho vị trí tiền đạo cắm của Tam sư lúc này: không còn mấy người có thể đảm trách vị trí khó khăn mà Rooney để lại.

Dù rất cố gắng, nhưng người Anh chỉ bỏ túi 1 điểm
Dù rất cố gắng, nhưng người Anh chỉ bỏ túi 1 điểm


Bên phía Ukraine, họ đang phải tập sống cuộc sống không Shevchenko, và người thay thế anh hẳn nhiên là Yarmolenko. Cùng với Tymoshchuk, Yamolenko là cái tên ngôi sao hiếm hoi trong đội hình của đội bóng cửa dưới ngày hôm nay. Sinh năm 1989, tiền đạo của Dynamo Kyiv là ngòi nổ đem đến niềm hi vọng cho các cổ động viên Ukraine: đã ghi 8 bàn trong màu áo đội tuyển dù mới chỉ bước sang tuổi 22, anh là người được cho là sẽ thay thế xứng đáng Shevchenko trên hàng công đội tuyển đến từ Đông Âu. Nếu buông lỏng chân sút cao 1m89 này, Tam sư sẽ phải trả giá. Chống lại hàng tiền vệ 5 người của ĐT Anh, Ukraine chỉ sử dụng sơ đồ với 4 người chơi ở khu trung tuyến: như vậy có khả năng hàng tiền vệ này sẽ bị lép vế trước Tam sư, nếu cả 2 tiền đạo của Ukraine không có ý thức quay về giúp đồng đội cầm trịch vùng giữa sân. Oleg Blokhin hiểu điều đó, và chưa biết lối chơi của Ukraine sẽ ra sao, nhưng Roy Hogdson cũng nên dè chừng sự nguy hiểm đến từ đội bóng Đông Âu với một bậc thầy chơi trước các đội bóng lớn ngồi trên băng ghế chỉ đạo.

Trước khi bước vào trận đấu, cả 2 đội đều có những niềm hi vọng của riêng mình. Mong rằng họ sẽ tỏa sáng để cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu đẹp mắt và kịch tính. EURO 2012 vừa rồi, Anh đã loại Ukraine bằng chiến thắng sát nút 1-0. Giờ đây không có Rooney trong đội hình, ĐT Anh sẽ gặp khó. Tuy nhiên hãy đợi cỗ máy đang vận hành trơn tru tiếp tục đà chiến thắng.

Những phút đầu tiên, điều bất ngờ đang xảy ra tại Wembley. Ukraine đang là những người có cơ hội đầu tiên. Họ đang tràn sang phần sân của ĐT Anh với ý đồ đánh phủ đầu. Trong khi đó, với Gerrard, ĐT Anh cũng đang cố gắng giành giật thế trận với đội bóng Đông Âu bằng những pha lên bóng nguy hiểm khởi đầu trận đấu. Phút thứ 10, Defoe tranh chấp bóng với Yarmolenko và sút bóng tung lưới Pyatov, nhưng bàn thắng không được công nhận. Đúng lúc Defoe tung chân dứt điểm, Yarmolenko đã ôm mặt nằm sân dù tác động của tiền đạo người Anh là rất nhỏ. Tiểu xảo của cầu thủ sinh năm 1989 bên phía Ukraine đã cứu cho ĐT này một bàn thua trông thấy.

Thế trận trên sân trong 20 phút đầu tiên là có phần cân bằng, tuy nhiên ĐT Anh đang dần trở nên khởi sắc hơn so với đối thủ. Phút 23, Gerrard với một cú đánh đầu chuyền bóng cực mạnh ở giữa sân, bóng được chuyển đến cho Chamberlain. Một pha phối hợp 4 người cực kì đẹp mắt được tạo ra giữa Gerrard, Chamberlain, Defoe và Milner. Milner là người dứt điểm, nhưng Selin bên phía Ukraine đã chơi xuất sắc và trả bóng về cho Pyatov. Chưa thấy được hiệu quả ở các pha tấn công của ĐT Anh, nhưng lối chơi khởi sắc và chỉ gặp vấn đề ở khâu dứt điểm, Tam sư đang chứng tỏ thế trên cơ của mình. Phút 27, từ một quả phạt góc, lại là Gerrard chuyền bóng. Lần này người dứt điểm là Jagielka với một cú đánh đầu hiểm hóc trong tư thế không bị ai kèm, thế nhưng Ukraine vẫn đứng vững. Các cơ hội vẫn đang đến dồn dập với ĐT Anh, và họ cần phải sắc bén hơn trong bước cuối cùng: kết liễu đối thủ. Chuyền bóng rất nhuyễn, lối chơi áp đảo nhưng hiệu quả vẫn chưa được các cầu thủ của Roy Hodgson tạo nên.

