Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất

Đức 2-1 Scotland: Một mình Muller chấp tất

Zalo
Bất chấp được chơi trên sân nhà, "vua Đức" vẫn vấp phải vô vàn khó khăn từ sự kiên cường của đối thủ thua kém nhiều bậc song rất may mắn, trong một ngày đẹp trời, Muller đã ghi cả hai bàn thắng giúp Mannschaft có thắng lợi trong ngày mở màn vòng loại Euro 2016.

Thầy trò Joachim Loew đã có màn ra mắt khán giả nhà hết sức đáng buồn sau chức VĐTG thứ 4 trong lịch sử khi thua đau chính bại tướng của họ ở chung kết World Cup 2014, Argentina đến 2-4 ở trận giao hữu cách đây vài hôm, trong đó yếu tố chủ quan có phần đóng góp không nhỏ. Tuy nhiên, quá khứ đã chứng minh, Die Mannschaft luôn cực kỳ nghiêm túc và tôn trọng mọi đối thủ một cách tối đa ở các trận thi đấu chính thức. Nói đâu xa, "Cỗ xe tăng" toàn thắng cả 10 trận tại vòng loại EURO 2012 và cũng tính từ vòng loại EURO 2012 tới nay, Đức đã chơi tổng cộng 32 trận đấu chính thức với thành tích 29 thắng, hòa 2 và chỉ để thua 1 trận. Giờ đây, với tư cách đội tuyển số 1 hành tinh thì Đức càng phải thể hiện được tư cách "vua vòng loại" và trước mắt, họ cần phải có sự khởi đầu vòng loại Euro 2016 khi được chơi trên sân nhà gặp đối thủ dưới cơ Scotland.

Chính thất bại trước Argentina đã giúp Loew nhận ra một điều không thể đặt niềm tin vào Mario Gomez, trung phong "xịn" duy nhất mà ĐT Đức có thể trông cậy vào lúc này nhưng cựu tiền đạo của Bayern Munich quả thật quá "chân gỗ" khi bỏ lỡ không ít cơ hội ăn bàn ở trận thua đó và rõ ràng, không thể lấp nổi vào khoảng trống do huyền thoại đã giải nghệ, Miroslav Klose để lại. Bởi thế. đến trận này, ông quyết định xài đấu pháp "số 9 ảo" khi "Messi nước Đức" Mario Gotze chơi cao nhất song ai cũng biết, với sở trường tiền vệ công, Gotze sẽ chịu trách nhiệm quấy phá cũng như tích cực di chuyển, hoạt động tự do chứ không phải chỉ chăm chăm săn lùng bàn thắng trong vòng cấm địa. Bệ phóng đằng sau Gotze là bộ ba cầu thủ tấn công xuất sắc bậc nhất Đức hiện nay gồm Marco Reus, Andre

Schurrle và Thomas Muller. Do tân thủ quân Bastian Schweinsteiger vắng mặt vì chấn thương (ngoài Schweinsteiger thì Mesut Ozil, Khedira, trung vệ chủ lực Matt Hummels hay cầu thủ trẻ Draxler cũng không thể ra sân vì lý do tương tự) nên "phát hiện mới" Christoph Kramer, cầu thủ đang khoác áo Monchengladbach, đá cặp tiền vệ trung tâm với ngôi sao Toni Kroos. Tại hàng phòng ngự, Boateng đã trở lại để gia cố sự chắc chắn và trung vệ còn lại vẫn là Howedes của Schalke. Bên hành lang phải, Grosskreutz có vẻ đã bị gạch tên bởi lý do chuyên môn khi thể hiện tồi trước Argentina nên mới có chuyện Loew sử dụng Rudy, một tiền vệ chính hiệu, ở vị trí này trong khi hành lang trái vẫn thuộc về Durm, một gương mặt triển vọng khác của nhà ĐKVĐ thế giới.

