Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hành hạ Moldova, ĐT Anh khởi đầu chiến dịch World Cup 2014 đầy hoành tráng

Thứ Bảy 08/09/2012 00:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - 5-0, vô số cơ hội và sự áp đảo hoàn toàn trong gần như suốt cả trận đấu, ĐT Anh đã bắt đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2014 như vậy. Với màn trình diễn thuyết phục trước đội bóng nhỏ bé Moldova, hi vọng Tam sư sẽ có thêm tự tin cho các trận đấu sắp tới. 3 điểm đầu tiên mang lại lợi thế không nhỏ cho ĐT Anh tại vòng loại lần này khi trước mắt họ là những vật cản nghe tên thì không thấy sự nguy hiểm, nhưng tiềm ẩn đầy bất ngờ.


Chiến thắng trước một đối thủ nhẹ kí sẽ là bước chạy đà hoàn hảo cho ĐT Anh trong chiến dịch vòng loại World Cup 2014. Không cần tung ra sân đội hình mạnh nhất, Roy Hodgson cùng các học trò cũng có thể có được 3 điểm đầy dễ dàng.

Nói như vậy là không có chút cường điệu nào cả. Giờ đã là tháng 9 năm 2012 và số bàn thắng của ĐT Moldova ghi được trong năm nay đang là một con số 0 tròn trĩnh. Tập thể chắp vá ấy sẽ ra sân và giáp mặt với đối thủ bất bại trong tất cả các trận đấu dưới thời HLV Roy Hodgson. Dàn cầu thủ của ĐT Anh thì ai cũng quen tên biết mặt với những cái tên đầy quen thuộc, đã khẳng định được đẳng cấp trên thế giới. Còn đọc đội hình ra sân dự kiến của Moldova, có vẻ như khó có thể tìm thấy một ai đó "nghe có vẻ quen quen".

Về mặt danh tiếng, đẳng cấp và phong độ, ĐT Anh ăn đứt ĐT Moldova, vì vậy không có gì nghi ngờ, ĐT Anh sẽ có thể dễ dàng có được bước chạy đà hoàn hảo trước cái tên tí hon này. Khả năng họ kết liễu Moldova ngay trong hiệp 1 là rất cao, với những thống kê cho thấy đội tuyển nhỏ bé này rất lỏng lẻo trong hiệp 1. Với một đối thủ như ĐT Anh, vấn đề người ta đặt ra chỉ là Moldova sẽ đứng vững được bao lâu thôi. Chắc chắn Moldova sẽ chơi phòng ngự phản công với sơ đồ chiến thuật giàu tính chiến đấu nơi tuyến giữa 4-5-1, nhưng có lẽ người Anh sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trước hàng tiền vệ 5 người này.

David gặp Goliath, nhưng lần này có lẽ David sẽ không thắng trước một Goliath đang khát khao khẳng định. Cùng bảng với toàn các đội bóng không được đánh giá cao bằng, ĐT Anh đang muốn đem đến hình ảnh đội quân bách chiến bách thắng đến với người hâm mộ xứ sở sương mù, và chiến dịch sẽ bắt đầu hoàn hảo nếu họ thắng trận đầu.


Phụ trách 2 cánh nơi tuyến dưới của ĐT Anh hôm nay là một cái tên trẻ (Kyle Walker) và cầu thủ kì cựu của Everton, người đã suýt chuyển tới MU mùa hè qua (Leighton Baines). Kết hợp với John Terry và Joleon Lescott, đây là hàng thủ chính thức của ĐT Anh. Tung ra sân hàng phòng ngự tốt, ĐT Anh thể hiện sự tôn trọng đối thủ và fair-play tuyệt vời; và điều tương tự xảy ra với hàng tiền vệ. Lampard, Gerrard, Milner, Cleverley và Oxlade-Chamberlain là hàng tiền vệ rất mạnh: Có tới 3 người có lối chơi hết sức giàu sức chiến đấu gồm Lampard, Gerrard và Milner. Cleverley dù không quá mạnh trong việc đấu sức, nhưng rất có kinh nghiệm trong tranh chấp tay đôi (anh là một tiền vệ trung tâm). Oxlade-Chamberlain hứa hẹn sẽ đem tới chất quyến rũ cho hàng tiền vệ đầy cơ bắp này.

Với đội hình mạnh như vậy, không quá khó để ĐT Anh tìm kiếm những bàn thắng đầu tiên cho mình. Ngay phút thứ 3, với nỗ lực sút bóng của Cleverley, bóng chạm tay một hậu vệ Moldova bên trong vòng cấm địa và một quả penalty được dâng đến cho ĐT Anh. Lampard, như thường lệ, rất tự tin bước lên chấm đá phạt đền. Anh thực hiện cú sút chìm vào góc phải khung thành Namasco. 1-0 và khởi đầu như mơ cho ĐT Anh.

