Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

Hà Lan 2-3 Mexico: Cơn ác mộng nối dài

Zalo

"Cáo già" Guus Hiddink mới nhận thêm một thất bại nữa trong nhiệm kỳ thứ hai dẫn dắt ĐTQG Hà Lan khi để thua Mexico đang vào phom ngay trên sân nhà trong trận giao hữu quốc tế diễn ra vào đêm qua. Xem ra, chiếc ghế của vị HLV kỳ cựu này đang lung lay hơn bao giờ hết bởi đây đã là thất bại thứ 4 của Oranje sau 5 trận kể từ ngày ông lên nắm quyền sau VCK World Cup 2014.

Quả thật, ngay cả trong mơ, nhiều CĐV Hà Lan cũng không bao giờ nghĩ rằng ĐTQG của họ lại có thể tụt dốc thảm hại và nhanh chóng đến thế sau khi Louis Van Gaal ra đi với di sản vị trí thứ 3 tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra tại Brazil mùa hè vừa rồi. Guus Hiddink là một nhà cầm quân lão làng với gần 30 năm làm nghề, kinh nghiệm đầy mình, thậm chí còn được xem là "tiền bối" của Van Gaal dù hai người chỉ hơn nhau vài tuổi/ Ấy thế mà dưới bàn tay của ông, vẫn lực lượng gồm phần lớn gương mặt đã thi đấu xuất sắc tại VCK World Cup 2014 lại trình diễn bộ mặt quá ảm đạm. Trước trận thua Mexico, Hà Lan đã thua Đức (giao hữu), thua CH Séc và Iceland (vòng loại Euro 2016) và may mắn lắm mới thắng nổi Kazhastan trong thế hơn người. Trong nhiệm kỳ đầu tiên (1994-1998), chiến lược gia 68 tuổi này từng khá thành công ở ĐT Hà Lan khi lọt vào bán kết France 98 nhưng nhiệm kỳ thứ hai đang dần trở thành cơn ác mộng kinh hoàng mà có thể khiến ông phải ra đi sớm hơn dự kiến. Thất bại vào đêm qua rõ ràng là một sự chuẩn bị cực tồi cho cuộc đối đầu với Latvia ở vòng loại Euro 2016 sắp tới, trận đấu được xem là quyết định cho chiếc ghế huấn luyện của Hiddink bởi chính HLV này tuyên bố nếu Hà Lan tiếp tục không thắng, ông sẽ xin từ chức.

mexico
Vela lập cú đúp trong lần tái xuất ở ĐTQG sau hơn 3 năm

Thực ra, dù được chơi trên sân nhà song nhiều chuyên gia đã nhận định Hà Lan khó có thể thắng Mexico, đội tuyển đã duy trì được phong độ cao kể từ World Cup 2014 (bị chính .... Hà Lan loại ở vòng 1/8 sau hai bàn thắng muộn màng vào cuối trận của Sneijder và Huntelaar). Dẫu vậy, họ vẫn chờ đợi ít nhất thầy trò Hiddink phải có được một kết quả hoà bởi trong lịch sử đối đầu, Hà Lan chưa từng thất bại trước Mexico. Tuy nhiên, đội tuyển đang thể hiện tốt hơn rốt cục đã giành chiến thắng xứng đáng (liên tục dẫn trước) để chấm dứt cái dớp trước đối thủ. Guus Hiddink đã đưa ra sân đội hình xuất phát khá mạnh chứ không có quá nhiều thử nghiệm như đồn đoán ban đầu. Ngoại trừ thủ quân Van Persie vắng mặt vì không đảm bảo đủ thể lực thì những cựu binh như Sneijder, Robben, Huntelaar, Vlaar hay Affelay đều có mặt đầy đủ cùng các gương mặt đã nổi lên thành trụ cột của Oranje từ Brazil mùa hè vừa rồi như Blind, Depay, Krul. May ra chỉ có các hậu vệ trẻ như Van Rhijn, Veltman hay Willems là mới được sử dụng thường xuyên thời gian gần đây từ khi Hiddink lên nắm quyền.

