Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

So sánh kỹ thuật "đảo chân" của Ro "điệu" và Ro "béo": Ai hơn ai

Zalo

Ronaldo khiến cú step-over (kỹ thuật đảo chân) nổi tiếng thế giới trong thế kỷ XX, và Cristiano Ronaldo tiếp tục đại chúng hóa động tác này trong thế kỷ XXI.

Động tác đảo chân (step-over) vốn đã trở nên quen thuộc với những người theo dõi bóng đá, khi nó được sử dụng bởi rất nhiều cầu thủ tấn công kỹ thuật, nổi bật nhất là Người ngoài hành tinh Ronaldo xứ Brazil và ngôi sao Cristiano Ronaldo xứ Bồ Đào Nha.

Những pha đảo chân step-over của Cristiano Ronaldo


Mục đích cơ bản của động tác này là nhằm khiến hậu vệ đối phương bị lừa qua, giả như đi bóng sang một hướng nhưng kỳ thực đi bóng hướng còn lại, hoặc che bóng khiến hậu vệ đối phương không biết cầu thủ tấn công sẽ đi bóng sang phía nào.

Không rõ động tác step-over được phát minh từ khi nào, nhưng động tác này bắt đầu trở nên đại chúng ở châu Âu từ tận thập niên 1930. Amedeo Biavati, một tiền vệ tấn công khoác áo Bologna, sử dụng những cú step-over để qua người khi hoạt động ở biên, và lần đầu tiên nó được báo chí châu Âu biết đến là tại World Cup 1938 khi Biavati đi bóng qua các cầu thủ Pháp.

Động tác này được phổ biến tại Brazil nhờ Denilson Machado, một tiền vệ phòng ngự khoác áo CLB Fluminense trong thập niên 1960. Denilson được người Brazil gọi là “Vua của các cú step-over”, và động tác này nhanh chóng được xuất hiện trong các trận bóng đường phố.

Tuyển tập đảo chân của Ronaldo béo


Kỹ thuật Step-over trở nên nổi tiếng toàn cầu vào thập niên 1990 khi Ronaldo của Brazil tỏa sáng tại châu Âu. Những cú đảo chân của Ronaldo khiến khán giả say đắm, và một trong những lần Ro “béo” thể hiện động tác đã được biết đến rộng rãi. Đó là pha thoát xuống và vòng qua thủ môn Luca Marchegiani của Lazio trước khi ghi bàn cho Inter Milan trong trận chung kết UEFA Cup 1998.

Một Ronaldo khác tiếp tục sử dụng step-over khi bóng đá bước vào thế kỷ XXI. Cristiano Ronaldo thực hiện các động tác đảo chân với nhiều biến thể khác nhau, chủ yếu vượt qua hậu vệ đối phương bằng cách tăng tốc về một hướng sau khi đã khiến đối thủ do dự. Một trong những lần thực hiện động tác của CR7 đã khiến các cầu thủ AS Roma nổi giận và tìm cách chơi rắn.

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X