Về phần Scotland, nòng cốt chính đương nhiên sẽ phải là số cầu thủ đang chơi bóng tại Anh (chiếm giữ 9/11 vị trí trong danh sách xuất phát ở trận này, chỉ duy nhất tiền vệ Mulgrew chơi bóng ở trong nước cho Celtic và thủ môn Marshall thi đấu ở xứ Wales). Trong đó, đáng chú ý là những cái tên như Naismith, chân sút đang chơi rất hay ở Everton từ đầu mùa giải đến giờ, hậu vệ Hutton (Aston Villa) hay Darren Fletcher, tiền vệ đeo băng đội trưởng đang dần hồi phục phong độ tại CLB Man Utd sau thời gian dài vắng mặt vì vấn đề sức khoẻ. "Biết mình biết người trăm trận trăm thắng", Scotland lộ ngay ý đồ chơi thực dụng, "phòng ngự - phản công" triệt để ngay sau tiếng còi khai cuộc. Họ tập trung phòng ngự với số đông, chia làm nhiều lớp hòng ngăn căn bằng mọi giá sức công phá của đội chủ nhà. Bởi thế, trong khoảng 15 phút đầu, Đức gặp vô vàn khó khăn trong chuyện tiếp cận khung thành David Marshall, thủ thành khoác áo Cardiff City, đội bóng xứ Wales vừa mới tụt hạng Premier League mùa trước. Cơ hội tốt nhất mà họ có được là cú băng xuống đánh đầu chệch cầu môn trong gang tấc của Muller sau quả tạt từ cánh trái của

Schürrle.

Chẳng những bảo vệ thành công cầu môn mà Scotland còn có được vài ba tình huống đáp trả đủ làm hàng thủ áo trắng phải giật mình. Tuy nhiên, đến phút 18 thì Đức đã khai thông được trận đấu. Rudy câu bóng hết sức khó chịu vào vòng cấm địa và nhờ ưu thế chiều cao cùng khả năng không chiến rất tốt, Muller chọn đúng điểm rơi giữa vòng vây hàng thủ đối phương vốn chẳng lạ gì với các bài không chiến để thực hiện cú đánh đầu cực khó, khiến mọi nỗ lực của Marshall trở nên vô ích. Mới ở tuổi 24 nhưng Muller được xem là một cái tên có thể trở thành huyền thoại mới của ĐTQG Đức. Đặc biệt anh rất mắn bàn thắng dù không chơi ở vị trí tiền đạo. Đừng quên rằng Muller hiện đã có 10 bàn tại các VCK World Cup và với cái đà này, chưa biết chừng, anh sẽ phá vỡ kỷ lục ghi bàn tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh hiện thuộc về đàn anh Klose (16).

Nhờ bàn mở tỷ số đúng lúc, đội chủ nhà chơi thanh thoát và nhẹ nhàng hơn hẳn. Cánh cửa tiếp cận cầu môn cũng rộng mở hơn nhiều dù rằng Scotland vẫn giữ nguyên lối đá chặt chẽ chứ không dám điều chỉnh hòng tìm kiếm bàn gỡ. Phút 27, Marshall đã phải tung người đẹp mặt từ chối cú nã pháo tầm xa khá hiểm của Reus còn Martin đã từ chối cú đá bồi của Schürrle. Nhưng các cơ hội rõ rệt như vậy cho đến hết hiệp 1 không nhiều vì đối thủ luôn giữ sự tập trung ở mức tối đa để cản phá thành công những đường chuyền manh tính quyết định. Phút 42, Marshall đã phải rất cố gắng chặn bóng ngay trước vạch vôi nhằm sửa sai cho đồng đội Martin sau khi không chặn nổi đường căng ngang khó chịu của Schürrle.

Ngay đầu hiệp 2, Naismith có pha xử lý hết sức bất ngờ và suýt đem về bàn gỡ cho đội khách. Tiền đạo đã ghi bàn trong cả 3 vòng đầu tiên của Premier League mùa này đã khéo léo loại bỏ cả đôi trung vệ Đức trong vòng cấm rồi dứt điểm chéo góc, đưa bóng liếm vào cột dọc. Scotland có phần chơi thông thoáng và cởi mở hơn so với hiệp đầu, có lẽ cũng muốn thử xem liệu có thể làm nên chuyện ngay trên sân đối phương chứ về cơ bản, thua Đức chẳng phải kết cục gì bi thảm. Nhờ vậy, Đức cũng thoải mái tấn công hơn song ghi được bàn hay không lại là chuyện khác. Còn nước còn tát, HLV dày dạn kinh nghiệm Gordan Strachan đã thay liền hai vị trí (một trung phong và một tiền vệ có thiên hướng tấn công) song Die Mannschaft vẫn nắm giữ hoàn toàn thế trận. Phút 61, Marshall phản xạ tuyệt vời chặn đứng cú kết thúc của Reus sau đường kiến tạo đẹp của Gotze.