Phút 30, bất ngờ đội bóng đến từ Đông Âu đưa ra lời cảnh báo cho Tam sư: bóng từ chân Selin đến vị trí của Garmash và suýt chút nữa bàn thắng được ghi cho Ukraine. Đúng là ĐT Anh cần phải chú trọng thêm nữa đến mặt trận phòng ngự thay vì chỉ biết dồn lên tấn công: cần phải coi chừng các đợt phản công cực kì sắc bén đến từ đội bóng của HLV lão luyện Oleg Blokhin. Phút 38, khi Yarmolenko chuyền bóng cực kì tinh tế cho Konoplyanka, cú dứt điểm của tiền vệ cánh trái xé toang mành lưới ĐT Anh, 1-0 cho Ukraine.

ĐT Anh thực sự chiếm lĩnh được thế trận, nhưng Ukraine lại đang lùi sâu và phòng ngự cực tốt, không cho Tam sư có thêm cơ hội. Các cầu thủ của Roy Hogdson cần bình tĩnh hơn và triển khai thế trận mạch lạc hơn nữa. Bên cạnh đó, cần phải kiên nhẫn chờ đợi sai lầm của hàng thủ đang chơi rất chắc chắn của HLV Oleg Blokhin. Nếu vội vã, ĐT Anh sẽ không có cơ hội gỡ hòa. Gerrard, Johnson, Lampard và nhất là Cleverley đang cố gắng tìm kiếm bàn gỡ hòa trong những phút cuối của hiệp 1. Tiền vệ của Manchester United đã có một pha sút bóng trúng cột dọc khung thành thủ môn Pyatov, một thời cơ có thể giúp ĐT Anh gỡ hòa đã bị bỏ lỡ trong sự hối tiếc của các CĐV trên sân Wembley.

Hiệp 1 kết thúc trong sự ngỡ ngàng của CĐV ĐT Anh: họ đã chơi theo cách chiếm lĩnh thế trận, nhưng lại không hiệu quả bằng một đường phản công sắc bén của Ukraine. Roy Hodgson còn rất nhiều việc để làm nếu muốn Tam sư có được bàn thắng trong hiệp 2: rõ ràng, Ukraine chơi rất chấc chắn.

Hiệp 2 bắt đầu và có vẻ như đây là một trận đấu cực kì tồi tệ với Oxlade Chamberlain. Anh liên tục bị qua mặt và không đóng góp được nhiều trong mặt trận tấn công. Trái với kì vọng, tiền vệ sinh năm 1993 này đang chơi dưới sức mình, và có lẽ anh nên rời sân. Hiệp 2 đã trôi qua được 5 phút, ĐT Anh vẫn đang cần mẫn tìm đường vào khung thành Ukraine. Những tình huống cố định đang được tính tới, nhưng chưa phát huy hiệu quả, những pha nhồi bóng của Lampard và Gerrard lên tuyến trên cũng chưa được tận dụng triệt để.

Hàng tiền vệ ĐT Anh vẫn đang cố gắng vận hành một cách cơ động, tuy nhiên khả năng phòng ngự từ xa cũng như chống xâm nhập trung lộ từ ngoài vòng cấm của Ukraine là rất tốt. Họ đang không cho các cầu thủ của Roy Hodgson bất kì cơ hội nào để thực hiện được ý đồ của mình. Một nửa thời gian thi đấu của hiệp 2 đã trôi qua mà Tam sư vẫn chưa thể tạo nên sự khác biệt: thế trận trên sân vẫn đang thuộc về họ, họ vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn, nhưng không thể triển khai được lối chơi mạch lạc và có hiệu quả cụ thể. Milner và Chamberlain không tạo được sự khác biệt ở 2 bên cánh, Gerrard và Lampard vẫn chưa tìm được sự ăn ý, còn Cleverley thì có phần mờ nhạt và thiếu sự hỗ trợ trên sân. Nếu tỉ số này được giữ nguyên, sẽ là một bất ngờ lớn tại Wembley.

