Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất

Chung kết Euro 1992: Đan Mạch 2-0 Đức

Zalo

Chỉ được chọn trước khi EURO 1992 khởi tranh đúng 10 ngày nhưng Đan Mạch đã gây bất ngờ lớn khi vượt qua giành những gã khổng lồ như Hà Lan, Đức để giành chức vô địch.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Những năm đầu thế kỷ XX, bóng đá Đan Mạch khá phát triển với hai huy chương vàng liên tiếp tại Olympic 1908 và 1912. Tuy nhiên, do LĐBĐ Đan Mạch không chịu đổi mới, vẫn giữ rặt lấy cách tổ chức nghiệp dư thay vì chuyên nghiệp như các nước khác nên nền bóng đá nước này không thể phát triển. Phải đến năm 1971, khi giải chuyên nghiệp Đan Mạch được tổ chức, bóng đá nước này mới dần khởi sắc và những thành công trong thập niên 1980 có thể xem như kết quả của quá trình đổi mới này.

EURO 1984 là giải đấu lớn đầu tiên Đan Mạch lọt vào vòng chung kết và ngay trong lần đầu ra mắt, “Những chú lính chì” đã gây ấn tượng khi lọt vào tới bán kết. Tại World Cup 1986, đội bóng này tiếp tục duy trì được phong đội khi lọt vào vòng 1/8. Tuy nhiên, đến EURO 1988, Đan Mạch bắt đầu sa sút khi một số trụ cột bắt đầu giã từ sự nghiệp quốc tế. Năm 1990, HLV Sepp Piontek, cha đẻ của thương hiệu “Dynamite Danish” (Thuốc nổ Đan Mạch) được thay thế bằng trợ lý Richard Moller Nielsen.
Chung ket Euro 1992 Dan Mach 2-0 Duc hinh anh
Đan Mạch vô địch Euro 1992

Chỉ có trong tay một đội ngũ không mấy chất lượng, ông Nielsen đã áp dụng chiến thuật phòng ngự tiêu cực thay vì tấn công cống hiến như bậc tiền bối Pionstek. Sự thay đổi này đã khiến nội bộ Đan Mạch mâu thuẫn, dẫn tới sự rút lui của anh em nhà Laudrup còn Jan Molby và Jan Heintze bị loại do vô kỷ luật. Do những xáo trộn liên tục trong một thời gian dài nên dù hồi sinh trong giai đoạn cuối, Đan Mạch cũng chỉ có thể xếp thứ hai, sau Nam Tư, tại vòng loại EURO 1992.

Tuy nhiên, Chúa đã bất ngờ mỉm cười với đội bóng này khi chỉ còn cách EURO 1992 10 ngày, họ bất ngờ được chọn đá thay Nam Tư, bị loại vì lý do chính trị. Thêm một may mắn khác là trong giai đoạn này, Đan Mạch cũng đang tập trung chuẩn bị thi đấu giao hữu với đội CIS (Liên Xô trước đây) nên có một sự chuẩn bị không tồi. Để chuẩn bị cho giải đấu, HLV Nielsen đã trải thảm đỏ mời lại anh em nhà Laudrup nhưng chỉ có người em Brian quyết định tái xuất còn người anh Michael phải đến năm 1993 mới quay trở lại.

Tại vòng bảng, hai trận đầu, Đan Mạch khởi đầu không ấn tượng khi cầm hòa được Anh nhưng bị Thụy Điển đánh bại. Đến trận thứ ba, đội bóng của HLV Nielsen mới bắt đầu lột xác khi đánh bại Pháp. Tại bán kết, đội bóng này lại gây bất ngờ khi cầm hòa được ĐKVĐ EURO Hà Lan trong 120 phút rồi đánh bại “Oranje” trong loạt penalty cân não. Còn đến trận chung kết, Đan Mạch thực sự gây chấn động khi hạ gục ĐKVĐ World Cup Đức tới 2-0, giành chức vô địch đầu tiên trong lịch sử.

Thành công của Đan Mạch tại giải đấu năm 1992 đến từ nhiều yếu tố. Về mặt khách quan, EURO 1992 bất ngờ chứng kiến sự sa sút của hàng loạt các ông lớn, từ Đức, Hà Lan tới Anh, Pháp. Cần nhớ Đức và Hà Lan khi đó đang là những đội hàng đầu thế giới còn Anh và Pháp cũng sở hữu một thế hệ vàng với nhiều tên tuổi như Gary Lineker, Jean-Pierre Papin hay Eric Cantona. Nếu Anh và Pháp thi đấu đúng sức, Đan Mạch đã không có cơ hội vượt qua vòng bảng!

Về mặt chủ quan, với một tập thể gần như không ngôi sao, Đan Mạch đã thi đấu gắn kết hơn hẳn trước đây. “Chúng tôi không có những cá nhân xuất sắc nhất nhưng là đội bóng mạnh nhất”, tiền vệ Kim Vilfort chia sẻ. Sự đoàn kết này đã giúp chiến thuật phòng ngự của HLV Nielsen tỏ ra rất hiệu quả tại giải đấu lần này. Thêm vào đó, sự trở lại của Brian Laudrup cũng giúp những phương án của Đan Mạch thêm phần nguy hiểm.

Vô địch: Đan Mạch

Á quân: Đức

Hạng ba: Hà Lan, Thụy Điển

Vua phá lưới (Cùng 3 bàn): Henrik Larsen (Đan Mạch), Karl-Heinz Riedle (Đức), Dennis Bergkamp (Hà Lan), Tomas Brolin (Thụy Điển)

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X