Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất

CSKA Moscow 2-2 Man City: Hoà đáng tiếc, ĐKVĐ Premier League đối mặt với cửa tử

Zalo
Những tưởng Man City đã có thắng lợi đầu tay ở vòng bảng Champions League mùa này khi dẫn trước 2-0 sau hiệp 1 nhưng sự chùng xuống ở hiệp 2 cộng thêm quyết định thay người chính xác của đối phương đã làm tình thế bị đảo lộn. Tiền đạo được đưa vào sân Doumbia đã trở thành anh hùng của CSKA khi trực tiếp ghi 1 bàn và mang về quả phạt 11m vào cuối trận để đồng đội chính thức giật lại điểm số từ tay các vị khách. Chỉ có được 1 điểm, tham vọng vượt qua vòng bảng của Man City chẳng sáng sủa hơn bao nhiêu.

Tại Premier League, sau khởi đầu nhọc nhằn, Man City đã phần nào tìm lại được phong độ đích thực mà từng giúp họ đăng quang ở Premier League mùa trước. Cuối tuần vừa rồi, họ đã hủy diệt địch thủ đáng gờm Tottenham tới 4-1. Đó đã là chiến thắng thứ 4 liên tiếp của Man City trong biên giới xứ sương mù. Cũng trong 4 trận đấu đó, thầy trò Manuel Pellegrini ghi đến 17 bàn và chỉ 3 lần để thủng lưới. Thế nhưng, tại đấu trường châu Âu, Man xanh lại thể hiện hình ảnh hoàn toàn trái ngược. Sau 2 lượt đấu, Man City vẫn chưa có chiến thắng nào, giành vỏn vẹn 1 điểm và cũng mới ghi nổi đúng 1 bàn duy nhất từ .... chấm 11m do công của Sergio Aguero. Nếu thất bại 0-1 trước Bayern để lại nhiều sự nuối tiếc, thì trận hòa 1-1 với Roma ngay trên thánh địa Etihad thực sự là nỗi thất vọng ghê gớm. Thế là, một lần nữa, Man City lại phải cúi đầu nhận lấy biệt danh “hổ giấy Champions League”.

man city cska moscow
 

Giờ đây, để có thể giành quyền tham dự vòng 1/8, không còn cách nào khác, Man City buộc phải đánh bại đối thủ yếu nhất bảng, CSKA Moscow trong cả hai lượt trận sắp tới. Vũ khí lớn nhất của đại diện nước Nga chắc chắn là thời tiết lạnh giá đặc trưng của xứ sở bạch dương nhưng hãy nhớ rằng trong lần gần nhất làm khách của CSKA ở vòng bảng Champions League 2013/14, đại diện nước Anh đã có chiến thắng 2-1. Nói trắng ra, vào lúc này, CSKA chẳng còn có thể mang thứ vữ khí đó ra "hù doạ" ai, đặc biệt nhóm đại gia của châu Âu, khi mà họ chỉ thắng 1/6 trận gần đây trên sân nhà ở Champions League. Không những vậy, CSKA Moscow còn phải tiếp đón nhà vô địch nước Anh trên một sân đấu hoàn toàn vắng bóng khán giả do án phạt của UEFA.

Trận này, Manuel Pellegrini có quá nhiều sự lựa chọn cho đội hình thi đấu bởi chẳng trụ cột nào vắng mặt vì chấn thương hay thẻ phạt và ông đã quyết định bố trí sơ đồ gồm hai tiền đạo khi sắp xếp thêm Edin Dzeko chơi bên cạnh Sergio Aguero, chân sút đang đạt phong độ rất cao mùa này với 9 bàn thắng tại Premier League trong đó có cú poker mới đây vào lưới Tottenham. Ngoài ra, Aguero chứ không phải ai khác chính là gương mặt lập cú đúp giúp Man City hạ ... CKSA tại Moscow cách đây gần 1 năm. Nguồn cung cấp "đạn dược" cho hai tay súng thoải mái bắn phá chắc chắn nằm trong tay James Milner và David Silva, hai tiền vệ hoạt động chủ yếu ở hai biên. Thủ lĩnh Yaya Toure sau khi hoàn toàn hồi phục thể lực (ngồi ngoài ở chiến thắng trước Tottenham) đã hoàn toàn sung sức để "lên công về thủ" nhịp nhàng như thời đỉnh cao mà phần nào bị anh đánh mất trong mùa giải năm nay. Tại hàng phòng ngự, trung vệ đắt giá Mangala có cơ hội chứng tỏ mình bên cạnh đội trưởng Kompany sau màn trình diễn khá thất vọng trong mấy trận đầu khoác màu áo Xanh, tiêu biểu là chiến thắng hú vía 4-2 trước Hull City.