Defoe đang đói bóng và đôi khi phải lùi sâu. Đây là một tình huống khó xử lí cho Roy Hodgson: nếu đá cắm, Defoe sẽ không có bóng để dứt điểm, còn nếu tiền đạo này lùi sâu để lấy bóng, ĐT Anh sẽ không có mũi nhọn đích thực nào để khoan phá khung thành Pyatov ở bước dứt điểm. ĐT Anh đang đợi những đột biến đến từ 2 bên cánh với điển hình là Glen Johnson: anh đã có vài pha dứt điểm nguy hiểm, tuy nhiên vẫn chưa thể tạo nên đột biến cho Tam sư. 3 cái tên gây thất vọng ở trận đấu này đã được thay ra: Baines, Chamberlain và Cleverley đều đã được cho ra nghỉ, những người thay thế là Bertrand, Welbeck và Sturridge. Tuy nhiên những cái tên này vẫn chưa gây được ấn tượng nào trên sân.

Phút 68, sau một thời gian lùi về để tìm kiếm bóng, Defoe bắt đầu đe dọa khung thành Pyatov. Anh vừa thực hiện cú sút xa từ khoảng cách 25 mét hướng về cầu môn của Ukraine và thủ thành của đội bóng Đông Âu đã phải làm việc vất vả mới có thể cản phá: những hi vọng bắt đầu trở lại cho Tam sư.

Trận đấu chỉ còn 10 phút nữa là kết thúc, ĐT Anh vẫn chưa tìm ra phương án tấn công hợp lý nhất cho mình. Các quả phạt góc hay những pha bóng cố định tương tự đang trở thành cứu cánh cho ĐT Anh. Phút 81, Gerrard tạt bóng nguy hiểm từ pha phạt góc, bóng đến với cái đầu của Jagielka nhưng Pyatov lại quá xuất sắc. Phút 82, lại là Gerrard phát động một đợt tấn công từ giữa sân, bóng qua chân Sturridge, tiền vệ của Chelsea thực hiện cú chuyền sệt cho Welbeck. Bóng tìm đến cột dọc! Quá thiếu may mắn cho ĐT Anh. Chỉ 2 phút sau, Tam sư bị từ chối 1 quả penalty: Defoe rõ ràng bị Garmash phạm lỗi trong vòng cấm nhưng trọng tài nói không, và sau đó là một pha phản công sắc bén của Ukraine, tiếc là cơ hội cho đội bóng Đông Âu đã trôi qua.

Tuy nhiên Tam sư không phải đợi quá lâu để có một quả penalty. Phút 86, Welbeck bị phạm lỗi trong vòng cấm và chắc chắn đó là một quả phạt đền. Người thực hiện là Lampard, và tiền vệ kì cựu của Chelsea tất nhiên là không bỏ lỡ thời cơ quá tốt này. Bàn thắng muộn cho đội bóng của Roy Hodgson, 1-1 và trận đấu lại quay về thế cân bằng.

Trận đấu đang diễn ra cực kì hấp dẫn với việc ai ghi bàn là đội đó sẽ dành chiến thắng. Phút 88, đột biến của trận đấu đã tới. Phạm lỗi với Garmash, Gerrard nhận thẻ đỏ rời sân! ĐT Anh đã mất đi linh hồn ở tuyến giữa! Sau khi mất Gerrard, ĐT Anh lại bất ngờ có cơ hội: lần này là Glen Johnson, nhưng bàn thắng không tới dễ dàng như vậy. 4 phút bù giờ, ai ghi bàn là người đó sẽ chiến thắng.



Tung Nazarenko, con bài tấn công cuối cùng vào sân, Oleg Blokhin hi vọng trong vài phút cuối ngắn ngủi, Ukraine sẽ có bàn thắng. Một đợt tấn công như vũ bão đã được tạo ra trước khung thành Joe Hart, nhưng cuối cùng thủ môn người Anh đã hóa giải thành công.

Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-1. Trước trận đấu, người Anh nghĩ rằng một kết quả hòa sẽ thật đáng thất vọng, nhưng nếu chứng kiến trận đấu một cách đầy đủ, người ta mới thấy thật may mắn là người Anh đã có 1 điểm tại sân Wembley. Ukraine đã thi đấu cực kì kiên cường và nếu không có quả penalty muộn, bất ngờ đã xảy ra. Người Anh nên cảm thấy may mắn vì đã dành được một kết quả khả quan cùng lực lượng không bị sứt mẻ nhiều. Tuy nhiên, Roy Hodgson cũng nên đau đầu với bài toán lực lượng, khi mà những con bài được tin tưởng như Chamberlain hay Cleverley không chơi tốt trong trận đấu vừa qua.