Tuy nhiên, cơn địa chấn đã xảy ra trên Signal Iduna Park, sân nhà của CLB Dortmund, ở phút 66, Trong đợt phản công cực nhanh, Steven Fletcher chuyền xuống thuận lợi cho Ikechi Anya bứt tốc xé gió lao đi rồi lạnh lùng hạ gục Neuer trong pha đối mặt trực tiếp. Chỉ thông qua cái tên cũng đủ hiểu gốc gác phức tạp của tiền vệ đang khoác áo Watford, một CLB thuộc giải Hạng nhất Anh. Quả thực, Anya sinh ra và lớn lên tại Scotland trong gia đình có bố là người Nigeria còn mẹ là người Rumani. Song đẳng cấp của nhà ĐKVĐ thế giới đã được tái khẳng định không lâu sau đó. Phút 70, trong một tình huống lộn xộn được tạo ra từ chấm phạt góc, lại là Muller lanh lẹ dứt điểm cận thành làm tung nóc lưới các vị khách.

Một lần nữa, sự toả sáng đúng lúc của Muller đã giúp cho ĐT Đức rất nhiều bởi càng lâu ghi được bàn thắng lấy lại thế dẫn bàn thì "Xe tăng" càng lâm nguy. Vậy là khi niềm vui sớm trở lại, Đức tiếp tục dễ dàng kiểm soát toàn bộ tình hình và tất nhiên họ chẳng thể dám dừng lại bởi cách biệt quá mong manh. Nhưng đội chủ nhà không thể có được bàn thứ 3 trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu và bóng đã một lần trúng vào cột dọc sau cú ra chân của Gotze. Ngoài ra, Scotland kết thúc trận trong tình cảnh chỉ còn 10 người trên sân khi Mulgrew nhận liên tiếp hai thẻ vàng chỉ vòng vài phút bù giờ. Tiếng còi mãn cuộc vang lên và ban huấn luyện Scotland lập tức lao vào sân phản ứng trọng tài khi không để họ thực hiện nốt quả phạt góc rồi mới ra quết định chấm dứt trận đấu. Rõ ràng, đây là quyết định có phần thiên vị của đội ngũ điều khiển trận đấu vì theo lẽ thường, các trọng tài luôn để các đội hoàn thành nốt một pha tấn công có thể dẫn tới bàn thắng rồi mới cất còi.

Dù sao, chiến thắng dành cho Đức là hoàn toàn xứng đáng và nhà ĐKVĐ mở màn vòng loại Euro 2016 tạm thành công tuy không thể tưng bừng như kỳ vọng của nhiều người. Còn Scotland có quyền tự hào về những gì đã trình diễn ở trận vừa rồi, qua đó tạo dựng niềm tin cho họ trong cuộc chạy đua giành tấm vé tham dự VCK diễn ra tại Pháp với các đối thủ thuộc bảng D như CH Ai Len, Ba Lan (huỷ diệt "lính mới" Gibraltar tới 7-0). Một tấm vé của bảng này thì xem ra không thể thoát khỏi tay Đức.

Đội hình thi đấu
Đức:
Neuer, Rudy, Boateng, Höwedes, Durm, Kramer, Kroos, Müller, Reus (Ginter 90'+2), Schürrle (Podolski 83'), Götze
Scotland: Marshall; Hutton, Whittaker, R Martin, Hanley; Morrison, Darren Fletcher (McArthur 58'); Mulgrew, Naismith (Maloney 81'), Bannan (Steven Fletcher 58'), Anya

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X