Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

Đức 1-1 CH Ai Len: Cựu sao Man Utd "giết" nhà ĐKVĐ đúng vào phút chót

Zalo
Tưởng như thầy trò Joachim Loew đã có thể "giải toả" bằng một chiến thắng tối thiểu thì khi trọng tài chuẩn bị nổi hồi còi mãn cuộc, John O'Shea - Mr Đa năng lừng danh một thuở của "Quỷ đỏ" thành Manchester - đã toả sáng để mang về 1 điểm ngoạn mục cho CH Ai Len.

Trước khi vòng loại EURO 2016 khởi tranh, HLV Joachim Loew từng nhận định đội tuyền Đức không may mắn rơi vào bảng đấu khá khó. Khi ấy, có lẽ người ta chỉ coi đó là phát biểu mang tính chất ngoại giao. Nhưng sự thật thì giờ hẳn nhà ĐKVĐ thế giới cũng đã bắt đầu cảm thấy khó thở. Thất bại trước Ba Lan cách đây vài hôm giống như một cái tát thật lực vào niềm kiêu hãnh của nhà ĐKVĐ thế giới. Đó là trận thua đầu tiên của Die Mannschaft sau 33 trận bất bại liên tiếp ở các chiến dịch vòng loại EURO và World Cup, kể từ tháng 10 năm 2007. Dẫu vậy Joachim Loew vẫn tỏ ra khá bình thản và chỉ coi thất bại đó giống như một tai nạn. Theo quan điểm của vị HLV này, việc Đức thất bại chủ yếu do các tuyển thủ còn quá thiếu kinh nghiệm, hệ quả tất yếu của quá trình thay máu sau World Cup 2014 chứ về cơ bản Đức vẫn rất mạnh, sở hữu lực lượng dồi dào, nhiều nhân tài. Thậm chí, nhà cầm quân 54 tuổi còn .. hài lòng với những cú ngã như vậy bởi nhờ đó, các học trò trẻ của ông sẽ ngày một trưởng thành hơn.

Tuy nhiên, nói đi phải nói lại, Loew vẫn có lỗi trong thất bại của đội nhà. Ông đã tỏ ra quá chủ quan. Lẽ ra với đội hình xộc xệch, lại phải chơi trên sân khách, ông Loew nên chọn cho đội nhà một lối đá bình tĩnh, chắc chắn hơn, thay vì luôn ào lên tấn công, để rồi phải dính lấy những đòn hồi mã thương từ đối thủ. Dường như danh xưng nhà vô địch thế giới đã khiến cho đội tuyển Đức chịu sức ép? Họ luôn cố gắng chơi áp đảo đối phương đến mức tối đa như thể để khẳng định sự xứng đáng với vị thế mới. Hệ quả là chỉ 3 trận sau World Cup 2014, Die Mannschaft đã phải nhận tới 7 bàn thua. Trước CH Ireland, Joachim Loew cần phải tránh vết xe đổ này. Nhất là khi dưới thời tân HLV Martin O’Neil, đội khách đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể. CH Ireland đã không còn là một tập thể dễ bắt nạt, từng bị Đức vùi dập đến 9-1 trong 2 lần đụng độ ở vòng loại World Cup 2014.

đức ai len

Trận này, dù thừa hiểu hàng phòng ngự đã chơi không tốt trước Ba Lan song có lẽ, Loew cũng chẳng còn lựa chọn nào tốt hơn đành tiếp tục đặt niềm tin vào bộ tứ vệ Rudiger - Boateng - Hummels - Durm. Thực ra, mối lo chỉ đến từ hai hậu vệ cánh mà có tổng số lần khoác áo ĐTQG chưa đến 10 chứ Boateng - Hummels là sự kết hợp quá ổn ở vị trí trung vệ bởi cả hai đều dày dạn kinh nghiệm, sự nghiệp cũng đang ở thời kỳ chín nhất. Sự điều chỉnh chỉ xuất hiện ở tuyến giữa khi Matthias Ginter, một ... trung vê mới 20 tuổi của Dortmund, được đôn lên đá cặp tiền vệ trung tâm với Toni Kroos thay cho Kramer không hoàn thành nhiệm vụ ở trận thua Ba Lan. Ngoài ra, tài năng trẻ hàng đầu nước Đức hiện nay, Julian Draxler được thế chỗ của Andre Schurrle trên hàng công cũng hoàn toàn vì lý do chuyên môn (ngôi sao đang khoác áo Chelsea là gương mặt chơi tệ nhất vài hôm trước).

