Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cúp Liên đoàn Anh: Thua "đàn em" Swansea ngay tại Anfield, Liverpool trở thành cựu vương

Thứ Năm 01/11/2012 02:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Ép sân, chơi thuyết phục trong một nửa hiệp 1 và hầu như toàn bộ hiệp 2, nhưng Liverpool vẫn thua, thua không phải cách biệt 1 bàn, mà là 2 bàn. Họ thiếu tiền đạo, thiếu thực sự, dứt điểm quá kém cỏi khi mà những cơ hội đã được tạo ra. The Kop thiếu đi sự lạnh lùng cần thiết trong khâu dứt điểm: Suarez chơi hay nhưng sút quá hiền. Hậu quả thì đã thấy rõ. Liverpool đã chính thức bị loại khỏi đấu trường Capital One Cup mà họ đang chiếm cúp vô địch bởi cái tên Swansea City.


Kể cũng lạ khi người ta nói chuẩn bị có một cuộc đấu tiqui-taka, một đặc sản của người Catalan ở Tây Ban Nha, ngay trên đất Anh. Brendan Rodgers, với một lối chơi đã ghi dấu đậm nét tại ... Swansea, tối nay sẽ dẫn dắt Liverpool, đội đang đá tương đối hay với lối chơi chuyền bóng ngắn này; và đối thủ của ông, Michael Laudrup, cũng tương tự khi tôn thờ lối đá đẹp mắt. Vòng 4 League Cup, người hâm mộ được hứa hẹn một trận đấu hết sức cống hiến và hấp dẫn.

Bên phía Liverpool trận này, khi nhìn vào đội hình người ta sẽ chú ý ngay vị trí thủ môn và hậu vệ phải. Pepe Reina vẫn chưa hồi phục, Brad Jones tiếp tục đứng trong khung gỗ của Liverpool trong 90 phút sắp tới trong khi Brendan Rodgers đang thử nghiệm tiền vệ cánh Jordan Henderson tại vị trí... hậu vệ cánh khi mà cánh phải của The Kop đang có chút vấn đề với tình hình lực lượng. Nếu thử nghiệm thành công, Henderson sẽ được xếp đá hậu vệ phải mỗi khi Glen Johnson hay Martin Kelly có vấn đề về sức khỏe. Ở tuyến trên là một hàng tiền vệ khá mạnh với các cái tên đáng gờm: Shelvey, Downing, Allen, Cole và Assaidi. Tất cả họ đều chơi dưới tiền đạo cắm duy nhất là Yesil, Luis Suarez sẽ được cho nghỉ trong trận đấu này. Có thể thấy đội hình của đội chủ nhà khá mạnh với tuyến tiền vệ giàu sức tấn công.

Liverpool trở thành cựu vương ngay tại vòng 4
Liverpool trở thành cựu vương ngay tại vòng 4


Swansea cũng phải sử dụng thủ môn số 2 Tremmel khi Michael Vorm chưa trở lại. Phần lớn đội hình của họ là các cầu thủ thường hay ra sân tại Premier League với cái tên nguy hiểm nhất chắc chắn là Michu. Các cầu thủ Liverpool cần hết sức để ý cái tên này, vì cho đến thời điểm này Michu là một trong những chân sút đáng sợ nhất giải Ngoại hạng. Đã có những thông tin cho rằng Danny Graham sẽ có chỗ trong sơ đồ chiến thuật của Michael Laudrup, nhưng cuối cùng vẫn là Michu. Nhắc đến Swansea bây giờ, người ta luôn nói về Michu như một sát thủ rất có duyên ghi bàn. Liverpool không thể chủ quan!

Ngay từ những phút đầu tiên, Liverpool đã tràn lên hòng tìm kiếm bàn thắng sớm. Phút thứ 5, Assaidi có cơ hội để đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn trước, nhưng đường bóng lại không đi như ý muốn. Những phút sau đó, The Kop vẫn là đội chiếm ưu thế hơn với việc cầm được nhiều bóng hơn, thế trận cũng có phần sáng sủa hơn. Bên cạnh đó, đội quân của HLV Brendan Rodgers dường như rất hiểu đối thủ của mình trong ngày hôm nay: Swansea không có nhiều bóng và phải hứng chịu áp lực khủng khiếp đến từ đội bóng áo đỏ. Liverpool có nhiều bóng hơn, phối hợp sắc nét hơn và các cơ hội đến đương nhiên là rõ ràng hơn. Trong tình cảnh chơi phòng ngự có phần bị động, Swansea sử dụng chiến thuật bẫy việt vị là có phần khá hợp lý: nhiều đường lên bóng của The Kop đang trên đà hưng phấn thì bị chặn đứng bởi chiêu bài này của các cầu thủ dưới trướng Michael Laudrup.

