Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất

Hà Lan 6-0 Latvia: Mưa bàn thắng "giải nhiệt"

Zalo

Phải đến khi bị dồn đến "cửa tử", Hà Lan phiên bản Hiddink mới thể hiện được sức mạnh đích thưc. Trước đối thủ quá yếu như Latvia, hàng công màu Da cam tha hồ tung hoành và dễ dàng kiếm được 6 bàn thắng, trong đó có 2 cú đúp của Robben và Huntelaar. Hai bàn còn lại do công của thủ quân Van Persie và hậu vệ trẻ Bruma.

Dù đã xoay sở đủ kiểu kể từ đầu nhiệm kỳ thứ hai đến giờ, "phù thuỷ" lừng lẫy một thời Guus Hiddink vẫn không làm sao duy trì được hình ảnh của ĐTQG Hà Lan ít ra giống với lúc Van Gaal còn nắm quyền. Chỉ 4 tháng sau ngày kết thúc World Cup 2014, Hà Lan đã không còn được bao phủ bởi ánh hào quang của đội bóng giành giải Ba ở đấu trường đỉnh cao này. Cuộc chuyển giao trên băng ghế huấn luyện cũng đánh dấu sự lao dốc của một đội bóng vốn được xem là kỷ luật và tinh quái. Trước khởi đầu bết bát của ĐT Hà Lan, nhà cầm quân 68 tuổi đã tiến hành nhiều thử nghiệm chiến thuật song những thay đổi đó vẫn chưa cho thấy tính hiệu quả, khi Hà Lan tiếp tục gục ngã 2-3 trước Mexico trong trận giao hữu cách đây vài hôm. Thất bại đó khiến niềm tin dành cho đội bóng áo da cam vốn đã ít ỏi nay lại càng giảm sút đáng kể.

Ha Lan 6-0 Latvia Mua ban thang giai nhiet hinh anh 2

Giờ đây, nhiệm vụ bắt buộc của Hiddink là phải dẫn dắt học trò đánh bại đối thủ hoàn toàn dưới cơ Latvia bằng mọi giá trên sân nhà để cứu vãn chiếc ghế huấn luyện còn chưa chắc chân mà đã sớm lung lay dữ dội. Bản thân chiến lược gia này tuyên bố nếu Hà Lan vẫn không thắng, ông sẽ xin từ chức nhưng rõ ràng, kể cả ông chưa đủ dũng khí thực hiện hành động đó thì Liên đoàn bóng đá Hà Lan kiểu gì cũng phải làm như vậy hòng cứu vãn tình thế. May cho Hiddink, đối thủ Latvia quá yếu và luôn là miếng mồi ngon cho bất cứ ông lớn nào. Nói một cách khác, Hà Lan mà không "xơi tái" được đối thủ này thì việc Hiddink phải ra đi cũng là quá xứng đáng.

Trận này, ông đã có sự phục vụ trở lại của thủ quân Van Persie sau khi hoàn toàn bình phục chấn thương. Những cựu binh lừng danh cùng thời với Percy như Sneijder, Robben, Huntelaar đều hiện diện đầy đủ. Thực ra, kể từ ngày lên nắm quyền, về cơ bản, Hiddink giữ nguyên bộ khung đã được tiền nhiệm Van Gaal xây dựng. Số cầu thủ do một tay đương kim thuyền trưởng Man Utd chăm bẵm như Van der Wiel, Blind, De Vrij hay Cillessen vẫn có được vị trí chắc chắn dưới triều đại mới. "Phát hiện" đáng kể nhất của Hiddink là trọng dụng trở lại Ibrahim Afellay, tiền vệ 28 tuổi từng không được ngó ngàng tới do chìm nghỉm tại Barcelona cũng như đặt niềm tin vào bộ đôi hậu vệ trẻ cùng thuộc biên chế PSV Eindhoven (CLB từng .... Hiddink dẫn dắt) Bruma - Willems. ĐT Hà Lan triển khai sơ đồ 4-3-3 vốn là truyền thống của bóng đá nước này.

Không có gì ngạc nhiên khi "lốc Da cam" nổi lên dữ dội ngay sau tiếng còi khai cuộc và thời gian mới trôi qua được hơn một phút, cột dọc của Latvia đã rung lên bần bật từ cú cứa lòng của Afellay. Nhưng cũng chỉ đến phút thứ 6, tỷ số đã được mở cho Hà Lan. Robben tung ra quả tạt như đặt bên cánh phải và thủ quân Van Persie bật cao lắc đầu hiểm, đưa bóng vào lưới trong ánh mắt tuyệt vọng của thủ thành đội bạn. Vậy là, hai ngôi sao lớn nhất, kỳ cựu nhất của Oranje thời điểm hiện tại đã cùng nhau tạo ra bàn thắng đầu tiên từ sớm.

Nhờ vậy, đội chủ nhà chơi càng hứng khởi và liên tục vây hãm khung thành Latvia song không phải dễ kiếm bàn thứ hai củng cố chiến thắng khi mà các vị khách chưa hề nao núng tinh thần sau bàn thua. Bởi thế, phải đến phút 15, đội chủ nhà mới có thêm một cơ hội đáng kể nữa song cú dứt điểm chìm của Afellay không thể làm khó Kolinko, thủ thành từng khoác áo CLB Anh Crystal Palace vừa trở lại Premier League mùa này. Ngay sau đó, Latvia bất ngờ đáp trả với pha lao người đánh đầu khá kỹ thuật nhưng lại hơi thiếu chính xác của Sabala, chân sút sinh năm 1994 đang chơi bóng ở đảo Síp. Phút 20, Hà Lan hứng chịu tổn thất khi Daley Blind không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Jordy Clasie - tiền vệ của Feyenoord - vào thay.

