Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Dễ dàng vượt qua Fulham, Man City đè nặng áp lực lên đối thủ cùng thành phố

Thứ Bảy 19/01/2013 21:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đá với Tottenham chẳng hề dễ dàng, Man Utd lại gặp một cản trở không nhỏ về tâm lí trong trận đấu ngày mai. Man City đã thắng Fulham đầy thuyết phục để rút ngắn khoảng cách giữa 2 đội xuống còn 4 điểm. 2 bàn thắng của Man City với cú đúp của David Silva là quá ít cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Man xanh, quá ít cho một thế trận lấn lướt được tạo ra trong cả 90 phút thi đấu.


Đừng tưởng rằng các "sếp lớn" tại Etihad sẵn sàng thứ tha cho Roberto Mancini nếu ông để cho đội bóng thua trong trận đấu này, chỉ vì Pep Guardiola đã chọn Bayern Munich là điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp cầm quân. Dĩ nhiên là Pep đã bị loại ra khỏi vùng "có thể đến Man City" nhưng vẫn còn đầy rẫy những chiến lược gia khác sẵn sàng nhảy vào chiếc ghế nóng tại Etihad thay cho ông thầy người Ý không được lòng học trò này. Về cơ bản, Mancini đến với Etihad trong cái thời mà đội bóng áo xanh thành Manchester chưa thực sự là một ông lớn, mà chỉ dừng lại ở mức "thiếu gia" với những bản hợp đồng mua bán không phải dành cho những "ngôi sao" đích thực. Và Mancini cũng thế, đến Etihad trong tâm thế chẳng phải một HLV quá xuất sắc như những Mourinho hay Guardiola bây giờ. Ngày ấy ông đến Man City với bản CV khá đẹp cùng vài chức vô địch Serie A khi còn dẫn dắt Inter Milan thời hậu Calciopoli. Nếu nói thẳng ra thì khi Juve xuống hạng, Inter chẳng có đối thủ tại giải quốc nội. Champions League mới là cái cân đích thực để đo xem năng lực của một HLV đến đâu, và Mancini thì vẫn thất bại đều tại đấu trường châu Âu từ thời bấy giờ đến nay, từ Inter đến Man City, từ Giuseppe Meazza đến Etihad.

Vì thế, năm nay khi mà một lần nữa The Citizens thất bại tại đấu trường lớn nhất cấp châu lục, các ông chủ tại Man City cũng đã muốn sa thải HLV người Italia này lắm rồi. Họ thậm chí còn vẽ ra hẳn một viễn cảnh sẽ đưa Guardiola về làm người thay thế, và Mancini chỉ là phương án cho đến hết mùa giải năm nay. Đùng một cái chiến lược gia người Tây Ban Nha chọn Allianz Arena chứ không phải Etihad, ngay lập tức Mancini nổ tưng bừng trên các mặt báo, làm người xem thấy rõ sự sung sướng trong tâm thế thở phào nhẹ nhõm của ông. Nhưng Mancini có lẽ sẽ chẳng yên được nếu để cho đội bóng chủ quản thua Fulham đêm nay. Thua Fulham, đồng nghĩa với việc kém Man Utd 7 điểm, và đá hơn một trận. Nếu Man Utd thắng Tottenham, khoảng cách sẽ là 10 điểm và lúc đó thì chẳng có gì có thể bào chữa được cho Mancini. Có thể ông sẽ chưa mất ghế, kể cả khi khoảng cách giữa 2 đội bóng thành Man lên tới 2 con số, nhưng có một điều có thể khẳng định chắc chắn: chỉ cần đánh rơi 3 điểm trong ngày hôm nay, chẳng sớm thì muộn, ông thầy đang ung dung tại vị ở Etihad sẽ bị đá ra ngoài đường chẳng thương tiếc.