Trong nửa đầu hiệp 1 này, cái tên chơi đáng chú ý nhất bên phía The Kop là Oussama Assaidi. Với kĩ thuật cá nhân cùng với sự tích cực trong một lần hiếm hoi được vào sân thi đấu, anh đang tạo ra nhưng khó khăn nhất định cho hàng thủ Swansea khi chơi gần như ngang hàng với Yesil, tiền đạo lo nhiệm vụ dứt điểm của Liverpool trong trận đấu ngày hôm nay. Assaidi, với sở trưởng là di chuyển rộng và đá cánh, liên tục dạt ra biên để khuấy đảo hai cánh của đội khách. Những quả tạt được tạo ra từ đôi chân của tiền vệ người Morocco là rất nguy hiểm: phút 15, đội chủ nhà có cơ hội từ một quả tạt như vậy, đáng tiếc là Assaidi đã bị Williams từ chối bằng một cú đánh đầu cản phá dũng mãnh.

Phút 20, đến lượt Downing có cơ hội với một pha tăng tốc khó lường bên cánh trái. Anh "phi nước đại" trong một đoạn đường dài bằng khả năng gia tốc phi thường mà người ta thường được chứng kiến trong thời kì anh còn chơi bóng tại Aston Villa, thời đỉnh cao mà rất nhiều CLB thèm muốn có được cầu thủ sinh năm 1984 này. Có cơ hội là vậy, trên thực tế là càng ngày Liverpool càng có nhiều thời cơ để ghi bàn, nhưng họ lại để đánh mất thế thượng phong trên sân. Liverpool bắt đầu để cho Swansea bắt nhịp được với trận đấu và dần giành lại được thế trận với phầm trăm kiểm soát bóng được tăng lên và đội khách không còn phòng ngự một cách hoàn toàn bị động nữa. Để rồi những phút tiếp theo, trận đấu diễn ra máu lửa hơn rất nhiều, số cơ hội thì ít, nhưng số các pha phạm lỗi thì tăng lên đáng kể. Đang có một sự tranh chấp gay gắt ở giữa sân, cầu thủ hai đội, để ngăn cho đối phương không áp sát được khung thành của mình, không ngần ngại đưa ra phương án là "loại bỏ" bằng cách phạm lỗi.

Liên tục ở các phút 27 và 30, Swansea liền một lúc đưa ra 2 lời cảnh báo liên tiếp cho thủ thành Brad Jones. Phút 27, một cơ hội rõ ràng được dành cho Pablo, nhưng rất may là Liverpool còn có Carragher cứu thua trong gang tấc; để rồi đến phút 30, cái tên cũ của Swansea, Joe Allen mắc sai lầm tai hại, mất bóng ở giữa sân, đặt hàng thủ của đội nhà vào tình thế đối mặt 3 đánh 3. De Guzman có bóng, Michu hoàn toàn thoải mái và không hề chịu bất kì sự kèm cặp nào! Anh thực hiện đường chuyền, nhưng lần này có vẻ người được thở phào nhẹ nhõm là Ban Huấn luyện và các CĐV cùa The Kop.

Tuy nhiên điều gì đến cũng đã phải đến. Với thế trận có phần lỏng lẻo và không tạo được áp lực như những phút đầu của trận đấu, Liverpool trả giá ngay lập tức. 10 phút vừa qua là 10 phút chơi thăng hoa của Swansea trước Liverpool và bàn thắng ở phút 34 là một phần thưởng hoàn toàn xứng đáng với họ. De Guzman, lại là anh, có một pha tạt bóng không thể chê vào đâu được, với điểm đến là cái đầu của Chico! Một pha dứt điểm bằng đầu, và 1-0 cho Swansea! Đội khách đã vượt lên dẫn trước. Brendan Rodgers có lẽ là đã bắt đầu lo lắng khi hiệp 1 đã gần kết thúc, Liverpool lại bị dẫn trước sau khi để vuột mất lợi thế về thế trận trong những phút đầu của mình.