Thời gian thi đấu mới trôi qua đuợc 8 phút, đội khách đã mở được tỷ số sau cú cứa lòng chân trái từ ngoài vòng cấm tuyệt đẹp của Carlos Vela, chân sút chủ lực của CLB Sociedad mấy mùa gần đây. Tay săn bàn từng khoác áo Arsenal này đã vắng mặt ở El Tri kể từ năm 2011 và mới vừa chấp nhận trở lại ĐT sau khi hết "tự ái" vì bị gạch tên khỏi đội hình tham dự VCK World Cup 2014. Phía ngoài đường piste, HLV Hiddnk cùng các cộng sự (cựu hậu vệ Danny Blind, cha đẻ Daley Blind, ngôi sao đang khoác áo Man Utd và chân sút lừng danh một thời cũng từng khoác áo "Quỷ đỏ" thành Manchester, Ruud Van Nistelrooy) như chết lặng. Đội chủ nhà đã phản ứng khá dữ dội sau khi phải nhận bàn thua nhưng không thể làm khó hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt của đối thủ được bố trí theo sơ đồ 5-3-2. Hoạ hoằn lắm, "lốc Da Cam" mới tung ra đuợc cú dứt điểm song hoặc không đi chính xác, hoặc trúng vào chân cầu thủ đối phương còn siêu thủ môn Ochoa khá nhàn nhã.

Không chỉ phòng ngự tốt, Mexico phản công rất sắc sảo dựa vào những chuyên gia của lối chơi này như Guardado, Vela hay Javier Hernandez, tiền đạo đang thể hiện ổn tại Real Madrid theo diện cho mượn từ M.U và đôi lần khiến các CĐV chủ nhà phải giật mình, nhất là khi Hà Lan đã dâng cao đội hình lên tấn công hòng gỡ hoà. Ngay trước giờ nghỉ giải lao (phút 44), lẽ ra Hà Lan phải đưa trận đấu trở về vạch xuất phát nếu như "thợ săn" Huntelaar không nhắm trượt đích ở cự ly có vài mét sau quả phạt góc của Robben. Song đầu hiệp 2, tỷ số đã được san bằng. Cựu binh Wesley Sneijder trong lần thứ 110 khoác áo ĐTQG đã "đáp trả" đàn em Vela bằng một cú sút xa còn khủng khiếp hơn thế, khiến mọi nỗ lực của Ochoa trở nên lố bịch.

Những tưởng sau khi giải quyết được vấn đề tâm lý, Hà Lan sẽ chơi tốt hơn nhưng rốt cục, họ lại bị đối thủ liên tiếp đe doạ với các pha lên bóng đơn giản mà đầy kỹ thuật và bài bản để rồi sau vài cơ hội bị bỏ lỡ, Mexico đã có bàn thứ hai. Sau khi rê dắt khéo léo từ phần sân nhà, Corona tung đường chuyền bổng quá đẹp cho Vela thoát xuống và dứt điểm uy lực vẫn từ cái chân trái sở trường, hạ gục thủ thành đang khoác áo Newcastle. Chưa kịp hoàn hồn, Hà Lan phải nhận bàn thua thứ 3 khi Guardado chọc khe thuận lợi cho Chicharito phá bẫy việt vị (Veltman đứng sai vị trí) và dễ dàng vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng Tim Krul rồi đưa bóng vào lưới trống. Guus Hiddink lại phải thúc giục các học trò dồn lên để gỡ gạc lại danh dự và phút 74, đến lượt Daley Blind thực hiện cú nã đại bác tầm xa, trúng vào người Reyes đổi hướng, khiến Ochoa phải bó tay.

Song đó là tất cả những gì Hà Lan làm được trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu và không có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nào được tạo ra. Thậm chí, lần duy nhất họ trực tiếp đe doạ được Ochoa là cú đánh đầu ở phút 85 của Quincy Promes - tiền đạo sinh năm 1992 được Hiddink trao cơ hội thời gian qua - nhưng bị thủ thành này chặn đứng còn pha sút bồi sau đó của Leroy Fer vọt xà ngang. Thất bại này đã lại giáng thêm một đòn đau vào niềm kiêu hãnh của người Hà Lan và bản thân Guus Hiddink. Chiếc ghế của ông đang lung lay dữ dội hơn bao giờ hết và nó có thể sập đổ nếu Hà Lan không thắng nổi Latvia, đối thủ chỉ được xem là dạng "nhược tiểu" so với họ và Mexico tuy nhiên đừng quên, Hà Lan từng bại dưới tay Iceland hoàn toàn dưới cơ thì chẳng còn chuyện gì không thể xảy ra.

Đội hình thi đấu
Hà Lan:
Krul; Van Rhijn, Veltman, Vlaar (De Vrij 24'), Willems; Afellay (Wijnaldum 67'), Sneijder (Leroy Fer 81'), Blind; Robben, Huntelaar, Depay (Promes 60')
Mexico: Ochoa; Aguilar, Reyes, M. Herrera (Corona 61'), Alanis, Aldrete; Vazquez (Rodriguez 89'), H. Herrera (Jonathan Dos Santos 82'), Guardado (Ponce 88'); Vela (Giovanni Dos Santos 76'), Hernandez (Jimenez 76')

Xem thêm: Video trận đấu Hà Lan vs Iceland

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X