manchester city
 

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, nhà vua nước Anh thể hiện rõ ý đồ "ăn tươi nuốt sống" đối thủ khi chủ động triển khai tấn công dồn ép với tốc độ cao tuy nhiên CSKA đã cho thấy họ không dễ gì đầu hàng, ngay cả khi cơ hội làm nên chuyện tại bảng đấu này gần như bằng không. Chính CSKA mới là đội tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên ở phút thứ 7 khi Musa tung ra cú sút xa uy lực gần trúng đích sau động tác phá bóng của Mangala. Chính xác, đến tận phút 13, đội khách mới có được cú dứt điểm nhằm mục đích kiếm bàn đáng kể đầu tiên trong trạn đấu khi Zabaleta dùng ngực hãm đường chuyền đẹp của Yaya Toure vào vòng cấm rồi quăng chân trái sút căng trúng bảng quảng cáo phía ngoài đường piste.
Man City chiếm ưu thế về thời gian kiếm soát bóng song lại không thể tạo được sức ép đủ lớn để gây khó dễ và buộc hàng thủ đối phương phải lúng túng, dẫn đến mắc sai lầm. CSKA không thể tấn công nhiều song vẫn làm những CĐV Man City theo dõi qua ... tivi phải thót tim. Phút 23, Natcho ung dung chọc khe cho Musa thoát xuống như chỗ không người nhưng may mắn đúng vào thời khắc chân sút người Nigeria chuẩn bị dứt điểm, Mangala đã ập vào can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, đến phút 29 thì đội bóng mạnh hơn đã có được điều mình cần. Trong một đợt phản công nhanh, David Silva khéo léo gẩy bóng qua đầu hàng thủ đội chủ nhà cho Dzeko khôn khéo phá bẫy việt vị băng xuống đối mặt với thủ thành Akinfeev. Mặc cho dư sức tung ra cú dứt điểm thành bàn, chân sút người Bosnia vẫn cẩn thận chuyền sang cho Aguero ở tư thế thuận lợi hơn nhiều và El Kun không thể bỏ lỡ khi trước mặt là cầu môn hoàn toàn bỏ trống.
Có bàn dẫn trước, Man City chơi thanh thoát và bay bổng hơn hẳn, khiến đường tiếp cận khung thành dần trở nên thênh thang. Không lâu sau khi bị Akinfeev từ chối một pha dứt điểm chìm của Dzeko, Milner đã nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 37. Bàn thắng xuất phát từ một đường chuyền qua đầu hàng thủ khác nhưng do Yaya Toure thực hiện và Zabaleta "làm tường" cho Aguero vung chân sút kết thúc như .... chuyền. Lẽ ra trái bóng đã đi ra ngoài nếu như tiền vệ người Anh không kịp băng vào tiếp ứng ở cự ly gần. Song chi tiết đáng nói ở đây là có tới 2-3 bóng áo xanh đã rơi vào thế việt vị lúc Toure chuyền bóng. Ngay sau đó, Dzeko bị Ignashevich phạm lỗi mười mươi trong vòng cấm song trọng tài đã bỏ qua. Với hai bàn thắng làm vốn, Man City càng ung dung thi đấu trong khi tinh thần của đội chủ nhà đã xuống mức rất thấp.