Không ngạc nhiên khi thấy Mancini bố trí một đội hình có thể được coi là mạnh nhất của Man xanh trong thời điểm này để đem ra thi thố với đội quân của Martin Jol. Việc Kompany thoát án treo giò quả thực là một chiếc phao cứu sinh không thể tuyệt vời hơn cho ông thầy người Ý. Hôm nay, trung vệ đội trưởng này sẽ sát cánh với Nastasic ở trung tâm hàng hậu vệ của Man xanh và tiếp tục được hậu thuẫn bởi Lescott trên ghế dự bị. Giả sử Kompany kháng án bất thành, lúc đó trong tay Mancini chỉ còn cặp trung vệ duy nhất Lescott - Nastasic, 1 thì quá già, đã mất phong độ, 1 thì quá trẻ, chơi tốt nhưng có phần non kém, chẳng thể đem lại sự yên tâm. Cặp Kompany - Nastasic đem lại cho người ta cảm giác chắc chắn hơn rất nhiều, nhất là khi trên ghế dự bị có 1 người luôn sẵn sàng vào sân khi cần thiết. Nói gở, giả sử như 1 trong 2 trung vệ Kompany - Nastasic bị chấn thương không thể thi đấu tiếp, thì vẫn còn có người đợi để trám chỗ, một điều làm người ta thấy yên tâm hơn cho Man City, yên tâm hơn rất nhiều khi chỉ có cả thảy 2 trung vệ trong đội hình của HLV người Ý. Zabaleta và Clichy cũng là hai sự lựa chọn không thể khác của Mancini trong trận này khi cả Maicon, Richards và Kolarov đều không ở trong tình trạng sức khỏe tốt nhất. Thực sự 4 cái tên này ở hàng thủ của Man xanh quá quen thuộc, tới mức người ta chẳng đếm được xem là Zalabeta, Kompany, Nastasic và Clichy đã chơi cùng nhau bao nhiêu trận kể từ đầu mùa tới giờ trong màu áo Man City. Trên hàng tiền vệ, Yaya Toure về tham dự CAN 2013 với ĐT Bờ Biển Ngà, Barry - Garcia là cặp tiền vệ trung tâm đáng tin tưởng duy nhất mà Mancini có. Người ta nghi ngại rằng cặp đôi này sẽ thiếu sáng tạo hơn cặp Toure - Barry, nhưng tiền vệ người Anh lại thể hiện rất tốt trong những trận đấu gần đây bằng những đường chuyền sắc sảo mang dáng dấp của "cái sào" mang áo số 42. Chính anh sẽ là cơ sở niềm tin cho bộ 3 hộ công ở phía trên trong sơ đồ 4-2-3-1, bao gồm Silva, Tevez và Milner. Nasri vừa trở lại sau 3 trận bị cấm thi đấu, và góp mặt trên ghế dự bị, Rodwell cũng đã góp mặt sau khi bình phục chấn thương, Kolarov không hoàn toàn khỏe mạnh nhưng cũng sẵn sàng tham chiến. Dzeko chơi tiền đạo và được đặt nhiều niềm tin sẽ tỏa sáng như cách anh đã làm khi gặp Arsenal: tất nhiên là không phải một tấm thẻ đỏ dành cho Hangeland như những gì mà Dzeko đã làm được với Koscielny vòng trước, nhưng người ta vẫn muốn thấy tiền đạo người Bosnia thi đấu quyết tâm và nổ súng nhiều hơn nữa.

Những phút đầu tiên của trận đấu chứng kiến sự nổi trội của Man xanh. Fulham cần hết sức cẩn thận nếu không muốn thấy đối thủ có lợi thế quá sớm trong những phút đầu này: tính đến giờ đoàn quân của Martin Jol đã thua 5 bàn trong 15 phút đầu tiên của tất cả các trận đấu đã qua, và nếu để lập lại tình trạng này tại Etihad, cơ hội để vực dậy của Berbatov và các đồng đội là không nhiều. 