Trong khi đó, toàn bộ đội hình của CH Ai Len đều đang thi đấu ở quốc đảo sương mù. Thực ra, chân sút kỳ cựu Robbie Keane đang chơi bóng tại Mỹ song ai cũng biết, anh đã nhiều năm lăn lộn ở đấu trường Premier League. Từ đây, cũng có thể nhận ra sở trường của CH Ai Len là các bài đánh biên và lối chơi thiên về sức mạnh. Như thường lệ, Đức chủ động ào lên tấn công vây hãm các vị khách ngay sau tiếng còi khai cuộc và chỉ mất vài phút, họ đã có cơ hội đầu tiên đến từ cú sút xa kỹ thuật của Erik Durm mà chỉ có xà ngang mới đủ sức cứu thua cho CH Ai Len.


Dẫu vậy, đội khách đã tổ chức phòng ngự khá chặt chẽ với số đông, qua đó phần nào hoá giải được sức công phá của đội chủ nhà. Bởi thế, đến phút 14, "Cỗ xe tăng" mới có đợt uy hiếp đáng kể thứ hai. Trong môt tình huống dàn xếp đá phạt bài bản, Kroos bấm bóng vào vòng cấm địa để Muller đánh đầu chiến thuật cho Rudiger băng vào dứt điểm nối bằng đầu nhưng trái bóng bay không trúng mục tiêu. Dựa trên thế trận phòng ngự vững chãi cũng như sự tự tin tăng cao do không bị đối thủ hùng mạnh áp đảo, CH Ai Len bắt đầu tính tới chuyện phản công chứ không chỉ "ru rú" chống đỡ bên phần sân nhà. Thế là khó khăn càng tăng lên với đội chủ nhà và Die Mannschaft sớm lâm vào bế tắc, khiến Joachim Loew bên ngoài đường piste chưa gì đã phải giữ vẻ mặt căng thẳng, ưu tư.

đức ai len

Phút 32, lần hiếm hoi, hậu phương của CH Ai Len mắc sai sót khi Marc Wilson chuyền bóng cho đối thủ, buôc thủ thành đang chơi bóng tại giải hạng Nhất, Forde phải băng ra ngoài vòng cấm hòng ngăn chặn nhưng anh lại phá thiếu dứt khoát, để bóng tìm đến chân Bellarabi - tiền vệ công có màn ra mắt ĐTQG khá ổn trước Ba Lan (ngoại trừ việc bỏ lỡ vài cơ hội thuận lợi). May mắn, phía trong còn vài bóng áo xanh nên khung thành không rơi vào hiểm nguy. Cho đến cuối hiệp 1, nhà vua của làng túc cầu giáo thế giới vẫn hoàn toàn bất lực trước "thần dân tầm thường" CH Ai Len và phải đến trước thời điểm nghỉ giải lao, cầu môn CH Ai Len mới lại bị đặt vào trạng thái báo động khi Muller có pha kiến tạo đẹp cho Draxler nhưng cú kết thúc cuối cùng của tiền vệ sinh năm 1993 đang khoác áo Schalke ở góc hẹp không thắng nổi thủ môn đã 34 tuổi của đối phương.

Ngay đầu hiệp 2, HLV Joachim Loew quyết định tăng cường nhân sự cho hàng công khi tung cựu binh Podolski vào thay gương mặt trẻ Ginter. Tuy nhiên, Ai Len bất ngờ tung ra vài đòn phủ đầu, khiến hậu phương của Đức phải chao đảo. Phút 49, Đức trả lời bằng cú sút căng từ rất xa của Podolski, buộc Forde phải đổ người trổ tài. Phút 54, Bellarabi khống chế gọn gàng đường chuyền dài vượt tuyến của "đàn anh" Toni Kroos (thực ra, hai người bằng tuổi song ai cũng rõ, ở ĐTQG Đức, Kroos thuộc diện "ngáo ộp" chứ không phải "lơ ngơ như bò đội nón" giống Bellarabi) rồi nỗ lực thoát khỏi sự truy cản của McClean trước khi dứt điểm mạnh và Forde lại là người chiến thắng. Ngay sau đó, "thần gác đền" của đội khách xuất sắc tung người dùng 5 đầu ngón tay từ chối cú đá hiểm của nhạc trưởng Kroos bên ngoài vòng cấm.