Quãng thời gian nghỉ giải lao chẳng làm tình hình khả quan hơn bao nhiêu với CSKA Moscow trong khi đại thiếu gia thành Manchester chủ động kìm hãm nhịp độ, chơi chậm - chắc bên phần sân nhà và dường như không còn nhiều hứng thú với mành lưới đối phương. Bởi vậy, sức nóng của trận đấu cũng vì thế giảm đi trông thấy và mãi đến phút 61, mới xuất hiện cơ hội ăn bàn đầu tiên của hiệp 2 khi Eremenko bất ngờ tung ra cú volley mang tính "cầu may" ở gần vòng cấm nhưng trái bóng vẫn bay khá đẹp mặt, tương đối kỹ thuật và chỉ cần thêm chút chính xác là Joe Hart có thể bị đánh bại. Nhưng vài phút sau, CSKA đã thực sự gỡ lại được một bàn. Mangala đã thiếu tập trung để Musa dễ dàng thoát xuống đón cú chọc khe của Natcho rồi căng ngang vào trong cho tiền đạo vào sân trong hiệp 2, Doumbia đưa bóng vô lưới ở cự ly gần. Đáng lưu ý, đây là bàn thứ 8 của tiền đạo này trong 12 lần được ra sân ở Champions League, một thành tích mà chỉ Aguero và Lampard của Man City trội hơn.
Cách biệt chỉ còn 1 bàn ít ỏi đã khiến Man City không dám "vừa đá vừa đi dạo" nữa mà phải lấy lại sự nghiêm túc cũng như chủ động tấn công, gây sức ép giống như lúc tỷ số chưa được mở. Chính thái độ đó đã làm giấc mơ làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của đội chủ nhà trở nên mờ mịt bởi đơn giản nhà ĐKVĐ nước Anh có đủ năng lực, trình độ lẫn đẳng cấp để bảo vệ tốt thành quả trước một đối thủ thua kém toàn diện như CSKA.

Tuy nhiên, ở đời nào ai học được chữ ngờ. Phút 85, khi mà mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các vị khách thì bất ngờ lại phát nổ. Lại là "người hùng" Doumbia chủ động ngã xuống sân ngay khi bị Kolarov tác động và trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Đúng là tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã diễn khá khéo nhưng trước tiên, Kolarov cần phải tự trách mình vì pha cản phá có phần dại dột. Trách nhiệm sút 11m nặng nề được giao cho Natcho và tiền vệ người Israel đã hoàn thành một cách xuất sắc bằng cú đá vào góc chết. Pellegrini cuống cuồng tung tiền đạo Jovetic vào sân hòng vớt vát lại 3 điểm vừa bị "tuột xích" nhưng cầu thủ người Montenegro vốn dĩ không đạt đến mức "sao lớn" hay nhẹ nhàng hơn là "dự bị hạng sang" để có thể xoay chuyển được cục diện trong thời gian ngắn nên cho đến hết trận, dù rất nỗ lực và thi đấu khẩn trương, đội khách không tài nào lần thứ 3 làm rung mành lưới CSKA. Đội chủ nhà cũng phản ứng nhiệt tình nhằm "viết nên điều kỳ diệu" song bất thành.

Trận đấu kết thúc trong nỗi thất vọng tràn trề của thầy trò Pellegrini. Họ đã tuột mất chiến thắng một cách đáng tiếc song từ đây lại phải đặt ra dấu hỏi về bản lĩnh và tư cách của Man City ở đấu trường Champions League. Đã là mùa giải thứ 4 liên tiếp, Man xanh góp mặt ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh mà xem ra, họ vẫn còn non và xanh lắm. Giờ đây, Man City chỉ còn biết cầu trời khấn phật cho Bayern Munich hạ gục được Roma (cả hai lượt trận thì càng tốt) để hy vọng đi tiếp của họ chưa bị tan biến hết.

Đội hình thi đấu
CSKA Moscow:
Akinfeev, Mário Fernandes, Ignashevich, Aleksei Berezutski (Doumbia 46',
Cauna 90'), Vasili Berezutski, Schennikov, Tosic (Efremov 69'), Milanov, Eremenko, Natcho, Musa
Manchester City: Hart, Kolarov, Mangala, Kompany, Zabaleta, Fernando (Jovetic 86'), Toure, Milner, Silva (Fernandinho 76'), Dzeko (Navas 72'), Agüero

CSKA Moscow Thông số Man City
45 %Tỷ lệ kiểm soát bóng55 %
14 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)13 (4)
2Thủ môn cản phá1
2Phạt góc4
7Phạm lỗi11
2Việt vị3
0Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương
 

 

 

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X