Và những gì Martin Jol lo ngại đã trở thành sự thật ngay tức khắc. Phút thứ 2, các khán giả trên SVĐ Etihad còn chưa ngồi ấm chỗ, David Silva đã đem lại bàn mở tỉ số cho các nhà ĐKVĐ. Tất cả xuất phát từ tình huống Karagounis để mất bóng quá "dễ dãi" ở khu vực giữa sân, dẫn tới thời cơ để Edin Dzeko dứt điểm. Chỉ cản phá được cú sút đầu tiên, Schwarzer đành ngậm ngùi vào lưới nhặt bóng khi David Silva khôn khéo dứt điểm bồi. 1-0 cho Man City từ rất sớm, và chiến thuật của Martin Jol có khả năng phá sản hoàn toàn chỉ trong vài phút đầu tiên này của trận đấu. Có thể dễ dàng nhận thấy HLV người Hà Lan chủ tâm cho Fulham đá phòng ngự phản công, chắc chắn chờ thời cơ ngay từ đầu, nhưng cuối cùng thì tất cả đã đổ bể chỉ vì cái tên được kì vọng rất nhiều Karagounis. Giờ đây muốn lấy lại thế trận thì đã muộn, Man City tiếp tục dồn ép, tràn lên tấn công với tốc độ cao và chiếm phần lớn quyền kiểm soát bóng trên sân.

Bàn thắng vừa rồi của David Silva là lần đầu tiên anh nổ súng cho City kể từ tháng 11 và nên nhớ rằng, trong cả 9 lần gần đây nhất Silva có bàn thắng, City đều thắng. Đây có thể là trận thứ 10 khi mà người ta vẫn được thấy Fulham chuyền bóng cực thiếu ăn ý, giữ bóng cẩu thả và để cho Man City kiểm soát hoàn toàn trận đấu. Điều mà Fulham cần làm trong lúc này là tiết kiệm và chắt chiu cơ hội, nhưng họ lại không thể làm được thế trước cái uy của nhà ĐKVĐ. Phút thứ 7, Fulham có đợt tấn công đầu tiên nhưng Sascha Riether đã để lãng phí với một quả tạt đáng thất vọng. Dù cho Fulham không quá đói bóng nhưng trên thực tế Man City chơi chủ động trong cả tấn công và phòng ngự, khiến cho việc Fulham dù cầm bóng cũng không có được nhiều thời cơ là điều dễ hiểu. Phút thứ 10, Clichy chuyền bóng rất tốt từ phía cánh trái, một cú chạm nhẹ của Tevez đưa bóng đến vị trí của Zabaleta nhưng đáng tiếc hậu vệ của Man City khống chế không thành công. Cơ hội của City có sức sát thương cao hơn và rõ ràng hơn rất nhiều. Martin Jol dù cho có thành tích tốt trong những lần đối đầu với Man xanh kể từ khi dẫn dắt Tottenham tới giờ (Fulham đã 3 lần thắng tại Etihad gần đây), nhưng lần này thì thực sự Mancini đã đưa ra cho ông một bài toán quá khó. Man City dù chuyền bóng không có dáng vẻ vội vã nhưng rất bình tĩnh và chắc chắn. 70% bóng thuộc quyền kiểm soát của đội chủ nhà sau 15 phút đầu tiên là minh chứng rõ ràng nhất cho việc đội quân của Jol đang yếu thế tới mức nào. Phút 21, Tevez thử tài Schwarzer bằng một cú sút xa từ ngoài vòng cấm địa ở khoảng cách rơi vào tầm 20 mét sau đường chuyền của Silva. Bóng đi đập đất tương đối khó chịu nhưng thủ môn người Australia đã chọn vị trí rất tốt.

