Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Fernando Torres đoạt danh hiệu "Chiếc giày vàng Euro 2012" đầy bất ngờ

Thứ Hai 02/07/2012 04:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - ĐKVĐ Tây Ban Nha đã bảo vệ thành công chức vô địch Euro sau một chiến thắng khó tin 4-0 trước Italia. Trận đấu này còn đánh dấu thêm một câu chuyện không tưởng nữa khi Torres, danh thủ thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị tại La Furia Roja, đã đột ngột chiếm lấy một trong 2 danh hiệu cá nhân cao quý nhất giải: "Chiếc giày vàng" dành cho "Vua phá lưới".

Trước khi trận chung kết diễn ra, cái tên Fernando Torres chưa bao giờ xuất hiện trong bất cứ dự đoán nào về chủ nhân của "Chiếc giày vàng Euro 2012". Giới chuyên môn phần nhiều nghiêng về phương án Mario Balotelli hoặc Mario Gomez, người đang tạm thời dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới". Nhà cái cũng đưa ra tỷ lệ ăn rất cao cho khả năng El Nino được tôn vinh. Không khó hiểu để lý giải điều này. Thứ nhất, khả năng Torres có mặt trong đội hình xuất phát là rất thấp. Thứ hai, chân sút trị giá 50 triệu bảng mới có được 2 bàn, kém 1 bàn so với nhóm dẫn dầu. Ấy thế mà, chỉ cần 15 phút có mặt trên sân, Torres đã bất ngờ vượt qua tất cả để giành lấy cho mình giải thưởng có thể không quá danh giá nhưng chắc chắn lại vô cùng ý nghĩa với bản thân Torres cũng như khẳng định một lần nữa sự thống tri một cách tuyệt đối của TBN tại Euro 2012 lần này.

Từng là một chân sút chủ lực của "Cuồng phong đỏ" nhưng do phong độ không tốt kể từ ngày gia nhập Chelsea cộng thêm một vài sự cách tân của HLV Vicente Del Bosque hòng tạo ra một phong cách tiqui-taka mới cho giải vô địch bóng đá châu Âu mà Torres chỉ còn là quân bài dự bị "hạng sang" tại ĐTQG. Song càng bị bỏ rơi, El Nino càng luôn khao khát khẳng định mình để rồi có được một giải đấu thành công ngoài mong đợi. Tại chiến thắng 4-0 trước CH Ai Len, Torres dã lập được cú đúp và đến trận chung kết vừa rồi, anh đã đóng góp 1 bàn thắng cùng 1 đường chuyền kiến tạo thành bàn cho đồng đội cùng CLB Chelsea, Juan Mata (thật trùng hợp, TBN cũng thắng 4-0) sau khi vào thay Cesc Fabregas ở phút 75, qua đó chính thức đem về cho TBN thêm một chiến tích nữa ở Euro 2012.

Đầu tiên, xin được nhắc lại điều khoản quy định của UEFA áp dụng cho danh hiệu "Chiếc giày vàng Euro". Tại các giải đấu trước đây, thường xuất hiện tình trạng nhiều cầu thủ đồng sở hữu giải thưởng này nhưng UEFA đã cải tiến, đưa thêm tiêu chí xét hòng tìm cho ra một chủ nhân duy nhất. Tất nhiên, số bàn thắng sẽ lđược xét đến. Nếu có trên 2 cầu thủ cùng chung số bàn thắng thì sẽ tính tới "số đường chuyền kiến tạo". Nếu tiếp tục chưa thỏa mãn thì sẽ xem xét đến "Số phút thi đấu trên sân". Khác với hai tiêu chí đầu (càng nhiều càng tốt) thì tiêu chí thứ 3 lại ngược lại: Càng ít càng lợi. Chính nhờ vào việc được ra sân ít hơn mà Torres mới có thể vượt qua được Mario Gomez.

Cụ thể, kết thúc Euro 2012, có 6 cầu thủ cùng ghi được 3 bàn gồm Fernando Torres (TBN), Mario Gomez (Đức), Alan Dzagoev (Nga), Mario Mandzukic (Croatia), Mario Balotelli (Italia) và Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha). Tuy nhiên chỉ có Torres và Gomez một lần tung ra đường kiến tạo quyết định cho đồng đội lập công. Nhưng xét về số phút, thì Gomez nhiều hơn đến gần 100 phút (282 so với 189) nên chiếu theo luật, Torres đứng vị trí số 1 trong danh sách "Vua phá lưới".

Chắc chắn kết quả này sẽ khiến một số người không phục vì lẽ đơn giản, danh hiệu lại thuộc về một cầu thủ chuyên ngồi dự bị và cũng chẳng chơi nổi bật cho lắm. Song hãy nhớ rằng, trong bóng đá, tính hiệu quả luôn được coi trọng và các giải thưởng có cùng cái tên chung "Chiếc giày vàng" thực chất được lập ra để đề cao sự hiệu quả (trong khi "Quả bóng vàng" dành cho cầu thủ xuất sắc nhất thì mang tính khái quát cao hơn). Do đó, chiến thắng của Torres là quá hợp lý. Này nhé, một cầu thủ không được thi đấu nhiều mà vẫn đóng góp được từng đầy công sức, bất chấp không phải cái nào cũng mang nhiều ý nghĩa to lớn (chẳng hạn bàn thắng của Torres ở chung kết đến vào lúc cục diện đã an bài) thì rõ ràng là giỏi hơn (về khâu dứt điểm) so với một người ra sân lắm mà thành tích cũng như thế hoặc thậm chí, kém hơn.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X