Chỉ ngay sau đó, trong đợt tấn công đầu tiên sau bàn thua, Liverpool đã suýt thành công trong việc gỡ hòa. Đáng ra Joe Cole đã ghi bàn nếu Tremmel không chơi quá xuất sắc và tước đi một bàn thắng mười mươi của The Kop! Trong những phút cuối này, đội quân của Brendan Rodgers đang dồn lên với quyết tâm san bằng tỉ số. Phút 39, Joe Allen có ý đồ đưa bóng cho Yesil dứt điểm bằng một pha chuyền bóng từ giữa sân cho tiền đạo này, thế nhưng lại là Williams ngăn cản lại hi vọng có bàn thắng cho Liverpool. 

Liverpool không thể ghi bàn, còn Swansea cũng có quyền hối tiếc khi khép lại hiệp 1, Pablo không thể có được một bàn thắng nữa qua cơ hội bị bỏ lỡ ở phút 42. Hiệp 1 kết thúc và ấn tượng của người xem được chia làm 3 chặng: chặng 1, 20 phút đầu tiên Liverpool chiếm ưu thế nhưng không có bàn thắng; chặng 2, Swansea giành lại thế trận và ghi được bàn thắng ở phút 34; chặng 3 là sự giằng co của 2 đội trong những phút cuối của hiệp đấu. Một hiệp đấu cởi mở với tương đối nhiều cơ hội được tạo ra, nhưng sự nóng bỏng là điều được nhớ đến nhiều hơn trong hiệp 1 này với tần suất phạm lỗi của cả 2 đội là rất cao. Bên phía Swansea, không nghi ngờ gì về việc De Guzman là người chơi hay nhất hiệp 1, còn Liverpool thì cho đến thời điểm này chưa có cá nhân nào quá nổi trội, bật lên hẳn so với các đồng đội. Nếu muốn giành lại được tấm vé đi tiếp ở đấu trường Capital One Cup, Brendan Rodgers cần phải làm việc rất tích cực với các học trò trong khoảng thời gian 15 phút nghỉ giữa 2 hiệp.

Chắc chắn là đã có một cuộc nói chuyện đầy tính khích lệ của Rodgers hướng đến các học trò trong 15 phút ấy. Ngay mở đầu hiệp 2, các cầu thủ của ông đã cho thấy khí thế quyết tâm ghi bàn gỡ hòa. Phút 48, Shelvey có cơ hội tung ra cú dứt điểm về phía khung thành Tremmel sau một pha phối hợp tấn công đẹp mắt của các cầu thủ chủ nhà. Bóng đi ra ngoài, nhưng trong bối cảnh Liverpool còn nhiều thời gian, đây sẽ là cú hích về tinh thần rất tốt, cũng như là lời cảnh báo dành cho đội khách về một hiệp 2 vất vả đang đón đợi họ.

Hiệp 2 này, Rodgers đã tung đôi quân bài chủ lực Luis Suarez - Steven Gerrard của mình vào sân. Yesil và Joe Cole, hai cái tên mờ nhạt ở hiệp 1 được cho ra nghỉ. Trong thế trận này, Gerrard có mặt trên sân sẽ đảm bảo việc trung tuyến của The Kop thêm phần chắc chắn, còn kinh nghiệm và kĩ thuật miễn chê của Suarez sẽ là nguồn hi vọng có thể gây nên đột biến. Với việc Liverpool đang đá trên chân, Suarez bắt đầu có những cơ hội đầu tiên. Lại là Assaidi với sự bùng nổ ở biên, phút 50 anh có đường chuyền vào trong khá sắc sảo và thuận lợi, bị Tiendalli cản phá, bóng đến chân Suarez nhưng chưa có bàn thắng cho Liverpool.

Có vẻ như kịch bản chuyền vào, bóng bị phá ra là dứt điểm đã được Brendan Rodgers dựng sẵn lên cho các học trò của mình. Phút 60, Suarez có cơ hội sau khi Williams cản phá đường tạt bóng của đội trưởng Steven Gerrard. 2 cái tên này sau khi vào sân đang đem lại một luồng gió mới đầy tích cực cho The Kop. Phút 64, Gerrard đưa bóng trúng cột dọc khung thành Tremmel. Liverpool đang hết sức thiếu may mắn trong việc săn bàn, họ đã có cơ hội nhưng chưa thể tận dụng.

Trong lúc ấy, coi chừng những đòn phản công đến từ đội khách! Phút 67, chỉ có sự xuất sắc đến từ Brad Jones, Liverpool mới tránh được 1 bàn thua sau khi Michu và Dyer có một pha phối hợp sắc sảo. Nếu lúc này để bị ghi bàn, coi như mọi thứ chấm hết với The Kop. Tấn công hay, nhưng không được quên nhiệm vụ phòng thủ nơi phần sân nhà!