Những gì mà Fulham thể hiện trên sân cho thấy sự bế tắc của họ. Không có nhiều những tình huống tấn công đặc biệt sáng tạo, mà tất cả chỉ là đâu đây một vài đường chuyền bổng vu vơ vào trong cho tiền đạo đánh đầu, một chiến thuật khó có thể thành công được trong bối cảnh cả Kompany và Nastasic đều chơi đầu ở mức tuyệt vời. Lối vào bằng trung lộ bị bịt kín với sự bọc lót cho nhau rất tốt của Barry và Garcia. Kể cả khi may mắn thoát ra được khỏi gọng kìm đó thì những Bryan Ruiz hay Karagounis cũng chẳng thể gây nên đột biến khi ở phía sau vẫn còn đó Kompany, một bức tường chắc chắn. Man City thì nguy hiểm hơn nhiều với những tình huống tấn công không vội vã mà đầy hiệu quả. Phút 28, Milner có bóng bên phía cánh phải, đi bóng kĩ thuật vượt qua Richardson, chuyền vào khôn khéo cho Tevez chạy cắt mặt để đánh đầu. Trong tư thế đối diện với Schwarzer, Tevez đã không thể thành công vì không với tới được bóng. Đáng tiếc cho Man xanh, nhưng thực tế thì họ chẳng có gì phải vội vàng. Nếu thế trận này được giữ nguyên, Mancini và các học trò còn có thêm nhiều cơ hội để mà tận dụng. Ở phần sân bên kia, Fulham vẫn tấn công trong tình thế có phần hơi vô vọng. Không tạt cánh thì sút xa, và sút xa thì không chuẩn. Không chỉ trung lộ và cả 2 cánh của Man City đều được bịt kín. Zabaleta và Clichy không đơn độc khi vẫn còn đó Milner và Garcia rất tích cực lùi về 2 bên cánh để hỗ trợ phòng ngự. Phút 31, trong một tình huống mà Man City bất ngờ lơi lỏng, ngay lập tức Fulham có cơ hội. Clichy bỗng dưng biến mất ở cánh trái hàng phòng ngự Man xanh, Damien Duff băng lên dũng mãnh và thực hiện quả chuyền vào ở tầm cao vừa phải, cắt ngang khung thành Joe Hart. Sidwell băng vào nhưng vì bị kèm quá chặt bởi Zabaleta nên không thể dứt điểm thành công. Man City chưa bị thủng lưới, nhưng họ cũng không nên thấy được lợi thế mà mình nắm được mà từ đó chơi chủ quan. Những phút vừa qua, Man City không còn chiếm nhiều bóng như đầu trận và lấn lướt hoàn toàn như khoảng 10 phút sau bàn mở tỉ số của David Silva, tuy nhiên họ cũng không để cho Fulham có được quá nhiều đất diễn. Điều Man City cần nghĩ tới trong lúc này là có thêm những bàn thắng để khẳng định chắc chắn hơn lợi thế đang có được, từ đó có chiến thuật chơi chậm chắc hợp lý trong hiệp 2.

Những phút cuối hiệp 1, Fulham dồn lên có phần mạnh mẽ hơn. Cả Dejagah, Berbatov và Sidwell đều rất mạnh dạn đi bóng và phối hợp tốt. Cũng có lúc Fulham dồn được bóng xuống hai cánh của Man City để thực hiện những đường căng ngang vào trong có thời cơ chuyển hóa thành bàn thắng, nhưng rất tiếc bộ tứ vệ kể trên của Man xanh chẳng phải là những tay mơ. Từ đầu trận tới giờ, không ai khác ngoài Nastasic là cái tên chơi nổi bật nhất bên phía Man xanh. Anh phong tỏa tốt không gian trong vòng cấm địa, trước mặt Joe Hart, cản phá thành công nhiều pha chuyền bóng sắc sảo của những Dejagah hay Ruiz. Không chỉ riêng hậu vệ sinh năm 1993, cả hàng thủ Man City đã có 45 phút đầu tiên thành công. Hàng công khép lại hiệp 1 với pha phối hợp của Tevez và Dzeko, kết thúc bằng một pha dứt điểm vọt xà ngang đáng tiếc của tiền đạo người Bosnia. Chủ tâm của anh là nhắm vào góc bánh chưng bên phải khung thành Schwarzer và suýt chút nữa anh đã thành công. Đó cũng là tình huống hấp dẫn cuối cùng của hiệp 1. Với việc tốc độ trận đấu được đẩy nhanh lên cao từ cuối 45 phút đầu tiên, hiệp 2 hứa hẹn sẽ gay cấn và hấp dẫn hơn cả nửa đầu trận.