Tam sư vẫn đang ép sân và tung ra những cú sút liên tục về phía cầu môn đối phương với mong đợi đánh phủ đầu đội bóng tí hon Moldova ngay trên sân của họ, và họ đang làm rất tốt. Còn ở phía ngược lại, Moldova đang oằn mình ra chống đỡ nhưng có vẻ không có nhiều hi vọng thành công. Thế trận đang diễn ra hoàn toàn một chiều với người nổi bật nhất trên sân là Oxlade-Chamberlain, tiền vệ trẻ của Arsenal. Phút thứ 9, anh tạt bóng rất thuận lợi cho Jermain Defoe đợi sẵn phía trong, thế nhưng tiền đạo của Tottenham lại bỏ lỡ một cách đầy đáng tiếc. Defoe tính đến thời điểm này đã bỏ lỡ 2 cơ hội rất ngon ăn của Tam sư và anh cần cố gắng hơn trong những phút sắp tới trong bối cảnh trận đấu này là cơ hội không thể tốt hơn để ghi được nhiều bàn thắng cũng như gây ấn tượng với HLV Roy Hodgson. Moldova cũng có một vài đợt lên bóng, nhưng bóng hiếm khi tới được đến vị trí nguy hiểm, đe dọa khung thành Joe Hart.

Mọi thứ đang diễn ra thuận lợi với đội quân của Roy Hogdson
 


Trận đấu đang diễn ra ở một tốc độ chậm rãi hơn so với những phút đầu: ĐT Anh đang chủ động chơi chắc hơn, còn Moldova muốn triển khai tấn công nhanh nhưng khả năng không cho phép. Phút 18, một cú sút xa từ khoảng cách 30 mét rất nguy hiểm được Patras hướng về phía khung thành của Tam sư: Joe Hart đã phải làm việc vất vả nhưng không có bàn thắng nào được ghi. Cơ hội rõ ràng đầu tiên của ĐT Moldova nhưng ĐT Anh không có gì phải quá lo lắng: họ vẫn đang cầm bóng nhiều hơn. Khi Moldova có bóng, họ chỉ biết chuyền quanh ở phần sân nhà, không thể triển khai tấn công một cách mạch lạc.

Tuy nhiên đến khi nửa hiệp 1 trôi qua, Moldova lại bắt đầu lên được bóng: họ chưa có thêm cơ hội, nhưng thế trận của đội chủ nhà là rất sáng sủa với những đường chuyền tương đối chuẩn xác ở tốc độ cao. Đồng thời, đội chủ nhà rất quyết tâm triển khai bóng nhanh trước đối thủ lừng danh châu Âu. Tuy nhiên có thể thấy họ rất thiếu kinh nghiệm thi đấu: lần thứ hai trong trận đấu, họ phải đối mặt với một tình huống nguy hiểm (một cú đá phạt chếch về phía góc trái theo hướng tấn công của ĐT Anh, khoảng cách rơi vào khoảng 20 mét) vì Epureanu hơi bóng bằng tay. Người thực hiện cú đá phạt là đội trưởng Steven Gerrard, cú sút căng và nguy hiểm nhưng không đi trúng đích.

Điều bất ngờ là ĐT Moldova đang là những người ép sân với những cú sút liên tục được hướng về khung thành Joe Hart, tuy nhiên hàng thủ đội khách vẫn đứng vững. Với việc ở phía khung thành bên kia, các cơ hội cũng đang được những Glen Johnson hay Gerrard tạo ra, trận đấu đang trở nên hấp dẫn và cân bằng. Tuy nhiên phải thừa nhận hàng công của ĐT Anh lọc lõi và tận dụng thời cơ tốt hơn rất nhiều. Phút 28, từ một pha phối hợp giữa sân của Gerrard và Johnson, hậu vệ phải thực hiện một cú tạt vào vòng cấm, hướng tới vị trí của Lampard. Một cú đánh đấu nhẹ nhàng vào góc xa khung thành Namasco. Cú đúp của Lampard và 2-0 cho ĐT Anh.

Chỉ 4 phút sau, Oxlade-Chamberlain đi bóng từ giữa sân, xộc thẳng vào trung lộ của ĐT Moldova, thu hút sự chú ý của cặp trung vệ rồi nhả bóng khéo léo cho Jermain Defoe tung cú sút trái phá vào ngay góc gần hạ gục Namasco. Thủ thành của ĐT Moldova không có bất kì một cơ hội nào, và tỉ số được nâng lên 3-0. Sự dễ dàng trong từng đường bóng đang trở lại với ĐT Anh. Người Anh trên khán đài đang tự giải trí bằng cách hát một cách cực kì thoải mái: đội bóng của họ dường như đã bỏ túi chiến thắng, ngay khi hiệp 1 chưa đóng lại. Chỉ có Chúa mới giúp được Moldova: họ cực kì bế tắc, dù không phải là không cầm được bóng. Thế thượng phong vẫn đang ở trong chân các cầu thủ ĐT Anh: nếu Cleverley hay Defoe dứt điểm tốt hơn, số bàn thắng không chỉ dừng lại ở con số 3. Hiệp 1 kết thúc với lợi thế nghiêng về đội khách, với 3 bàn thắng được ghi, Tam sư hoàn toàn có thể thoải mái trong giờ nghỉ giữa hai hiệp.

