Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cơn địa chấn tại Capital One Cup: Arsenal thua nhục nhã đội bóng ... hạng 4 sau loạt đấu súng

Thứ Tư 12/12/2012 02:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nào ai có thể ngờ, một Arsenal hùng mạnh, một trong "tứ đại gia" của Premier League lại không vượt qua nổi vòng tứ kết cúp Liên đoàn Anh dù chỉ phải gặp đội bóng được đánh giá yếu nhất trong số 8 gương mặt còn lại của giải đấu. Càng khó tin hơn khi Arsenal phải đến tận những phút cuối cùng của trận đấu mới kiếm nổi bàn gỡ hoà 1-1 nhờ công của Vermaelen. Song cũng chính trung vệ người Bỉ đang đeo băng thủ quân lại thực hiện hỏng quả luân lưu 11m quyết định, dẫn đến thất bại không thể bào chữa của "Pháo thủ".

Có thể Capital One Cup chẳng phải là mục tiêu mà Arsenal muốn theo đuổi trong mùa giải này, bất chấp đó là cơ hội rất tốt để họ chấm dứt tình cảnh "trắng danh hiệu" kéo dài suốt 8 năm qua bởi ngoài Chelsea, chẳng còn tên tuổi nào đáng gờm hơn họ. Tuy nhiên, Arsenal không được phép dừng bước ngay ở vòng tứ kết nếu không muốn bị cả thiên hạ cười chê vì đơn giản, đối thủ của họ chỉ là một Bradford City "nhỏ bé" đang chơi bóng tại League Two (tương đương với hạng 4 tại các quốc gia khác). Tuy nhiên, hẳn không ít người phải ngạc nhiên khi mà Arsene Wenger có vẻ đánh giá đối thủ hơi bị cao bằng việc đưa ra sân đội hình mạnh nhất có thể, phá bỏ đi thói quen tồn tại bao năm qua (chỉ toàn sử dụng lực lượng dự bị hoặc trẻ tại các giải cúp, đặc biệt cúp Liên đoàn, bất chấp đối thủ là ai, lọt vào đến vòng đấu nào). Chỉ một mình Mikel Arteta được cất trên băng ghế dự bị còn những Walcott, Giroud, Koscielny vắng mặt đơn thuần vì lý do chấn thương. Với dàn sao "thượng hạng" (ít nhất với một đội như Bradford) gồm Cazorla, Podolski, Wilshere, Ramsey,

Vermaelen, Sagna, Szczesny, nghe chừng Arsenal sẽ dễ dàng giành quyền vào bán kết. Song cuối cùng, Arsenal hùng mạnh đã phải đón nhận một đêm kinh hoàng và cúi đầu chia tay cúp Liên đoàn Anh. 

Sự thất vọng của Arsene Wenger sau trận thua mất mặt
Sự thất vọng của Arsene Wenger sau trận thua mất mặt

Đội hình mạnh càng giúp Arsenal mau chóng chiếm quyền kiểm soát thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc và dồn dập tổ chức tấn công về cầu môn đội chủ nhà song Bradford cũng chống trả khá quyết liệt cộng thêm cái duyên chưa đến với "Pháo thủ" nên đội khách không thể sớm giáng "đòn phủ đầu" lên đối thủ. Lần lượt

Vermaelen và Podolski đánh đầu không chính xác ở tư thế thuận lợi. Chẳng những chưa thể kiếm được bàn thắng mà Arsenal còn phải hứng chịu cơn địa chấn nhỏ trên sân Valley Parade có sức chứa hơn 25.000 người (chật kín, không một chỗ trống bởi mấy khi các CĐV Bradford được xem một đại gia của đảo quốc sương mù thi đấu). Phút 17, trong một tình huống phạt góc, Thompson nhanh chân dứt điểm tung nóc lưới Szczesny ở cự ly gần. Vậy là, Arsenal "xịn" đã bị một tiền vệ kỳ cựu vô danh làm bẽ mặt.

Tất nhiên, Arsenal buộc phải đẩy cao hơn nữa đội hình lên tốc độ tấn công song Bradford vẫn tỏ ra vững vàng và chưa hề xuất hiện dấu hiệu rối loạn, run sợ trước sức ép ngày một tăng cao. Thậm chí, mỗi khi có cơ hội, đội chủ nhà chẳng ngại dâng lên đáp trả mãnh liệt. Chính vì thế, thời gian cứ trôi đi mà Arsenal không tài nào nghĩ ra nổi giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng bế tắc. Phút 28, họ được hưởng cú sút phạt hơi chếch về cánh trái song cự ly lại thuận lợi, chỉ có điều Podolski đã sút trúng hàng rào chắn. Do không thể xâm nhập được vào vòng cấm đối phương, Arsenal đành phải chọn phương án sút bóng từ ngoài vòng cấm. Phút 37, tiền vệ trẻ người Pháp, Coquelin "múa may" một lúc nhằm kiếm khoảng trống rồi tung ra cú đá chìm, hạ gục Duke nhưng đáng tiếc, trái bóng lại liếm vào mép ngoài cột dọc. Đến phút 41, Gervinho có pha dứt điểm "tệ để đời" khi đệm bóng ra ngoài từ cự ly chưa đến 5m, bỏ phí đường căng ngang của Gibbs từ cánh trái. Trước khi hiệp đầu kết thúc, suýt chút nữa Arsenal phải nhận cú sốc thứ hai. Trong một đợt phản công nhanh, Hanson đánh đầu chiến thuật để Wells, chân sút sinh năm 1990 đang sở hữu phong độ ghi bàn khá ổn từ đầu mùa, dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc khi mà Szczesny đã đầu hàng.