Nương tựa vào khí thế hừng hực hồi cuối hiệp 1, Fulham tiếp tục dồn lên mạnh mẽ trong những phút đầu hiệp 2. Họ thực hiện những đường phối hợp 1 chạm ở giữa sân theo phong cách tiqui-taka và từng bước tiếp cận khung thành của Joe Hart bằng cách tấn công trực diện. Berbatov là điểm đến của mọi đường chuyền, ý thức được điều đó, Man City cắt cử Kompany theo sát tiền đạo người Bulgaria. Không chỉ vậy, Zabaleta cũng được chỉ đạo bám sát Berbatov và hỗ trợ Kompany khi cần thiết. Chính vì chỉ tập trung dồn bóng cho cựu tiền đạo Man Utd nên đôi khi ý đồ tấn công của Fulham khá lộ liễu. Phút 47, khi mà Sidwell đang tìm cách chuyền lên phía trên thì bị Tevez nhanh chân cướp bóng. Một mình tiền đạo người Argentina dốc bóng từ phần sân nhà sang phần sân đội khách và đối mặt với Schwarzer trước khi bị cản lại khá đáng tiếc trong vòng cấm. Tất nhiên là Man xanh không để cho Fulham lấn át hoàn toàn, họ cũng tổ chức những đợt tấn công ở tốc độ cao với những đường chuyền nhuần nhuyễn. Từng bước, Man City lấy lại lợi thế trong việc tấn công như hồi đầu hiệp 1. Phút 53, Tevez tung cú sút đe dọa khung thành Schwarzer từ ngoài vòng cấm. Bóng đi căng, mạnh nhưng lại không chính xác: đi vọt xà ngang khá xa. Hướng tấn công chủ yếu của Man City nằm ở bên phía cánh trái với sự di chuyển cực kì cơ động của Gael Clichy. Dù là hậu vệ nhưng anh lên công về thủ rất nhịp nhàng, có tốc độ tốt nên Clichy hoàn toàn có thể xuyên phá được cánh mà Riether của Fulham nắm giữ. Chính điều này làm cho Riether không thể có đất để trình diễn khả năng tấn công không hề thua kém hậu vệ trái người Pháp của đối phương. Đó là chưa kể David Silva cũng chơi ở cánh này, làm cho tốc độ và kĩ thuật trong các pha tấn công của Man City trở nên đa dạng và rất khó lường. Bên cánh đối diện, Zabaleta cũng chơi rất tích cực khi băng lên quả cảm trong một tình huống ở phút 58. Anh gặp chấn thương và thậm chí còn không thể đứng vững. Nét mặt Mancini hoang mang thực sự, không khí yên lặng bao trùm cả sân Etihad. Zabaleta mà chấn thương nốt thì vị trí hậu vệ phải của Man xanh sẽ chẳng còn đến 1 người trong đội hình chính thức, dù cho trong thành phần của họ có thêm cả Micah Richards và Maicon. Cả 3 mà làm thân với giường bệnh, chắc chắn Mancini chỉ còn biết tin vào những cầu thủ trẻ chưa hề có nhiều kinh nghiệm. Đúng là hậu vệ phải người Argentina không thể tiếp tục thi đấu. Anh rời sân, hiểu rằng đội bóng lâm nguy thực sự. Người ta thấy được khuôn mặt bất lực và thậm chí là những giọt nước mắt chực trào ra của Zabaleta khi anh bước ra khỏi sân nhường chỗ cho Samir Nasri. Đưa tiền vệ người Pháp vào sân, chưa hiểu là Mancini suy tính điều gì, chẳng lẽ để Nasri đá hậu vệ phải?

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Chỉ 2 phút sau, đến lượt Richardson, hậu vệ trái của Fulham dính chấn thương phải rời sân, nhường chỗ cho Briggs. Hôm nay có vẻ không phải là một ngày của các tiền vệ cánh. Bên phía Man City, Nasri sẽ trám vào chỗ của Milner trên hàng tiền vệ để chơi tiền vệ phải, hỗ trợ cho Tevez và Dzeko trong việc tấn công. Theo chiều ngược lại, Milner rút về đá hậu vệ. Suy cho cùng đây là sự sắp xếp tương đối hợp lý của Mancini: Milner có thể lực và sức rướn, phù hợp với vị trí hậu vệ hơn Nasri nhiều.