Chính vì sự thiếu cảnh giác ấy mà Liverpool đã phải trả giá quá đắt. Quá cay đắng khi chiếm ưu thế trên sân mà lại thất bại trong việc ghi bàn, thậm chí còn để thua thêm. Đường chuyền của Shelvey cho Gerrard ở phút 72 bị cắt, Swansea dồn lên phản công dũng mãnh và Dyer kết thúc hoàn hảo một đường chuyền lệch lạc đến từ tiền vệ sinh năm 1992 của The Kop. 2-0 cho Swansea, trận đấu đã an bài?

Không, Liverpool lại đang vùng lên trở lại! Phút 78, Suarez nhận bóng sau đường chuyền như đặt của Gerrard và 1-2 cho Liverpool. Mọi thứ đang kịch tính hơn rất nhiều, còn 10 phút nữa cho những hi vọng của The Kop, những người thực sự chơi hay hơn ở trận đấu này!

Phút 80, Brad Jones lại trổ tài cứu thua cho Liverpool sau cơ hội của Michu. Như đã đề cập, nếu không tỉnh táo ở hàng thủ, Liverpool đừng mơ đến việc giành thắng lợi! Phút 83, Suarez có cơ hội từ sự thiếu dứt khoát của Robinson, may mắn cho Swansea là họ vẫn còn Tremmel trong khung thành. Liverpool đang dồn ép đối thủ. The Kop cần phải có được một bàn thắng, bây giờ hoặc không bao giờ. Phút 85, vẫn là Suarez, thoát khỏi sự đeo bám của Williams và tung ra cú dứt điểm từ một góc rất khó. Tremmel tiếp tục xuất sắc!

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Các cầu thủ Liverpool đang tỏ ra nóng vội trong những phút cuối. 1 phút sau cơ hội của Suarez, Sterling tiếp tục uổng phí một thời cơ để tìm kiếm bàn thắng bằng một cú sút xa đi rất thiếu chính xác. Họ đang mất bình tĩnh thực sự! Còn 5 phút bù giờ cho những hi vọng của đội quân chủ sân Anfield, họ vẫn đang tiếp tục tấn công.

Phút 92, Suarez lại đưa bóng ra ngoài trong vô vọng. Đến lúc này tiền đạo người Uruguay đã có đủ số cơ hội để có một hattrick, thế nhưng anh quá kém duyên và một bàn thắng của anh cho đến lúc này là không đủ cho một cuộc lật đổ của The Kop. Thật đáng tiếc, cho Suarez nói riêng, và cả Liverpool nữa.

Gần như nhà Đương kim vô địch đã chính thức bị loại! Phút 95, Michu chuyền bóng để De Guzman lạnh lùng dứt điểm kết liễu hoàn toàn mọi hi vọng của các cầu thủ chủ nhà. 1-3 cho Swansea, 1-3 ở phút 95, và rõ ràng là các cầu thủ Liverpool chẳng còn cơ hội nào cả. Gương mặt của mọi cầu thủ đều đang hiện lên vẻ thất vọng rõ rệt, họ bất lực trước khung thành của Tremmel, bất lực trong việc ghi bàn và giành chiến thắng trước chính bản thân mình.

Trận đấu kết thúc. Trách ai được đây, Liverpool? Nếu tận dụng tốt cơ hội, họ đã có thể thắng, thậm chí thắng cách biệt. Dồn ép trong khoảng 2/3 thời gian thi đấu, nhưng The Kop lại để thua lấm lưng trắng bụng 1-3. Trở thành cựu vương tại Capital One Cup, chắc hẳn các cầu thủ của Brendan Rodgers rất thất vọng, tuy nhiên biết đâu nhờ thất bại này, họ sẽ tập trung hơn vào đấu trường Premier League, nơi mà họ cần thực sự cải thiện phong độ. Thất bại này chỉ rõ ràng rằng Liverpool thực sự cần một tiền đạo như Andy Carroll vào lúc này. Họ dứt điểm quá kém so với một đội bóng tầm trung!

Đội hình thi đấu:
Liverpool: Jones - Henderson, Carragher, Coates, Robinson - Shelvey, Downing, Allen, Cole (Gerrard 46), Assaidi (Sterling 65) - Yesil (Suarez 46).
Swansea: Tremmel - Chico (Monk 58), Richards, Williams, Tiendalli - Hernandez (Routledge 75), Britton, Ki, Dyer, de Guzman - Michu.
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X