Dù đội nhà đang gặp vô vàn khó khăn, HLV Wenger vẫn chưa tiến hành thay đổi nhân sự và mới chỉ dùng liệu pháp "tinh thần kèm nhắc nhở" trong phòng thay đồ ở giờ nghỉ giải lao. Cục diện không có nhiều biến chuyển. Arsenal tấn công như "đâm đầu vào tường" còn Bradford tiếp tục cho thấy sự khó chịu cả trong cách phòng thủ lẫn tổ chức phản công.  Kể ra, Arsenal vẫn tạo ra được cơ hội, chỉ có điều khả năng dứt điểm có vấn đề. Hết Podolski lại tới Ramsey sút không trúng đích trong khi Gervinho xử lý quá vụng về, lại rườm rà, khiến hàng thủ Bradford kịp can thiệp. Phút 60, vị "Giáo sư" đáng kính tăng cường hàng công bằng việc tung Chamakh vào sân thế chỗ của Coquelin. Có thể xem đây là một quyết định khó hiểu bởi Coquelin là cầu thủ chơi tích cực nhất Arsenal từ đầu trận và lẽ ra người phải ra nghỉ là Gervinho, cầu thủ đã không làm tốt nhiệm vụ săn bàn được giao.

Sự sốt ruột của Wenger dần lên tới đỉnh điểm nên tới phút 70, ông cuống cuồng sử dụng nốt hai quyền thay người còn lại. Rosicky và Chamberlain có mặt trên sân, mang theo niềm hy vọng về sự đột biến, sáng tạo trong lối chơi vì cả hai đều là những tiền vệ công, có thể chơi ở cả hai cánh lẫn trung tâm. Sự xuất hiện của họ đúng là có làm bộ mặt của Arsenal khởi sắc hơn song chưa đạt tới độ có thể buộc Bradford phải "thúc thủ". Sự nguy hiểm của Arsenal vẫn chủ yếu đến từ các cú sút xa chứu hiếm hoi lắm mới đột nhập được vào khu vực 16m50 mà cũng chẳng làm nên trò trống gì. Phút 80, Wilshere dẫn bóng dũng mãnh từ cánh phải vào trung tuyến rồi kết thúc bằng cú đá chìm khá hiểm hóc ở khoảng cách hơn 20m song Duke kịp đổ người chặn đứng. Vài phút sau, Chamberlain lại trượt ngã đúng vào thời khắc chuẩn bị dứt điểm nên trái bóng chỉ có thể vọt qua xà ngang mà thôi.

Tưởng như thảm kịch sẽ xảy đến với Arsenal thì khi thời gian thi đấu chỉ còn 2 phút nữa, trung vệ đội trưởng Thomas Vermaelen đã cứu rỗi linh hồn và danh dự của "Pháo thủ". Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Santi Cazorla câu bóng vào phía trong và không cầu thủ nào của đội chủ nhà để mắt đến cầu thủ người Bỉ, khiến Vermaelen thoải mái ập vào đánh đầu ở cự ly gần và Duke chẳng thể làm gì hơn. Thậm chí, chưa chắc trận đấu đã phải bước vào hai hiệp phụ nếu như thủ môn Bradford không chơi xuất sắc một cách đột biến, cản phá liên tiếp hai pha nã đại bác đạt độ hiểm hóc cao của Cazorla (một đá phạt). Với tâm lý được cởi trói, Arsenal đầy hưng phấn bước vào 30 phút thêm giờ. Ngay đầu hiệp phụ thứ 1, Chamberlain đã dứt điểm trúng vào tay một cầu thủ đối phương trong vòng cấm nhưng trọng tài không thổi 11m. Thực ra, đó không phải là lỗi cố tình nên việc nương nhẹ của ông vua sân cỏ là hoàn toàn hợp lý.