4 điểm sau 2 trận đấu, ĐT Anh tạm thời dẫn đầu bảng H vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu. Với 1 điểm, Ukraine đã có khởi đầu tốt đẹp trước ứng cử viên số 1 của bảng đấu.

Đội hình ra sân:

Anh (4-2-3-1): Hart - Johnson, Lescott, Jagielka, Baines (Bertrand 73) - Lampard, Cleverley (Welbeck 62), Gerrard, Milner, Chamberlain (Sturridge 69) - Defoe.

Ukraine (4-4-2): Pyatov - Rotan (Nazarenko 90), Rakytskyy, Hacherydy, Selin (Shevchuk 74) - Tymoshchuk, Garmash, Zozulya (Devic 89), Konoplyanka - Devic, Yarmolenko.

Kết quả vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu
Bảng A
Serbia 6-1 Xứ Wales
Kolarov 16'; Tosic 24'; Djuricic 39'; Tadic 55'; Ivanovic 80'; Sulejmani 90' - Bale 31'
Bỉ 1-1 Croatia
Gillet 45' - Perisic 6'
Scotland 1-1 Macedonia
Miller 43' - Noveski 11'

Bảng B
Bulgaria 1-0 Armenia
Manolev
43'
Italia 2-0 Malta
Destro 5'; Peluso
90'

Bảng C
Thuỵ Điển 2-0 Kazakhstan
Elm 37'; Berg 90'
Áo 1-2 Đức
Junuzovic 57' - Reus 44'; Ozil 52'

Bảng D
Rumani 4-0 Andorra
Torje 29'; Lazar 44'; Gaman
90'; Maxim 90'
Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 Estonia
Emre 44'; Bulut 60'; Inan 75'
Hungary 1-4 Hà Lan
Dzsudzsak pen 7' - Lens 4', 53'; Indi 19'; Huntelaar 74'

Bảng E
Đảo Síp 1-0 CH Ai Len
Makrides
57'
Thuỵ Sĩ 2-0 Albania
Shaqiri 22'; Inler pen 68'
Na Uy 2-1 Slovenia
Henriksen 26'; Riise pen 90'

Bảng F
Israel 0-4 Nga
Kerzhakov
4', 64'; Kokorin 18'; Fayzulin 77'
Bắc Ai Len 1-1 Luxembourg
Shiels 14' - Mota 87'
Bồ Đào Nha 3-0 Azerbaijan
Varela 63'; Postiga 85'; Bruno Alves 88'

Bảng G
Bosnia 4-1 Latvia
Misimovic pen 12', 54'; Pjanic 44'; Dzeko 90'
Slovakia 2-0 Liechtenstein
Sapara 36'; Jakubko 78'
Hy Lạp 2-0 Lithuania
Ninis 55'; Mitroglou 72'

Bảng H
San Marino 0-6 Montenegro
Djordjevic 24'; Beqiraj 26', 51'; Zverotic 69'; Delibasic 78', 82'
Anh 1-1 Ukraine
Lampard pen 87' - Konoplyanka 38'
Ba Lan 2-0 Moldova
Blaszczykowski pen 33'; Wawrzyniak 81'

Bảng I
Georgia 0-1 Tây Ban Nha
Soldado 87'
Pháp 3-1 Belarus
Capoue 49'; Jallet 68'; Ribery 80' - Putsila 72'


 
  • Thành Nguyễn



 

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

Mới đây, trong buổi phỏng vấn với ESPN, tiền đạo của ĐT Brazil cho biết anh đã gặp nhiều khó khăn sau khi World Cup 2022 kết thúc. Ngôi sao của Tottenham Hotspur đã rơi vào trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực. Anh đã không ngăn được nước mắt khi nói về quãng thời gian khó khăn đó.

VIDEO: HLV Troussier vẫn không xin lỗi CĐV sau 2 thất bại trước Indo

VIDEO: HLV Troussier vẫn không xin lỗi CĐV sau 2 thất bại trước Indo

VIDEO: HLV Troussier vẫn không xin lỗi CĐV sau 2 thất bại trước Indo

Đã thi đấu tự tin hơn với sự ủng hộ từ khán giả nhà, đã có những cơ hội nhưng khép lại 90 phút thi đấu không khí thất vọng vẫn bao trùm sân vận động Mỹ Đình. Thua 0-1 ở sân khách và 0-3 ở sân nhà Mỹ Đình nhưng HLV Troussier vẫn không đồng hành cùng các cầu thủ đi về phía các khán đài để xin lỗi các CĐV

Xem thêm
top-arrow
X