Phút 69, không khí trên sân Etihad đỡ căng thẳng hơn một chút khi Silva có bàn thắng thứ 2 cho Man City. Từ đường chọc khe khéo léo của Tevez, Silva dùng tốc độ cực tốt của mình băng lên, vượt qua 2 hậu vệ Fulham trước khi khống chế bóng một nhịp, vừa đủ tầm để thực hiện một cú bấm bóng tinh tế qua đầu Schwarzer. Bóng đi nhẹ nhưng rất hiểm, đập cột dọc khung thành của Fulham bay vào lưới. 2-0 cho Man City khi trận đấu còn 20 phút. Trên sân lại là một thế trận lấn lướt hoàn toàn của đội chủ nhà với những đường đan dệt tưởng như không thể cản. Trận đấu kết thúc ngay phút 70? Nhiều người đã nghĩ vậy khi thấy Javi Garcia đặt David Silva (lại một lần nữa là Silva) vào tình thế không thế thuận lợi hơn khi đối mặt với Schwarzer khi trước mặt không có lấy một bóng áo đen. Tuy nhiên pha dứt điểm chéo góc của tiền vệ người Tây Ban Nha lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Suýt chút nữa Silva có hat-trick, Man City có bàn thứ ba và trận đấu chính thức khép lại. Thế nhưng không, vẫn còn gần nửa hiệp 2 ở phía trước và Man City chưa thể thỏa mãn. Họ tiếp tục dâng đội hình lên rất cao. Những phút sau đó, liên tục những Tevez hay Dzeko có những pha dứt điểm đầy nguy hiểm về phía khung thành của Fulham. Về phía Tevez, anh có một cú sút xa đập chân Barry, đi vào góc dưới bên trái cầu môn của Schwarzer; còn Dzeko tung ra pha dứt điểm với lực chân cực mạnh ở trong vòng cấm, bóng đi trúng cạnh lưới.

Phút 82, Tevez rời sân và nhường chỗ cho Aguero. Tiền đạo người Argentina chính thức trở lại sau chấn thương, một tín hiệu vui cho các CĐV tại Etihad. Vừa vào sân, Aguero đã để lại dấu ấn của mình: đi bóng dũng mãnh từ giữa sân thẳng vào khu vực 16m50 đội khách, chuyền sang cánh đối diện cho Silva. Cầu thủ người Tây Ban Nha nhả lại cho Dzeko đợi sẵn để dứt điểm, đáng tiếc cú sút của tiền đạo chủ lực của Man City mùa này lại hơi thừa lực. Trận đấu trôi dần về những phút cuối, Man City vẫn tấn công dồn dập, Fulham thì oằn mình ra chống đỡ. Đến những phút bù giờ, Man City vẫn quyết tâm có thêm bàn thứ 3, đặc biệt là Dzeko. Anh được trao cho rất nhiều cơ hội, thậm chí cả tình huống sút ra ngoài còn khó hơn sút vào trong ở phút 93, nhưng hôm nay không phải ngày của tiền đạo người Bosnia. Aguero cũng tích cực trong việc tìm kiếm mành lưới đối phương để đánh dấu ngày trở lại đáng nhớ của mình, thế nhưng anh đã không thành công. 2-0 là tỉ số cuối cùng của trận đấu này. Thắng xứng đáng, Man City thu hẹp khoảng cách xuống còn 4 điểm với đội đầu bảng Man Utd và đợi chờ đội chủ sân Old Trafford sảy chân trước đối thủ khó nhằn đến từ London, Tottenham.

Đội hình thi đấu:
Man City: Hart - Zabaleta (Nasri 64'), Kompany, Nastasic, Clichy - Barry, Garcia, Milner, Silva, Tevez (Aguero 82') - Dzeko.
Fulham: Schwarzer - Riether, Hughes, Hangdeland, Richardson (Briggs 67') - Sidwell, Karagounis, Duff, Ruiz, Dejagah (Petric 73') - Berbatov.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X