Duke xứng đáng là chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy của Bradford với các quyết định cản phá chính xác. Phút 96, anh mau chóng lao ra làm hẹp góc sút của Jack Wilshere (trước đó, tiền vệ trẻ người Anh đã đi bóng khá kỹ thuật trong vòng cấm) và tiếp đến, anh tung người từ chối cú sút đầy uy lực của Kieran Gibbs. Có lẽ do thể lực suy giảm khá nhiều bởi phải làm việc vất vả từ đầu trận nên Bradford không còn giữ được sự chắc chắn nơi hậu phương. Arsenal đã dễ dàng hơn trong việc công phá ... vòng cấm nhưng cầu môn thì chưa vì Duke quá xuất sắc. Có một chi tiết hết sức đáng lưu ý là Bradford chiến thắng trong cả 8 trận đấu gần đây phải định đoạt thắng - thua trên chấm luân lưu 11m. Giờ, họ lại còn được chơi trên sân nhà mà "đấu súng" bao giờ cũng rất rủi ro và khó đoán trước. Sự chênh lệch về đẳng cấp, trình độ đôi khi chẳng phải là yếu tố quyết định sự thành - bại xung quanh cái chấm oan nghiệt ở giữa vòng 16m50.

Thừa hiểu nguy cơ của thi đá luân lưu, Wenger thúc giúc các học trò ra sức tấn công và tấn công trong 15 phút còn lại của thời gian hiệp phụ. Tuy nhiên, họ chưa thể có được bàn thứ hai. Chamakh lắc đầu khá kỹ thuật trong một pha phạt góc song trái bóng lại bay chệch cầu môn trong khi cú sút xa bằng chân trái của Cazorla không thể thắng nổi cái xà ngang dù "siêu thủ môn" Duke đã chịu bó tay. Phía ngoài đường piste, HLV Wenger thỉnh thoảng lại lộ rõ sự thất vọng khi cầu thủ đội nhà không tận dụng tốt một cơ hội nguy hiểm nào đó. Trên sân, đã có lần, mấy sao của Arsenal hục hặc với nhau do dứt điểm không tốt hoặc chuyền "lởm".

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Không thể lần thứ 2 chọc thủng lưới đội chủ nhà, đội khách đành phải bước vào loạt đấu súng định mệnh. Ngay ở hai loạt đầu tiên, bóng ma thất bại đã vây kín Arsenal khi lần lượt Cazorla và Chamakh không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tiền vệ người TBN không vượt qua được Duke chơi như lên đồng còn chân sút đến từ Ma Rốc thẳng chân đá vào cột dọc. Trong khi đó, cả Doyle và Gary Jones đều thành công. Đến lượt thứ 3, cơ hội được nhen nhóm trở lại với Arsenal khi Darby (cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Liverpool sút quá nhẹ, khiến Szczesny cản phá không mấy khó khăn còn Wilshere trở thành cầu thủ đầu tiên của đội bóng thành London thực hiện quả luân lưu thành công. Khoảng cách 1 bàn được giữ nguyên sau loạt bắn thứ 4 và kịch tính đã xảy đến ở lượt cuối cùng. Dưới sức ép khủng khiếp, Richie Jones đã thực hiện cú sút quá hiền lành và Szczesny lần thứ hai cản được bóng. Giờ đây trọng trách giải cứu Arsenal được giao cho Vermaelen, đội trưởng kiêm người hùng thế nhưng rốt cục, vị thủ lĩnh dày dạn kinh nghiệm trận mạc cũng không thể vượt qua áp lực tâm lý khi sút trúng cột dọc. Thế là, tất cả sụp đổ với Arsenal và tấm vé tham dự vòng bán kết đã thuộc về Bradford, một kết quả hoàn toàn xứng đáng với những gì "nhược tiểu" này đã thể hiện trong cả trận.

Không hiểu Arsenal sẽ biện hộ như thế nào về thất bại quá xấu hổ này. Họ đã sử dụng những con người tốt nhất, cũng thi đấu vô cùng nghiêm túc nhưng lại không thể bắt nạt nổi một đội bóng thua xa về mọi mặt. Thiếu may mắn ư? Cũng có thể nhưng sự kém cỏi về mặt chuyên môn đáng nói hơn nhiều. Hoá ra, việc Arsenal đang đứng ngoài Top 4 Premier League không phải điều gì ghê gớm bởi đơn giản, đó là vị trí thích hợp nhất cho họ ở thời điểm này. Phải chăng, đã tới lúc Arsenal cần phải mạnh tay cải tổ trước khi quá muộn.

Đội hình thi đấu
Bradford: Duke, Darby, Meredith, Hanson, Thompson (Jones 72'), Atkinson (Turgott 92'), McHugh, G.Jones, Wells (Connell 74'), McArdle, Doyle
Arsenal: Szczesny, Sagna, Vermaelen, Mertesacker, Gibbs, Wilshere, Coquelin (Chamakh 61'), Ramsey (Rosicky 69'), Cazorla, Podolski (Chamberlain 70'), Gervinho

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X