Áp lực dồn dập đổ về phần sân CH Ai Len nhưng mành lưới vẫn trong trạng thái an toàn. Có lần, Podolski định kiếm penalty cho đội nhà khi chủ động ngã trong pha va chạm với hậu vệ đối phương song trọng tài chính Skomina đã không bị đánh lừa. Mưu đồ đó tuy không được "chính nhân quân tử" cho lắm nhưng lại là sự lựa chọn hợp lý bởi về cơ bản, Đức không thật sự quá khởi sắc. Trong bối cảnh này, sự toả sáng của những ngôi sao lúc nào cũng rất quan trọng và hôm nay, Đức may mắn có được điều đó. Phút 71, nhận bóng từ đồng đội mới vào sân Max Kruse ở trung lộ, Toni Kroos bình tĩnh xử lý vài nhịp và tung ra cú đá tầm thấp cực kỳ hiểm hóc ở khoảng cách hơn 25m, buộc Forde phải bó tay.

Qua ba trận đầu vòng loại Euro 2016, Đức mới chỉ có một chiến thắng, một trận hòa và một lần thất bạ
Qua ba trận đầu vòng loại Euro 2016, Đức mới chỉ có một chiến thắng, một trận hòa và một lần thất bạ

Rốt cục, tiền vệ thuộc biên chế Real Madrid đã không phụ lại sự chờ đợi của tất cả. Kể từ VCK World Cup 2014, Kroos đã được xem là ông chủ tuyến giữa và có chỗ đứng "bất khả xâm phạm" trong đội hình nên những lúc khó khăn là dịp để Kroos chứng tỏ tầm ảnh hưởng của mình tại ĐTQG. Một khi gánh nặng được giải toả thì dĩ nhiên, những đôi chân dần trở nên thanh thoát hơn. Phút 81, Muller thực hiện đường chuyền đẹp cho Gotze nhưng Forde đã lao ra rất nhanh, ngăn không cho "Messi nước Đức" có thể gia tăng cách biệt. Bị dẫn bàn, CH Ai Len không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải thi đấu cởi mở hơn hòng tìm bàn gỡ. Phút 84, Erik Durm mà không truy cản kịp thời thì rất có thể cú dứt điểm cận thành của Hoolahan đã đưa được bóng vào lưới.

Khoảng thời gian còn lại, rất nhiều CĐV Đức nơm nớp lo sợ bởi khoảng cách quá mong manh và Đức cũng đã kéo cả đội hình về để bảo vệ thành quả nhưng cuối cùng, kịch tính đã xảy ra. Khi thời gian chỉ còn được tính bằng giây, trong một đợt tấn công tưởng hết sức bình thường, Hendrick volley vào phía trong và trung vệ thủ quân John O'Shea nỗ lực rướn chân dứt điểm hạ gục Manuel Neuer trong nỗi thất vọng tràn trề của những người Đức. Thế là, 3 điểm đã tuột khỏi tay nhà ĐKVĐ theo một kịch bản khó tin và bàng hoàng nhất nhưng xét cho cùng, đó cũng là kết cục xứng đáng khi mà Mannschaft tiếp tục thi đấu không tốt, đặc biệt trên khía cạnh tấn công. Cố gắng của một mình Kroos có thể đem lại bàn thắng còn nếu muốn hạ gục đối thủ thì rõ ràng cần nhiều hơn thế.

Đội hình thi đấu
Đức:
Neuer; Rudiger, Boateng, Hummels, Durm; Ginter (Podolski 46'), Kroos; Bellarabi (Rudy 86'), Gotze, Draxler (Max Kruse 70'); Muller
CH Ai Len: Forde; Meyler, O'Shea, Wilson, Ward; McGeady, Whelan (Hendrick 54'), Quinn (Hoolahan 76'), McClean; Walters; Keane (Gibson 63')

Đức Thông số CH Ai Len
65 %Tỷ lệ kiểm soát bóng35 %
22 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)4 (1)
0Thủ môn cản phá7
9Phạt góc1
10Phạm lỗi10
3Việt vị4
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Ba Lan321011297
2Ireland321010287
3Đức311134-14
4Scotland31114404
5Georgia31024313
6Gibraltar3003017-170

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X