ha lan latvia

Hiddink lo một về tình hình sức khoẻ của Blind thì Van Gaal chắc chắn lo mười bởi Man United vẫn đang quay cuồng trong cơn bão chấn thương. Cách đây vài hôm, thủ môn De Gea đã bị đau khi trở về làm nghĩa vụ quốc gia ở ĐT Tây Ban Nha và được dự báo phải nghỉ thi đấu đến cả tháng. Nay, nếu vấn đề của Blind cũng nghiêm trọng thì không hiểu Van Gaal còn phải bạc đầu đến cỡ nào trước bài toán nhân sự quá nan giải của "Quỷ đỏ" thành Manchester. Phút 22, Afellay lại tung ra một cú sút uy lực khác từ sát vạch 16m50 và như mấy lần trước, nỗ lực của anh tiếp tục bất thành bởi sự tập trung của thủ môn Kolinko. Hàng công áo cam với sự cơ động và tích cực của Robben, Afellay (hai bên cánh) cùng sự điều phối hiệu quả của nhạc trưởng Sneijder đã làm hệ thống phòng ngự đông đảo của Latvia phải vất vả chống đỡ.

Cuối cùng, như hệ quả tất yếu, không lâu sau khi Van Persie có cú đánh đầu khác không thể gây khó dễ cho Kolinko từ đường chuyền đẳng cấp của Snejder ở giữa sân, Hà Lan đã có bàn thứ hai. Phút 35, có bóng từ khoảng cách hơn 20m, Robben dẫn vài nhịp rồi tung ra động tác đặt lòng chân trái sở trường, vẽ nên một đường cong mềm mại đưa bóng vào lưới trong sự phấn khích của ban huấn luyện và khán giả trên sân Amsterdam ArenA, sân nhà của Ajax Amsterdam, CLB giàu truyền thống nhất xứ sở hoa tulip. Phút 40, trái bóng dường như đã trúng vào tay Kurakins trong vòng cấm sau quả tạt của Van der Wiel - gương mặt trưởng thành từ lò đào tạo của Ajax và hiên khoác áo đại gia nước Pháp PSG nhưng trọng tài bỏ qua.

Tuy nhiên, chẳng cần đến tình huống đó, Hà Lan vẫn dễ dàng ghi bàn thứ 3. Lần này, Afellay đột phá bên cánh trái và căng ngang thuận lợi vào phía trong cho Huntelaar, cầu thủ chơi mờ nhạt nhất trên hàng công Hà Lan từ đầu trận, băng vào dứt điểm tung lưới Latvia ở khoảng cách gần. Sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà có vẻ chơi chùng xuống khi mà cách biệt đã quá an toàn. Dẫu vậy, với thực lực vượt trội, Hà Lan vẫn hoàn toàn kiểm soát được thế trận. Phút 57, Robben - ngôi sao mang số áo 11 có khả năng đột biến và sáng tạo cao nhất tuyển Hà Lan - đã thực hiện cú sút phạt mẫu mực, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn song không thể thắng nổi cái xà ngang đáng ghét. Phút 67, vẫn là cầu thủ khoác áo Bayern Munich xâm nhập vòng cấm địa rồi dứt điểm chệch cột dọc.

ha lan

Rốt cục, phải đến phút 78, khán giả trên sân mới lại được dịp ăn mừng bàn thắng của đội nhà. Xuất phát từ quả phạt góc do cầu thủ mới vào sân Memphis Depay tạo ra với cú dứt điểm trúng vào người thủ thành đối phương đi hết đường biên ngang, thủ quân Van Persie lắc đầu chiến thuật và hậu vệ sinh năm 1993, Bruma có mặt đúng lúc đúng chỗ đá nối đưa bóng vào lưới. Chưa dừng lại ở đó, không lâu sau khi "kế thừa" băng thủ quân từ người đồng đội thân thiết Van Persie, Robben lần thứ hai đưa tên lên bảng điện tử với pha xử lý sở trường (dẫn bóng vào trung lộ rồi tung ra cú sút khó bằng chân trái). Tỷ số lẽ ra đã là 6-0 nếu như Kolinko không xuất sắc chặn đứng pha hãm bóng bằng ngực gọn gàng rồi vẩy chân kết thúc căng của Huntelaar trong vòng cấm.

Song chàng "thợ săn" cũng đã bắn trúng mục tiêu trong tình huống diễn ra sau đó vài phút. Nhận bóng từ Clasie, chân sút đang chơi bóng ở Bundesliga cho Schalke khống chế một nhịp trước khi sử dụng lòng trong chân phải dứt điểm chìm, dễ dàng hạ gục thủ thành Latvia để ấn định tỷ số chung cuộc 6-0. Với chiến thắng theo phong cách tennis này, Hiddink tạm thời giải toả bớt sức ép đè nặng lên vai nhưng Hà Lan không thể cải thiện vị trí thứ 3 bởi hai đội xếp trên họ (Iceland và CH Séc) đều giữ cách biệt an toàn.

Đội hình thi đấu
Hà Lan
: Cillessen; Van der Wiel, Bruma, De Vrij, Willems; Afellay (Depay 69')
, Blind (Clasie 20'), Sneijder, Robben; Huntelaar, Van Persie (Wijnaldum 79')
Latvia: Kolinko, Dubra, Gabovs, Gorkss, Kurakins, Ikaunieks (Laizans 46'), Zjuzins (Cauna 55'), Fertovs, A. Visnakovs, Sabala, E. Visnakovs (Rudņevs 70')

Hà Lan Thông số Latvia
77 %Tỷ lệ kiểm soát bóng23 %
27 (13)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (2)
2Thủ môn cản phá7
14Phạt góc2
11Phạm lỗi9
2Việt vị0
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X