Hiệp 2 bắt đầu và ĐT Anh tiếp tục triển khai bóng cũng như không cho Moldova có cơ hội. Mục tiêu của ĐT Anh trong hiệp đấu này là giữ sự chắc chắn ở phần sân nhà là chủ yếu và nếu ghi được thêm bàn thắng thì tốt. Với việc tung Carrick vào sân thay Gerrard, Roy Hogdson đã tỏ ra ý đồ này. Phút 60, từ một pha đá phạt không tốt của ĐT Anh, đội chủ nhà có cơ hội phản công, tuy nhiên họ không thể nào tiến hành tốt đợt tấn công này vì tốc độ của các tiền đạo bên phía Moldova là thực sự không tốt. ĐT Anh đang chơi với một tốc độ rất vừa phải, họ không quá vội vàng hấp táp, cũng không thể hiện rõ ràng khát khao ghi bàn thắng tiếp theo. Giữ nhịp trận đấu ở mức như thế này chính là ý đồ của ĐT Anh trong hiệp đấu này. Duy trì thế trận trên chân, ĐT Anh có những cơ hội nhất định nhưng các chân sút vẫn chưa có duyên ghi bàn trong 45 phút cuối trận.

Tuy nhiên có thể thấy trong hiệp 2, những đường chuyền của các cầu thủ ĐT Anh không còn giữ được độ chính xác và các pha phối hợp không còn được mạch lạc như hiệp 1. Có lẽ tâm lí chủ quan đã xuất hiện trong cách chơi của đội khách, tuy nhiên cũng không biết được liệu ĐT Moldova có thể dựa vào lựoi thế này để ghi bàn thắng được hay không. Trong 25 phút đầu tiên của hiệp 2, các chân sút ĐT Anh đã có khoảng trên dưới 3 cơ hội, nhưng đều không thực hiện thành công. ĐT Anh đang tập trung chủ yếu vào mục tiêu giữ nhịp trận đấu hơn là ghi thêm bàn thắng.

Tuy nhiên đến phút 74, bàn thắng thứ 4 đã đến với các cầu thủ ĐT Anh. Johnson đi bóng dũng mãnh từ phía sân nhà vào thẳng vòng cấm địa của Moldova rồi chuyền bóng. Một pha phối hợp ... 4 người đã được tạo ra ngay trong vòng cấm của đội chủ nhà với sự tham gia của Welbeck và Walcott với người dứt điểm cuối cùng là Milner. Bóng đến chân, tiền vệ của Man City tung cú sút quyết đoán vào góc phải khung thành Namasco. Thủ môn của Moldova vào lưới nhặt bóng lần thứ 4, thật tội nghiệp. Dù không chơi với 100% phong độ và không thể hiện hết khả năng, nhưng ĐT Anh vẫn có được thêm bàn thắng để chứng tỏ sự vượt trội của mình.

Phút 81, Welbeck bị phạm lỗi, ĐT Anh được hưởng một quả phạt bên phía cánh phải, khoảng cách khoảng 30 mét so với khung thành đội chủ nhà. Người thực hiện cú sút phạt là Leighton Baines. Anh dứt điểm ngay, bóng đập hàng rào và vẽ thành một đường cong không tưởng với quỹ đạo bóng xoáy xuống, bóng găm thẳng vào cầu môn của Moldova và tỉ số là 5-0 cho ĐT Anh. Đã có 5 bàn thắng được ghi, dù rằng ĐT Anh không chơi quá cố gắng. Moldova dường như còn không có đến một cơ hội để có được bàn thắng danh dự.

Hiệp 2 không có nhiều tình huống đáng chú ý bằng hiệp 1, lí do là vì Moldova không thể lên bóng được trước hàng tiền vệ vững chãi của ĐT Anh, còn đội khách cũng chỉ tập trung vào việc giữ tỉ số, không quá mặn mà trong việc ghi bàn thắng thêm để đảm bảo thắng lợi. Điểm nhấn của hiệp 2 là 2 bàn thắng của James Milner và Leighton Baines, trong đó có một bàn hoàn toàn là do may mắn nhưng thực sự đó là một bàn thắng đẹp. Giành thắng lợi trong trận đấu này, ĐT Anh đã có bước chạy đà hoàn hảo cho vòng loại World Cup 2014. Dù chiến thắng trước Moldova đã được dự báo trước, nhưng đây cũng là cú hích tinh thần cho các học trò của Roy Hogdson trong các trận đấu sắp tới.

Đội hình ra sân:

Moldova: Namasco - Bulgaru, Golovatenco, Epureanu, Armas - Gatcan, Patras, Covalciuc, Suvorov (Dedov 45), Doros - Picusciac (Sidorenco 76).

Anh: Hart - Walker, Lescott, Terry, Baines - Lampard, Cleverley, Milner, Gerrard (Carrick 45), Oxlade-Chamberlain (Walcott 58) - Defoe (Welbeck 58).
  • Thành Nguyễn

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X